Đức giám mục Pontier: “Chẳng có Chúa nào có thể đòi hỏi chúng ta giết hại nhau”

Đức giám mục Pontier: “Chẳng có Chúa nào có thể đòi hỏi chúng ta giết hại nhau”

WHĐ (28.07.2016) – Có mặt tại Krakow để tham dự Ngày Giới trẻ Thế giới, Đức giám mục Georges Pontier, Tổng giám mục Marseille và là chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp bày tỏ “sự sửng sốt không thể tưởng tượng nổi” của ngài sau vụ linh mục Jacques Hamel bị sát hại, gần Rouen. “Những kẻ gây nên vụ sát hại này chẳng còn chút giá trị gì, dù họ là ai”.

Céline Hoyeau, phóng viên La Croix đã có cuộc trao đổi với Đức cha Pontier về biến cố này:

La Croix: Phản ứng của Đức cha sau vụ cha Hamel bị sát hại?

ĐGM Georges Pontier: Tôi sửng sốt không thể tưởng tượng nổi và đau buồn khủng khiếp. Điều làm người ta ngạc nhiên, đó là một hành động như vậy lại diễn ra không phải ở thành thị, nơi tụ tập đông người, mà là trong một góc nhỏ ở nông thôn, giữa một cộng đoàn nhỏ các Kitô hữu quy tụ xung quanh một linh mục 85 tuổi, để cùng với ngài cử hành Thánh lễ buổi sáng. Hành động cắt cổ man rợ và khống chế những người khác… Hành động tàn ác này đã khiến “những kẻ thủ ác chẳng còn chút giá trị nào, dù họ là ai”.

– Đức cha đáp lại biến cố này như thế nào?

ĐGM Pontier: Biến cố này sẽ là nội dung đầy tính thực tế cho các buổi học hỏi giáo lý của người trẻ trong Ngày Giới trẻ Thế giới. Chúng ta không còn ở trong thế giới của tư tưởng: đó là tình trạng của đất nước chúng ta, sau các vụ khủng bố của năm 2015, sau biến cố ở Nice… Hỡi các bạn trẻ, các bạn sẽ đặt mình ở phía nào? Các bạn sẽ tham gia cuộc đối thoại với tha nhân này như thế nào? Giết người không đòi hỏi lòng dũng cảm, mà là sự điên rồ. Nhưng để xây dựng tình huynh đệ với những người khác chúng ta thì cần phải có lòng dũng cảm. Cả một công xưởng phi thường đang chờ đợi chúng ta. Các thế hệ đi trước đã phải giải quyết các cuộc chiến tranh. Chúng ta hiện nay đối diện với một hình thức chiến tranh mới chưa hề thấy nơi chúng ta.

– Có phải các Kitô hữu đang là một mục tiêu?

ĐGM Pontier: Đúng vậy, nhưng các tín đồ Hồi giáo cũng là một mục tiêu nữa. Người Hồi giáo bị quân Daech giết hại còn nhiều hơn chúng ta. Chính con người đang lâm nguy. Bởi họ giết để giết và gây sợ hãi. Tất cả những gì khác họ, họ muốn loại trừ. Đó chẳng phải là một dự án xây dựng thế giới.

– Đức cha chờ đợi gì từ phía người Hồi giáo?

ĐGM Pontier: Mong rằng họ không phải sống trong sợ hãi và trong tủi hổ, nhưng giúp chúng ta hiểu rõ rằng các hành động này chẳng dính dáng gì với Hồi giáo, khi họ tuyên xưng và sống đạo của mình. Chẳng có vị Chúa nào đã dựng nên sự sống lại có thể đòi hỏi chúng ta giết hại nhau. Chúng tôi muốn cùng nhau tiến bước trong lòng tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau, cùng nhau xây dựng những dự án.

(Nguồn: WHĐ - Theo La Croix)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top