Du học sinh Việt Nam tại Manila - Philippines

Du học sinh Việt Nam tại Manila - Philippines

Khi nói đến du học sinh Việt Nam tại Manila, là muốn nói đến những anh chị đang theo học tại Học Viện Mục Vụ Châu Á Thái Bình Dương (EAPI), và các đại học ICLA, LASAN, UP, ATENEO và UST. Họ là ai? Xin thưa họ là những linh mục, tu sĩ từ khắp mọi miền đất nước, được Đức Giám mục, Bề trên Hội dòng gửi đi học để sau này giúp cho Hội dòng hoặc Giáo phận. Theo linh mục Trưởng Ban Đại diện Hội Vinh Sơn Liêm, cha Giuse Trần Anh Thụ, con số du học sinh Việt Nam tham gia sinh hoạt Hội của năm 2011 ước khoảng 200 người. Hầu hết là người đi tu, giáo dân đếm trên đầu ngón tay! (hiện có khoảng 200 em trẻ là thành viên của các Hội dòng tại Phi).

Người viết là một giáo dân giáo xứ Chợ Quán – Tp. HCM, được may mắn theo học tại EAPI. Số học viên Việt Nam của học kỳ 2 tại EAPI là 22 người gồm 20 linh mục tu sĩ và 2 nữ giáo dân. Cha Trần Anh Thụ cũng đang theo học tại EAPI, nên có dịp trao đổi với cha về tâm tư nguyện vọng của anh chị em du học sinh. Cha cho biết đa số anh chị em đều gặp khó khăn về tiếng Anh trong giai đoạn đầu vì mọi sinh hoạt học tập đều bằng tiếng Anh. Do đó, nếu không đủ trình độ Anh văn thì sẽ không tiếp thu được bài học, nhút nhát trong giao tiếp và có xu hướng co cụm với nhau trong sinh hoạt. Chỗ ăn ở cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc học tập. Ngoại trừ tại EAPI, học viên ăn ở tại Học viện với đầy đủ mọi phương tiện, còn các nơi khác anh chị em tự thuê nhà trọ nên khá vất vả.

Vì phải bươn chải trong mọi việc, nên du học sinh tại Manila cũng ít có dịp gặp nhau thường xuyên. Hội Vinh Sơn Liêm là trung gian liên lạc cho anh chị em. Đài Chân Lý Á Châu (Radio Veritas) là nơi anh chị em tụ họp. Hằng tuần vào chiều thứ Bảy, theo lịch phân công, mỗi nhóm quy tụ để cử hành Thánh lễ. Thánh lễ này được phát thanh vào sáng Chúa nhật hôm sau trên toàn Châu Á. Hằng năm, có 3 dịp quy tụ lớn. Đó là vào dịp tết Nguyên Đán, ngày mừng kính Bổn Mạng Vinh Sơn Liêm (lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tháng 11) và ngày khai giảng năm học mới (tháng 6). Anh chị em dâng lễ, làm văn nghệ bỏ túi và cùng nấu các món ăn Việt Nam với nhau.

Dịp tết Tân Mão 2011 vừa qua, khoảng 300 anh chị em tụ họp về Đài, mừng tuổi Đức ông Phêrô Nguyễn Văn Tài, người cha chung của du học sinh tại Manila, đồng thời dâng Thánh lễ đầu năm. Số học viên ngoại quốc được các anh chị mời tham gia khoảng mươi người. Họ rất thích không khí lễ hội vui nhộn của người Việt, nhất là tiếng nổ dòn tan của dây pháo dài hơn 5 thước trước Thánh lễ. Đây cũng là dịp gặp lại đồng hương của từng vùng miền, thắt chặt tình tương thân tương ái của những người xa xứ. Ai cũng mong đạt kết quả tốt trong học tập để nhanh chóng trở về phục vụ Giáo hội mẹ tại quê nhà.

Top