Đơn giản, tôi là người bình thường

Đơn giản, tôi là người bình thường

WGPSG -- “Tớ sinh ra và lớn lên trong một gia đình bình thường. Cuộc sống của tớ cũng bình thường như bao người khác. Cậu quen tớ, đồng nghĩa với việc cậu quen một người hết sức bình thường.

Tôi đọc được những dòng tâm sự chân thành và giản đơn như thế từ một trang báo mạng. Những lời chân tình này làm tôi nghĩ tới cuộc sống với biết bao điều phức tạp. Thế nhưng, dù sao vẫn có những con người thích chọn cho mình lối sống đơn giản và bình thường thôi. Vậy, lối sống nơi những con người như thế được thể hiện như thế nào giữa đời thường?

Tựu trung lại, đó là đơn giản và bình thường trong cách ăn mặc. Đơn giản và bình thường trong suy nghĩ. Và đơn giản bình thường trong những dự định ước mơ cuộc đời. Vậy, giá trị của những lối sống ấy là gì?

Đơn giản và bình thường trong cách ăn mặc

Anh tôi thích một lối sống đơn giản. Đơn giản trong cách mặc quần áo. Đơn giản trong những món ăn. Anh thích mặc những chiếc áo sơ mi rẻ tiền. Đi những chiếc dép, chiếc giày giản dị. Ngẫm nghĩ mới thấy anh thật đơn giản. Anh thích ăn những món ăn đơn giản như mì tôm, hột gà luộc, rau lang luộc v.v…Cuộc đời anh đã quen với cực khổ. Vì thế, bây giờ có khổ cực thế nào anh cũng chấp nhận được hết. Anh không quan trọng chuyện hình thức. Anh nói: “Mình thích sống đơn giản và thầm lặng. Thích sống an nhàn. Thôi kệ người đời, mình cứ sống thật với con người của mình. Có sao sống vậy người ơi. Miễn sao mình làm những gì mình thích là được rồi.” Có lẽ với cái tuổi “40 mùa lá rụng” anh tôi đã trải nghiệm và thấm thía thế nào là giá trị của một cuộc sống đơn giản và bình thường.

Bạn thân mến, phần đông giới trẻ hôm nay có mấy người chọn lựa một lối sống như anh tôi trên đây? Các bạn ấy thích mua sắm những quần áo, giày dép, laptop, điện thoại di động, xe honđa đắt tiền. Họ thích ăn những món ăn hải sản đắt tiền ở nhiều nhà hàng nổi tiếng. Anh tôi kể lại có anh công nhân nghèo kia dám thuê cả một chiếc xe hơi chạy tới nhà để ra mắt với ba mẹ bạn gái. Cuối cùng, không cưới được vợ, nợ nần chồng chất...

Quả vậy, người ta thường bảo rằng đua đòi chi cho thêm khổ. Hãy chọn cho mình một lối sống đơn giản và bình thường. Bởi thế, một bạn trẻ đã chia sẻ như sau: “Vì bình thường, nên tớ không thể tặng cậu những món quà đắt tiền, sang trọng. Tớ chỉ có thể tặng cậu những món đồ hand-made by tớ”: nhỏ thôi, nhưng chứa đựng cả tấm lòng của tớ. Vì bình thường nên tớ sẵn sàng cùng cậu ngồi ăn nơi vỉa hè hay uống nước mía ven đường mà không sợ ô nhiễm. Vì bình thường, nên tớ không xài đồ hiệu và đi vũ trường, shopping… là những từ ngữ rất đỗi lạ lẫm với tớ.”

Đơn giản và bình thường trong những dự định ước mơ cuộc đời

Tiếp đến, sự đơn giản và bình thường được thể hiện nơi những dự định ước mơ cuộc đời của chúng ta. Một giám đốc trẻ nọ rất giỏi về kinh doanh và ngoại ngữ. Tuy nhiên, anh ta thích sống đơn giản và bình thường. Ăn mì tôm cũng được. Thích âm thầm nhưng ấp ủ trong lòng những định hướng làm đẹp cho xã hội và con người. Có lần anh tâm sự với tôi: “Anh không thích công ty mình đình đám như nhiều công ty trong xã hội hôm nay. Khai trương đình đám là gì rồi sau đó không lâu sẽ phá sản thôi. Điều anh nhắm tới là xã hội biết đến mình khi mình làm được những gì cho xã hội mới là quan trọng.”

Thật vậy, nhiều bậc phụ huynh ao ước con mình trở thành bác sĩ, kỹ sư hay học những trường đại học danh tiếng. Tuy nhiên, những ước muốn ấy lại quá xa vời với thực tế của những người con. Họ không thích. Họ không có đủ năng lực. Họ chỉ muốn chọn một cuộc sống bình thường như họ muốn thôi. Bình thường nhưng không tầm thường. Thế nên, một người trẻ đã thổ lộ: “Đừng vội nhếch miệng cười nhạt hay mỉa mai cuộc sống và con người của tớ. Tớ sống bình thường, nhưng con người tớ không tầm thường.”

Bạn thân mến, thực tế cuộc sống hôm nay luôn có những con người bình thường nhưng phi thường. Họ là những người phu quét lá, nhặt rác trên khắp mọi con đường, ngõ ngách trong thành phố này. Họ sống đơn giản và bình thường. Đơn giản nơi chiếc áo của những người phụ nữ âm thầm lao động. Bình thường vì chẳng mấy ai để ý họ là ai. Họ còn là những người phụ nữ oằn trên vai với gánh hàng rong, với những bữa đi lượm ve chai kiếm tiền nuôi sống chồng con. Vâng, quả tim của họ thật vĩ đại biết bao! Bởi vậy, làm thế nào để nhận ra giá trị của lối sống đơn giản và bình thường?

Vậy, giá trị của lối sống đơn giản và bình thường là gì?

Cuối cùng, bất cứ cái gì trong cuộc đời này đều có giá trị riêng của nó. Vậy, giá trị là gì? Có phải giá trị là khi anh có thật nhiều tiền. Giá trị khi anh là “đại ca”, “con đại gia”. Quả thật, không phải như thế. Giá trị là cái gì đem lại ích lợi cho bản thân, gia đình và xã hội. Giá trị không phải khi anh có cái gì, là gì mà là anh sống như thế nào? Đôi khi sống đơn giản và bình thường lại là điều giá trị cho cuộc sống hôm nay?

Bạn thân mến, Chúa Giêsu là người thích sống đơn giản và bình thường. Suốt 3 năm rao giảng ngài mặc những chiếc áo, mang những đôi dép thật giản dị. Ngài không đòi hỏi các tông đồ phải mua những thức ăn ngon. Ngài không nghĩ mình là Thiên Chúa, nhưng hạ mình trở nên như đầy tớ để rửa chân cho các môn đệ, để đến với người nghèo, bệnh tật và tội lỗi. Quả thật, Chúa Giêsu rất yêu thích sự đơn sơ và bé nhỏ giữa đời thường. Bởi vậy, Ngài mới nhắn nhủ các môn đệ: “Thầy bảo thật anh em: nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời “ (Mt 18,4). Vậy, Chúa Giêsu đã gieo vào lòng thế giới hôm nay giá trị của sự yêu thương và phục vụ trong đơn giản âm thầm. Giá trị cho bản thân, gia đình, xã hội và Giáo hội.

Vậy, tại sao bạn và tôi không chọn cho mình một lối sống đơn giản và bình thường như nhạc sĩ Vũ Quốc Việt đã viết như sau: “Bình thường thôi bình thường thôi bình thường thôi, mà nghe sao không bình thường vì cuộc đời như những chuyến xe. Chuyện ngựa xe chuyện ngựa xe cuộc đời ơi lặn lội sâu để được gì. Vì sao vì sao vì sao có lẽ vì điều đó bình thường thôi” (Bài hát Bình Thường Thôi).

Top