Đức Hồng Y thăm giáo xứ Wat Champa

Đức Hồng Y thăm giáo xứ Wat Champa

WGPSG – Thăm viếng xứ Chùa Tháp Campuchia nhân dịp Đức Giám mục phó Phnom Penh được tấn phong Giám mục, phái đoàn Tổng Giáo phận TP.HCM đã viếng các vùng truyền giáo ở Siem Reap trong hai ngày 17 và 18-3-2009, và đã đến Phnom Penh, chào thăm các Giám mục Phnom Penh, đồng thời đến thăm cộng đoàn Việt Nam ở Nhà thờ thánh Phanxicô Xaviê và dâng Thánh lễ tại đây vào ngày lễ Thánh Giuse 19-3-2010.

Toà Giám mục Phnom Penh

Vào lúc 14g00, phái đoàn Tổng Giáo phận TP.HCM đã viếng Toà Giám mục Phnom Penh. Giáo Hội Campuchia hiện có 3 giáo phận tông toà là Phnom Penh, Battambang và Kompong Cham. Tại Toà Giám mục Phnom Penh, phái đoàn đã gặp 4 Giám mục: các Đức Giám mục chính toà, Giám mục phó, Giám mục về hưu của Giáo phận Phnom Penh, và Giám mục Giáo phận Battambang. Cha Bề trên MEP cũng có mặt. Các vị Giám mục và Linh mục tay bắt mặt mừng, chuyện trò rất hân hoan, vì đã từng quen biết nhau, lâu ngày xa cách, nay được gặp lại… Tất cả hẹn lại gặp nhau ngày mai trong lễ Tấn phong Giám mục 20.2.2010.

Sau đó, vào lúc 16g30, phái đoàn đã đến thăm giáo xứ Wat Champa.

Nhà thờ Wat Champa của cộng đoàn gốc Việt

Nhà thờ Wat Champa có từ thập niên 80, và chọn Thánh Phanxico Xavie làm thánh bổn mạng do sự tích sau đây:

“Hồi đó (?), ngư dân đi lưới cá trên dòng sông thì lưới vướng vào một vật cứng khá nặng. Khi vớt lên, người ta khám phá ra đấy là tượng thánh Phanxico Xavie. Tượng đá bị tróc sơn nhiều nhưng chất gỗ của tượng còn nguyên vẹn. Người ta đặt tượng vào một nơi trang trọng, và dân trong vùng đã nhận được nhiều ơn lạ khi khẩn cầu trước bức tượng này. Cuối cùng, giáo dân đã xin bức tượng này về, tu bổ lại và đặt lên mặt tiền nhà thờ. Kể từ đó, nhà thờ mang thánh hiệu Phanxico Xavie."

Giáo xứ Wat Champa hiện nay do Cha Nguyễn Văn Tính (gốc giáo phận Mỹ Tho) phụ trách từ 1985 tới nay. Số giáo dân khoảng chừng trên 1000 người, số hộ giáo dân là gần 250 hộ. Cha Tính cũng là linh mục Hạt trưởng của một Giáo hạt ở Phnom Penh gồm 13 nhà thờ của giáo dân gốc Việt Nam, với tổng số chừng hơn 6000 tín hữu.

Về sinh hoạt mục vụ, giáo xứ Wat Champa có: Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ, Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể, Hội Dòng Ba Đaminh, Hội Gia Đình Phạt Tạ, và Hội Legio Mariae. Giáo xứ có tổ chức các lớp tiếng Việt vào các buổi chiều ngày thường.

Về sinh hoạt phụng vụ: giáo xứ Wat Champa dùng tiếng Khmer trong phụng vụ, kể cả những bài hát cộng đồng. Tuy nhiên, khi có các Chủ tế người Việt thì Đức Cha của giáo phận đôi khi cho phép giảng bằng tiếng Việt. Khi cầu nguyện trong gia đình, giáo dân gốc Việt đọc kinh bằng cả hai thứ tiếng: Khmer và Việt Nam.

Về sinh hoạt truyền giáo: giáo xứ Wat Champa có lớp giáo lý Tân tòng thường xuyên cho người Việt cũng như người Campuchea. Mỗi năm, có khoảng 20 người Việt và trên dưới 40 người Campuchia được rửa tội.

Vào thứ sáu 19-03-2010, lễ kính thánh Giuse, trong chương trình thăm viếng mục vụ di dân, Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn cùng với 7 linh mục từ Việt Nam đã tới dâng lễ tại nhà thờ Wat Champa. Các giáo dân từ 13 nhà thờ Việt đã qui tụ trong thánh đường nhỏ bé rất dễ thương này để cùng dâng lễ kính thánh Giuse.

Khi ĐHY đến vào lúc 4g30 chiều, giáo dân đã làm hàng rào danh dự, nồng nhiệt chào đón: múa lân, tung hoa, vỗ tay, ca hát… Thánh lễ sau đó đã được cử hành theo phong tục bản địa: cộng đoàn ngồi trên chiếu, và đoàn đồng tế gần như ngồi suốt buổi lễ để cử hành Thánh lễ. Cả cộng đoàn đều tích cực hát thưa kinh rất sốt sắng.

Trong Thánh lễ, Đức Hồng Y đã thông tin về sinh hoạt của Giáo hội tại Việt Nam, đồng thời khuyến khích mọi người thực hiện sứ mạng loan báo Tin Mừng, bằng cách hòa nhập vào văn hóa địa phương, hân hoan kiên trì sống đức tin, để xây dựng một Giáo Hội Mầu Nhiệm, Hiệp Thông, và Sứ Vụ.

Đây là lần thứ hai ĐHY GB. đến viếng thăm giáo xứ Wat Champa. Cộng đoàn ở đây chỉ mới thực sự giải gỡ được những kỳ thị và đàn áp cách đây vài năm thôi, nên khi được tự do đón tiếp và dâng Thánh lễ trọng thể như thế này, niềm vui của họ quả thật là rất lớn lao...

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top