Dòng Kín Sài Gòn: Mừng song thân Thánh Têrêsa Hài Đồng được tuyên Thánh

Dòng Kín Sài Gòn: Mừng song thân Thánh Têrêsa Hài Đồng được tuyên Thánh

WGPSG -- “Khi tuyên thánh cho một đôi vợ chồng có 9 người con, Giáo hội mời gọi chúng ta tin nhận ơn gọi nên Thánh không chỉ dành riêng cho linh mục, tu sĩ... Các Thánh là những con người đã sống trung tín với ơn gọi của chính mình”.

Linh mục chủ tế Giuse Đào Nguyên Vũ, S.J, đã chia sẻ với cộng đoàn phụng vụ nhận định trên trong bài giảng Thánh lễ mừng song thân Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu được tuyên thánh, được tổ chức vào lúc 6g00, Chúa nhật 18.10.2015, tại nguyện đường Đan viện Cát Minh Sài Gòn. Ngoài sự hiện diện của quý đan sĩ, Thánh lễ sáng nay còn có các chị Thanh tuyển SPC phụ trách hát lễ và rất đông bà con giáo dân, ngồi chật kín các hàng ghế.

Trước Thánh lễ, cuộc đời của Thánh Louis và Zélie Martin đã được kể lại qua lời dẫn và những hình ảnh thật sống động trên màn hình.

Ngay sau bài ca nhập lễ “Đẹp thay”, cha chủ tế đã nêu lên ý nghĩa của Thánh lễ sáng nay nơi đây. Trong tâm tình tạ ơn Chúa, cha nhấn mạnh đến sự kiện lần đầu tiên trong lịch sử Giáo hội, một đôi vợ chồng được tuyên Thánh, đặc biệt đôi vợ chồng ấy đã có con là Thánh. Nhân dịp này, cha mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho Thượng Hội đồng Giám mục về Gia đình; cầu nguyện cho các gia đình, nhất là những gia đình đang gặp khủng hoảng; và các bạn trẻ chuẩn bị bước vào đời sống hôn nhân.

Từ bài Tin Mừng của Khánh nhật Truyền giáo (Mc 10,35-45), cha đã giúp cộng đoàn nhận ra ơn gọi nên Thánh của mỗi người đều có một điểm chung là cùng bước theo Đức Giêsu trên con đường khổ nạn. Đời sống hôn nhân của hai Thánh Louis và Zélie Martin là một minh chứng cụ thể. Và các ngài là những người biết vượt qua đau khổ để thực thi thánh ý Chúa, và sống trung tín với ơn gọi hôn nhân Kitô giáo...

Cha kết thúc bài giảng với ước nguyện: “Xin hai Thánh chuyển cầu cho chúng ta, để chúng ta cảm nghiệm được sứ mạng làm Kitô hữu chính là nói cho người khác biết về Chúa Giêsu bằng hành động và đời sống của mình. Xin Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa hằng sống, Đấng sống giữa chúng ta, sống với chúng ta, sống cho chúng ta, giúp chúng ta biết cách sống cho người khác bằng tình yêu của Thiên Chúa, để chúng ta biết cách sống nên Thánh mỗi ngày.”

Với cách diễn giảng dễ hiểu, đầy tính thuyết phục, cha đã giúp cộng đoàn thêm ý thức về mối tương quan mật thiết giữa sứ mạng loan báo Tin Mừng với ơn gọi nên Thánh của người Kitô hữu.

Thánh lễ kết thúc lúc 7g40. Giữa lúc thành phố dường như vẫn còn đắm chìm trong giấc ngủ muộn của ngày nghỉ thì bầu khí thánh thiêng nơi nguyện đường cùng với phụng vụ của Khánh nhật Truyền giáo đã để lại trong lòng người tham dự nhiều điều đáng nhớ cùng với nguyện ước được “đi ra” loan báo Tin Mừng và nên Thánh trong ơn gọi của mình. Và cuộc đời của hai ông bà Martin được tuyên Thánh hôm nay chính là một mẫu gương sống động cho các đôi vợ chồng và cho người giáo dân vì các ngài đã luôn hướng lòng để dâng hiến những đau khổ cho Thiên Chúa như một cách để bước theo Chúa Giêsu.

Theo truyền thống của Đan viện, trong Khánh nhật Truyền giáo, ngay sau Thánh lễ có Chầu Thánh Thể trọng thể.

Tưởng cũng nên nhắc lại, Thánh Louis và Zélie Martin đã đươc Đức Thánh Cha (ĐTC) Bênêđictô XVI phong Chân phước vào ngày 13.07.2008. ĐTC Phanxicô phê chuẩn phong thánh cho các ngài vào ngày 27.06.2015. Và hôm nay, ngày 18.10.2015, trong dịp Bế mạc Thượng Hội đồng Giám mục về Gia đình, tại quảng trường Thánh Phêrô, ĐTC Phanxicô đã tuyên thánh cho hai ngài.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top