ĐTC và Thượng phụ Bartôlômêô hướng đến việc Chính Thống và Công giáo cử hành lễ Phục Sinh cùng ngày

ĐTC và Thượng phụ Bartôlômêô hướng đến việc Chính Thống và Công giáo cử hành lễ Phục Sinh cùng ngày

ĐTC và Thượng phụ Bartôlômêô hướng đến việc Chính Thống và Công giáo cử hành lễ Phục Sinh cùng ngày

Ngày 10/11/2022, trong cuộc gặp gỡ các linh mục và nhà báo đang hành hương Thổ Nhĩ Kỳ, Đức Thượng phụ Bartôlômêô của Constantinople cho biết, tại Bahrain, ngài đã đề nghị với Đức Thánh Cha ấn định một ngày chung để cả Chính Thống giáo và Công giáo cùng cử hành hành lễ Phục Sinh.

Đây là sự dấn thân chung được Đức Thượng phụ Bartôlômêô và Đức Thánh Cha đề ra khi chuẩn bị kỷ niệm 1700 năm Công đồng Nixêa, được hoàng đế Constantino triệu tập vào năm 325.

Giải thích về cam kết trên, Đức Thượng phụ Bartôlômêô nói: "17 thế kỷ, chúng ta chuẩn bị Công đồng Nixêa rất quan trọng để xác định nội dung đức tin Kitô giáo của chúng ta, nhưng cũng để ấn định ngày Lễ Phục sinh, cách thức và thời điểm Lễ Phục sinh nên được cử hành. Thật không may là chúng ta đã không cùng nhau cử hành từ nhiều thế kỷ."

Đức Thượng phụ nói thêm: "Vì vậy, trong bối cảnh của ngày kỷ niệm này, mục tiêu của những nỗ lực chung với Đức Giáo hoàng là tìm ra giải pháp cho điều này. Có lẽ bây giờ không phải là lúc để đưa ra các chi tiết, nhưng tôi muốn nhấn mạnh rằng phía Chính Thống giáo và phía Công giáo đều có ý định tốt này là cuối cùng ấn định một ngày chung cho lễ Phục sinh của Chúa Kitô. Chúng tôi hy vọng sẽ có được một kết quả tốt lần này."

Về việc chuẩn bị cho lễ kỷ niệm này, Đức Thượng phụ cũng cho biết rằng sau lễ Thánh Anrê, ngày 30/11, sẽ có một cuộc họp về việc chuẩn bị kỷ niệm Công đồng Đại kết đầu tiên.

Nhân dịp này, Đức Thượng phụ của Constantinople cũng kêu gọi đừng quên Thổ Nhĩ Kỳ, nơi có nhiều ký ức về quá khứ Kitô giáo của chúng ta, đặc biệt là những thế kỷ đầu tiên của Kitô giáo, về các Công đồng ... Không chỉ có các Công đồng nhưng còn có các địa điểm của các Công đồng, đời sống đan tu, nghệ thuật thánh, thần học, các giáo phụ của vùng Cáppađôxia ...

Đức Thượng phụ kêu gọi: "Chúng ta có nhiều nơi thánh do đó cần trở lại để kính viếng, để có nguồn cảm hứng cho hiện tại. Hãy quay lại nhiều thế kỷ trước và cầu nguyện và tìm hiểu thêm về dân tộc Thổ Nhĩ Kỳ, những người rất hiếu khách. Tất cả những người nước ngoài đến đây đều có ấn tượng này."

Nguồn: vaticannews.va

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top