Dòng Đức Mẹ Canvê: Thánh lễ khấn dòng

Dòng Đức Mẹ Canvê: Thánh lễ khấn dòng

Dòng Đức Mẹ Canvê: Thánh lễ khấn dòng

WGPSG -- “Ơn gọi là một hồng ân, là một chọn lựa tự do, đồng thời cũng là một mầu nhiệm, bởi vì cơ bản ơn gọi đến từ Thiên Chúa”. Đó là lời chia sẻ của Đức cha Giám quản Giuse Đỗ Mạnh Hùng trong Thánh lễ tạ ơn và chủ sự lễ khấn cho 2 nữ tu Dòng Đức Mẹ Canvê vào sáng 1/9/2018, lúc 8g30 tại giáo xứ Tân Định. Đồng tế với ngài có linh mục chánh xứ Tân Định Phaolô Nguyễn Quốc Hưng và các linh mục thân hữu của Dòng. Hiện diện trong Thánh lễ có Mẹ Bề Trên Dòng Canvê, các nữ tu, gia đình của 2 nữ tu, đại diện các Dòng tu bạn và cộng đoàn Dân Chúa. Ca đoàn “6 giờ Tòa TGM” được mời đến để phục vụ thánh ca.

Mở đầu Thánh lễ, Đức cha Giám quản đã gởi lời chào cộng đoàn dân Chúa bằng tiếng Việt và Mẹ Bề Trên Tổng Quyền bằng tiếng Pháp. Đức cha chia sẻ: 1 Dòng tu có những thành viên mới, trẻ, là tương lai của Nhà Dòng. Trong Thánh lễ này, tôi xin hợp ý với các chị em trong Dòng Đức Mẹ Canvê và cộng đoàn dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì những hồng ân Chúa đã ban cho Nhà Dòng, đặc biệt là những ơn gọi đầu tiên tại Việt Nam. Chúng ta cầu nguyện cho những chị khấn lần đầu hôm nay được quảng đại và trung tín đáp lại lời mời gọi của Chúa trong cuộc đời dâng hiến. Chúng ta cũng không quên cầu nguyện cho gia đình các chị khấn hôm nay, cha mẹ anh chị em đã quảng đại hiến dâng cho Thiên Chúa người con, người thân trong gia đình.

Sau phần công bố Tin Mừng, các khấn sinh cử hành nghi thức tiên khấn, gồm các phần:

  • Giới thiệu khấn sinh
  • Bài giảng của Đức cha
  • Thẩm vấn khấn sinh
  • Khấn sinh tuyên khấn lần đầu
  • Tiếp nhận của Bề trên
  • Trao phù hiệu Nhà dòng
  • Ký sổ chứng thư khấn.

Trước tiên, Nữ tu Maria Đinh Thị Tường Vân, đặc trách đào tạo, đã giới thiệu 2 khấn sinh:

  • Maria Phan Thị Tuyết Phượng
  • Têrêsa Nguyễn Thị Hiền Hạnh

Đức cha Giám quản Giuse đã hỏi 2 khấn sinh: các con xin Thiên Chúa và Hội Thánh điều gì? Hai khấn sinh đã trả lời: Thưa, chúng con xin được gia nhập Hội Dòng Đức Mẹ Canvê.

Sau đó, Đức cha Giám quản Giuse đã chia sẻ: Ơn gọi là 1 hồng ân, là 1 chọn lựa tự do, đồng thời cũng là 1 mầu nhiệm, bởi vì cơ bản ơn gọi đến từ Thiên Chúa. Vì vậy, có những người trẻ, giỏi giang, đẹp đẽ lại chọn đời sống đi tu. Đức cha nhắc lại bài đọc 1, lời đáp trả dễ thương, cảm động của Samuen trước tiếng gọi của Thiên Chúa. Lúc đầu, Samuen không biết Chúa gọi nhưng nhờ tiên tri Elia hướng dẫn, Samuen mới biết. Các chị tiên khấn đây cũng vậy, nhờ bề trên và các chị giáo, các chị đã biết đáp lại tiếng gọi của Thiên Chúa.

Nhân dịp này, Ngài cũng giới thiệu qua về Dòng Đức Mẹ Canvê. Dòng được thành lập năm 1833 bởi chân phước Pierre Bonhome tại miền bắc nước Pháp. Chân phước đã được đánh động bởi câu Ga 19,25-27. Trên đồi Canvê, Đức Giêsu đã trối: “Thưa Bà đây là con bà” và “ Đây là mẹ của anh”. Dưới chân thập giá, Mẹ Maria đã ôm toàn thể nhân loại. Với tình mẫu tử này, chị em Dòng Canvê đã lấy mẫu gương để sống và phục vụ tha nhân. Ở Việt Nam, 1 cộng đoàn các chị đang đồng hành cùng đồng bào Stien ở tỉnh Bình Phước. Kết thúc bài giảng, Đức cha đã chúc 2 chị khấn sinh và Hội dòng luôn bền vững trong ơn gọi là mở rộng vòng tay đón nhận nhiều người nghèo khổ bất hạnh và đem họ về với Chúa.

Tiếp theo, 2 khấn sinh đã tiến hành các nghi thức kế tiếp với Mẹ Bề trên Tổng quyền. Sau khi hoàn tất, Đức cha Giám quản và cộng đoàn đã vỗ tay chúc mừng 2 nữ tu mới. Thánh lễ tiếp tục.

Cuối lễ, 1 nữ tu vừa tiên khấn đại diện bạn mình lên cám ơn ba mẹ, các chị em trong Dòng và mọi người đã cầu nguyện, nâng đỡ bằng nhiều cách để 2 chị em có thể bước lên bàn thánh khấn hứa lần đầu hôm nay. Sau đó, Sơ Anna Nguyễn Thị Hồng Vân, Ban điều hành nhóm Châu Á, đã lên cám ơn Đức cha giám quản Giuse, cha chánh xứ Tân Định, quý cha đồng tế, các phụ huynh hiện diện, các Dòng bạn, ca đoàn “6g Tòa TGM” và toàn thể cộng đoàn Dân Chúa đã đến dâng lễ tạ ơn và cầu nguyện cho 2 nữ tu tiên khấn và Hội dòng. Sau đó, Dòng đã có một món quà mọn dâng lên Đức giám quản Giuse.

Sau lễ, Đức cha giám quản Giuse và các cha đồng tế, chị em Dòng Canvê và bà con đã lên chụp hình kỷ niệm chung với nữ tu mới. Sau đó, mọi người qua nhà xứ mới của giáo xứ Tân Định để dùng bữa tiệc gia đình.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top