Đức Hồng y tuyên bố: Cúp Bóng đá Thế giới tạo nên tình đoàn kết hữu nghị giữa các dân tộc châu Phi

Đức Hồng y tuyên bố: Cúp Bóng đá Thế giới tạo nên tình đoàn kết hữu nghị giữa các dân tộc châu Phi

Đức Hồng y tuyên bố: Cúp Bóng đá Thế giới tạo nên tình đoàn kết hữu nghị giữa các dân tộc châu Phi

WGPSG/ZENIT -- Đức Tổng Giám mục Durban phát biểu suy nghĩ dựa trên sự kiện thể thao

Thành phố Vatican 11/07/2010 (Zenit.org). – Đức Tổng Giám mục Durban nhận định: “Giải Bóng đá thế giới diễn ra tại Nam Phi đã đem đến cho đất nước này một sự hiệp thông sâu sắc hơn đối với cộng đồng thế giới và tình đoàn kết hữu nghị giữa các quốc gia châu Phi.”

Đức Hồng Y Wilfrid Fox Napier trong bài bình luận cuối tuần với đài Phát thanh Vatican đã nêu ra nhận xét: “Điều đầu tiên tôi nghĩ đến đó là Cúp Bóng đá Thế giới sẽ để lại những ấn tượng rằng sau cùng đất nước này là thành phần trong cộng đồng thế giới.”

Hôm nay, Cúp Bóng đá Thế giới kết thúc với một bàn trong hiệp phụ giúp tuyển Tây Ban Nha thắng Hà lan. Cứ mỗi 4 năm một lần, Cúp Bóng đá Thế giới diễn ra trong vòng một tháng, các đội tuyển bóng đá mang đến những cầu thủ hàng đầu để thi đấu. Và kỳ Cúp Bóng đá Thế giới lần tới sẽ diễn ra tại Brazil vào năm 2014.

ĐHY Napier tiếp lời: “Bóng đá là môn thể thao chính của phần đông những người Nam Phi, đặc biệt với dân bản địa. Đối với họ, việc Cúp Bóng đá Thế giới diễn ra trên đất nước này có nghĩa quan trọng đối với quốc gia này, khi họ cảm thấy được cộng đồng quốc tế công nhận.”

Ngài nói thêm: “Hiện nay, điều quan trọng nhất là phải tin vào chính mình, để thấy rằng chúng ta có thể làm những việc quan trọng chứ không chờ mong người khác làm thay chúng ta.” Điển hình là Nam Phi phải chứng tỏ họ cũng biết cách tổ chức những phương diện, lãnh vực và các bộ phận cơ sở nền tảng khác, như giáo dục, y tế, v.v..

“Bây giờ trách nhiệm thuộc về giới chức chính quyền, chúng ta phải quyết tâm hoàn thành điều đã đạt được trong việc tổ chức Cúp Bóng đá Thế giới, để làm điều đó cho quốc gia mình, khi thời điểm mà sự tập trung chú ý của thế giới không còn trên đất nước chúng ta.

ĐHY giải thích: “Nam Phi mới là một “ý tưởng”, một “ước mơ” nhưng mới được hiện thực phần nhỏ nào đó. Điển hình là nếu nhìn lại cách đây 50 hay 60 năm về trước, thật khó tin khi thấy một người da đen và người da trắng đi chung với nhau. Còn bây giờ, các con em và phụ huynh, người da trắng cũng như da màu chan hoà với nhau như thể họ đã từng quen biết nhau trong đời.

Ngài còn nói thêm: “Đối với tôi, đây chính là phần giấc mơ đã thành hiện thực. Tuy nhiên, cuộc hành trình vẫn còn dài, nhưng hãy tạ ơn Chúa vì những dấu hiệu hiển nhiên cho thấy chúng ta có thể làm được điều này.”

Đối với ĐHY, giải chung kết bóng đá còn có một tác động tích cực đối với nước còn lại của lục địa Châu Phi này: “Cũng như cách đây 2 năm tại Nam Phi, chúng ta đã có một trải nghiệm rất xấu trong hành vi bài ngoại chống lại các người châu Phi khác, những người tỵ nạn tìm kiếm một cuộc sống chung tươi đẹp hơn với chúng ta, họ đã bị tấn công bởi chính anh em mình, những người châu Phi khác.

“Nhưng Giải Bóng đá Thế giới này mang đến tình đoàn kết hữu nghị thật ý nghĩa giữa các quốc gia Châu Phi rất đa dạng này. Họ chưa trải nghiệm rằng sự kiện Giải Bóng đá Thế giới không chỉ dành cho một Nam Phi nhưng cả Châu Phi. Tôi tin điều này sẽ tạo nên sự hiệp nhất nhiều hơn những lời nói suông từ phía chính quyền.”

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top