Dòng nữ Trợ Thế Thánh Tâm Chúa Giêsu: Hồng ân thánh hiến

Dòng nữ Trợ Thế Thánh Tâm Chúa Giêsu: Hồng ân thánh hiến

WGPSG -- “Dấn thân yêu mến và chăm sóc những bệnh nhân, các nữ tu là bài giảng sống động trong thế giới hôm nay”, Đức cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn (ĐGM) - Giám mục giáo phận Bà Rịa - đã nói như thế, trong Thánh lễ khấn dòng, được cử hành vào lúc 9g00 ngày thứ Tư 16.8.2017 tại nguyện đường của Hội dòng Nữ Trợ Thế Thánh Tâm Chúa Giêsu (HSC), ở số 296, Khu 3, Tổ 9, Đông Hải, Tân Hải, Tân Thành, Bà Rịa.

Thánh lễ trọng thể do Đức cha Emmanuel chủ sự. Đồng tế với ngài có cha Hạt trưởng hạt Bà Rịa và trên 30 cha trong và ngoài Giáo phận Bà Rịa.

Đến hiệp dâng Thánh lễ, có nữ tu Matilde Porras - Bề trên Giám tỉnh, Tỉnh Dòng Barcelona; nữ tu Têrêsa Mai Thị Thúy Hồng - Bề trên Tổng ủy, nữ tu Anna Maria Dương Thị Xuân Thanh - Nguyên Bề trên Tổng ủy; nữ tu Maria Rosario Jranzo - Cố vấn Tỉnh Dòng Barcelona cùng quý ông bà cố, thân nhân khấn sinh và đông đảo quý tu sĩ nam nữ, quý khách trong và ngoài Giáo phận.

Sau bài Tin Mừng (Mt 19,16-22), ĐGM chia sẻ: “Không như người thanh niên giàu có được tường thuật trong bài Tin Mừng hôm nay, các chị đã từ bỏ tất cả để đáp trả lời mời gọi của Thiên Chúa không so đo, tính toán. Đặc biệt, đối với các nữ tu thuộc Hội dòng Nữ Trợ Thế Thánh Tâm Chúa Giêsu, chỉ có lòng yêu mến những bệnh nhân, các nữ tu đã giúp cho mọi người nhận ra khuôn mặt của Chúa nơi những người đau yếu, và trở thành bài giảng sống động trong thế giới hôm nay”.

Riêng với các khấn sinh, ngài nhắc nhở: “Hôm nay Hội dòng hân hoan đón nhận sự đáp trả đặc biệt của các chị, khi các chị quyết định khấn lần đầu và Tuyên khấn Trọn Đời. Các chị khấn: Khó nghèo, nhưng giàu có về tình yêu với tha nhân; khấn khiết tịnh, đòi hỏi các chị phải chiến đấu với bản thân mỗi ngày; khấn vâng phục, các chị từ phải bỏ ý riêng và cái tôi của mình. Vì thế, các chị cần cầu nguyện nhiều để được Chúa đỡ nâng, cũng như cần sự hỗ trợ của Hội dòng, gia đình và mọi người, để các chị sống đúng linh đạo của Hội dòng. Xin cầu chúc các chị luôn trung thành với lời khấn của mình”.

Sang phần nghi thức tuyên khấn, trước sự chứng kiến và chúc lành của ĐGM, Mẹ Bề trên Giám tỉnh Matilde Porras và nữ tu Tổng ủy Têrêsa Mai Thị Thúy Hồng, bốn nữ tu khấn lần đầu đã nhận lúp và Hiến pháp với lời hứa trung tín vâng phục Đức Kitô và dấn thân phục vụ Giáo hội.

Nghi thức Vĩnh khấn diễn ra thật trang nghiêm và cảm động qua việc hai khấn sinh nằm sấp mình trước bàn thờ, để cùng cộng đoàn đọc kinh cầu Các Thánh, xin các Ngài phù trợ và nâng đỡ các khấn sinh được trung thành theo Chúa suốt cuộc đời. Sau đó, từng nữ tu đọc lời khấn và đặt tay trước mặt Mẹ Bề trên Tổng quyền và nữ tu Tổng ủy, với sự chứng giám của ĐGM. ĐGM thánh hóa những chiếc nhẫn và trao cho các nữ tu như một cử chỉ giao ước tình yêu mà quý chị cam kết trung thành và hoàn toàn thuộc về Đức Kitô.

Nghi thức Tuyên khấn kết thúc trong những tràng vỗ tay giòn giã của cộng đoàn, cùng với sự đón nhận và cử chỉ hôn chúc bình an của quý soeur Bề trên dành cho các nữ tu vừa tuyên khấn.

Nhân kỷ niệm 25 năm khấn dòng, trước mặt ĐGM và Bề trên Hội dòng, nữ tu Maria Trần Thị Kim Anh đã lặp lại lời khấn, hầu giúp chị luôn trung thành với lời giao ước hiến dâng đời mình cho Thiên Chúa.

Sau lời nguyện hiệp lễ, thay mặt Hội dòng, nữ tu Bề trên Tổng ủy ngỏ lời tri ân ĐGM, quý cha, quý tu sĩ, quý ông bà cố, thân nhân, ân nhân và quý khách đã hiện diện trong Thánh lễ, để hiệp lời cầu nguyện cho các khấn sinh, chia sẻ niềm vui với Hội dòng trong ngày hồng phúc này.

Thánh lễ kết thúc lúc 10g45. Xin cầu chúc các nữ tu Hội dòng Nữ Trợ Thế Thánh Tâm luôn vui tươi, can đảm, dấn thân sống đời Thánh hiến Trợ thế cách trung tín.

Được biết, Hội dòng Nữ Trợ Thế Thánh Tâm do Cha thánh Benito Menni thành lập năm 1881 với sứ mệnh đặc biệt là thực hành bác ái Trợ Thế, cách riêng đối với bệnh nhân tâm thần và bất túc, noi gương tình yêu của Đức Kitô. Mục đích của Hội dòng là tôn vinh Chúa Cha bằng cách họa lại những tâm tình của Chúa Con dưới sự tác động của Chúa Thánh Thần nơi những người bệnh tật và nghèo khó. Biểu tượng của HSC là Thánh Tâm Chúa Giêsu được vẽ cách điệu.

Tại Việt Nam, Hội dòng đang hiện diện tại 5 giáo phận: Sài Gòn, Xuân Lộc, Phú Cường, Phan Thiết, Bà Rịa.

Quý nữ tu Tuyên khấn lần đầu

1/ Têrêsa Nguyễn Thị Hương

2/ Maria Nguyễn Thị Lan

3/ Agata Kiều Minh Thư

4/ Maria Huỳnh Vũ Ánh Hồng

Quý nữ tu Tuyên khấn Trọn Đời

1/ Maria Hà Thị Thu Lan

2/ Maria Nguyễn Thị Kim Loan

Kỷ niệm Ngân khánh khấn dòng

1/ Maria Trần Thị Kim Anh

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top