Đón “Trăng Rằm” trên đại ngàn

WGPSG -- Chưa ở đâu nhiều trẻ em mồ côi đến như vậy! Tuy mồ côi cha mẹ nhưng các em vẫn được nuôi nấng và cắp sách đến trường. Tuổi thơ gần 500 em chưa đến tuổi trăng rằm dần qua đi trong cơ cực, nơi những mái nhà nằm chơi vơi giữa triền núi cứ ám ảnh những nhà hảo tâm đã một lần ghé thăm.

Đó là bức tranh toàn cảnh về cuộc sống của các em cô nhi người Dân tộc, đang được Hội Dòng Ảnh Phép Lạ, gồm các nữ tu thuộc các sắc tộc Jrai, Bahnar, Xê đăng, Rơngao, Jră, Jơlơng, H’Lăng… đùm bọc, dưỡng dục mà chúng tôi ghi lại được trong chuyến đến thăm, tặng bánh Trung Thu cho các em mồ côi trong các Trại mồ côi Vinh Sơn 3, 4, 5, 6 tại Kontum.

Được sự chấp thuận của cha Giuse Trần Cao Thăng - chánh xứ giáo xứ Bắc Dũng, đại diện Ban Caritas Bắc Dũng cùng một số ân nhân đã khởi hành chuyến uỷ lạo và phát bánh Trung Thu tại Kontum lúc 05g30 ngày 04-9-2014.

Trong cơn mưa rừng tầm tã suốt buổi chiều, chúng tôi cố vật lộn với đoạn đường từ Ban Mê Thuột đến Pleiku - đang trong quá trình sửa chữa - để đến được Trại mồ côi Vinh Sơn 4, thuộc xã Đăk Tờ, huyện Kon Rẫy lúc 21g30. Soeur Lê Vi cho biết thêm: “Hầu như các em chưa biết bánh Trung Thu là gì, nên các em háo hức đón đoàn đến phát bánh cả chiều nay! Nhưng giờ này các em phải đi ngủ để sáng mai còn đến trường dự lễ Khai giảng năm học mới”.

Ban mai nơi Trại Vinh Sơn 4 và 6

Tiếng đọc kinh vang vọng, đều và to của các em mồ côi đã đánh thức chúng tôi dậy lúc 05g00 sáng 05-9-2014.

Bước ra sân, chúng tôi thấy một vài em lớn đang quét sân. Đảo qua các phòng ngủ, những em lớn đang sắp xếp chăn màn, và chuẩn bị quần áo cho các em nhỏ đến trường. Soeur Y Liêng cho chúng tôi biết: “Trại Vinh Sơn 4 có gần 200 em mồ côi và chỉ có 4 nữ tu phụ trách, vì thế soeur phải tổ chức cho các em tự quản và chăm sóc cho nhau”. Ngoài ra, soeur còn cho biết thêm: “Dù đông như vậy nhưng soeur nhớ tên và mặt từng em, bởi lẽ tối trước khi đi ngủ, soeur đi điểm danh từng em một”.

Sau giờ kinh, các em ùa xuống sân và xếp hàng ngay ngắn chào đón chúng tôi. Ông Gioan Đặng Xuân Mai - Trưởng Caritas Gx. Bắc Dũng - đã có lời cáo lỗi với các em vì đêm qua đến trễ ngoài ý muốn. Sau đó, các thành viên trong đoàn thăm hỏi và phát quà cho các em.

Em Y Phương, đang tìm hiểu Hội dòng, bộc bạch: “Sau khi học xong lớp 12, em thấy các em ở đây nheo nhóc và được quý soeur nhiệt tình chăm sóc như những người con của mình, nên em xin phép cha mẹ được vào giúp các em và tìm hiểu Hội dòng”.

Hình ảnh các em tự chuẩn bị quần áo, sách vở cho nhau để kịp đến trường dự lễ Khai giảng, đã khiến mọi người cùng dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, bởi các em đã được hưởng nhận ơn Chúa qua những nữ tu người Dân tộc phục vụ anh em Dân tộc theo linh đạo của Hội dòng “Truyền giáo trong Đức Ái”.

Rời Trại mồ côi Vinh Sơn 4, chúng tôi đến thăm Trại mồ côi Vinh Sơn 6. Đường đi trắc trở nên chúng tôi phải nhờ xe công nông vận chuyển quà tặng vào cho các em.

Bà Maria Nguyễn Thị Xoa bồi hồi nói: “Khi nghe có quà, các em tuy còn nhỏ nhưng lại nhanh nhẹn nhảy lên xe công nông rất thuần thục. Thế nhưng, khi phát quà, các em lại rất trật tự, không chen lấn, thật dễ thương!”. Chồng bà, ông Gioan Bt. Đào Xuân Luận, cho biết thêm: “Gia đình ông hiện đang sống ở Mỹ, nhưng mỗi khi về Việt Nam, vợ chồng ông luôn tham gia vào các chuyến công tác bác ái xã hội, đặc biệt đến với những con người bất hạnh nơi các trại phong, bại não và mồ côi”.

Trên đường đi viếng Đức Mẹ Măng Đen, qua sự vận động của ông Luận, chúng tôi nhận được sự ủng hộ thêm của ông Trận hiện đang sống ở Mỹ. Vì thế, trên đường trở về Kontum, chúng tôi ghé lại Trại Vinh Sơn 4 và 6 để chuyển số tiền do ông Trận giúp đỡ.

Buổi trưa tại Trại Vinh Sơn 3 và 5

Đến Trại Vinh Sơn 3 lúc 10g00 ngày 05-9-2014, đúng lúc các em vừa về sau khi đi dự lễ Khai giảng năm học mới. Thật hồn nhiên khi các em hát vang bài “Tết Trung Thu em rước đèn đi chơi”.

Các soeur ở đây rất vất vả để lo miếng ăn cho các em từng ngày. Tuy nhiên, nhờ ơn Chúa giúp và Đức Mẹ làm phép lạ, các em vẫn được nuôi nấng và cắp sách đến trường. Soeur Y Khuý, dân tộc Bana cho biết.

Em Y Duyên học trường Trung học cơ sở Đăk Tờ Re bộc bạch: “Từ khi có trí khôn đến nay, em chỉ biết đây là nhà. Em cảm ơn quý soeur và mọi người đã giúp đỡ chúng em, nhưng em luôn mong có ngày được gặp cha mẹ”.

Rời Trại Vinh Sơn 3, chúng tôi vượt qua cầu treo Kon Klor để đến Trại Vinh Sơn 5 thuộc xã Đăk Rơ Va lúc 11g00. Trên 80 em nhỏ đang được nuôi dưỡng nơi những căn nhà đang được nâng cấp, sửa chữa lại, vì thế các em phải dùng cơm trưa ngoài sân. Một sự vâng lời thật dễ thương: Sau khi nhận quà, các em đi ăn cơm nhưng chưa em nào mở quà, vì soeur dặn các em ăn cơm xong mới được mở quà.

Tạm biệt các em nơi đại ngàn

Đoàn đã tạm biệt các em nơi đại ngàn ra về lúc 13g00. Trên đường về, ông Gioan Đặng Xuân Mai - Trưởng Caritas Gx. Bắc Dũng - đã cho biết: “Chuyến đi với kinh phí trên 50 triệu đồng gồm tiền quà (chưa kể tiền xe và tiền mặt do các thành viên gửi tặng) là do sự cộng tác của các thành viên Caritas giáo xứ Bắc Dũng, cũng như sự giúp đỡ nhiệt tình của quý ân nhân trong và ngoài nước, trong đó chủ lực là gia đình ông Gioan Bt. Đào Xuân Luận và bà Maria Nguyễn Thị Xuýt.

Sau một đêm nghỉ ngơi tại Ban Mê Thuột, đoàn đã về đến giáo xứ Bắc Dũng lúc 20g00 ngày 06-9-2014 sau trận mưa lớn khiến nhiều đoạn đường ở Bình Dương bị ngập nặng và kẹt xe. Chúng tôi đã kết thúc một chuyến đi với nhiều cảm xúc dâng trào, để trong tôi thầm ước: Đêm Trung Thu Chị Hằng xuất hiện trên bầu trời cao vút, tỏa ánh trăng vằng vặc phủ lấp bóng tối nơi núi rừng heo hút, để các em có thể reo vang câu thơ:

Yă (Soeur) ơi trăng gọi con kìa

Leo qua cửa sổ trăng vào với con