ĐTGM Girelli thăm Đan viện Cát Minh Sài Gòn

ĐTGM Girelli thăm Đan viện Cát Minh Sài Gòn

WGPSG -- Vào chiều ngày 28-4-2011, Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli (ĐTGM) - Đại diện không thường trú của Toà Thánh tại Việt Nam - đã đến thăm Đan viện Cát Minh Sài Gòn.

Lúc 16g, Mẹ Bề trên Mađalêna đã ra phía cung thánh của nhà nguyện chào đón và đưa ĐTGM vào gặp chị em trong Đan viện. Sau lời chào mừng của Mẹ Maria Gabrien, ĐTGM bộc lộ niềm vui được đến thăm Dòng Kín. Ngài nói Dòng Kín là một trong những cột trụ chính của Giáo Hội Việt Nam. Cột trụ thứ nhất là các nhà rao giảng Tin Mừng, mang Lời Chúa chiếu soi vùng đất này. Cột trụ thứ hai là các Thánh Tử đạo Việt Nam, lấy máu mình làm chứng cho niềm tin, và là hạt giống nảy sinh các tín hữu. Cột trụ thứ ba là Dòng Kín, là trái tim của Giáo Hội với đời sống cầu nguyện chiêm niệm liên lỉ của mình.

Mẹ Bề trên đã giới thiệu tu viện và tình hình các nữ tu. Được ĐTGM hỏi về Ơn gọi, các nữ tu đã chia sẻ những động lực thúc đẩy sống đời tu ở đây: đó là khao khát cầu nguyện đêm ngày, muốn được như Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu cầu nguyện liên lỉ cho Hội Thánh Chúa.

Sau đó, trong mối quan tâm tha thiết với Giáo Hội, các nữ tu đã có nhiều câu hỏi với ĐTGM. Cuộc trao đổi đề cập đến những vấn đề sau:

- Con người Việt Nam. Qua những lần gặp gỡ ở xứ sở này, ĐTGM nhận thấy người Việt Nam rất năng động, giầu tình thân hữu ấm nồng, và rất quảng đại.

- Ơn gọi của ĐTGM Girelli. ĐTGM đi tu từ năm 11 tuổi, tuy nhiên ngài chỉ ý thức trọn vẹn và xác định hoàn toàn ơn gọi của mình khi lên18 tuổi. Chịu chức vào năm 1978, ngài qua 8 năm làm cha phó rồi đi học ngoại giao và làm khâm sứ ở nhiều nơi trên thế giới. Tên Leopoldo được đặt cho ngài để tưởng nhớ đến một cha sở rất thánh thiện có tên Leopoldo qua đời đúng vào ngày sinh của ngài. Cha mẹ mất sớm, ngài có một anh làm linh mục và một em gái lập gia đình.

- ĐGH Gioan Phaolô II. Qua những lần gặp gỡ với vị giáo hoàng vĩ đại này, ĐTGM cảm nhận vị chân phước này luôn thao thức với việc sử dụng phương tiện truyền thông để loan báo Tin Mừng. ĐGH cao cả ấy luôn mạnh mẽ thúc đẩy việc truyền giáo, có đời sống cầu nguyện đích thực, rất nhân bản - bộc lộ qua sự quan tâm trọn vẹn với những người ngài tiếp xúc, và trong những bệnh tật đau đớn cuối đời, ngài vẫn mở rộng để vui vẻ tiếp xúc đón nhận mọi người. Tha thứ cho kẻ bắn ngài, ĐGH là tấm gương yêu thương cho toàn thế giới.

- Người Hồi Giáo: chỉ có thiểu số là cực đoan, còn đa số sống hài hoà, thân hữu. Thái độ của Giáo hội Công giáo là tiếp xúc cởi mở, đối thoại liên tôn, và cầu nguyện cho cuộc đối thoại này.

- Khó khăn trong sứ vụ ngoại giao. Tuỳ hoàn cảnh. Ở Indonêsia: khi ba người Công Giáo bị kết án xử tử oan, ngài đã hết sức nỗ lực can thiệp nhưng cuối cùng chỉ giúp họ sống thêm được vài ngày! Khi những tuyên bố của ĐTC về Hồi Giáo bị hiểu lầm, Toà Khâm sứ của ngài ở Inđônêsia bị người địa phương bao vây phản đối dữ dội. Nhưng ngài đã tiếp xúc, giải thích, giúp thấu hiểu và giải toả được những căng thẳng.

- Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu. ĐTGM rất hâm mộ Thánh nữ, quan thầy truyền giáo. ĐTGM đã từng khiêng “xương thánh” của Têrêsa tại Vatican, và Tên Thánh Têrêsa là một trong bảy Tên Thánh được khắc trên gậy Giám mục của ĐTGM.

Với tư cách là vị Đại diện ĐTC, ĐTGM đã ban cho các nữ tu thêm 7 ngày nghỉ trong năm nay. Sau bài hát Salve Regina cuối buổi họp, ĐTGM đã ban phép lành cho các nữ tu và nhận quà lưu niệm của Đan viện.

Cuộc thăm viếng kết thúc sau khi ĐTGM tham quan khuôn viên và Nhà Truyền thống của Đan viện.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top