Đức Thánh Cha gửi sứ điệp cho Hội nghị quốc tế về thần học luân lý

Đức Thánh Cha gửi sứ điệp cho Hội nghị quốc tế về thần học luân lý

VATICAN - "Cần có các cá nhân và cơ cấu đảm trách việc lãnh đạo giúp tái khám phá và sống một cách đúng đắn hơn trong thế giới qua việc chia sẻ cùng một số phận chung với tinh thần trách nhiệm và liên đới".

Đức Thánh Cha Phanxicô đã khẳng định như trên trong sứ điệp gửi các tham dự viên hội nghị quốc tế về thần học luân lý, triệu tập tại Sarajevo bên Bosni Erzegovina trong hai ngày 26-27 tháng 7 vừa qua. Trong sứ điệp, Đức Thánh Cha nêu bật giá trị biểu tượng của con đường hòa giải của thành phố này, sau cuộc chiến khốc liệt đã gây ra biết bao khổ đau cho dân chúng vùng này.

Sarajevo là thành phố của các cây cầu. Hội nghị cũng lấy nguồn cảm hứng từ đó và nhắm tới việc tái thiết một bầu khí chia sẻ và làm cho các dân tộc, các nền văn hóa, các tôn giáo, các quan điểm và định hướng chính trị xích lại gần nhau hơn. Với đề tài “xây các cầu chứ không xây các bức tường”, hội nghị củng cố niềm hy vọng tiếp nhận mọi dấu chỉ và huy động mọi năng lực giúp loại trừ các bức tường chia rẽ và xây các cây cầu huynh đệ trên thế giới.

Trong một thời đại nguy hiểm như hiện nay, cần chú ý tới thách đố của môi sinh, vì nó chứa đựng các khía cạnh có thể gây ra các mất quân bình trầm trọng, không phải chỉ trên tương quan giữa con người và thiên nhiên mà cả trên các tương quan giữa các thế hệ và các dân tộc nữa. Thách đố đó là chân trời của việc hiểu biết luân lý môi sinh và luân lý xã hội. Do đó việc chú ý tới đề tài của người di cư tỵ nạn rất nghiêm trọng và khơi dậy một sự hoán cải liên quan tới suy tư thần học luân lý trước khi liên quan tới các thái độ mục vụ thích hợp và các thực hành chính trị có tinh thần và ý thức trách nhiệm. Để nền luân lý thần học có thể góp phần đặc thù của mình, cần tạo ra một mạng lưới quy tụ người trên năm châu chuyên dấn thân suy tư và tìm ra các câu trả lời mới và hữu hiệu qua các phân tích, thực hành thương xót và chú ý tới thảm cảnh của con người, đồng hành và săn sóc nó với lòng thương xót. Để có thể thực hiện mạng lưới này cần xây các cây cầu, chia sẻ lộ trình và tăng tốc việc tiến đến gần nhau. Đây không phải là chuyện đồng nhất hóa quan điểm, nhưng là kiếm tìm sự đồng quy các ý hướng, rông mở đối thoại và đối chiếu các viễn tượng.

Đức Thánh Cha mạnh mẽ kêu gọi và khích lệ các chuyên viên thần học môi sinh thực hiện được mạng lưới đó tận dụng các kinh nghiệm của nhiều hội nghị trước đó tại Padova và Trento, cũng như kinh nghiệm của các đại hội vùng miền đó đây trên thế giới giúp sống kiểu chia sẻ đem lại hoa trái cho toàn thể Giáo Hội. (REI 27-7-2018)

(Nguồn: Vatican News)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top