Đức Hồng y Gioan Baotixita phát biểu khai mạc cuộc Hội ngộ Liên tôn 27.10.2012

Đức Hồng y Gioan Baotixita phát biểu khai mạc cuộc Hội ngộ Liên tôn 27.10.2012

Mở đầu cuộc Hội ngộ Liên tôn tại Trung Tâm Mục vụ TGP mang chủ đề "Cùng nhau vượt qua khổ đau" (27.10.2012), Đức Hồng y đã đến tham dự và phát biểu khai mạc với những tâm tình sau đây:

Từ nãy giờ ban tổ chức giới thiệu các vị chức sắc đại diện các tôn giáo với những từ khác nhau, nào là Công giáo, Phật giáo, Cao Đài, Hòa Hảo, Tin lành, Baha’i, v.v... Tôi cũng muốn giới thiệu mẫu số chung của mọi người thuộc bất cứ tôn giáo nào và tôi thấy điều này có ở nơi mỗi người, hiện diện trong lòng mỗi tín đồ, đó là Lòng Đạo. Thật vậy, dù thuộc bất cứ tôn giáo nào, thành phần nào, từ giáo sĩ, chức sắc hay giáo dân… ai ai cũng đều có một lòng đạo. Chính cái lòng đạo đó đưa chúng ta đến cuộc gặp gỡ hôm nay. Cũng lòng đạo này giúp mọi người chúng ta liên kết với nhau để vượt qua đau khổ trong cuộc sống, mà xem ra đau khổ có nhiều hơn là hạnh phúc trong cuộc sống xã hội, tại Việt Nam cũng như trên thế giới, nên tôi rất vui mừng vì sự hiện diện của lòng đạo đó nơi mỗi người trong hội trường này cũng như lòng đạo hiện diện nơi các cơ sở tôn giáo. Xin có lời chúc mừng.

Nói về đau khổ, thì nguyên nhân nó từ đâu? Thường là do sự mất mát: mất mát sức khỏe, mất mát những gì mình đã có, có thể đó là mất người thân, tài sản, có thể đó là tình trạng khả năng nào đó… Hôm nay chúng ta họp nhau đây với lòng đạo của mình, tôi nghĩ rằng cách thức giúp chúng ta vượt qua đau khổ chính là cái lòng đạo của chúng ta. Chúa Giêsu xuống thế làm người Ngài mở ra con đường cho chúng ta, lòng đạo của chúng ta khác với lòng tham sân si, khác với bản năng sinh tồn tự vệ nơi mỗi người. Lòng đạo chính là tình thương trời ban cho chúng ta qua con đường gia đình, con đường của đạo giáo làm cho lòng đạo, tình thương đó lớn lên trong con tim, trong cuộc đời giúp cho chúng ta vượt qua đau khổ của bản thân mình và giúp cho nhau, cho người khác vượt qua đau khổ.

Cụ thể, tôi thấy trong thành phố mình, Đạo này mở cơ sở, trung tâm từ thiện chỗ này giúp cho trẻ mồ côi hoặc những người có hoàn cảnh neo đơn già yếu, tôn giáo khác giúp cho người nghèo, chăm sóc người bệnh HIV ở chỗ khác. Lại có nơi phòng khám từ thiện mà nhiều tôn giáo cùng cộng tác để chăm sóc sức khỏe cho người nghèo, giúp người ta phục hồi sức khỏe mà họ đã mất, vượt qua đau khổ trong cuộc đời của họ.

Hình ảnh đó cũng như cuộc họp mặt ngày hôm nay chính là biểu tượng của lòng đạo đó, của tình yêu thương đó. Tôi thấy hết sức vui mừng và yên tâm vì được sống trong thành phố này, nơi có nhiều người, nhiều tôn giáo yêu thương nhau và biết liên kết chung sống với nhau, cùng chăm lo cho đồng bào mình. Cho nên tôi rất hãnh diện và có lời chia vui với mọi người sống trong thành phố này.

Để khai mạc buổi họp mặt hôm nay, chúng ta nói lên tâm tình của người cha, người mẹ, của người tu đạo và để khích lệ nhau liên kết chặt chẽ hơn nữa, để cùng nhau phát huy lòng đạo của mình, cùng nhau phục vụ cho sự sống của đồng bào mình, đặc biệt trong thành phố của mình.
Xin có lời cám ơn tất cả mọi người.

Trung Tâm Mục Vụ, ngày 27.10.2012
Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top