ĐTGM Girelli thăm Chủng viện Sài Gòn

ĐTGM Girelli thăm Chủng viện Sài Gòn

WGPSG -- Vào sáng thứ năm ngày 28-4-2011, Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli (ĐTGM) - Đại diện không thường trú của Toà Thánh tại Việt Nam - đã đến thăm Chủng viện Sài Gòn và gặp gỡ chuyện trò với các chủng sinh.

Cuộc viếng viếng thăm bắt đầu vào lúc 6giờ sáng với Thánh lễ tại Nhà nguyện Chủng viện do ĐGM ĐGM Giuse Nguyễn Chí Linh chủ tế. Cùng đồng tế có ĐTGM, ĐHY GB. Phạm Minh Mẫn, các Giám mục trong HĐGMVN, các Cha giáo Chủng viện và một số cha ở Trung tâm Mục vụ Giáo phận.

Sau đó, vào lúc 9g, cuộc gặp gỡ trao đổi đã diễn ra tại Hội trường lớn của Chủng viện. Sau khi nhận lời chào mừng của Cha Giám Đốc, ĐTGM nói lên niềm vui được có mặt ở đây, và nhắc nhở các chủng sinh hãy sống linh đạo, chuyên cần học hỏi chiêm niệm Lời Chúa để trở thành linh mục thánh thiện.

Trong phần trả lời các câu hỏi, ĐTGM đã giải thích các nhiệm vụ của Ngài:
- Là Sứ thần Toà Thánh (Nuncio) tại Singapore, ngài thực hiện hai vai trò, một là Đại sứ đối với Nhà nước Singapore, hai là Khâm sứ đối với Giáo Hội tại đây. Ngài được tự do ra vào nước này.
- Là Khâm sứ Toà Thánh (Apostolic Delegate) tại Mã Lai và Brunei, ngài đại diện ĐTC để liên hệ với Giáo Hội ở hai nước này. Tại đây, nơi chưa có quan hệ ngoại giao chính thức với Toà Thánh, ngài không mang vai trò đại sứ với Nhà nước sở tại, nhưng được tự do ra vào, vì chính phủ những nơi này đã biết ngài.
- Là Đại diện không thường trú (Non-resident Pontifical Representative) tại Việt Nam, nơi chưa có quan hệ ngoại giao chính thức với Toà Thánh, ngài chỉ được ra vào Việt Nam khi nhận được những visa có thời hạn do Nhà nước Việt Nam cấp. ĐTGM hy vọng sẽ sớm có quan hệ ngoại giao chính thức giữa Việt Nam và Toà Thánh.

Đề cập đến vấn đề giáo dục và đào tạo tại Chủng viện, ĐTGM muốn để lại cho các chủng sinh ba chữ: Học tập, Cầu nguyện và Kỷ luật. Học tập để biết Chúa Kitô. Cầu nguyện để gặp Chúa Kitô. Kỷ luật để nên trưởng thành như Chúa Kitô. Trưởng thành là biết làm chủ mình, điều khiển được bản thân của mình.

Được hỏi về hướng giải quyết khi có căng thẳng Đạo – Đời, ĐTGM mời gọi ngắm nhìn cách ứng xử của Đức Giêsu: “Trả cho Xêda những gì của Xêda, và trả cho Chúa những gì là của Chúa.” Chúa không làm cách mạng đánh đuổi người Rôma thì Giáo Hội cũng thế. Chúa Giêsu tôn trọng chính quyền, nhưng đồng thời Ngài cũng xác định sự tự do của Thiên Chúa. Vì thế, Giáo Hội không làm chính trị, nhưng đem Lời Chúa đến cho mọi người. Và Lời Chúa soi sáng mọi sự.

Cuộc gặp gỡ kết thúc bằng những lời cám ơn, bài hát Salve Regina và Phép lành của ĐTGM.
 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top