ĐTGM Leopoldo Girelli: tại TGP.TPHCM ngày 6 và 7-10-2011

ĐTGM Leopoldo Girelli: tại TGP.TPHCM ngày 6 và 7-10-2011

WGPSG -- Trong buổi sáng ngày 6-10-2011, ĐTGM Girelli đi thăm các giáo xứ Chợ Đũi, Chợ Quán và Phanxicô Xaviê Chợ Lớn. Tháp tùng ngài có các linh mục: Andrea Hoàng Đức Nhân (thư ký), Fx. Lê Văn Nhạc (Hạt trưởng Sài Gòn Chợ Quán), GB. Phương Đình Toại (Thông dịch) và Giuse Vũ Hữu Hiền (Mục vụ Truyền Thông).

Khi ĐTGM đến Chợ Đũi (Huyện Sỹ) lúc 9g thì sân Nhà thờ đã tràn ngập giáo dân. Dân chúng bao quanh Vị Đại diện để có thể đụng chạm vào ngài và nhận được phép lành Tòa Thánh. Sau khi vào Nhà thờ viếng Chúa, và lắng nghe lời chào mừng của Cha sở và đại diện giáo dân Chợ Đũi, ĐTGM đã cám ơn và khen ngợi Nhà thờ Chợ Đũi rất đẹp, giống như đức tin thật đẹp của giáo dân nơi này. Ngài kêu mời các bậc phụ huynh hãy noi gương vị Thánh tử đạo Matthêu Gẫm của mình để giáo dục con cái sống tốt lành và yêu mến Kinh Mân Côi. Trước khi rời nhà thờ để đi Chợ Quán, Ngài đã ban phép lành của ĐTC cho mọi người.

Đến Nhà thờ Chợ Quán lúc 9g40, ĐTGM đã được đón vào Nhà thờ viếng Chúa, được giáo dân và Cha sở Chợ Quán chúc mừng sự hiện diện. Cha sở Fx. Lê Văn Nhạc đã trình bày lược sử: Họ đạo thành lập năm 1723 (gần 300 năm, đồng thời với Thành phố Sài Gòn), Nhà thờ đầu tiên được xây vào năm 1720, vị thánh tử đạo của giáo xứ là Phaolô Nguyễn Văn Hạnh (1827-1859), (sau khi giãn dân) giáo dân hiện có 3.684. Sau lời cám ơn, ĐTGM đã mời gọi giáo dân Chợ Quán hãy là chứng nhân đức tin cho thời hiện đại giống như cha ông mình trước đây. Hãy là Nhà Tạm và là Trái tim của Chúa cho Thành phố hôm nay, giống như trước đây Nhà thờ Chợ Quán đã từng là ngôi giáo đường đầu tiên của Thành phố, giúp cho người dân thành phố thuở ban đầu có thể đến trước Nhà Tạm và gặp được Trái tim Chúa.

Lúc 10g20, ĐTGM Girelli đã đến Nhà thờ Phanxicô Xaviê Chợ Lớn, được giáo dân tại đây và các linh mục Hạt Sài Gòn Chợ Quán ra đón vào trong sân Nhà thờ xem những tiết mục đánh trống và múa rồng thật đặc sắc. Vào trong Nhà thờ, ĐTGM đã viếng Chúa, rồi lắng nghe giáo dân và Cha sở chào mừng cùng trình bày lược sử giáo xứ. Đây là một giáo xứ có hai cộng đoàn Việt và Hoa sinh hoạt mục vụ hài hòa với nhau. Trong bài huấn dụ, ĐTGM đã gợi ý: giáo dân Phanxicô Xaviê Chợ Lớn có thể coi Nhà thờ của mình như một “ngôi chợ thiêng liêng”. Hãy dùng đức tin và tình yêu để “mua” Thánh Thể và Lời Chúa. Và hãy “bán” lại cho người khác để nhận lại được gấp đôi tình yêu và lòng biết ơn. Hãy hiệp nhất với nhau như anh em một nhà. ĐTGM đã ban phép lành của ĐTC cho mọi người. Ngài ký sổ lưu niệm, làm phép ảnh kỷ niệm để phát tặng cho giáo dân và chụp hình lưu niệm. Sau đó, một bữa cơm cùng những tiết mục văn nghệ vui tươi đã mở ra trên Hội trường giáo xứ để khoản đãi ĐTGM, quý khách và đông đảo đại diện giáo dân.

Vào lúc 18g30 tại Tòa Tổng Giám mục, ĐTGM Girelli cùng ĐHY GB. Phạm Minh Mẫn đã tiếp phái đoàn chính quyền thành phố gồm: Ông Lê Minh Trí (Phó Chủ tịch Uỷ Ban Nhân Dân), Ông Phạm Đức Trí (Trưởng phòng đối ngoại UBND), Ông Huỳnh Ngọc Thành (Trưởng Ban Tôn Giáo - Dân Tộc), Ông Nguyễn Hoàng Giang (Phó Trưởng Ban Tôn Giáo - Dân Tộc), Ông Trần Trung Tính (Phó Chủ tịch Ủy Ban Mặt Trận Tổ Quốc) và Ông Nguyễn Văn Trung (Sở Ngoại Vụ). Cùng tiếp khách với ĐTGM và ĐHY có các linh mục Hồ Văn Xuân, Đỗ Đình Ánh, Vũ Quang Trung, Trần An Hiệp, Phương Đình Toại và Vũ Hữu Hiền. Hai bên đã trao đổi với nhau trong bầu khí cởi mở và ra về sau khi dùng cơm tối với nhau tại nhà ăn của Tòa Giám mục.

Bước qua ngày 7-10-2011, ĐTGM Girelli đã chủ tế Thánh lễ đồng tế với ĐGM Phêrô Nguyễn Văn Khảm và các cha giáo tại Nhà nguyện Chủng viện Thánh Giuse vào lúc 5g30. Ngỏ lời với các chủng sinh trong bài giảng, ĐTGM đã khuyên anh em hãy đón nhận Ơn gọi với thái độ và tâm tình của Đức Maria: suy gẫm, tự hỏi, xin Chúa Thánh Thần soi sáng và biết thưa “xin vâng”. Sau đó, trong bữa ăn trưa với HĐGMVN tại Trung tâm mục vụ giáo phận, đáp lại lời cám ơn của Đức Giám mục Chủ tịch HĐGMVN, ĐTGM Girelli đã bày tỏ niềm tri ân và nói lời tạm biệt Giáo phận TP.HCM. Vào cuối ngày, ĐTGM đã gặp gỡ trao đổi và dùng cơm với một số doanh nhân Công giáo. Ngài đã nghỉ đêm tại Trung tâm mục vụ giáo phận để sáng hôm sau lại tiếp tục hành trình mục vụ: thăm viếng giáo phận Bà Rịa…

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top