Đức Hồng y thăm mục vụ các giáo điểm hạt Xóm Chiếu

Đức Hồng y thăm mục vụ các giáo điểm hạt Xóm Chiếu

WGPSG -- “Hãy mở lòng, mở trí để đón nhận quà tặng mà Chúa trao ban cho mỗi người hôm nay và trong thời gian sắp tới. Ba món quà tặng đó là: Sự sống, Chúa Giêsu Thánh Thể và Chúa Thánh Thần”.

Đó là lời đầu lễ của Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn trong Thánh lễ ban các bí tích ở giáo xứ An Thới Đông vào ngày 18.8.2012. Chắc rằng tâm tình trên cũng sẽ là cảm nhận của nhiều người khi được tham dự vào chuyến viếng thăm mục vụ các giáo điểm, giáo xứ thuộc hạt Xóm Chiếu của Đức Hồng y.

Sáng thứ Bảy 18.08.2012, Đức Hồng y đã cùng Cha Giuse Maria Đỗ Đình Ánh, Thư ký Tòa Giám mục (TGM), và Cha Anrê Trần An Hiệp, đặc trách Văn khố TGM đã “xuất hành” đến thăm mục vụ các giáo điểm, giáo xứ ở vùng sâu, vùng xa thuộc hạt Xóm Chiếu.

Xuất phát từ TGM, điểm đầu tiên đoàn dừng chân là giáo xứ Phú Xuân. Đến đây, đoàn đã được Cha Đaminh Ngô Quang Tuyên, hạt trưởng hạt Xóm Chiếu, kiêm chánh xứ giáo xứ Phú Xuân, đón tiếp. Cha Đaminh đã trình bày với Đức Hồng y và các cha trong đoàn về đường hướng phát triển giáo xứ trong tương lai. Sau đó, Cha Đaminh cùng tháp tùng với đoàn đến viếng thăm các giáo điểm ở huyện Cần Giờ thuộc hạt Xóm Chiếu.

Vào lúc 9g30, tại thánh đường giáo xứ An Thới Đông, Đức Hồng y đã cùng các cha trong đoàn hiệp dâng Thánh lễ với Cha Phanxicô Assisi Hoàng Minh Đức, chánh xứ An Thới Đông, Dòng Chúa Cứu Thế, và quý cha đến từ các giáo điểm. Tại đây, Đức Hồng y đã rửa tội cho 8 người lớn và 11 thiếu nhi; ban bí tích Thêm Sức cho 52 em thiếu nhi và 8 người lớn; và 14 em thiếu nhi Rước lễ lần đầu.

Trong phần huấn từ cuối lễ, Đức Hồng y đã biểu lộ niềm vui khi nhìn thấy những thay đổi rõ nét về đời sống đạo của giáo xứ An Thới Đông. Với một bầu khí ấm cúng, thân thương của một gia đình, ngài đã hài hước chia sẻ: Cách đây 4 năm, khi đến đây để rửa tội cho 150 anh chị em Dự tòng thì từ những người giúp lễ cho đến ca đoàn đều là hàng ngoại (từ nơi khác đến phục vụ). Thế nhưng, trong Thánh lễ hôm nay, cả giúp lễ và ca đoàn không còn hàng ngoại nữa mà là hàng chính hiệu của An Thới Đông. Đồng thời, giáo xứ vẫn giữ được tính lành mạnh của sự chất phác, được thể hiện rõ nét nhất nơi các em thiếu nhi.

Với một chi tiết tưởng chừng “nhỏ nhặt” ấy, Đức Hồng y đã đọc ra được sự phát triển đời sống đức tin nơi vùng đất truyền giáo này. Đồng thời, từ điểm “nhỏ nhặt” ấy, ngài kêu gọi mọi người cùng liên kết, cộng tác với nhau để xây dựng gia đình giáo xứ trên nền tảng “Đạo Yêu Thương”.

Sau khi dùng cơm trưa thân mật tại giáo xứ An Thới Đông, Đức Hồng y và đoàn lên đường đến thăm giáo điểm Đồng Hòa. Tiếp đoàn là Cha sở Giuse Phạm Cao Thanh Sơn, Dòng Chúa Cứu Thế. Cha Giuse đã chia sẻ với đoàn về tình hình giáo điểm, công việc xây dựng giáo điểm thành địa điểm tĩnh tâm và khu sinh hoạt cho thiếu nhi, giáo lý viên trong Giáo phận.

Rời giáo điểm Đồng Hòa, đoàn lại tiếp tục lên đường đến giáo xứ Cần Giờ, thị trấn Cần Thạnh. Đức Hồng y và đoàn có dịp gặp gỡ và trao đổi với Cha Giuse Phạm Văn Bảo, Dòng Chúa Cứu Thế, chánh xứ Cần Giờ, về những vấn đề của một giáo xứ vùng xa. Được biết, trong năm qua, giáo xứ vừa mừng kỷ niệm 40 năm hiện diện nơi vùng đất này.

Nhân dịp đến giáo xứ Cần Giờ, đoàn cũng đã ghé thăm Trường chuyên biệt Cần Thạnh. Trước kia, để tạo công ăn việc làm cho bà con, cơ sở này còn là nơi sản xuất nước mắm, nay do hoàn cảnh nên phải tạm ngưng. Tới đây, Đức Hồng y và phái đoàn được Cha Gioan Baotixita Nguyễn Thanh Bích, Giám đốc Tập viện Dòng Chúa Cứu Thế ân cần tiếp đón.

Trên đường về, đoàn ghé thăm giáo điểm An Nghĩa, một giáo điểm còn hoang sơ và nhiều khó khăn về mọi mặt. Giáo điểm được đặt dưới sự trông coi của Cha Giuse Nguyễn Bá Long, Dòng Chúa Cứu Thế. Trước đây, năm 1999, giáo điểm An Nghĩa là trung tâm dạy nghề. Sau này, để đáp ứng nhu cầu mục vụ của bà con giáo dân quanh vùng, năm 2011, giáo điểm mới bắt đầu có những sinh hoạt tôn giáo. Hiện nay, tại đây chỉ mới có 20 gia đình Công giáo.

Và giáo điểm cuối cùng được Đức Hồng y viếng thăm trong chuyến đi này là giáo điểm Bình Trường. Bốn năm qua, Cha Giuse Hoàng Văn Hinh, Dòng Don Bosco vẫn thường xuyên đến đây dâng lễ cho bà con giáo dân tại mái hiên nhà của một gia đình Công giáo. Nay giáo điểm Bình Trường đã mua được mảnh đất ở xã Bình Khánh và đang xúc tiến xây dựng nhà nguyện mới, phục vụ nhu cầu sinh hoạt phụng vụ cho 200 giáo dân.

Trong suốt chuyến đi, điều mà Đức Hồng y luôn nhắn gửi đến các linh mục ở các giáo xứ, giáo điểm vùng xa của hạt Xóm Chiếu là: Phải đổi mới bản thân, tu thân, chỉnh đốn đời sống và động viên giáo dân cầu nguyện, đọc kinh tại gia đình. Với cách nói hóm hỉnh, Đức Hồng y khuyên các cha: “Đừng chỉ bàn những chuyện trên trời, nhưng còn phải biết quan tâm đến những chuyện dưới đất”. Theo Đức Hồng y thì những chuyện dưới đất ấy là: Phải biết quan tâm đến cuộc sống của những người dân nghèo nơi đây, tạo điều kiện giúp họ nâng cao đời sống kinh tế, văn hóa và y tế.

Hình ảnh Đức Hồng y luôn tươi cười trong suốt chuyến viếng thăm mục vụ làm cho nhiều người xúc động, cảm kích. Với sức khỏe của một người lớn tuổi như ngài thì việc lặn lội đến các giáo điểm vùng xa để thăm viếng con cái, quả thật là một sự cố gắng, hy sinh. Điều đó thể hiện sự quan tâm của một vị mục tử nhân hiền dành cho đàn chiên trong gia đình Giáo phận.

Những tia nắng mặt trời đang tắt dần trên bến phà Bình Khánh. Một ngày “xuất hành” của Đức Hồng y và phái đoàn TGM trên “cánh đồng truyền giáo” ở vùng “nước mặn, phèn chua” đã khép lại với cảm nghiệm riêng của từng người, với bao trăn trở, băn khoăn về “quà tặng” mà Chúa trao ban trong ngày hôm nay. Xin Chúa giúp mỗi người chúng con cùng nhau “mở lòng, mở trí để đón nhận món quà Chúa tặng ban”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top