ĐTC Phanxicô mừng lễ Thánh Anrê, bổn mạng Giáo hội Chính Thống Constantinople

ĐTC Phanxicô mừng lễ Thánh Anrê, bổn mạng Giáo hội Chính Thống Constantinople

ĐTC Phanxicô mừng lễ Thánh Anrê, bổn mạng Giáo hội Chính Thống Constantinople

Đức Thánh Cha viết: “Được thúc đẩy bởi những tình cảm chân thành của tình huynh đệ, và lưu tâm đến những mối liên kết sâu sắc của đức tin, đức cậy và đức ái đang hiệp nhất hai Giáo hội anh em ở Roma và Constantinople, tôi xin gửi những lời chúc nồng nhiệt đến ngài, Hiền huynh quý mến trong Chúa Kitô, nhân ngày lễ Thánh Anrê Tông Đồ, người anh của Thánh Phêrô và Protokletos, đấng bảo trợ trên thiên đàng và bổn mạng Giáo hội Constantinople và Tòa Thượng phụ Đại kết”.

Bắt đầu bằng một cái ôm

Nhắc lại sự kiện mang tính lịch sử: cuộc gặp gỡ giữa Đức Giáo Hoàng Phaolô VI và Đức Thượng Phụ Đại Kết Athenagoras tại Giêrusalem vào tháng 1/1964, Đức Thánh Cha nhận định: “Cuộc gặp gỡ đó là một bước quan trọng hướng tới việc phá bỏ hàng rào hiểu lầm, ngờ vực và thậm chí thù địch đã tồn tại từ trước đến nay gần một thiên niên kỷ”. Lưu ý rằng chúng ta nhớ đến vòng tay nồng ấm của hai vị, là điều hết sức có ý nghĩa “đối với hành trình hòa giải, gia tăng sự gần gũi và vượt qua những trở ngại vẫn cản trở sự hiệp thông trọn vẹn hữu hình, bắt đầu bằng một cái ôm, một cử chỉ diễn tả một cách hùng hồn sự nhìn nhận lẫn nhau về tình huynh đệ trong Giáo hội”.

Đối thoại, cầu nguyện chung và cùng nhau hành động để phục vụ nhân loại

Đức Thánh Cha nói tiếp tấm gương của hai vị cho chúng ta thấy rằng “tất cả những con đường đích thực dẫn đến việc khôi phục sự hiệp thông trọn vẹn giữa các môn đệ của Chúa đều được đặc trưng bởi sự tiếp xúc cá nhân và thời gian dành cho nhau. Hơn nữa, thông qua đối thoại thân thiện, cầu nguyện chung và hành động chung để phục vụ nhân loại, đặc biệt là những người bị ảnh hưởng bởi nghèo đói, bạo lực và bóc lột, các thành viên của các Giáo hội khác nhau khám phá ra niềm tin tưởng chung của họ vào sự quan phòng yêu thương của Thiên Chúa Cha một cách sâu sắc hơn bao giờ hết, niềm hy vọng của họ vào Vương quốc sắp đến do Chúa Giêsu Kitô khai mở, và ước muốn chung của họ là thực thi nhân đức bác ái được Chúa Thánh Thần soi sáng”.

Xin ơn hiệp thông huynh đệ và hòa bình

Đức Thánh Cha mời gọi, “Trong ngày lễ Thánh Tông Đồ Anrê này, chúng ta hãy nhiệt thành cầu nguyện với Thiên Chúa, Người Cha nhân hậu của chúng ta, để tiếng hò reo của vũ khí, vốn chỉ mang lại cái chết và sự hủy diệt, có thể chấm dứt, và xin cho các nhà lãnh đạo chính phủ và tôn giáo luôn tìm kiếm con đường đối thoại và hòa giải. Xin hai thánh Tông đồ Phêrô và Anrê chuyển cầu cho mọi dân tộc và ban cho họ ơn hiệp thông huynh đệ và hòa bình”.

Vatican News

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top