Đức Hồng Y Gioan Baotixita: Thư gởi Ngày quốc tế Phụ nữ 8.3.2012

Đức Hồng Y Gioan Baotixita: Thư gởi Ngày quốc tế Phụ nữ 8.3.2012

Toà TGM Thành phố HCM
Ngày quốc tế PHỤ NỮ 8.3.2012

SỨ MẠNG NGƯỜI PHỤ NỮ TRONG GIA ĐÌNH NHÂN LOẠI HÔM NAY

1. "Chị em luôn được chia sẻ công việc canh giữ gia đình, quý trọng truyền thống gia đình và chăm sóc trẻ thơ. Chị em hiện diện trong mầu nhiệm sự sống khi sự sống mới bắt đầu. Chị em là niềm ủi an gia đình trong những lúc chia ly tử biệt. Trong bối cảnh kỹ thuật của loài người có thể trở thành vô nhân, chị em hãy làm cho con người biết sống hoà hợp với sự sống trong gia đình nhân loại. Và trên hết, chị em hãy canh chừng cho tương lai của gia đình nhân loại...

2. "Hỡi các hiền thê, các từ mẫu, những nhà giáo dục đầu tiên của gia đình, trong chốn âm thầm của gia đình, chị em hãy lưu lại cho con cái truyền thống của cha ông, hãy chuẩn bị chúng đón nhận tương lai chưa thể dò thấu.

3. "Hỡi những phụ nữ đơn thân, chị em đừng quên rằng chị em có thể hoàn thành ơn gọi hy sinh tận tuỵ của mình. Xã hội mời gọi chị em từ khắp nơi trên địa cầu hãy chu toàn ơn gọi đó. Các gia đình không thể sống được, nếu không có sự trợ lực của những người độc thân.

4. "Hỡi các trinh nữ dâng mình cho Chúa trong một thế giới mà tính ích kỷ và sự tìm kiếm lạc thú muốn ngự trị, chị em hãy là những người bảo vệ đức khiết tịnh, tính vô vị lợi, và lòng đạo đức. Đức Giêsu đã ban ơn làm cho tình yêu của người phụ nữ trở nên viên mãn. Người đã nêu gương từ bỏ mối tình nhân loại vì sự sống và hạnh phúc của mọi gia đình. Người đã nêu gương hy sinh vì tình yêu vô biên và để phục vụ mọi người.

5. "Hỡi chị em đang gặp gian lao thử thách, khi đứng thẳng người dưới chân thánh giá như Thánh Mẫu Maria, chị em là những người nhiều khi trong lịch sử đã làm cho nam giới có sức mạnh phấn đấu đến cùng, đổ máu đào để làm chứng. Xin chị em hãy giúp họ biết mạnh dạn hoàn thành những công trình to lớn, đồng thời biết nhẫn nại và bắt đầu một cách từ tốn.

6. "Hỡi chị em phụ nữ, chị em là những người được trao phó nhiệm vụ chăm sóc và vun trồng sự sống. Trong giờ phút nghiêm trọng này của lịch sử, phần việc của chị em là cứu vãn hoà bình cho thế giới hôm nay..." (Trích diễn từ của Đức cố Giáo Hoàng Phaolô VI bế mạc Công Đồng Vatican II, 8.12.1965)

7. Người phụ nữ trong cộng đoàn giáo xứ, trong cộng đoàn tu, trong các tổ chức tông đồ giáo dân, cũng được giao cho sứ mạng đặc thù đó, sứ mạng mà người nam không thể thay thế được. Họ vừa là những trợ lực, những cộng sự, những gương mẫu về lòng từ tốn, kiên nhẫn, hy sinh, tận tuỵ, cho nam giới trong cộng đồng dân Chúa, cũng như cho những linh mục đồng hành với họ. Đồng thời, chị em phụ nữ cũng cần đến sự chỉ dẫn và trợ lực của linh mục đồng hành, để hoàn thành sứ mạng của mình. Vì thế, nam giới cũng như linh mục cần hiểu biết tâm lý đặc thù và tâm hồn bí ẩn của người phụ nữ, để có thể đồng cảm, chỉ dẫn, trợ lực cách thích hợp, giúp cho người phụ nữ hoàn thành sứ mạng đặc thù của họ, cũng như chu toàn sứ vụ chung là Phúc Âm hoá đời sống gia đình và xã hội trong thế giới hôm nay. 

Gioan B. Phạm Minh Mẫn
Hồng Y Tổng Giám mục

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top