Đức Tin của người nghèo

Đức Tin của người nghèo

1. Người nghèo trong Tin Mừng

Người phụ nữ thành Canaan trong trình thuật mà thánh Matthêu kể lại là hình ảnh tiểu biểu cho người nghèo ở mọi thời, nhất là người phụ nữ Việt Nam, một đời lam lũ, âm thầm hy sinh vì chồng con. Khi đã tận lực và bất lực, không biết làm gì và không thể làm gì hơn, họ chỉ biết kêu xin, kiên trì nài nỉ van lơn.

“Lạy ông lạy bà, làm ơn làm phước…”, tôi chợt liên tưởng đến tiếng kêu của người hành khất mà mình đã từng nghe nhiều lần.

Sự im lặng của “Con vua Đavít” không hề làm Chị ngã lòng, Chị tiếp tục kêu lên nỗi khổ của con mình để Thầy Giêsu động lòng. Chưa hết, bị nói “sốc”, Chị cũng chẳng hề tự ái, trái lại còn dựa vào lời Thầy để van xin nữa: "Vâng, lạy Ngài, vì chó con cũng được ăn những mảnh vụn từ bàn của chủ rơi xuống" (Mt 15, 26)

Trong phần chia sẻ Lời Chúa hôm nay, tôi nhận ra chân dung và lòng tin mãnh liệt của Chị qua kinh nghiệm Đức Tin của anh chị em khuyết tật và khiếm thị. Không còn là câu chuyện đời xưa nữa, nhưng cuộc gặp gỡ giữa Chúa Giêsu với Chị đã được hiện đại hóa trong những câu chuyện đời nay của anh C., chị T., em. H. cháu B. Lời Chúa tiếp tục nhập thể nơi những phận người, bề ngoài xem ra yếu đuối, dễ vỡ như chiếc bình sành, nhưng lại chất chứa sự can trường của một niềm tin vượt trên nghịch cảnh. Quả thật, một Đức Tin sống động và lớn lao lại ẩn giấu nơi những người phận nhỏ.

2. Người nghèo trên đường

Tại một ngã tư rên đường đi dâng lễ sáng nay, một nghĩa cử đẹp diễn ra trước mắt tôi vào lúc đèn đỏ. Cô gái ngoáy lại đàng sau trao vào tay một ông già đang đi mời các người dừng xe mua thứ gì đó (giống như tăm, nếu tôi không lầm), nhưng khi ông lão trao gói hàng thì cô ta không nhận. Chỉ trong khoảng 10 giây thôi, nhưng hình ảnh đẹp ấy biểu lộ lòng nhân ái nơi người trẻ và khiến tôi vui như thể chính mình vừa nhận được một của lễ mang đi hành lễ.

Tôi cảm nhận Tin Mừng thật gần gũi khi đọc Lời Chúa trong Kinh Thánh, nghe được tiếng Ngài qua những người nghèo của Thiên Chúa, thấy được lòng tin của một người mẹ, chứng kiến một chuyện tử tế trên đường. Phúc âm hôm nay, đối với tôi, thực sự là Tin Lành, Tin Mừng mang lại niềm vui sâu xa cho tâm hồn tôi.

3. Người nghèo lên trời

Người phụ nữ thành Canaan còn là hình bóng của Đức Maria, một thôn nữ nghèo hèn thành Nazareth, người mẹ hết lòng hết dạ sống chết vì con. Maria vừa là mẹ và môn đệ của Chúa Giêsu. Mẹ thấu cảm với trái tim bị đâm thâu như con mình bị đâm thấu tâm can trên thập giá. Người Mẹ ấy vẫn cùng con rong ruỗi trên những nẻo đường nhân gian để hành khất tình thương nhân loại.

Đức Maria còn là môn đệ đầu tiên của Thầy Giêsu, với tất cả lòng tin yêu, người đã theo sát bước chân Con Một Thiên Chúa đến tận vực thẳm của cái chết. Người nữ môn đệ này đồng cảm và rung cảm cùng nhịp với Ngôi Hai, từ lúc giáng trần đến khi từ trần. Vì vậy, Đấng Cứu độ trần gian đã cho “thiếu nữ Sion” này thông dự vào cuộc Vượt qua và chia sẻ trọn vẹn vinh quang Phục sinh với Người.

Nếu như tiếng “xin vâng” của tớ nữ Thiên Chúa được gắn kết với lời Xin Vâng của Chúa Con nhập thể làm người, thì cái nghèo của người nữ trinh này cũng đã hòa quyện với đức nghèo khó của "Người Tôi Tớ đau khổ" trong lịch sử cứu độ. Chị "Nghèo Khó" này tạo nên một khoảng không thiết yếu và vô tận trong tâm hồn Đức Maria, mà chỉ có Thiên Chúa mới có thể lắp đầy qua việc đưa Mẹ về Quê Trời, dìm cái Tâm của Mẹ vào Vô Biên là chính Thiên Chúa Ba Ngôi.

Xác tín và suy niệm về hạnh phúc được trở nên người nghèo của Thiên Chúa như thế, mà sao đôi khi tôi vẫn bị chi phối bởi khát vọng làm giàu trước mặt người đời? Vì sao đâu đó những góc khuất nơi tôi vẫn còn ham muốn chiếm hữu những thứ tạm bợ, vô thường, chẳng phải là Thiên Chúa vĩnh cửu và hằng thương xót?

(Niệm suy Mt 15,21-28)

Top