Dòng Thánh Phaolô: Mừng 10 năm thành lập Trúc Linh - Trung tâm Phục hồi Phát triển Hòa nhập

Dòng Thánh Phaolô: Mừng 10 năm thành lập Trúc Linh - Trung tâm Phục hồi Phát triển Hòa nhập

“Không có sinh linh nào là sản phẩm hỏng. Mỗi trẻ khiếm khuyết đều có thế giới riêng của mình. Tất cả đều được Thiên Chúa yêu thương”. Linh mục Giuse Đào Nguyên Vũ - Chánh Văn Phòng và Quản Lý Văn phòng Hội Đồng Giám mục Việt Nam - đã chia sẻ như trên trong Thánh lễ mừng 10 năm thành lập Trúc Linh, vào lúc 8g15 thứ Bảy 25.8.2018 tại Nhà Tĩnh tâm, Tập Viện Dòng Thánh Phaolô.

Bắt đầu bài giảng, cha Giuse nói: Chúng ta thường thấy sự hiện diện của Chúa khá mơ hồ qua bài đọc thứ nhất nói về người cùi nhúng mình vào nước sông Gio-đan được sạch. Tuy nhiên, nếu chúng ta để Lời Chúa bám vào lòng chúng ta thì chúng ta sẽ thấy Chúa Giêsu bình thường như mọi con người khác nhưng có tấm lòng luôn thấu cảm, chạnh lòng thương trước nỗi đau của nhân loại.

Những ai có tâm hồn đồng cảm với trẻ tự kỷ sẽ thấy mình không đủ khả năng để hiểu các em. Trước hết, chúng ta cảm tạ Chúa vì đã cho chúng ta có khả năng để hiểu được trẻ. Tôi còn nhớ lần đến thăm Trúc Linh khi còn làm thầy.  Đây là căn nhà ở bình thường (5x14m) được các nữ tu thuê lại, trong một con hẻm chật hẹp không có chỗ để xe. Mười năm trôi qua, mười năm các sơ đã phục vụ trong nhẫn nại những trẻ em khác biệt mà không phải ai cũng chịu đựng nổi. Tôi nhận thấy sự cô đơn của các nữ tu trong công việc âm thầm này. Tạ ơn Chúa vì dù thuận lợi hay không các nữ tu vẫn không ngừng nỗ lực giúp đỡ các em và mong ước cho nhiều người chung sức chung lòng.

Tin Mừng Gioan kể lại việc người mù từ lúc mới sinh được Chúa tỏ tình thương chữa lành. Điều này cho thấy không có sinh linh nào là sản phẩm hỏng. Mỗi trẻ khiếm khuyết đều có thế giới riêng của mình. Tất cả đều được Thiên Chúa yêu thương. Chúng ta cảm tạ Chúa vì ơn gọi của mình. Cảm ơn nhau vì những hy sinh trong những năm qua. Tạ ơn Chúa vì nhà Dòng đã đón nhận Thánh ý Chúa đúng lúc, để phục vụ không riêng cho Công giáo mà nhiều người thuộc các tôn giáo bạn. Dấn thân phục vụ trẻ còn là dấn thân phục vụ cho toàn xã hội. Xin các sơ tiếp tục sứ mạng. Cầu mong cho mọi người biết trân trọng sứ mạng của các sơ trong nhiều lãnh vực với trẻ em và với mọi người.

Kết thúc Thánh lễ, chương trình mừng kỷ niệm 10 năm Trúc Linh được bắt đầu bằng lời tuyên bố khai mạc của nữ tu Anna Nguyễn Thị Phi. Tiếp theo, là lời chúc mừng của nữ tu Bề Trên Giám Tỉnh Maria Nguyễn Thị Thơm đến các giáo viên, nhân viên của Trường. Cầu chúc quý phụ huynh giàu nghị lực để chăm sóc cho con em mình giúp các em phục hồi và phát triển tốt. Hy vọng Trúc Linh sẽ có điều kiện để tăng cường về chất lượng và số lượng.

Nữ tu Maria Thu Huyền - Cử nhân Sư phạm Trị liệu Fribourg, Thụy Sĩ - phụ trách Trung tâm Trúc Linh đã tường trình hoạt động trong 10 năm qua.

Khi mới thành lập, Trúc Linh là nhóm trẻ chuyên biệt chỉ  có 3 bé (2 tự kỷ, 1 bại não) đến học mỗi ngày. Con số tăng dần thành 5-10 bé/ngày học bán trú.

Tháng 3/2009, 12 bé bán trú chia thành 2 lớp.

Từ tháng 6/2009, chương trình can thiệp cá nhân được chính thức bắt đầu, các bé tự kỷ cần can thiệp cá nhân trước; khi bé ổn định mới có thể vào học chung với các bạn

Tháng 6/2012: có 3 lớp bán trú với tổng số 30 bé và số bé can thiệp cá nhân 30 giờ/ngày. Vì nhu cầu can thiệp cá nhân gia tăng mà mặt bằng nhỏ hẹp nên tạm ngưng nhận bán trú để có thể can thiệp sớm được cho nhiều bé hơn.

Từ 2012 - 2017, mở các lớp tập huấn cho phụ huynh giúp học hiểu biết dạng tật con em mình và cách thức can thiệp cho bé tại gia đình để hợp tác với Trường

Từ 2014 - 2017, chỉ còn hình thức can thiệp cá nhân, cao điểm có 60 bé/ngày (mỗi bé chỉ học 1-2 giờ/ngày) việc đào tạo nhân sự và bồi dưỡng chuyên môn cho các giáo viên là vấn đề trọng yếu.

Từ 9/2017 đến nay, mở thêm 2 lớp can thiệp nhóm theo buổi (sáng một lớp, chiều một lớp), giúp các bé đã can thiệp cá nhân tốt được học đủ các kỹ năng để sẵn sàng vào học lớp Một. Có đủ hai hình thức này các bé tiến bộ rõ rệt, vững chắc đến mức kinh ngạc.

Nói đến những thành quả Trúc Linh sau 10 năm, Nữ tu Marie Thu Huyền tổng kết như sau:

Trong 10 năm có 534 trẻ đến khám, lượng giá ban đầu tại Trúc Linh. Trong đó có 437 bé nhập học, 305 em ra trường lúc 6 tuổi (trong đó có 105 em theo học được từ lớp 1 đến lớp 9 phổ thông, chiếm tỉ lệ 34%; số còn lại học tại các Trung tâm, các trường chuyên biệt hay ở nhà). Học sinh Trúc Linh thuộc địa bàn của 23/24 quận huyện Thành phố Hồ Chí Minh và 18 tỉnh thành khác trong nước. Các trẻ phát triển rõ rệt, nói được 80%. Số Phụ huynh tham dự tập huấn là 296 người. Số giáo viên được đào tạo 40 người. Mười năm quả là một ân ban lớn lao.

Logo Trúc Linh diễn tả cái nhìn nhân bản và tâm linh về các bé. Bạn chỉ có thể giúp trẻ lớn lên và phát triển nếu đối xử với trẻ bằng Tôn trọng, Yêu thương trong Sự thật.

Sau chương trình mừng kỷ niệm, các bé được vui chơi thỏa thích qua các trò chơi hội chợ với rất nhiều phần thưởng.

Chương trình kết thúc lúc 11g30. Các bé hân hoan ra về cùng phụ huynh.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top