Đức Giáo hoàng Phanxicô: "Không nên đùa giỡn với sự sống"

Đức Giáo hoàng Phanxicô: "Không nên đùa giỡn với sự sống"

Đức Giáo hoàng Phanxicô: "Không nên đùa giỡn với sự sống"

TGPSG / Aleteia -- Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã đưa ra một thông điệp mạnh mẽ về vấn đề chấm dứt cuộc sống, nhân buổi họp báo truyền thống trên máy bay đưa ngài từ Marseille về Rôma, tối thứ bảy 23/9. Ngày hôm đó, ngài đã hai lần nêu lên quan điểm của mình.

Trên máy bay đưa ngài về Rôma, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã nhắc lại sự chống đối kiên quyết của ngài đối với vấn đề an tử (chết cách tự nguyện), khi một dự luật về an tử sắp được chính quyền Pháp trình quốc hội nay mai. Tại Marseille, ngài đã lên tiếng về vấn đề gai góc ấy, dù không trực tiếp nhắc đến dự luật đó. Nhưng sự quy chiếu dù sao cũng rất rõ ràng: tại cung Pharo, trước Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, ngài đã chua chát than thở rằng: "những tiếng rên xiết của người già cô đơn, thay vì được coi trọng, lại được đóng gói trong viễn cảnh một cái chết êm dịu có phẩm cách giả tạo".

Vài giờ sau, nhân thánh lễ cử hành trên sân vận động Vélodrome (Marseille), ngài lấy làm buồn về "số người già bị bỏ rơi" mà những xã hội phương Tây sản sinh ra.

Trên máy bay, Đức Giáo hoàng người Achentina đã trả lời câu hỏi của một phóng viên về đạo luật mới sắp được nhà nước Pháp trình duyệt. Trước hết, ngài tuyên bố đã không đề cập đến chuyện đó với Tổng thống Macron trong cuộc họp kín, trái ngược với những nguồn tin từ điện Elysée, Phủ Tổng thống Pháp, giải thích rằng hai nguyên thủ đã đề cập ngắn gọn về vấn đề. Nhưng Đức Giáo hoàng xác nhận đã trình bày "rõ ràng" quan điểm của ngài với Tổng thống Pháp vào tháng Mười 2022, khi gặp gỡ đoàn đại biểu Pháp tại điện Vatican. Ngài nói: "Không nên đùa giỡn với sự sống, dù là lúc sinh ra hay khi lìa đời", ngài đã tuyên bố như thế vào lúc đó.

Về vấn đề chấm dứt cuộc sống, Đức Thánh Cha đã than phiền về "những đế quốc ý thức hệ đang hủy hoại đời sống con người", và bênh vực cách thức chăm sóc giảm nhẹ có hệ thống hơn. Ngài cũng công phẫn vì "ngày nay, người ta đã xóa bỏ sự sống của ông bà" chỉ vì các cụ "quá già không còn dùng được". Để cảnh báo chính quyền Pháp, Đức Thánh Cha đã một lần nữa trích dẫn một câu chuyện viễn tưởng u ám của Robert Hugh Benson có tựa là Chúa Tể Trái Đất. Ngài xác quyết rằng cuốn tiểu thuyết tiếng Anh này cho thấy chuyện gì sẽ xảy ra vào phút chót, sau khi chính sách an tử và các chính sách khác gây tổn hại đến sự sống được đưa ra áp dụng.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top