Đón và ‘tri ân’ 1 linh mục và 3 sư huynh trở về từ Bệnh viện Nhân dân Gia Định

Đón và ‘tri ân’ 1 linh mục và 3 sư huynh trở về từ Bệnh viện Nhân dân Gia Định

Đón và ‘tri ân’ 1 linh mục và 3 sư huynh trở về từ Bệnh viện Nhân dân Gia Định

TGPSG -- Hãy kể lại cho người khác nghe câu chuyện tình người với trái tim yêu thương mà mình đã trải nghiệm…

Linh mục Giuse Đào Nguyên Vũ đã đề nghị các tình nguyện viên (TNV) như thế trong lễ “Đón và ‘Tri ân’ các TNV Công giáo” (đợt 6) do Ban Thường trực UBMTTQVN TPHCM phối hợp tổ chức vào lúc 10g30 ngày 21-10-2021 tại Khách sạn Liberty Central (59 Paster, phường Bến Nghé, Quận 1, TPHCM).

Các TNV này - gồm linh mục Martino Trịnh Quang Khải và 3 tu sĩ thuộc Dòng Lasan - đã hỗ trợ Bệnh viện Nhân dân Gia định trong 1 tháng.

Trước buổi lễ

Trước khi buổi lễ diễn ra, chúng tôi có cuộc phỏng vấn BS Trần Quốc Hưng - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Nhân Dân Gia Định

Pv: Thưa bác sĩ, tại Bệnh viện Nhân Dân Gia Định, từ khi lập khoa Hồi sức Tích cực để cứu chữa những bệnh nhân Covid 19 tới nay, các TNV đã hoạt động như thế nào?

Bs: Từ cuối tháng 7, bệnh viện được giao nhiệm vụ lập khoa Hồi sức tích cực để cứu chữa bệnh nhân covid-19. Ban đầu bệnh viện được nhận các nữ tu Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn. Sau thời gian hoàn thành tâm nguyện, các nữ tu đã trở về nhà dòng, bệnh viện lại được may mắn nhận 1 linh mục và 3 thầy của dòng Lasan hỗ trợ.

Các thầy làm công việc ở 2 khoa bệnh nặng nhất, là khoa Hồi sức 2A và Hồi sức tích cực. Chúng tôi làm rất nhiều về chuyên môn, nhưng trong việc chăm sóc toàn diện cho bệnh nhân, chúng tôi cần rất nhiều người cùng chung tay giúp sức. Chúng tôi đã được linh mục Martino Trịnh Quang Khải và các sơ, các thầy đến hỗ trợ hết mình bằng tình bác ái yêu thương. Thật sự chúng tôi mừng lắm và trân quý linh mục, các nữ tu và các thầy.

Pv: Thưa bác sĩ, tình hình dịch bệnh đã giảm, vậy hoạt động điều trị và hướng sắp tới ở bệnh viên Nhân Dân Gia Định có cần TNV hỗ trợ nữa không?

Bs: Hiện tại bệnh viện chỉ có khoa Hồi sức, còn hoạt động Điều trị Covid đang trong quá trình thoái lui. Dự kiến hết tháng 10 sẽ dừng điều trị. Nếu có bệnh nhân thì sẽ chuyển đến các cơ sở được tái lập lại. Trước đây, có rất nhiều Bệnh viện Dã chiến. Bây giờ tình hình dịch bệnh đã giảm, mình thu dồn lại, chỉ còn tập trung điều trị Covid ở một vài cơ sở thôi.

Bệnh viện Nhân dân Gia Định được Sở Y Tế giao nhiệm vụ tiếp quản Trung tâm Hồi sức Tích cực do bệnh viện Bạch Mai để lại, cộng với Bệnh viện Dã chiến 16 ở quận 7. Công việc nơi đây vẫn còn nhiều nên cũng rất mong được các Hội dòng, các Sơ và các Thầy tiếp tục hỗ trợ.

Pv: Thưa bác sĩ, khi chữa trị bệnh nhân, ngoài việc điều trị thể lý thì tinh thần của họ cũng rất cần được quan tâm. Vậy theo bác sĩ, bệnh nhân hậu Covid cần được quan tâm chăm sóc như thế nào về thể lý và tinh thần?

Bs: Thực sự, người bệnh hậu Covid, ngoài vấn đề về thể chất với một số biến chứng về sức khỏe, còn có rất nhiều vấn đề tâm lý. Trong quá trình điều trị, ngoài việc chăm sóc chuyên môn, việc chăm sóc an ủi về tinh thần cũng thật là cần thiết. Và các tu sĩ đã là những người rất có tâm, rất đáng trân quý trong lãnh vực này.

Pv: Bác sĩ có thể cho vài lời khuyên với cộng đồng về việc phòng dịch như thế nào vì bây giờ mình đã mở cửa sống chung với dịch?

Bs: Hiện tại mình chuyển sang trạng thái bình thường mới. Các hoạt động trở lại gần như bình thường. Tuy nhiên bệnh dịch vẫn tồn tại chứ chưa hết thật, nên vấn đề tuân thủ nguyên tắc 5K vẫn là vấn đề quan trọng. Mọi người vẫn phải cảnh giác, phòng ngừa chứ không thể chủ quan.

Buổi lễ ‘Đón và Tri ân’

Vào lúc 10g30, buổi lễ ‘Đón và Tri ân’ đã diễn ra trong bầu khí ấm cúng và thân thương. Mặc dầu chỉ có 4 TNV, nhưng vẫn có những lời cảm ơn, chia sẻ rất chân tình của các vị lãnh đạo và ban tổ chức.

Hiện diện trong buổi lễ có Bà Phan Kiều Thanh Hương - Phó chủ tịch MTTQVN TPHCM, Ông Nguyễn Văn Lượng - Phó trưởng Ban Tôn Giáo thành phố, BS Trần Quốc Hưng - Chủ tịch Công Đoàn Bệnh viện Nhân Dân Gia Định, Lm Giuse Đào Nguyên Vũ - đại diện Tòa Giám mục TGP Sài Gòn và 4 TNV.

Bà Phan Kiều Thanh Hương - Phó chủ tịch MTTQVN TPHCM phát biểu:

Trước đây, mình đã đến để cùng Thành phố quyết tâm phòng chống dịch, kiểm soát dịch, chăm sóc bệnh nhân, mong bệnh nhân mau hồi phục về với gia đình. Hôm nay chúng ta ra về thì Thành phố đã đi vào giai đoạn “Bình thường mới”. Sứ mạng của chúng ta đã hoàn thành, tuy nhiên tình hình dịch bệnh cũng còn, nên chúng ta không thể chủ quan. Ước mong quý vị tiếp tục đem những trải nghiệm trong sứ vụ ra để thể hiện khi trở về nơi ở của mình.

Bà Phan Kiều Thanh Hương - Phó chủ tịch MTTQVN TPHCM

Sau đó,  linh mục Giuse Đào nguyên Vũ đã thay mặt Tòa TGM Sài Gòn cảm ơn Ban Giám đốc và các nhân viên khách sạn Liberty Central Saigon đã mở cửa phục vụ các TNV trong thời gian lưu trú tại đây, đồng thời cảm ơn các ban ngành đã giúp đỡ và đồng hành với các TVN.

 Linh mục Giuse Đào Nguyên Vũ – Đại diện Tòa Giám mục TGP TGPSG

Tiếp theo, Lm Giuse đã bày tỏ tâm tình với các TNV:

Hy vọng khi trở về với giáo xứ và cộng đoàn, cha và các thầy sẽ là những người kể lại câu chuyện kinh nghiệm ở đây. Chúng ta trông thấy những người cận kề sự chết, nhìn những người sống giữa làn ranh sinh - tử, chứng kiến các bác sĩ đã đổ mồ hôi nước mắt phục vụ bệnh nhân như thế nào. Chúng ta là người hạnh phúc đi vào lịch sử của thành phố này trong giai đoạn khó khăn nhất của dịch bệnh.

Trong chúng ta ai cũng có bản năng yêu thương, vì thế khi gặp chuyện, chúng ta thấy mình có khả năng yêu thương rất lớn.

Thành phố này được nhiều người thương, nên chúng ta không bị thương quá nặng. Vết thương sẽ được chữa lành, như lời chia sẻ của Đức Tổng Giuse Nguyễn Năng: ‘Sài Gòn đang đứng dậy’. Đứng dậy với tình thương của mọi nơi: trong nước, ngoài nước, trong thành phố, ngoài thành phố.

Mong rằng cha và các thầy trong sứ vụ mới sẽ kể lại cho người khác nghe câu chuyện tình người với trái tim yêu thương mà mình đã trải nghiệm tại đây.

Sau khi tham dự buổi lễ, các tu sĩ được đưa về nơi nghỉ ngơi và cách ly tập trung tại Tu hội Bác Ái Cao Thái. Sau một tuần, họ sẽ được xét nghiệm lại một lần nữa; nếu có kết quả âm tính, họ mới trở về giáo xứ và nhà dòng của mình.

Trước khi lên đường đến nơi nghỉ ngơi và các ly, linh mục Martino Trịnh Quang Khải có kể cho chúng tôi nghe các công việc đã làm trong bệnh viện: phụ giúp công tác vật lý trị liệu cho bệnh nhân, giúp việc cho các hộ lý thay tấm trải giường, thay tã, đút cơm cho bệnh nhân, trò chuyện với bệnh nhân… Riêng với các bệnh nhân Công Giáo thì ban các bí tích, đồng thời chúc mừng khi bệnh nhân được phục hồi, trở về với gia đình. Khi có bệnh nhân qua đời thì giúp tẩn liệm, cầu nguyện cho họ.

Linh mục Martino đặc biệt chia sẻ về ấn tượng còn lưu lại, đó là sự cô độc của bệnh nhân khiến họ phải chống chọi với căn bệnh trong khủng hoảng và sợ hãi. Khi TNV đến an ủi, trò chuyện, họ sẽ được thêm động lực, thêm sức sống và niềm tin. Theo kinh nghiệm của TNV trong 1 tháng phục vụ, bệnh nhân nào được giúp đỡ về mặt tâm lý thì sẽ mau hồi phục.

Linh mục Giuse Trịnh Quang Khải - Giáo xứ Chợ Quán

Tiếp lời Lm. Martino, sư huynh Giuse Nguyễn Xuân Bình cũng cho biết:

Sứ mạng của tu sĩ Lasan là giáo dục, nhưng khi vào phục vụ bệnh nhân thì sẵn sàng làm bất cứ việc gì mà bệnh viện cần. Công việc cho dù rất nhỏ cũng chất chứa đầy tình người. Nhờ tiếp xúc với người bệnh mà mình hiểu hơn tầm quan trọng của tình yêu thương giữa con người với con người. Được chứng kiến những giây phút cuối đời của con người, mình biết quý trọng sự sống Chúa ban nhiều hơn. Những trải nghiệm trong thời gian vừa qua quả là một hồng ân.

Sư huynh Giuse Nguyễn Xuân Bình – Dòng La San

Sơn Nữ SPC (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top