ĐTGM Girelli thăm viếng các Giáo phận Miền Tây Nam Việt

ĐTGM Girelli thăm viếng các Giáo phận Miền Tây Nam Việt

WGPSG -- ĐTGM Girelli (ĐTGM) - Đại diện không thường trú của Toà Thánh tại Việt Nam - đã dành trọn ngày thứ bảy 30-4-2011 để, theo sự hướng dẫn của ĐHY GB. Phạm Minh Mẫn (ĐTGM), đi thăm viếng ba giáo phận Miền Tây Nam Việt là Cần Thơ, Vĩnh Long và Mỹ Tho. Cùng đi với ĐTGM và ĐHY có Đức ông FB Trần Văn Khả, Lm Chánh Văn phòng Toà Tổng Giám mục TGP.TPHCM, Lm thư ký của ĐTGM và Lm Trưởng ban Mục vụ Truyền Thông TGP.TPHCM.

Rời Toà Giám mục Sài Gòn vào lúc 5g45, phái đoàn đã đến Đại Chủng viện Cần Thơ vào lúc 10g25. Sau khi vào Nhà nguyện chào Chúa Giêsu Thánh Thể, ĐTGM đã được ĐGM Cần Thơ, Cha Giám đốc, các cha giáo và các chủng sinh ĐCV Cần Thơ nồng nhiệt chào đón tại phòng hội chung. ĐTGM ngỏ lời cám ơn sự đón tiếp, chúc mừng Giáo phận Cần Thơ, nơi đã cung cấp cho Giáo Hội Việt Nam 4 Tổng Giám mục, và khuyên nhủ các chủng sinh hãy thực hiện 3 chữ: Prayer (cầu nguyện), Study (học hành) và Discipline (kỷ luật).

Để diễn tả môi trường truyền giáo của Cần Thơ, nơi có nhiều người Campuchia sinh sống, các chủng sinh đã có một điệu múa Campuchia để tặng ĐTGM. Sau đó, ĐHY đã khuyên các chủng sinh không những nên giỏi múa mà còn phải giỏi nói Tin Mừng cho người Campuchia trong sứ vụ chia sẻ mục vụ với Giáo hội tại nước bạn.

Lúc 11g45, ĐTGM được hướng dẫn đến Toà Giám mục Cần Thơ, gặp khoảng 70 linh mục và một số đại diện tu sĩ, giáo dân. Lm. Đaminh Nguyễn Thành Tính đã đại diện cộng đoàn Dân Chúa Cần Thơ chào mừng ĐTGM. Sau khi nhận hoa và quà tặng, ĐTGM đã cám ơn, và nói vui rằng hy vọng Cần Thơ sẽ cung cấp thêm cho GHVN một Đức Tổng Gíam mục thứ năm nữa! Ngài nhắc lại lời Chúa nói với Phêrô trong bữa Tiệc ly: Ai đã tắm rồi thì chỉ cần được rửa chân thôi. Chúng ta đã tắm trong Bí tích Rửa tội rồi, nhưng chúng cần quan tâm đến việc được rửa chân và rửa tim bằng Bí tích Thánh Thể và Giải tội. Tiếp lời ĐTGM, ĐHY đã giải thích vai trò của Đại diện không thường trú của Toà Thánh tại Việt Nam. Dù không thường trú tại Việt Nam, ĐTGM cũng là Sứ thần Toà Thánh tại đây, nghĩa là Đại sứ đối với Nhà Nước, và Khâm sứ đối với Giáo hội Việt Nam. Ngài sẽ tiếp tục đi thăm 5 giáo phận còn lại của Giáo tỉnh Sài Gòn trong dịp tới.

Sau bữa cơm trưa với cộng đoàn Cần Thơ, ĐTGM và Phái đoàn đã lên xe và đến Nhà thờ Chánh toà Vĩnh Long vào lúc 14g25. Linh mục, tu sĩ và giáo dân đã tề tựu rất đông tại đây. Sau khi quỳ chào Chúa Giêsu Thánh Thể và được ĐGM Vĩnh Long long trọng chào mừng, ĐTGM đã cám ơn và khích lệ cộng đoàn hãy hiệp nhất với Giám mục để thành một gia đình, và mở rộng tâm hồn để tích cực truyền giáo. ĐTGM sau đó được hướng dẫn đến thăm Toà Giám mục Vĩnh Long.

Rời Vĩnh Long, phái đoàn đã đến Nhà thờ Chính toà Mỹ Tho lúc 16g45. Cộng đồng Dân Chúa đã có mặt rất đông ngoài sân và bên trong Nhà thờ. Sau khi quỳ chào Chúa Giêsu Thánh Thể và được ĐGM Mỹ Tho long trọng giới thiệu, ĐTGM đã gửi lời chào đến tất cả mọi người. Vào lúc 17g30, tại sân Toà Giám mục và trong khuôn viên Nhà thờ Chính toà, ĐTGM đã chủ sự Thánh lễ, cùng 104 linh mục đồng tế, với rất đông tu sĩ và giáo dân tham dự. Trong Bài giảng, ĐTGM đã nhắc đến lời Chúa Phục sinh nói với các phụ nữ ra viếng mồ: Đừng sợ, hãy sống đức tin của mình cách vững mạnh. Sau khi dùng cơm tối ở Toà Giám mục, vào lúc 20g15 phái đoàn đã đến thăm Trung tâm mục vụ Giáo phận Mỹ Tho và vào lúc 21g đã lên đường trở về Toà TGM Sài Gòn.

Được biết, vào lúc 5g30 Chúa nhật 1-5-2011, ĐTGM sẽ rời Toà Giám mục Sài Gòn đi thăm giáo phận Xuân Lộc và có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất lúc 14g để làm thủ tục lên phi cơ trở về Singapore.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top