Đức Tân Hồng y Phêrô dâng Lễ tạ ơn tại Nhà thờ Chính tòa Sài Gòn

Đức Tân Hồng y Phêrô dâng Lễ tạ ơn tại Nhà thờ Chính tòa Sài Gòn

WGPSG -- “Hãy tạ ơn Chúa đã cho chúng ta làm người Công giáo Việt Nam. Tạ ơn Chúa đã cho chúng ta sống trên một đất nước còn nhiều thử thách, còn đầy Thánh giá nhưng là Thánh giá đưa chúng ta đến sự sống vinh quang”.

Đó là lời nhắn nhủ của Đức Tân Hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn trong Thánh lễ Tạ ơn tại Nhà thờ Chính tòa Sài Gòn, lúc 18g30 Chúa nhật 01.03.2015.

Với tâm tình tạ ơn Thiên Chúa vì Giáo Hội tại Việt Nam có thêm vị hồng y thứ sáu, Đức Tân Hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn (ĐTHY) đã đồng tế với Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc, Cha Tổng Đại diện Inhaxio Hồ Văn Xuân,  quý cha giáo Đại Chủng viện Thánh Giuse, quý cha Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn, quý cha Hạt trưởng, quý cha trong giáo phận. Đông đảo quý nam nữ tu sĩ và giáo dân cùng đến tham dự Thánh lễ trong một bầu khí long trọng của phụng vụ Chúa nhật II mùa Chay.

Trước Thánh lễ, Cha phụ tá Nhà thờ Chính tòa Phêrô Đỗ Duy Khánh đã gợi lên cho cộng đoàn những tâm tình tạ ơn của Thánh lễ hôm nay, đồng thời trình bày sơ lược tiểu sử của ĐTHY Phêrô.

Sau khi đoàn rước tiến vào cung thánh, ĐTGM Phaolô Bùi Văn Đọc đã đại diện các thành phần Dân Chúa trong TGP Sài Gòn chúc mừng ĐTHY Phêrô. Trong bài diễn văn chúc mừng, ĐTGM Phaolô đặc biệt nhắc đến một vài nét “vàng son” của cuộc đời người mục tử nhân lành nơi ĐTHY Phêrô: “Là con người của sự quan phòng, là tấm gương về tinh thần vâng phục, và là người mục tử khiêm nhường luôn biết lắng nghe…” Ngay sau đó, đại diện cộng đoàn đã dâng tặng ĐTHY một món quà cùng bó hoa tươi như gói trọn tâm tình kính yêu của toàn thể Dân Chúa TGP Sài Gòn. Để thể hiện tinh thần hiệp thông và trân quý, hai vị TGM đã áp má nhau trước mặt cộng đoàn, một hình ảnh thật xúc động, thắm tình huynh đệ giữa các đấng chủ chăn.

Trong phần đáp từ, ĐTHY Phêrô đã chia sẻ với cộng đoàn mối dây liên hệ thân tình giữa ngài với ĐTGM Phaolô trong suốt 70 năm qua. Ngài cũng giới thiệu với cộng đoàn người anh ruột của ngài chính là cha đỡ đầu của ĐTGM Phaolô và ngài cám ơn ĐTGM Phaolô, một người anh em luôn chia sẻ với ngài trong mọi biến cố thăng trầm. ĐTHY cũng bày tỏ niềm vui khi được dâng Lễ tạ ơn trong ngôi Nhà thờ Chính tòa của TGP Sài Gòn, nơi mà cách đây 24 năm, ngài đã từng dâng Lễ tạ ơn khi lãnh nhận sứ vụ Giám mục. Và Ngài đã đơn sơ tâm sự với cộng đoàn về những phản ứng và cảm xúc rất thực của ngài khi nhận được tin báo của Đức Khâm sứ Girelli về việc ngài sẽ được nhận tước vị Hồng y. ĐTHY xin cộng đoàn phụng vụ cầu nguyện cho ngài, để ngài có thể thi hành sứ vụ trong tinh thần phục vụ Giáo hội, phục vụ quê hương và đồng bào thân yêu.

Dưới ánh sáng của các bài đọc Chúa nhật II mùa Chay, trong phần bài giảng, ĐTHY đã gợi lên những hành động cụ thể mà mỗi Kitô hữu cần thực hiện, đặc biệt là trong mùa Chay Thánh này. Ngài cũng chia sẻ với cộng đoàn phụng vụ cảm nhận của bản thân khi được nhận mũ hồng y tại Rôma. Các hồng y khác đã đến nói với ngài những lời chúc mừng không chỉ cho ngài mà còn cho Giáo hội Việt Nam, một Giáo hội còn nhiều khó khăn, thử thách nhưng đã luôn can trường sống và tuyên xưng niềm tin của mình. Trong giây phút ấy, ngài đã cảm nghiệm sâu sắc hơn hồng ân lớn lao khi được làm người Công giáo Việt Nam. Và ngài đã kết thúc bài giảng trong tâm tình tạ ơn về những điều ấy cùng với lời mời gọi cộng đoàn phụng vụ: “Hãy tạ ơn Chúa đã cho chúng ta làm người Công giáo Việt Nam. Tạ ơn Chúa đã cho chúng ta sống trên một đất nước còn nhiều thử thách, còn đầy Thánh giá nhưng là Thánh giá đưa chúng ta đến sự sống vinh quang”.

Thánh lễ tiếp tục trong bầu khí phụng vụ nghiêm trang, thánh thiêng. Đặc biệt, trước khi kết thúc Thánh lễ, ĐTHY Phêrô cùng ĐTGM Phaolô đã long trọng ban phép lành cho cộng đoàn phụng vụ đang hiện diện trong Thánh lễ tạ ơn hôm nay.

Cùng với tâm tình tạ ơn của bài hát kết lễ, Thánh lễ đã kết thúc lúc 19g45, cộng đoàn ra về mang theo lời nhắn nhủ chân tình và ý nghĩa của ĐTHY Phêrô: “Hãy tạ ơn Chúa vì được làm người Công giáo Việt Nam”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top