ĐTGM Leopoldo Girelli: tại TGP.TPHCM ngày 4-10-2011

ĐTGM Leopoldo Girelli: tại TGP.TPHCM ngày 4-10-2011

WGPSG -- Trong hai ngày 2 và 3-10, ĐTGM Leopoldo Girelli đã đi thăm Giáo phận Long Xuyên, và về tới Trung tâm mục vụ TGP.TPHCM lúc 18g45 ngày 3-10 để sau đó tham dự buổi khai mạc Hội nghị HĐGMVN kỳ II-2011.

Lúc 5g30 ngày 4-10-2011, ĐTGM Girelli đã chủ tế Thánh lễ với các Giám mục Việt Nam tại nhà nguyện của Trung tâm mục vụ. Trong bài giảng, ngài đã chia sẻ về những tâm tình của Đức Mẹ, cũng là những thái độ nội tâm cần có khi cầu nguyện với kinh Mân côi: Fiat (Xin vâng), Magnificat (Vui mừng), Waiting (Chờ mong), Searching (Tìm Chúa) và Silent (Thinh lặng nội tâm). Sau phiên học đầu tiên sáng nay, các Giám mục Việt Nam đã chụp hình chung lưu niệm với vị Đại diện Toà Thánh ở trước Nhà Truyền Thống.

Lúc 9g30, ĐTGM Girelli khởi sự đi thăm các tu viện Đa Minh Ba Chuông, Mến Thánh Giá Chợ Quán và Phaolô thành Chartres Sài Gòn. Tháp tùng ngài có các linh mục: Hoàng Đức Nhân (thư ký), Vũ Quang Trung (Dòng Tên), Trần Hoà Hưng (Dòng Don Bosco), Vũ Hữu Hiền (Mục vụ Truyền Thông) và nữ tu Mai Trinh (Đức Bà Truyền Giáo).

Đến tu viện Đa Minh Ba Chuông lúc 9g40, ĐTGM Girelli đã được các linh mục tu sĩ Đa Minh và rất đông giáo dân chào đón rất nồng hậu. Ngài vào nhà thờ chào Chúa Thánh Thể, dâng hoa trước tượng thánh Đa Minh và thăm các cơ sở tại đây. Ngỏ lời với các sinh viên của Học viện Đa Minh, ngài dí dỏm chúc mừng các học viên đã ở rất gần thiên đàng vì phải leo nhiều cầu thang mới đến được phòng học. Ngài đã ban phép lành của ĐTC cho các học viên. Tại phòng khách, Cha Giuse Mai Đức Hoà đã đại diện tu viện chào mừng Đại diện Toà Thánh và báo cáo ngắn gọn tình hình và sinh hoạt của Hội dòng Đa Minh Việt Nam. Đáp từ, sau khi xin lỗi vì đã đến trễ do một số lý do khách quan, ĐTGM Girelli ca ngợi Dòng Đa Minh đã nỗ lực rao giảng Tin Mừng và phổ biến Kinh Mân Côi. Ngài ước mong mọi người sử dụng Kinh Mân Côi như chính thân thể mình để dâng lên Chúa (10 kinh Kính Mừng => 10 ngón tay, Kinh Lạy Cha => Chúa Cha là đầu, Kinh Sáng Danh => gia đình Chúa Ba Ngôi với thân mình mầu nhiệm là Giáo Hội…).

Lúc 11g15, ĐTGM Girelli đã đến và vào cầu nguyện trong Nhà nguyện của Dòng MTG Chợ Quán cùng rất đông nữ tu. Sau đó, ngài vào Hội trường trong sự chào đón hân hoan của 256 chị em MTG ngồi chật hội trường. Nữ tu Tổng phụ trách đã chúc mừng, giới thiệu Hội dòng MTG Việt Nam (với 6.400 nữ tu rải rác khắp ba miền) và Hội dòng MTG Chợ Quán (với 345 nữ tu ở 60 cộng đoàn phục vụ 8 giáo phận). ĐTGM Girelli cám ơn sự tiếp đón nồng nhiệt. Ngài đã nói về ba nhân đức Tin Cậy Mến như ba dấu đinh của Chúa Giêsu. Đấy là ba nhân đức của những người yêu mến Thánh Giá Chúa. Ngài đã ban phép lành của ĐTC cho các nữ tu hiện diện.

Lúc 12g00, ĐTGM Girelli đã tiến vào tu viện Phaolô thành Chartres Sài Gòn giữa hàng rào danh dự thật đẹp mắt của các em đệ tử. Ngài vào cầu nguyện trong Nhà nguyện trong sự hiện diện đông đảo của các chị em hội dòng. Tại đây, Nữ tu Giám tỉnh đại diện chị em chúc mừng ĐTGM và giới thiệu lịch sử cùng sinh hoạt truyền giáo rất phong phú của Hội Dòng. ĐTGM đã khen ngợi nhiệt tình yêu mến Chúa của chị em, và chia sẻ về nhân đức khiêm tốn quên mình trong đời dâng hiến. ĐTGM sau đó đã được hướng dẫn tham quan Nhà Truyền Thống rất quy mô của tu viện. Ngài dùng cơm trưa với mọi người và rời tu viện lúc 13g40.

Vào lúc 16g30 tại Toà Tổng Giám mục TGP.TPHCM, ĐTGM Girelli và ĐHY Gioan B. Phạm Minh Mẫn đã có cuộc gặp gỡ với một số nhà ngoại giao tại Sài Gòn: Ông Bà Lê Thành Ân (Tổng lãnh sự Hoa Kỳ), Ông Bà Robert W. Ogburn (Phó Tổng lãnh sự Hoa Kỳ), Ông Audri Mukhopadhyay (Tổng lãnh sự Canada), Fabrice Mauriès (Tổng lãnh sự Pháp), Bà Joanna Agnes Calalang (Phó Tổng lãnh sự Singapore). Cùng tiếp khách tại Toà Tổng Giám mục có các linh mục Andrea Hoàng Đức Nhân, Ignatio Hồ Văn Xuân, Giuse Đỗ Đình Ánh, Tôma Vũ Quang Trung, Anrê Trần An Hiệp và Giuse Vũ Hữu Hiền. Cuộc gặp gỡ diễn ra rất đầm ấm vui vẻ tại phòng khách và kết thúc bằng bữa cơm thân mật tại nhà ăn của Toà Tổng Giám mục. 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top