Đường dây Tông truyền của Giáo hội tại Sài Gòn

Đường dây Tông truyền của Giáo hội tại Sài Gòn

WGPSG -- Điều rất có ý nghĩa và thật cảm động, đó là: người ta có thể thấy được rất cụ thể "đường dây Tông truyền của Giáo hội" nơi 3 vị giám mục đồng tế trong Thánh lễ tạ ơn sáng 11-8-2016 tại Trung tâm Mục vụ TGP.TPHCM.

Đúng một tuần sau lễ phong chức Giám mục cho vị phụ tá mới của Đức Tổng Giám mục Tổng Giao phận TP.HCM, Thánh lễ đồng tế tạ ơn Thiên Chúa nhân kỷ niệm 23 năm Giám mục của Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn (ĐHY) đã được cử hành vào lúc 6g sáng thứ Năm 11-8-2016 trong nhà nguyện - cũng là phòng riêng của ĐHY - tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận TP.HCM.

ĐHY đã chủ tế Thánh lễ này trong bầu khí thật ấm cúng. Cùng đồng tế với ngài có Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc, ĐGM Giuse Đỗ Mạnh Hùng và 17 linh mục. Tham dự Thánh lễ gồm một số tu sĩ, chủng sinh và những người thân.

Điều rất có ý nghĩa và thật cảm động, đó là: người ta có thể thấy được rất cụ thể "đường dây Tông truyền của Giáo hội" nơi 3 vị giám mục hiện diện: Cách đây 17 năm, ĐHY đã phong chức Giám mục cho Lm. Phaolô Bùi Văn Đọc vào ngày 20-5-1999; Và cách đây 7 ngày, Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc đã phong chức Giám mục cho Lm. Giuse Đỗ Mạnh Hùng vào ngày 4-8-2016.

Trong bài giảng lễ, ĐHY đã nói lên lòng thương xót của Chúa trải dài trong 23 năm Giám mục của ngài, đặc biệt nơi việc ngài thành lập Trung tâm Mục vụ vào năm 2004 để đào tạo Giáo dân; và những vận động yêu nước nơi đoàn thể Doanh nhân Công giáo do chính Ngài thành lập, nhằm thực hiện châm ngôn “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” và sống hoàn thiện trong doanh nghiệp.

Vào dịp này, ĐHY cũng trả lời những câu hỏi của phóng viên Web Giáo phận Sài Gòn về những trải nghiệm của ĐHY với các vị Giám mục phụ tá do chính ngài truyền chức, và vị Giám mục phụ tá mới được Đức TGM TGP.TPHCM phong chức cần phải như thế nào để chu toàn nhiệm vụ trong thế giới hôm nay.

Theo ĐHY, bổn phận quan trọng của Giám mục là phải xây dựng Giáo hội hiệp thông:
- Hiệp thông với Chúa, qua việc đón nhận Lời Chúa là ánh sáng chân lý, yêu thương và bình an;
- Hiệp thông với nhau trong Giáo hội qua việc liên kết và yêu thương nhau nhằm phục vụ cho sự sống phong phú của các tín hữu và sự phát triển của Giáo hội;
- Hiệp thông với mọi người trong xã hội qua việc liên kết với nhau xây dựng tình huynh đệ tương thân tương trợ phục vụ cho sự sống của mọi người.

“Xây dựng Giáo hội hiệp thông đòi hỏi rất nhiều việc phục vụ cho sự sống của mọi người”, ĐHY nói. “Tôi về Sài Gòn năm 1998, và chỉ một thời gian ngắn sau đó, tôi đã xin Vatican cho 1 Giám mục phụ tá tiếp tay xây dựng cộng đoàn 700.000 tín hữu trong hơn 200 giáo xứ cùng hơn 20 đoàn thể tông đồ giáo dân. Rồi một vài năm sau nữa, tôi đã lại phải xin thêm 1 Giám mục phụ tá thứ hai. Vatican đã nhận lời. Nhưng có lẽ do thiếu người, nên Vatican lại lần lượt đưa 2 vị Giám mục phụ tá Sài Gòn đi làm Giám mục chính toà của 2 Giáo phận khác”. ĐHY vui vẻ kết luận: “Do đó, tôi không biết vị Giám mục phụ tá hiện tại có ở Sài Gòn lâu bền không… ??!!”

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top