Đôi điều cảm nghĩ

Đôi điều cảm nghĩ

ĐÔI ĐIỀU CẢM NGHĨ

VỀ KHÓA TĨNH HUẤN “GIA ĐÌNH SỐNG KITÔ”

CỦA HIỆP HỘI THÁNH MẪU

Bãi Dâu ngày 14/7/2010: NGHĨ TỚI NGƯỜI KHÁC

Sau khóa Tĩnh Huấn Hiệp sống II đợt 1, với chủ đề “Mình vì mọi người”, được tổ chức vào 4 buổi tối thứ Sáu trong tháng Sáu 2010 tại nhà thờ Thánh Mẫu Trung Ương, 40 anh chị em thuộc ba Ngành là Bác ái Thánh Mẫu, Gia đình TM, và Giới trẻ TM, đã có mặt trên chuyến xe để tiếp tục dự khóa Tĩnh Huấn II đợt 2 kéo dài hai ngày: từ 14/7 – 15/7/2010 tại linh địa Đức Mẹ Bãi Dâu, TP Vũng Tàu. 

Đúng 06g20 ngày 14/07/2010 xe bắt đầu lăn bánh đưa đoàn xa rời thành phố, tạm xa mái ấm gia đình và bè bạn, xa những tiện nghi đời thường như đọc báo, xem ti vi, lướt web, nhâm nhi ly cà phê sáng cùng với những lo toan cơm áo gạo tiền…. Khởi đầu cuộc hành trình, mọi người trên xe hiệp cùng Mẹ Ma-ri-a dâng lên Thiên Chúa lời cầu nguyện cho khóa tĩnh huấn được thành công tốt đẹp.

Kế đó, cha Tổng Giám Huấn đã nêu ra trọng tâm của hai ngày Tĩnh Huấn: “Trong thời gian này, anh chị em sẽ tập sống tinh thần “NGHĨ TỚI NGƯỜI KHÁC” và trao cho nhau những “CỬ CHỈ ĐẸP”, tập tinh thần DẤN THÂN ĐI BƯỚC TRƯỚC đến với tha nhân để “GÂY THIỆN CẢM” và tạo bầu khí HIỆP THÔNG YÊU THƯƠNG trong Gia Đình Sống Ki-tô”. Sau đó mọi người vui vẻ ăn sáng bằng một ổ bánh mì thịt do bác cả Thục tặng khá ngon miệng, rồi tiếp tục sinh hoạt tạo bầu khí hiệp nhất yêu thương, và chia sẻ những cảm nghĩ về các bài trong khóa học 4 tuần lễ tháng 06 vừa qua.

Sau những nôn nao và háo hức đợi chờ, cuối cùng đoàn chúng tôi cũng đã tới Linh Địa Đức Mẹ Bãi Dâu Vũng Tàu vào lúc 10g40. Sau khi xuống xe và ổn định chỗ ở tại nhà nghỉ Thiên Lộc khang trang với nhiều tiện nghi của một nhà nghỉ hiện đại của dòng Hiến Sĩ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội (OMI), mọi người tập trung tại phòng khách và được phân thành 3 Gia Đình, mỗi Gia Đình mang tên theo linh đạo HHTM là “GĐ 1 - Hiệp Sống”, “GĐ 2 - Xin Vâng” và GĐ 3 - Phục Vụ”. Mỗi Gia Đình họp riêng bầu một Trưởng, một Phó và một Cố Vấn tập huấn. Ba người này làm thành Tổ Phục Vụ Gia Đình, Trưởng GĐ lập danh sách các thành viên Gia Đình để nộp cho Trưởng Điều Hành Khóa Huấn Luyện.

Đến 12g00, mọi người dùng cơm trưa tại quán Ngọc Dung sát bãi biển và về nghỉ trưa.

Đúng 14g30 Đoàn tập trung sinh hoạt chung với các bài hát quen thuộc: “Yêu thương nhau, yêu thương mãi”, “Đôi tay trên vai chúng ta bước đều” ; “Ta hát to hát nhỏ”... Riêng trò chơi “Chị Hai đi chợ” đã gây được những tiếng cười vui tươi nồng ấm tình huynh đệ trong cộng đoàn. Sau phần sinh hoạt tập thể, mỗi học viên được phát một tập tài liệu gồm 8 bài khóa Tĩnh Huấn đã học trong tháng 06 và cha Tổng Gíam Huấn lược tóm các đề tài huấn luyện trong 60 phút.

16g30 mọi người vào nhà nguyện làm giờ “Cùng Mẹ thờ Chúa”, dâng lên Chúa những tâm tình cảm tạ về những hồng ân Chúa ban, xin lỗi Chúa về những khuyết điểm sai sót. Cộng đoàn cũng không quên cầu nguyện cho những người nghèo đói bệnh tật, bất hạnh và bị bỏ rơi, những người lương dân hay đang lạc xa Chúa...

17g00 là thời gian tự do, một số anh chị em đã ra bãi tắm vui đùa với sóng biển.

18g30 mọi người dùng cơm tối tại quán Ngọc Dung và cùng lên xe đi tham quan thành phố Vũng Tàu. Thành phố du lịch ban đêm đèn điện thắp sáng khắp các phố phường, đâu đâu cũng có những hàng quán chứa đầy người vui chơi. Ngoài biển xa, ánh điện nhấp nháy trên các tàu thuyền neo đậu tạo cảnh quan lung linh giống như những vì sao trên bầu trời.

Sau khi dạo quanh một vòng thành phố, đoàn trở lại quán cơm Ngọc Dung ngồi thành vòng tròn sinh họat tạo tình huynh đệ. Những trò chơi như thụt thò, kết thân… đã mang lại nhiều tiếng cười vui vẻ!

Đến 21g00, ba Gia Đình Sống Kitô sinh họat riêng, chia sẻ buồn vui và đọc kinh tối kết hiệp với Mẹ Ma-ri-a dâng lên Chúa những lời cầu nguyện tạ ơn vì một ngày tốt đẹp và xin Chúa gìn giữ qua đêm bình yên.

Ngày 15/7/2010: CHO NHAU NHỮNG CỬ CHỈ ĐẸP

05g00: tiếng còi thức giấc reo vang.

05g30 thánh lễ đầu ngày tại nhà nguyện do cha Tổng Gíam Huấn làm chủ tế.

Qua bài ca nhập lễ “Lên đền Thánh” mọi người cùng hát mừng tạ ơn Chúa vì những hồng ân Chúa ban.

Trong phần chia sẻ Tin Mừng, cha chủ tế đã nhấn mạnh trọng tâm của ngày thứ hai là “HÃY CHO NHAU NHỮNG CỬ CHỈ ĐẸP”: Từ các tình huống trong các trận bóng đá kỳ World Cup vừa qua, cha giải thích thế nào là một cử chỉ đẹp: Khi các cầu thủ đang tranh cướp bóng mà một người bị ngã, cầu thủ đội bạn liền đưa tay kéo người bị té đứng dậy là một cử chỉ đẹp. Hoặc khi một người va chạm bị thương nằm ngay giữa sân, cầu thủ đội bạn liền đá banh ra ngoài biên để dừng cuộc chơi, hầu tạo điều kiện cho bác sĩ vào sân săn sóc người bị đau cũng là một cử chỉ đẹp. Hội viên chúng ta cần thực hiện nhiều cử chỉ đẹp giữa các thành viên gia đình với nhau và cùng nhau làm những cử chỉ đẹp đối với những người thân trong gia đình ruột thịt, khu xóm, cơ quan xí nghiệp… nhất là những người nghèo khổ, bệnh tật hay đang lạc xa Chúa… qua việc dấn thân đi bước trước đến thăm viếng và chia sẻ tình thương cho họ. Nhờ những cử chỉ đẹp ấy, họ sẽ nhận biết chúng ta thực là môn đệ Chúa Kitô. Mỗi người hãy tự hỏi mình: Là hội viên đã đi theo linh đạo “Hiệp Sống - Xin Vâng - Phục Vụ” được một thời gian, tôi đã làm được gì để làm chứng cho tình thương xót của Chúa trước mặt người đời ?”

Đến phần chúc bình an, mọi người chủ động đến với người khác trao nụ cười kèm theo cái bắt tay thân ái, trong khi cộng đòan hát “Đâu có tình yêu thương…”.

Sau thánh lễ, mọi người cùng chụp hình lưu niệm trước gian cung thánh và ăn sáng tự do.

Đúng 08g00 đoàn lên xe ra bãi Thùy Vân tắm biển. Sáng hôm nay, biển thật bình lặng! Mặt biển chỉ có những gợn sóng lăn tăn tạo điều kiện cho nhiều người tập nổi và tập bơi thỏa thích.

Đến 11g00, Đoàn lên xe đến khách sạn Sơn Thịnh dùng bữa cơm trưa tự chọn. Đồ ăn ở đây vừa ngon lại vừa rẻ khiến ai nấy đều hài lòng. Rời khách sạn Sơn Thịnh, đoàn lên xe về nhà Thiên Lộc nghỉ trưa.

Đúng 14g30, đoàn tập trung tại nhà nguyện để tổng kết khóa Tĩnh Huấn.

Nói chung, các khóa sinh đều hài lòng về khâu tổ chức chuyến đi và về chung khóa tĩnh huấn. Qua khóa học này, anh chị em đã được trang bị thêm nhiều kiến thức mới để nâng cao hiểu biết về linh đạo HHTM, nhất là thêm xác tín về đường hướng canh tân HHTM qua sự cảm nghiệm được tình yêu thương huynh đệ giữa các thành viên trong Gia Đình Sống Kitô. Hy vọng nhờ đó sẽ mang lại sức sống mới cho các sinh họat tại các Xứ Đoàn trong thời gian tới.

Ngoài ra cũng có ý kiến đề nghị các khóa Tĩnh Huấn sau cần cung cấp bài khóa giúp các học viên dễ theo dõi hơn và cũng cần có thêm giờ sinh họat cho mỗi buổi học.

Cuối cùng cha Tổng Giám Huấn đã chia sẻ về việc canh tân HHTM: “Ngay từ khi mới được bài sai về làm Phó Giám Đốc HHTM năm 1973, cha đã thao thức về việc canh tân sinh họat để làm cho HHTM trở thành một hội đòan tông đồ giáo dân hiệu quả. Những thao thức đó đến nay đã tới độ chín và bắt đầu trở thành hiện thực. Nhờ học tập rút kinh nghiệm từ các phong trào mới trong Hội Thánh, cha đã từng bước canh tân và hòan thiện về cơ cấu tổ chức Hiệp Hội thành “Những Gia Đình Sống Ki-tô”. Cha đưa việc học sống Lời Chúa vào các buổi họp hằng tuần hằng tháng của Xứ Đòan, chú trọng huấn luyện về nhân bản, lối ứng xử yêu thương và tinh thần truyền giáo cho 3 cấp hội viên từ thấp lên cao là Tập Sinh, Hứa Sinh và Hiến Sinh. Cuối cùng cha kêu gọi mọi người cộng tác để đưa HHTM ngày một phát triển cả về số lượng cũng như chất lượng.

Sau đó mọi người cầu nguyện bằng bài hát “Thần khí Chúa đã sai tôi đi...”.

Đúng 15g00 mọi người nắm tay nhau hát bài “Rời tay chúng ta vui lên đường nghĩa vụ…” và từ từ bỏ tay nhau xách hành lý ra xe về thành phố trong tâm trạng tiếc nuối những giờ phút thân thương bên nhau vừa qua.

Hai ngày một đêm đã giúp anh chị em gắn bó với nhau hơn và thêm xác tín về một tương lai tốt đẹp của Hiệp Hội Thánh Mẫu, quyết tâm đi theo linh đạo: “Hiệp sống Xin vâng – Phục vụ” và cùng nhau xây dựng những Cộng Đòan Cơ Bản là “Gia Đình Sống Ki-tô”. Hy vọng các Hội viên HHTM sẽ hăng say sinh họat để góp phần xây dựng gia đình, khu xóm, xứ đạo và môi trường xã hội ngày một an tòan sạch đẹp hơn, công bình nhân ái hơn, trở thành một “Trời Mới Đất Mới” theo thánh ý Chúa như sách Khải Huyền đã tiên báo (x. Kh 21,1-4).

Top