Điều kiện để Đức Tin đạt được phép lạ

Điều kiện để Đức Tin đạt được phép lạ

Trong bài giảng lễ thường nhật, Đức Thánh Cha (ĐTC) Phanxicô nhắc lại điều kiện để đức tin đạt được phép lạ: tha thứ.

WGPSG -- Rôma, 29/05/2015, (ZENIT.org) -- Đức tin đạt được phép lạ, nếu chúng ta có lòng tha thứ, ĐTC Phanxicô giải thích như trên, khi cử hành Thánh lễ trong nhà nguyện Nhà Thánh Mátta, tại Vatican, sáng thứ Sáu ngày 29/05/2015 vừa qua.

Khi diễn giải bài Phúc Âm trong ngày, ĐTC lưu ý: cây vả không trái, những "người làm ăn" của Đền Thờ Giêrusalem và con người đức tin, chỉ ra ba lối sống, theo Radio Vatican.

Cây vả, ĐTC nói, "tượng trưng cho sự vô ích, một đời sống vô ích, không sinh ra được bất cứ cái gì": "Một đời sống không sinh hoa trái, không thể làm điều tốt: họ sống cho chính họ; yên thân, ích kỷ, họ không muốn rắc rối. Và Chúa Giêsu nguyền rủa cây vả vì nó không sinh trái, vì nó không làm gì để sinh trái. Nó tượng trưng cho người không làm gì để giúp ai, chỉ sống cho chính mình, để mình không phải thiếu thốn gì. Cuối cùng, tất cả những người này đều mất trí! Chúa Giêsu lên án sự cằn cỗi tinh thần, sự ích kỷ tinh thần."  

"Lối sống khác, ĐTC giải thích, là lối sống của những người làm ăn trong Đền thờ, của những người lợi dụng để khai thác. Họ khai thác cả nơi thánh của Thiên Chúa để làm ăn: họ đổi tiền, bán súc vật để tế lễ, họ cũng có cả công đoàn để bảo vệ mình. Các thượng tế không những làm ngơ, mà còn cho phép họ làm nữa": "Đó là những người biến tôn giáo thành việc buôn bán". [...]

Như thường lệ, ĐTC dựa trên bản văn Tin Mừng để đề nghị tự vấn lương tâm: "Ở nơi chúng ta có xảy ra điều gì tương tự như thế chăng? Xử dụng chính những thứ của Thiên Chúa để kiếm lợi cho mình?"

Còn về "lối sống thứ ba", đó là "đời sống đức tin", như Chúa Giêsu đã chỉ: "Anh em hãy tin vào Thiên Chúa. Nếu có ai nói với núi này: 'Dời chỗ đi, nhào xuống biển', mà trong lòng chẳng nghi nan, nhưng tin rằng điều mình nói sẽ xảy ra, thì sẽ được như ý". "Tất cả những gì anh chị em xin trong cầu nguyện, hãy tin đi và điều đó sẽ xảy ra": đó là "lối sống đức tin".

"Hãy xin Chúa, và Người sẽ giúp anh chị em làm được nhiều điều, nhưng phải xin với đức tin." Tuy nhiên, ĐTC cũng chỉ ra một điều kiện: "Khi anh chị em bắt đầu cầu nguyện, nếu anh chị em đang giận ai điều gì, hãy tha thứ cho họ. Đó là điều kiện duy nhất, để Cha anh chị em ở trên Trời cũng tha tội cho anh chị em".

"Đó là lối sống thứ ba, ĐTC kết luận: đức tin. Đức tin để giúp người khác, để đến gần Chúa. Đức tin làm được phép lạ."

(ltd chuyển ngữ)

Top