ĐTGM Girelli gặp đại diện giáo dân TGP. TPHCM

ĐTGM Girelli gặp đại diện giáo dân TGP. TPHCM

WGPSG -- Thứ Tư, ngày 27/4/2011, tại Nhà thờ Chánh Toà Tổng giáo phận TPHCM, Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli (TGM) - Đại diện không thường trú của Toà Thánh tại Việt Nam - đã gặp gỡ đại diện Hội đồng Mục vụ giáo xứ, Giáo lý viên, Ca đoàn, 25 tổ chức Tông đồ giáo dân và 15 ban mục vụ của Tổng giáo phận.

Vào lúc 16g10, Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm minh Mẫn (ĐHY) – Tổng Giám mục Tổng giáo phận Thành phố Hồ Chí Minh - đã dẫn Đức TGM tiến vào Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Sài Gòn trong sự vỗ tay hân hoan của hàng ngàn người, đã có mặt tại nhà thờ từ 15g30, để đón tiếp Đức TGM.

ĐHY giới thiệu với Đức TGM thành phần tham dự; khi giới thiệu đến thành phần nào, thì tất cả những người trong thành phần đó đứng lên để ra mắt Đức TGM, lần lượt như sau: Hội đồng giáo xứ, Giáo lý viên, Ca đoàn, Đại diện 25 đoàn thể tông đồ giáo dân, các tu sĩ, các linh mục là những cộng sự thường xuyên của ĐHY như: Hội đồng tư vấn, các cha quản hạt và 15 ban mục vụ giáo phận.

Đức TGM nói chuyện với cộng đoàn. Ngài cám ơn ĐHY đã giới thiệu các thành phần cộng đồng dân Chúa, cám ơn ông đại diện Hội đồng giáo xứ đã giới thiệu về hoạt động của các thành phần dân Chúa trong Tổng Giáo phận và nói lên cảm nghĩ của mình khi được gặp cộng đồng dân Chúa trong thánh đường này. Đức TGM nói. “Tôi rất vui khi được hiện diện trong ngôi thánh đường này. Trong những ngày qua, tôi được gặp các Đức Giám mục, các linh mục, các tu sĩ, nhưng đây là lần đầu tiên gặp anh chị em, tôi thật sự vui vì có cơ hội này. Cám ơn ĐHY tổ chức cho anh chị em đến đây cho tôi được gặp mặt. Tôi đánh giá cao những gì anh chị em đem lại cho Giáo Hội Việt Nam. Anh chị em tham gia vào đời sống Giáo Hội, nhờ đó Giáo Hội có sức sống mãnh liệt. Tôi mời gọi anh chị em có niềm tin, gắn bó với Giáo Hội, với cộng đoàn dân Chúa, và là người công dân tốt bởi vì mình là người Công giáo tốt.”

Đức TGM còn nói tới thách thức dành cho những người giáo dân hiện nay: Xã hội đang hướng về hưởng thụ vật chất, kéo mình đi xa sự hiện diện của Thiên Chúa. Để vượt qua được, cần có đức tin mạnh mẽ, cần được giáo dục về Thiên Chúa. "Tôi mời gọi các linh mục, giáo lý viên dành thời gian đào tạo đời sống đức tin, về giáo lý, để anh chị em sống đức tin ngày càng rõ nét hơn".

Ông Huỳnh Bá Song hỏi Đức TGM: "Xin Đức TGM cho chúng con biết cảm tưởng khi được Đức Thánh Cha bổ nhiệm làm Đại diện không thường trú tại Việt Nam và sau nhiều ngày tiếp xúc với Giáo Hội Việt Nam, đặc biệt là sau khi tiếp xúc với cộng đồng dân Chúa Tổng Giáo phận Thành Phố Hồ Chí Minh?"

Đức TGM trả lời: "Tôi nhận được bài sai làm đại diện không thường trú của Toà Thánh tại Việt Nam trước lễ Giáng Sinh. Tôi nghĩ chắc Chúa cũng muốn sinh ra một lần nữa ở Việt Nam. Tôi thấy một phần vui, hãnh diện và tự hào; phần còn lại thì vừa lo lắng vừa có chút sợ hãi. Vui vì đây là sự kiện quan trọng trong lịch sử của Giáo Hội, đặc biệt là đối với Việt Nam. Nó là sự thay đổi lâu dài, mặc dù là đại diện không thường trú, nhưng nó là một tương quan bình đẳng lâu dài. Sợ và lo âu, không biết có hoàn thành được sứ vụ mà Đức Thánh Cha giao cho mình hay không? Từ khi đến thăm viếng Việt Nam tới ngày hôm nay, sự tiếp đón nồng hậu, lòng tốt và sự quan tâm của anh chị em đã xóa hết tất cả những lo âu của tôi. Mặc dù tôi không được ở đây, nhưng tôi có thể nói với anh chị em là ngày hôm nay, tôi cảm thấy ở đây giống như ở nhà mình vậy. Tôi sẽ trở về Singapore cuối tuần này, nhưng tôi chắc chắn rằng tim tôi sẽ ở lại chỗ này."

Chị Miên, thành viên một Hội đồng giáo xứ hỏi Đức TGM: Khi nhận bài sai qua đây, thì gia đình cha mẹ Đức TGM có hỏi han gì không ạ?

Đức TGM trả lời: "Khi tôi đi, gia đình có chút tò mò, vì nhiều năm trước đây, gia đình tôi và cả tôi nghe nhiều thông tin khác nhau về Việt Nam, về chiến tranh, về điều kiện của Giáo Hội. Vì thế, tôi đến đây là cơ hội biết được những gì đã xảy ra, đang xảy ra thực tế hơn. Tôi đến từ miền bắc nước Ý, mẹ tôi còn sống đã 91 tuổi, cha tôi đã qua đời 43 năm trước đây, anh tôi là linh mục quản một xứ, em gái tôi có gia đình và có 2 cháu."

Vào lúc 17 giờ 15 phút, đoàn đồng tế gồm 18 linh mục, Đức TGM và sau cùng là ĐHY chủ tế tiến lên bàn thờ dâng lễ tạ ơn. ĐHY đã hướng tâm tình cộng đoàn đi vào Thánh lễ: “Thiên Chúa là Cha giầu tình yêu thương đã tặng cho chúng ta Con Chúa Phục Sinh, để đồng hành với chúng ta, mang lại cho chúng ta một sự đổi mới: đổi mới gia đình, giáo xứ, Giáo phận, và phát triển đời sống xã hội, đất nước.”

Trong bài chia sẻ Tin mừng, Đức TGM Girelli nói: Chúa Giêsu từ cõi chết sống lại đã nâng chúng ta lên và biến đổi chúng ta thành con cái của Thiên Chúa. Bạo lực, đau khổ và sự dữ hiện nay quá nhiều, làm cho chúng ta dễ chán nản thất vọng. Nhưng sự sống lại của Chúa Giêsu là dấu hiệu niềm hy vọng. Và đó là lý do Giáo Hội chúng ta tồn tại. Gia đình nhân loại phải được xây dựng trên công bằng, sự thật và nhân phẩm con người. Nếu không có sự sống lại của Chúa Kitô, đức tin của chúng ta trở nên vô nghĩa. Vì thế chúng ta hãy vui mừng và sống với mầu nhiệm phục sinh này.

Thánh lễ sau đó đã diễn tiến sốt sắng và kết thúc bằng phép lành của Đức Hồng Y Gioan Baotixita và Đức TGM Girelli.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top