Dòng Thừa Sai Bác Ái Chúa Ki-tô: nhớ về Đức cố TGM Phaolô Nguyễn Văn Bình

Dòng Thừa Sai Bác Ái Chúa Ki-tô: nhớ về Đức cố TGM Phaolô Nguyễn Văn Bình

Dòng Thừa Sai Bác Ái Chúa Ki-tô: nhớ về Đức cố TGM Phaolô Nguyễn Văn Bình

WGPSG -- Hợp với tâm tình của những người con trong Tổng Giáo phận Sài Gòn, kính nhớ Đức cố Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình - người Cha đáng kính, đầy tình yêu thương, sự quan tâm tới đoàn con cái, đặc biệt là những người nghèo - chị em dòng Thừa Sai Bác Ái Chúa Ki-tô xin được chia sẻ vài kỷ niệm thân thương nho nhỏ giữa muôn vàn kỷ niệm về Đức Tổng Phaolô…

Biến cố 1975 đã làm thay đổi rất nhiều đời sống xã hội Việt Nam thời đó. Bác sĩ, y tá, thuốc men đều khan hiếm, hầu hết các bệnh viện đều ưu tiên cho thành phần cán bộ, bộ đội…nên những người nghèo dù có đau nặng cũng khó nhập viện, phải quen biết và chạy chọt mới có thể được điều trị. Nhiều bệnh nhân có tiền cũng chưa chắc đã mua được thuốc. Mặt khác, vì là mua bán chui, nên nếu không quen biết, có khi mua phải thuốc giả, uống vào tiền mất tật mang…

Các bệnh nhân vì không được nhập viện nên nằm đầy sân bệnh viện cùng với người chăm nuôi. Đức Tổng Phaolô rất quan tâm đến các bệnh nhân nghèo. Ngoài việc trao Mình Thánh Chúa cho những bệnh nhân Công giáo, ngài còn muốn chúng con giúp các bệnh nhân được nhập viện qua sự quen biết…Ngài thường hỗ trợ tiền để giúp các bệnh nhân nghèo có thể mua thuốc điều trị. Qua Đức Tổng Phaolô, các chị em đầu tiên của Hội Dòng Thừa Sai Bác Ái Chúa Ki-tô đã sinh hoạt và giúp các bệnh nhân trong gần 3 năm…

Một hôm, Đức Tổng nói, ngài thích Linh Đạo của mẹ Têrêsa Calcutta, phục vụ cho người nghèo, đặc biệt nghèo nhất về tâm linh và thể lý. Ngài kể lại: "Cuối năm 1973, ngài đã xin nhân sự từ dòng nam của Mẹ. Mẹ gửi một Cha và 6 thầy đến Việt Nam. Ngài đã mua hai căn nhà tại đường Cống Quỳnh cho Cha và các thầy, nhưng năm 1975, các thầy rút sang Cambodia". Sau đó, ngài cũng hỏi một số chị em có muốn vào dòng của Mẹ hay không, ngài sẽ giới thiệu cho.

Đầu năm 1979, ngài đã viết thư giới thiệu một số chị em cho Mẹ. Đến cuối năm 1991, Mẹ Têrêsa Calcutta đã sang Việt Nam. Từ năm 1991-1995, Mẹ đã đến Việt Nam 6 lần. Mẹ đã gặp và đón nhận các chị em.

Đầu năm 1994, Mẹ đã gửi 8 sơ qua Việt Nam, trong đó: 4 sơ làm việc tại Cô nhi, 38 Tú Xương và 4 sơ phục vụ các em khuyết tật tại Thụy An, Ba Vì, Hưng Hóa. Trong thời gian này, Mẹ làm đơn xin mở nhà tại 428 Huỳnh Văn Bánh, phường 14, Phú Nhuận, nhưng chính quyền không chấp thuận và ngày 23.12.1995, 8 sơ không được phép gia hạn visa và phải rời Việt Nam.

Trong những ngày tháng Đức Tổng đau yếu và nằm tại bệnh viện Thống Nhất, chiều nào các chị em cũng đến thăm ngài. Các chị em vừa vào đến nơi, Đức Tổng hỏi ngay: “Các con sắp đi Calcutta chưa ?”. Hầu như không lần nào ngài không hỏi câu đó. Chính ngài đã viết thư gửi gắm một số chị em cho Mẹ Têrêsa Calcutta và ngài rất mong Mẹ đưa các chị em sang Ấn Độ… Khi Mẹ Têrêsa gặp Đức Tổng tại Tòa Giám mục Sài Gòn, Mẹ đã nói sẽ bảo lãnh mấy chị em qua làm nhà tập tại Rome, nhưng Đức Tổng lại muốn Mẹ đưa "các con của ngài" sang Calcutta - nơi mà người nghèo nằm đầy đường phố.

Bao kỉ niệm về Đức Tổng vẫn còn in đậm trong tâm trí chị em Thừa Sai Bác Ái Chúa Ki-tô chúng con. Chúng con nhớ mãi hình ảnh người Cha hiền hậu, bao dung và dịu dàng. Cha yêu thương từng linh hồn nhỏ bé. Cha quan tâm tới người nghèo và những tâm hồn muốn tận hiến cho Chúa. Cho dầu hoàn cảnh khó khăn đến đâu thì tình Cha vẫn bao la. Chính nhờ Cha mà ngày nay chị em chúng con được sống Linh đạo của Mẹ thánh Têrêsa Calcutta với danh hiệu: “Dòng Thừa Sai Bác Ái Chúa Ki-tô”. Tổng Giáo phận Sài Gòn nói riêng và Giáo Hội Việt Nam nói chung có thêm một dòng của Mẹ Thánh Têrêsa để phục vụ những người nghèo nhất trong những người nghèo.

Nói về Đức Tổng Phaolô Nguyễn Văn Bình, chúng con –  chị em Thừa Sai Bác Ái Chúa Ki-tô luôn khắc ghi hai chữ “Tri Ân và Yêu Mến”. Hội Dòng chúng con biết ơn Cha và luôn luôn nhớ ơn Cha. Chúng con không thể dùng lời để diễn đạt hết tình yêu thương, sự quan tâm, chăm sóc của Cha. Chúng con chỉ biết khắc ghi trong tâm. Kính xin Đức Tổng Phaolô cầu bầu cho chị em chúng con luôn tận tâm tận lực, sống và thực thi Linh Đạo mà chính Cha đã yêu thích, để làm vinh Danh Cha trên trời giữa thế giới hôm nay.


Các chị em Thừa Sai Bác Ái Chúa Ki-tô canh thức đêm 02/07/1995

Nguyện xin Thiên Chúa là Cha Toàn Năng ban thưởng niềm vui và hạnh phúc bất tận trong Nước Cha cho Đức Cố Giám Mục Phaolô Nguyễn Văn Bình. Cậy vì công nghiệp của Đức Giêsu Kitô và thánh Phaolô - bổn mạng của ngài, xin Cha nhậm lời chúng con.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top