Đức Hồng Y gặp gỡ các Dự tòng ngày 26.02.2012

Đức Hồng Y gặp gỡ các Dự tòng ngày 26.02.2012

WGPSG -- Từ 16g đến 20g Chúa nhật 26.02.2012, tại Trung Tâm Mục Vụ Tổng Giáo Phận TPHCM, Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn đã gặp gỡ 782 anh chị em Dự tòng thuộc các giáo xứ trong Tổng Giáo phận, trong đó có 264 anh chị sẽ lãnh nhận bí tích Rửa tội vào lễ Phục Sinh năm nay.

Đây là cơ hội thuận tiện để anh chị em dự tòng nhận biết các vị chủ chăn và sống mối hiệp thông huynh đệ trong gia đình Giáo phận cách cụ thể và sống động. Bắt đầu bằng việc chọn Giêsu, các Dự tòng sẽ trở nên thành viên trong đại gia đình Thiên Chúa: “Anh em không còn phải là người xa lạ, nhưng là người đồng hương, và là người nhà của Thiên Chúa”.

Tham dự buổi gặp gỡ còn có Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm – Giám mục phụ tá TGP, linh mục Phêrô Nguyễn Văn Hiền – Trưởng ban Giáo lý TGP, 4 linh mục, các tu sĩ, anh chị giáo lý viên, thân nhân và những người đỡ đầu của các Dự tòng từ 43 giáo xứ trong TGP.

Các Dự tòng thuộc đủ mọi thành phần và trình độ học vấn khác nhau: có người là giảng viên Đại học, có người là công nhân. Họ tìm hiểu, học giáo lý, đến với Chúa do nhiều lý do khác nhau: Tiến tới hôn nhân với người Công giáo, được ơn đặc biệt sau khi tham dự cầu nguyện, người thân hoặc bạn bè giới thiệu, tham gia sinh hoạt các nhóm Công giáo tiến hành,…

Khai mạc và chia sẻ

Khi các đoàn đã ổn định vị trí, anh Nguyễn Hữu Đại, linh hoạt viên, đã làm nóng bầu khí buổi gặp gỡ khi mời gọi cộng đoàn cùng hát và múa những bài hát có cử điệu: Du ca tình yêu, I love you Giêsu, Con đường Giêsu.

Kế đến, nhóm Cùng Theo Chúa cất lên các bài: Hãy đến, Tình yêu thương vời vợi, Hồng ân tuyệt vời, và cộng đoàn hát theo để thờ phượng Chúa, cầu nguyện cho tất cả mọi người có mặt hôm nay.

Tiếp theo, ông Gioan Phêrô Tạ Đình Vui đã giới thiệu lộ trình của một người muốn theo Chúa, giúp cho các Dự tòng nhận biết mình đang đứng ở vị trí nào trên con đường đó. Ông đã nói lên ý nghĩa của sự tuyển chọn, và hướng dẫn nghi thức tuyển chọn.

Đúng 18 giờ 45, mọi người cùng đứng lên vỗ tay đón Đức Hồng y và Đức cha phụ tá đến với buổi gặp gỡ.

Sau đó, cộng đoàn lần lượt được nghe những chia sẻ:

Dự tòng Mạc Thị Kiều Vinh (vừa tốt nghiệp Đại học Khoa học tự nhiên), đang chuẩn bị tiến đến hôn nhân với anh Phêrô Lã Ngọc Linh (giảng viên Trường Đại học Công nghiệp TPHCM), đã nói: Để có cuộc sống tốt đẹp, thì hai chúng con phải có cùng niềm tin vào một Đấng Tối cao.

Chị Nguyễn Thị Thanh Hồng, đang học năm thứ hai Cao đẳng Công thương, đã tìm hiểu về Chúa do được quen biết và tham gia nhóm Cầu Nguyện Đất Việt. Chia sẻ xong, chị cùng nhóm Cầu Nguyện Đất Việt hát múa bài “Quê hương ba miền” rất sinh động.

Anh Martinô Nguyễn Vạn Cường, sinh năm 1960, quê Huyện Chợ Mới, Tỉnh An Giang, có vợ ở giáo xứ Trung Chánh, hạt Hóc Môn. Anh là bổn đạo mới (Rửa tội 08/10/2011, Bí tích Hôn phối 21/12/2011). Anh đã tham gia cầu nguyện qua giờ Lòng Chúa thương xót và đã đến với Chúa do tin tưởng vào quyền năng của Thiên Chúa khi được Chúa chữa lành bệnh hiểm nghèo.

Anh Phaolô Trương Văn Công, giáo xứ Phanxicô Xaviê, Hạt Sài Gòn – Chợ Quán, một bổn đạo mới (Rửa tội 23/12/2001), là người đỡ đầu cho nhiều người Dự tòng, chia sẻ: Nhân dịp này mình phải chăm học Lời Chúa, sống mật thiết với Chúa hơn nữa để cầu nguyện cho anh chị em Dự tòng, giúp đỡ anh em củng cố đức tin, xác tín vào tình yêu của Thiên Chúa.

ĐHY tâm sự: Tôi rất vui mừng vì có nhiều anh chị em Dự tòng muốn gia nhập đại gia đình Giáo phận. Những chứng từ vừa chia sẻ, giúp cho tôi xác tín thêm: Chúa yêu thương hết mọi người trong gia đình nhân loại. Vì yêu thương, Chúa gieo hạt giống là Lời Chúa, Tin Mừng, đức tin trên khắp thế giới, trong đó có mảnh đất Việt Nam này. Để phát triển hạt giống đó cần nhờ lời cầu nguyện, tình bạn, tình bác ái, yêu thương, đối xử với nhau trong tình yêu thương.

Tiếp đến ĐCPT đã bắt đầu những phút tâm sự với bài hát được phổ nhạc từ câu thơ “Người làm cho những kẻ xa xôi thành láng giềng gần gũi, Người làm cho những kẻ xa lạ thành bạn hữu anh em." Sau đó Đức cha giới thiệu về khuôn viên Đại Chủng viện (ĐCV) và Trung tâm Mục vụ (TTMV): Ở giữa khu vực rộng lớn này là nhà nguyện, hiện nay là nhà nguyện của ĐCV Sài Gòn. Nhìn phía tay phải của các bạn, ngôi nhà phía bên kia là dãy nhà ĐCV, nơi đào tạo linh mục tương lai cho các Giáo phận: Sài Gòn, Phú Cường và Mỹ Tho. Dãy nhà bên tay trái cộng đoàn là TTMV.

Đức cha nói tiếp: ĐHY đã thành lập TTMV này năm 2004. Mục đích của TTMV là để tạo điều kiện cho sinh hoạt mục vụ, tổ chức những khóa học dành cho anh chị em giáo dân. Ngoài ra, mỗi buổi sáng TTMV còn là chỗ học của Học viện Thần học dành cho các nữ tu. Đôi khi còn là nơi tổ chức những buổi thuyết trình, thường huấn cho tất cả các linh mục trong Giáo phận. TTMV cũng là nơi tổ chức những sự kiện lớn trong Giáo phận, quy tụ nhiều người như hôm nay.

Để kết thúc phần chia sẻ, ông Phaolô Maria Mai Văn Quang, đại diện các giáo lý viên khối Dự tòng nói lên cảm tưởng chung: Chúng con rất lấy làm sung sướng, cảm động vì gần 800 dự tòng được gặp gỡ ĐHY, ĐCPT, quý cha. Chúng con rất mong ĐHY cầu nguyện và khích lệ cho việc gặp gỡ này được nhân rộng và hưởng ứng từ khắp các giáo xứ trong Giáo phận.

Thánh lễ

Tiếp sau phần chia sẻ là thánh lễ do ĐHY chủ sự. Cùng dâng lễ có ĐCPT, cha Trưởng ban giáo lý và 4 linh mục.

Dẫn vào thánh lễ, ĐHY hướng mọi người đi vào ý nghĩa của thánh lễ là lời mời gọi của Thiên Chúa qua Lời Chúa. Xin Chúa giúp chúng ta mở rộng con tim ra để đón nhận tất cả ân huệ Chúa ban cho chúng ta, đồng thời chia sẻ cho nhau những điều đó.

Trong bài chia sẻ Tin Mừng, Đức cha Phêrô giải thích ý nghĩa dòng nước khi linh mục đổ lên đầu người lãnh bí tích Rửa tội: Hủy diệt cái cũ, Thiên Chúa tha tội lỗi cho chúng ta, và hình thành con người mới. Đồng thời, khi các bạn chịu phép rửa, là các bạn đã thực hiện Lời Chúa Giêsu: “Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng”.

Sám hối là thay đổi cách nghĩ cũ kỹ của mình theo kiểu thế gian, để biết suy nghĩ và nhìn bằng cặp mắt của Thiên Chúa. Sám hối gắn liền với tin vào Tin Mừng, để lấy Tin Mừng của Đức Giêsu làm ánh sáng, làm thước đo cho đời sống của mình.

Ước gì 40 ngày mùa Chay đối với các anh chị và các bạn Dự tòng, sẽ là thời gian để các anh chị và các bạn thể hiện quyết tâm và chọn lựa dứt khoát của mình: “Tôi chọn Đức Giêsu Kitô”. Chịu phép rửa là cách thể hiện sự chọn lựa đức tin quyết liệt vào Chúa, muốn đi theo Chúa và thuộc về Chúa mãi mãi.

40 ngày mùa Chay là thời gian để chúng ta canh tân, thanh luyện, đổi mới đời sống đức tin theo tinh thần Lời Chúa Giêsu: “Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng”.

Sau kinh Tin Kính, ĐHY chủ sự nghi thức tuyển chọn 264 Dự tòng sẽ được nhận Bí tích Rửa tội vào đêm Vọng Phục sinh 2012.

Kết thúc Thánh lễ, một đại diện anh chị em Dự tòng đã cám ơn ĐHY, ĐCPT, quý cha đồng tế, cùng tất cả mọi người có mặt trong buổi gặp gỡ hôm nay.

Kết thúc ngày gặp gỡ, ĐHY, ĐCPT, quý cha đồng tế chụp hình lưu niệm với các Dự tòng. Sau đó cộng đoàn hát và múa bài ca “Hãy thắp sáng lên” trong ánh sáng lung linh của những ngọn đuốc để tiễn nhau ra về bình an.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top