ĐTGM Leopoldo Girelli: tại TGP.TPHCM ngày 5-10-2011

ĐTGM Leopoldo Girelli: tại TGP.TPHCM ngày 5-10-2011

WGPSG -- Lúc 5g30 ngày 5-10-2011, ĐTGM Girelli đã đọc kinh sáng và dâng Thánh lễ với các Giám mục Việt Nam do ĐHY chủ tế tại nhà nguyện của Trung tâm mục vụ. Trong bài giảng, ĐHY chia sẻ về việc đổi mới cách cầu nguyện theo tinh thần của ĐTC Gioan Phaolô.

Sau đó, trong buổi sáng, ĐTGM Girelli đi thăm các tu viện Mến Thánh Giá Thủ Thiêm, Dòng Tên Thủ Đức và Đức Bà Truyền Giáo Thủ Đức. Tháp tùng ngài có các linh mục: Hoàng Đức Nhân (thư ký), Vũ Quang Trung (Dòng Tên), Trần Hoà Hưng (Dòng Don Bosco), Vũ Hữu Hiền (Mục vụ Truyền Thông) và nữ tu Mai Trinh (Đức Bà Truyền Giáo).

Đến tu viện MTG Thủ Thiêm lúc 9g00, ĐTGM được các nữ tu chào đón, đưa vào Nhà nguyện viếng Chúa Thánh Thể, rồi vào nhà hội gặp gỡ cộng đoàn tu viện. Chị Tổng phụ trách đã thay mặt chị em nồng nhiệt chào mừng ĐTGM và trình bày ngắn gọn về lịch sử cũng như hiện tình Hội dòng. Hiện diện nơi này từ năm 1840, Hội dòng MTG Thủ Thiêm hiện có 593 chị em, 63 cộng đoàn, phục vụ trong 9 giáo phận, cùng với 2 cộng đoàn tại Mỹ và 1 cộng đoàn tại Áo. Hiện Hội dòng đang đứng trước một vấn đề rất nan giải: một bên là lời kêu gọi di dời giải toả của nhà nước vì Đô Thị mới Thủ Thiêm, một bên là mảnh đất thiêng liêng ân tình của Hội Dòng mang tên gọi “MTG Thủ Thiêm” đã có một bề dầy lịch sử 171 năm, được xây dựng với bao mồ hôi nước mắt của bao thế hệ để trở thành một biểu trưng văn hóa tôn giáo của Giáo hội địa phương. Đáp từ, ĐTGM Girelli ngỏ lời cám ơn và mong chị em hãy mang lấy trái tim của Đức Mẹ và Thánh Gioan, can đảm cận kề bên Thánh Giá của Đức Giêsu, hiểu biết và yêu mến Chúa Giêsu để chia sẻ tình yêu đó với mọi người. Sau đó, chị em MTG Thủ Thiêm đã diễn tả niềm vui chào đón vị Đại diện Tòa Thánh bằng 2 tiết mục văn nghệ: vũ khúc “Ví như” và bài ca “Jesus Christ, You are my life”. Chị em cũng mời ngài đi thăm nhà hưu dưỡng của Hội dòng để ngài ban phép lành cho mọi người, đang hoạt động cũng như đã hưu trí.

Rời Thủ Thiêm, ĐTGM Girelli đã đến trụ sở (Curia) Tỉnh Dòng Tên Việt Nam tại Thủ Đức lúc 10g30. Sau khi viếng Chúa tại nhà nguyện, ĐTGM đã được nồng nhiệt chào đón tại phòng hội nghị của Tỉnh Dòng. Cha Giám Tỉnh Giuse Phạm Thanh Liêm đã chào mừng và trình bày một số nét khái quát về lịch sử cùng hoạt động của Dòng Tên tại Việt Nam. Đáp lời, Đức TGM Leopoldo Girelli đã cám ơn và chia sẻ về câu châm ngôn “Ad Majorem Dei Gloriam – Cho Vinh Danh Thiên Chúa Hơn” của Hội dòng. Ngài ví lịch sử Hội dòng như một cuốn sách, với những trang mang màu sắc khác nhau tùy hoàn cảnh, và cầu chúc Dòng Tên tại Việt Nam luôn dấn thân trong sứ mạng và đặc sủng của Hội dòng. Sau đó, ngài vào thăm Học viện Thánh Giuse. Cha Viện trưởng Vinh Sơn Phạm Văn Mầm đã giới thiệu quá trình hình thành Học viện và việc huấn luyện tại đây. ĐTGM Girelli ban huấn từ, kêu gọi các học viên hãy có nhiệt tình như màu áo đỏ của Thánh Ignatio trong bức tranh treo tại Hội trường Học viện. Ngài nhắn nhủ anh em hãy trau dồi bản thân cách toàn diện và luôn biết học hỏi cùng Thầy chí thánh Giêsu. Trước khi rời Dòng Tên, ĐTGM đã ban phép lành cho mọi người có mặt.

Lúc 11g45, ĐTGM Girelli đã đến tu viện Đức Bà Truyền Giáo, tiến đi giữa hai hàng rào danh dự gồm các em đệ tử, các sinh viên lưu xá của Dòng, các giáo sư và sinh viên đến từ trường “Sacred Heart” nước Úc, cùng hơn 100 em thiếu nhi trường Mẫu Giáo Thanh Tâm Thủ Đức. ĐTGM Girelli đã vào viếng Chúa trong nhà nguyện, tại đây, ngài đã được Sr. Giám tỉnh Mai Trinh Nguyễn Thị Mai Khanh long trọng chào mừng và được xem trình chiếu về Đấng Sáng Lập Dòng cùng Đặc Sủng, Linh Đạo, lịch sử và hoạt động của Dòng Đức Bà Truyền Giáo tại Việt Nam.Trong bài huấn từ, Đức ĐTGM cám ơn và khuyến khích các nữ tu truyền giáo và làm việc mục vụ với tinh thần hội nhập văn hóa như đã từng thực hiện qua tu phục áo dài truyền thống của chị em, và qua những hoạ tiết mang đậm nét Á Đông của ngôi nhà tạm trong nguyện đường này. Ngài mô tả việc hội nhập văn hóa như việc hòa tan vị ngọt Giêsu với chất cà phê rất mạnh của người Việt Nam. Ngài đã ban phép lành Tòa Thánh và chia sẻ bữa cơm thân mật với mọi người tại nhà ăn tu viện. Sau đó, ĐTGM đã thăm viếng nghĩa trang của nhà dòng trước khi rời tu viện lúc 13g30.

Vào lúc 16g, ĐTGM Girelli cùng với ĐHY GB. Phạm Minh Mẫn đã đến với cuộc họp mặt liên tôn diễn ra tại Tòa Tổng Giám mục TGP.TPHCM. Hiện diện trong buổi họp mặt có các đại diện của Hội Đồng Tinh Thần Tôn Giáo Baha’i Việt Nam, Phật Giáo Hòa Hảo TP.HCM, Học viện Phật Giáo Việt Nam, Hội Thánh Cơ Đốc Phục Lâm, Hiệp Hội Thông Công Tin Lành Việt Nam, Công Giáo, các vị đại diện đến từ các Thánh Thất Cao Đài tại TP.HCM, Minh Lý Thánh Hội. Sau phần giới thiệu các chức sắc tôn giáo hiện diện và giới thiệu ĐTGM Girelli, linh mục Bảo Lộc đã trình bày khái quát những sinh hoạt của Ban Mục vụ Đối Thoại Liên Tôn. Tiếp theo, ba vị chức sắc tôn giáo là Mục sư Phạm Đình Nhẫn, Hòa thượng Thích Đạt Đạo và Đạo huynh Huệ Khải đã lần lượt nói lên ý nghĩa tốt đẹp của những cuộc gặp gỡ liên tôn và chúc mừng sự hiện diện của ĐTGM Girelli. ĐTGM Girelli đã cám ơn những tình cảm tốt đẹp, và vui mừng vì thấy những gặp gỡ đối thoại liên tôn như thế này sẽ đóng góp rất nhiều cho nền hòa bình trong khu vực và trên toàn thế giới. ĐHY Phạm Minh Mẫn thông báo trước hai dịp gặp gỡ liên tôn rất đặc biệt sắp tới là ngày 27-10-2011 (vào dịp các lãnh đạo tôn giáo trên thế giới gặp nhau ở Assisi để cầu nguyện cho hòa bình) và ngày 11-2-2012 (ngày Quốc tế Bệnh nhân). Các chức sắc đã trao đổi chuyện trò với nhau rất vui vẻ, và trước khi ra về đã nhận những món quà của ĐTGM và ĐHY đồng thời chụp hình lưu niệm chung với nhau.

Sau buổi gặp gỡ liên tôn, ĐTGM Girelli đã trở về dùng cơm chiều và nghỉ đêm tại Trung tâm Mục vụ TGP.TPHCM.

(Xem thêm hình ảnh: Đức TGM Leopoldo Girelli gặp gỡ các chức sắc tôn giáo tại Tp. HCM)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top