Đón và ‘tri ân’ 33 tu sĩ Công Giáo phục vụ tại Bệnh viện Dã chiến 16

Đón và ‘tri ân’ 33 tu sĩ Công Giáo phục vụ tại Bệnh viện Dã chiến 16

Đón và ‘tri ân’ 33 tu sĩ Công Giáo phục vụ tại Bệnh viện Dã chiến 16

TGPSG -- “Ấn tượng nhất là cách làm việc của đoàn Y Bác sĩ và nhân viên y tế Bệnh viện Bạch Mai: rất khoa học…”  

Nữ tu Matta Cao Thị Thu Hương - Mến Thánh Giá Vinh - đã nhận định như thế trong buổi lễ “Đón và Tri ân các tình nguyện viên Công giáo” vào lúc 15g ngày 15-10-2021 tại sảnh nhà khách Công Đoàn số 1, Bùi Thị Xuân, Q.1, TPHCM.

Buổi lễ do Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN TP HCM tổ chức để đón 33 tình nguyện viên Công giáo (TNV) kết thúc 2 tháng phục vụ tại bệnh viện Dã Chiến 16 ở Quận 7 (BVDC 16).

33 TNV này gồm các tu sĩ thuộc các Tu hội / Hội dòng: Chúa Cứu Thế (5), Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn (2), Đa-minh Rosa Lima (3), Đức Bà Truyền Giáo (6), Đa Minh Tam Hiệp (2), Tiểu Muội Chúa Giêsu (1), Mến Thánh Giá Vinh (2), Mến Thánh Giá Phan Thiết (2), Dòng Thánh Phaolô Thành Chartres (9), Dòng Mến Thánh Giá Xuân Lộc (1)

BVDC 16 gồm 2 khu điều trị: khu Trung tâm Hồi sức tích cực (ICU) do Bệnh viện Bạch Mai phụ trách để điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng; và khu Thu dung do Bệnh viện Hùng vương phụ trách.

1. Trước buổi lễ ‘Tri ân’

Trước buổi lễ, chúng tôi có tiếp xúc với một số tu sĩ cùng với Bà Đặng Thị Đằng - Quản lý của khách sạn ‘Viên Gạch Nhỏ’, nơi các tu sĩ lưu trú trong thời gian phục vụ BVDC 16.

Bà Đặng Thị Đằng vui vẻ tâm tình với chúng tôi:

Hôm nay, các em ra về sau 2 tháng phục vụ các bệnh nhân F0 ở bệnh viện dã chiến. Cô rất vui khi các em đến và ra về thật là trọn vẹn; tuy có một số em bị nhiễm nhưng cũng đã được điều trị khỏi bệnh.

Khi đón các em đến ở, cô cảm nhận được rằng: các em không nghĩ gì đến bản thân mà lại rất có tinh thần trách nhiệm với xã hội.

Bà Đặng Thị Đằng - Quản lý khách sạn

Đọc quyết định của Sở Y tế gửi, cô biết các em là các tu sĩ công giáo. Ngày đầu tiên các em đến, cô nhìn các em từ dáng dấp đến thái độ đi đứng, nói năng khác hẳn với các em cùng lứa tuổi ở đời thường. Các em đã được sự dạy dỗ của các ‘trường’ Công giáo, được đào tạo trong các dòng tu nên các em có tinh thần trách nhiệm rất cao và thái độ thật nghiêm túc. Phải nói là khách sạn rất vui khi được đón đoàn TNV và cô còn cảm thấy rất may mắn được nhận các đoàn Công giáo về đây.

Cô đã gần độ tuổi thất thập cổ lai hy. Vào thời trẻ của mình, cô được biết những gương anh hùng của Liên Xô như Paven Korchagin (trong ‘Thép đã tôi thế đấy’), nên cô không biết sợ là gì cả. Ngay đầu mùa dịch, cô đã đăng ký với sở du lịch cho đón khách cách ly và những khách làm ở bệnh viện, và Sở Du lịch và Sở Y tế đã đồng ý. Và cô cũng chẳng lo chi hết bởi vì cô biết các em đã được đào tạo cách đặc biệt; Sở Y tế cũng đã chuẩn bị những gì tốt nhất cho các TNV…

Đáp lời bà quản lý, nữ tu trưởng nhóm Rôsa Hoàng Kim Anh - Dòng Đa minh Rosa Lima - đã nói đến sự tận tụy và tận tâm của bà quản lý khách sạn:

Chúng em cảm thấy 2 tháng ở đây thật là ý nghĩa khi luôn được sự chăm sóc tận tâm của cô chủ khách sạn cũng như của các nhân viên trong khách sạn.

Chúng em đã được xem như là người thân: mỗi lần về đến nhà (em quen gọi khách sạn là nhà) thấy cô ngồi đây, và các nhân viên cũng ngồi dưới sảnh chờ đón mình về, chúng em cảm thấy rất vui. Sau một ngày phục vụ rất mệt ở bệnh viện, thật là một niềm an ủi lớn lao khi về đến khách sạn, có được cảm giác thân thương như là về gia đình của mình.

Chúng em xin gửi gắm tất cả tình thương đến cô cũng như các anh chị ở đây. Xin chúc cô và các anh chị nhiều sức khỏe để phục vụ tất cả mọi người, không chỉ riêng các tu sĩ chúng em. Em có làm bài thơ viết tặng khách sạn, bao nhiêu tâm tình gửi gắm trong đó hết rồi…

 

Nữ tu Rôsa Hoàng Kim Anh – Dòng Đa minh Rosa Lima

Bà Đặng Thị Đằng - Quản lý khách sạn chia tay các TNV

Về hoạt động phục vụ của nhóm TNV tại Trung tâm Hồi sức tích cực (ICU) của BVDC 16, nữ tu trưởng nhóm Rôsa Hoàng Kim Anh cho biết:

Chúng em là nhóm TNV đi đợt thứ hai và ở lại tháng thứ hai. Đến tháng thứ hai thì đa phần chúng em phục vụ trong hai khâu chính: trong bệnh phòng và vòng ngoài, như giặt và xếp đồ nhân viên, làm các khâu bên Dược và bên Kiểm soát nhiễm khuẩn.

 

Nữ tu Rôsa Hoàng Kim Anh, trưởng nhóm

Em nghĩ mùa dịch này lại là một “mùa duyên”: chúng em từ khắp bốn phương trời được gắn kết với nhau; ngay cả các bác sĩ và nhân viên y tế trong bệnh phòng hay là vòng ngoài cũng gắn kết với nhau như thế. Chúng em cảm nhận được tình thương mọi người dành cho nhau và ngay cả đối với các bệnh nhân trong bệnh phòng.

Các bác sĩ và nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân rất chu đáo. Đây chính là động lực cho các tu sĩ chúng em vì có những lúc chúng em cảm thấy rất mệt do công việc, nhưng khi thấy các anh chị y bác sĩ tích cực làm việc, chúng em đã quên đi cái mệt đó. Hai tháng thật sự là ý nghĩa và hạnh phúc tròn đầy.

Nữ tu Anna Nguyễn Thị Thanh - Dòng Thánh Phaolô thành Chartres - đại diện nhóm khoa Dinh dưỡng cho biết:

Chúng em lo phần dinh dưỡng và chế độ thực phẩm theo chỉ định của bác sĩ cho các bệnh nhân, tham gia vào công tác kiểm duyệt suất ăn cho bệnh nhân trên phần mềm quản lý của bệnh viện, cùng với các bác sĩ đi vào bệnh phòng để thăm viếng và theo dõi tình hình chế độ ăn uống của bệnh nhân trong bệnh phòng, để từ đó có biện pháp hỗ trợ cho phù hợp hơn. Tất cả đều chung một ước vọng là làm sao cho bệnh nhân có đủ sức khỏe để vượt thắng những nguy kịch và sớm hồi phục.

 

Nữ tu Anna Nguyễn Thị Thanh – Dòng Thánh Phaolô thành Chartres

Một điều đã đánh động trong em là tinh thần phục vụ. Khi làm một việc gì - dù nhỏ nhưng với niềm vui và trong tinh thần cộng tác - thì nó sẽ trở thành một điểm sáng chứng nhân. Sau đợt sống và làm việc ở bệnh viện, em nhận ra một điều là các bác sĩ và các nhân viên y tế ở BVBM cũng như các bệnh nhân đã nhận ra niềm vui có Chúa trong từng anh chị em TNV phục vụ nơi đây.

Nữ tu Matta Cao Thị Thu Hương - Mến Thánh Giá Vinh - đại diện nhóm phục vụ khoa Dược chia sẻ:

Em hiện tại là sinh viên dược, nên được phân công phục vụ khoa Dược của bệnh viện. Chúng em phụ trách cấp phát thuốc và cũng trực đêm, nên chứng kiến những bệnh nhân F0 vào viện và nhiều bệnh nhân “đi ra”. Do đó, khi chúng em đi giao thuốc thì có rất nhiều nguy hiểm. Tính đến nay đã là 2 tháng miệt mài phục vụ, tuy nhiên, dưới bàn tay quan phòng của Chúa, chúng em vẫn mạnh khỏe.

Nữ tu Matta Cao Thị Thu Hương – Mến Thánh Giá Vinh

Điều làm em ấn tượng nhất, đó là cách làm việc của đoàn Y Bác sĩ và nhân viên y tế Bệnh viện Bạch Mai: rất khoa học, lúc chơi thì ra chơi, lúc làm việc thì rất là tích cực và nghiêm túc, đã làm là phải làm cho xong và có lỗi thì phải nhận, không chối bỏ trách nhiệm.

Nữ tu Têrêsa Nguyễn Thị Vân - Dòng Đa minh Tam Hiệp - đại diện nhóm chăm sóc bệnh nhân tại ICU tâm sự:

Trước hết, con tạ ơn Chúa đã cho con được cơ hội chăm sóc bệnh nhân. Cảm nhận của con là nỗi đau đớn và sự cô đơn của các bệnh nhân ở trong bệnh viện. Họ rất là sợ hãi. Trước tâm trạng đó của họ, con coi mình như là người nhà của họ, đến chăm sóc họ với hết khả năng và sức lực của mình, mong giúp cho tâm lý họ được ổn định, thì việc điều trị mới tốt đẹp được.

Nữ tu Têrêsa Nguyễn Thị Vân – Dòng Đa minh Tam Hiệp

Ấn tượng nhất của con là việc chăm sóc các bệnh nhân nặng và nhất là lúc bệnh nhân qua đời, con phụ ‘đóng thi hài’. Lúc ấy trong lòng con thật sự rất đau đớn vì họ ra đi mà không có người thân bên cạnh, chỉ có các nhân viên y tế và chính bản thân con.

Là một nữ tu, con vừa ‘đóng thi hài’ vừa đọc kinh cầu nguyện cho họ và xin Chúa an ủi gia đình của họ. Đó là những ấn tượng mà con sẽ không bao giờ có thể quên và con sẽ luôn cầu nguyện cho họ.

2. Lễ Tri ân

Đúng 15g, lễ “Đón và Tri Ân” các TNV đã diễn ra tại sảnh nhà khách Công Đoàn Quận 1. Trong bài phát biểu của mình, Bà Phan Kiều Thanh Hương - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM - đã chân thành nói lên tâm tình của mình:

Các tu sĩ đã dâng hiến tuổi trẻ của mình, đúng theo lời Chúa dạy sống trọn vẹn với vai của mình. Chúng ta đã in dấu chân của mình trong hành trình yêu thương. Dấu chân đó sẽ để lại cho chúng ta một hành trang kiên định cho hôm nay và mai sau.

Thay mặt Ban thường trực UBMT TQVN, Ban Dân Vận và Ban Tôn Giáo, chúc các TNV trở về với sứ vụ của mình trong bình an và sức khỏe.

Bà Phan Kiều Thanh Hương - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM

Tu sĩ Matthêu Nguyễn Văn Bình, - Dòng Chúa Cứu Thế - thay mặt các TNV nói lên lời tri ân:

Cảm tạ Thiên Chúa đã yêu thương mời gọi các tu sĩ lên đường phục vụ Chúa nơi những bệnh nhân Covid tại Bệnh viện Dã chiến số 16. Tạ ơn Chúa đã gìn giữ chúng con bình an và hoàn thành trọn vẹn nhiệm vụ cho đến hôm nay.

Tu sĩ Matthêu Nguyễn Văn Bình, - Dòng Chúa Cứu Thế

Tiếp theo, thầy Matthêu đã chia sẻ tâm tình trong 2 tháng được cùng làm việc với đội ngũ nhân viên y bác sĩ:

Mỗi ngày đến bệnh viện, là mỗi ngày chúng con có được những cung bậc cảm xúc khác nhau. Với bệnh nhân, chúng con vui với niềm vui của họ khi họ được khỏi bệnh và sớm xuất viện. Nhưng chúng con cũng buồn với những bệnh nhân đau đớn, vật lộn với căn bệnh và rồi không qua khỏi, mà ra đi trong cô đơn, vắng bóng người thân.

Với đội ngũ nhân viên y bác sĩ cùng làm việc, chúng con có được một mối tương quan ấm áp, thân tình, được nâng đỡ, được chỉ bảo tận tình. Chúng con nhận thấy, đội ngũ nhân viên y bác sĩ nơi Bệnh viện Dã chiến số 16 này, không chỉ giỏi về chuyên môn, chuyên nghiệp trong công tác, nhiệt thành trong nhiệm vụ, nâng đỡ nhau trong công việc, mà còn thật sự là những lương y như từ mẫu, khi chăm sóc bệnh nhân với sự tận tụy, không quản khó. Điều đó đã dạy cho chúng con nhiều điều và tăng thêm động lực để chúng con cùng nhau hoàn thành phận vụ hết sức có thể.

 

Kết thúc bài phát biểu, tu sĩ Matthêu cám ơn các bậc Bề Trên và các Đấng Bản Quyền đã tạo điều kiện cho các tu sĩ được phục vụ bệnh nhân Covid.

Cuối cùng, linh mục Giuse Đào Nguyên Vũ - Đại diện Tòa Giám mục TGP TGPSG - đã chia sẻ một số thông tin:

Trong sáng nay 15-10, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, khi bắt tay tôi, có nói một câu là “Bên ấy rất tuyệt vời”. Nói ngắn gọn như vậy thôi bởi vì bác sĩ Tuấn Giám đốc bệnh viện Bạch Mai, bác sĩ Sơn phó Giám đốc, và hầu hết các y bác sĩ đều đã chia sẻ cảm nghiệm cùng ấn tượng tốt về các tu sĩ đi tình nguyện phục vụ.

Linh mục Giuse Đào Nguyên Vũ – Đại diện Tòa Giám mục TGP TGPSG

Chiều hôm qua tại Hội nghị Thành ủy, Ông Bí thư cũng có dùng một hình ảnh rất là thân thương: Chúng ta là những người lao ra phía trước để nhận lấy mọi người đều là người thân của mình, không phân biệt gì cả. Ông Bí thư cũng nói: Bây giờ trong khi Thành phố bắt đầu chuyển biến qua một giai đoạn mới thì các cấp chính quyền hãy hành xử với người dân và với mọi người như những người thân của mình. Hình ảnh dễ thương lắm! Từ đồng bào thật ra cũng có nghĩa là cùng một ruột mẹ mà sinh ra, nên chúng ta mong rằng từ đây trở đi, khi nào có khó khăn hoặc cần chung vai gánh vác chia sẻ, thì thay mặt cho Đức Tổng, thay mặt cho Giáo hội, tôi hứa là lực lượng này luôn luôn sẵn sàng.

Chúng ta chia sẻ giây phút cuối cùng này không phải là để biệt ly, nhưng là chúc mừng nhau vì chúng ta được về nhà. Bệnh viện Bạch Mai đã bàn giao lại, như vậy là một tín hiệu rất tốt: Thành phố chúng ta đang có sự hồi sinh.

Trong chiều ngày mai và cả ngày Chúa nhật, tất cả các Thánh lễ trên toàn đất nước Việt Nam đều cùng cầu nguyện cho quê hương chúng ta thoát khỏi cơn đại dịch; đồng thời cũng cầu cho những người còn đau khổ, đau buồn vì mất người thân; và cầu nguyện cho tất cả những ai tham gia vào các công tác phòng chống dịch này được bình an. Cầu nguyện cho cuộc sống của tất cả người dân trên đất nước này được trở lại trạng thái bình thường, sống an lành, yêu thương nhau trong niềm vui.

Sau khi tham dự buổi lễ, các tu sĩ được đưa về nơi nghỉ ngơi và cách ly tập trung tại Tu hội Bác Ái Cao Thái và Dòng Biển Đức Thiên Phước.

Sau một tuần, họ sẽ được xét nghiệm lại một lần nữa; nếu có kết quả âm tính, họ mới trở về nhà dòng của mình.

 

Các nữ  tu sẽ về cách ly tại Dòng Biển Đức Thiên Phước

Ban tổ chức chia tay các TNV

Sơn Nữ SPC (TGPSG)

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top