ĐTC Bênêđictô XVI: Người của Thiên Chúa dành riêng cho Hội Thánh

ĐTC Bênêđictô XVI: Người của Thiên Chúa dành riêng cho Hội Thánh

WGPSG -- Con yêu mến Đức Thánh Cha!

Quyết định từ nhiệm của Đức Thánh Cha khiến lòng con cảm thấy lâng lâng. Cảm giác ấy đánh động tâm trí con bằng lời cầu nguyện chìm sâu trong mối hiệp thông phụ-tử với Đức Thánh Cha để cùng tín thác lịch sử của Giáo Hội vào sự chăm dắt của vị Mục Tử Tối Cao là Đức Giêsu Kitô.

Con ngưỡng mộ tâm tình của Đức Thánh Cha trong quyết định từ nhiệm được công bố hôm nay, vì đích thực Đức Thánh Cha là người của Thiên Chúa dành cho Hội Thánh. Đức Thánh Cha là “người của Thiên Chúa” vì ngài biết cảm nhận tiếng nói Thiên Chúa bằng lắng nghe hướng dẫn và dấu chỉ của Thánh Thần trong thẳm sâu nội tâm cá nhân. Đức Thánh Cha là người được Thiên Chúa “dành riêng cho Hội Thánh” trong giai đoạn lịch sử này vì Đức Thánh Cha đặt lợi ích thiêng liêng của Hội Thánh lên trên những tiện ích của cá nhân mình; và ngay cả quyết định bất ngờ này cũng cho thấy Đức Thánh Cha là người luôn tỉnh thức lắng nghe sự hướng dẫn của Thánh Thần trong sứ vụ dẫn dắt dân Chúa và vì dân Chúa.

Hôm nay, truyền thông tích cực khai thác quyết định của Đức Thánh Cha. Bằng những giá trị trần thế, người ta chỉ nhìn thấy Đức Thánh Cha “bước xuống” từ ngai tòa lãnh đạo tôn giáo đứng đầu thế giới và “bước ra” khỏi vòng xoáy của quyền bính hoàn vũ bằng sự ngỡ ngàng. Đức Thánh Cha luôn là người đánh thức truyền thông bằng những bất ngờ.

Ngày 19 tháng 4 năm 2005, khi Đức Hồng Y Medina Estevez công bố Mật nghị Hồng Y đã chọn được người kế nhiệm Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, người ta đã e dè với danh tiếng của vị đứng đầu Thánh Bộ Giáo lý đức tin và e ngại sự cứng rắn của ngài. Đức Thánh Cha đã xuất hiện với tâm tình làm ngạc nhiên những người quan sát vì ngài giới thiệu mình như “một người thợ đơn sơ và khiêm hạ trong vườn nho của Chúa” và tin tưởng rằng “Thiên Chúa luôn biết hành động, ngay cả với những khí cụ không thích hợp”. Trái với những gì người ta quan ngại, Đức Thánh Cha đã mở đầu sứ vụ mục tử trên ngai tòa Thánh Phêrô ngày 24 tháng 4 năm 2005 bằng thông điệp của tình yêu: “một trong những đặc tính căn bản của người mục tử là phải biết yêu thương những người được trao phó cho mình” cũng như “yêu thương là biết trao cho đàn chiên của mình những điều tốt lành đích thực, dưỡng nuôi bằng chân lý của Thiên Chúa, của Lời Chúa, và sự hiện diện của Chúa trong bí tích Thánh Thể”. Vì thế, Đức Thánh Cha chinh phục trái tim các tín hữu bằng lời cầu nguyện: “Hãy cầu nguyện cho Cha, để Cha biết yêu Chúa nhiều hơn. Cầu nguyện cho Cha, để Cha biết yêu thương đoàn chiên của mình nhiều hơn”.

Vì tình yêu Đức Thánh Cha dành cho Chúa và cho Hội Thánh, Đức Thánh Cha đã luôn trung thành suy xét sứ vụ mục tử của mình trước mặt Chúa một cách kiên trì và với lòng khiêm tốn. Đức Thánh Cha đã đơn thành nhận ra sự giới hạn của con người trước trĩu nặng của tuổi tác và trách nhiệm. Đức Thánh Cha đã chấp nhận giới hạn của mình và can đảm tín thác vào quyền năng vô hạn của Thiên Chúa. Một sự can đảm trỗi vượt với một đức tin thuần khiết. Vì lẽ đời, nếu thiếu can đảm người ta sẽ sợ nhận ra giới hạn của mình. Thiếu đức tin nơi Chúa, người ta sẽ tin mù quáng vào chính mình và sợ tín thác. Đức Thánh Cha không biết sợ vì ngài tin tưởng rằng chỉ có một mình Chúa là không thể thay thế được. Đức Thánh Cha chỉ sợ mất Chúa, nên ngài đã chấp nhận buông tay với những gì đang có để rảnh tay nắm lấy một mình Chúa mà thôi. Chính nhân đức này đã thúc đẩy Đức Thánh Cha nói lên ao ước cuối cùng, là dành trọn quãng đời còn lại để chuyên chăm cầu nguyện cho Hội Thánh.

Đức Thánh Cha ghi ấn vào trang sử của nhân loại vì ngài là tấm gương của người môn đệ Đức Kitô, biết đặt mình dưới sự dẫn dắt của Chúa Thánh Thần và chấp nhận rũ bỏ mọi sự ràng buộc trong cõi đời này để theo Chúa. Đức Thánh Cha là mẫu gương mục tử vì luôn là người mang tâm tư của Chúa để mưu ích cho đoàn chiên mình, dù phải hi sinh từ bỏ những gì mình đang có. Vì lợi ích của Hội Thánh, Đức Thánh Cha đã trải qua suy tư và nhận định rất can đảm, và ngài đã quyết định rất khôn ngoan. Lòng can đảm và sự khôn ngoan đích thực được hướng dẫn bởi Thần Khí. Đức Thánh Cha là chứng nhân sống động của Thiên Chúa, Đấng là Tình Yêu tự hiến.

Lời tâm sự của Đức Hồng Y Angelo Sodano, niên trưởng Hồng y đoàn, chắc chắn cũng là tâm tình của biết bao trái tim yêu mến Đức Thánh Cha: “Chúng con đã lắng nghe Đức Thánh Cha, với cảm giác mất mát và gần như khó tin. Lời của Đức Thánh Cha cho chúng con thấy tình cảm chan chứa mà Đức Thánh Cha dành cho Hội Thánh của Chúa, cho Giáo Hội mà ngài đã hết lòng yêu mến… và ngay lúc này chúng con cảm thấy gần gũi với Đức Thánh Cha hơn bao giờ hết”. Đức Hồng Y Sodano đã ví Đức Thánh Cha như một ngôi sao vì thế ngôi sao Bênêđíctô luôn tỏa sáng trên chúng ta bằng chứng từ và lời cầu nguyện.

Tình yêu của Đức Thánh Cha dành cho Thiên Chúa và Hội Thánh sống động hơn bất cứ một lập luận thần học uyên bác nào. Xin Đức Thánh Cha đón nhận tình yêu của một người con trong Hội Thánh dành cho Đức Thánh Cha với tất cả sự ngưỡng mộ, thành kính, và hiếu thảo.

Mùng hai Tết Quý Tỵ

Vũ, S.J.

Top