Điểm lại các sự kiện trong tháng Mười Một 2012

Điểm lại các sự kiện trong tháng Mười Một 2012

WGPSG -- Tháng Mười Một là tháng các tín hữu đã qua đời nhận được lời cầu nguyện của người thân nơi dương thế nhiều nhất. Những Thánh lễ, những hy sinh, những lời cầu nguyện tha thiết của thân nhân sẽ tháo dần những trói buộc của tội lỗi, giúp các linh hồn được tự do bay đến hưởng Nhan Thánh Chúa. Nguyện xin Chúa tuôn đổ muôn hồng ân trong Năm Đức Tin trên những người đã khuất bóng. Mong cho những biến đổi trong tháng sẽ trở nên thuận lợi cho tất cả mọi người.

1. Giáo Hội toàn cầu

Đúng vào ngày lễ Các Thánh, ĐHY Francis Arinze bước sang tuổi 80. Ngài được nhiều người mô tả là một trong những Hồng y có sức thu hút nhất của Giáo hội. Với tuổi 80, ngài không còn quyền bầu Giáo hoàng và số Hồng y cử tri nay còn lại 115 vị.

Hội nghị khoáng đại thứ X của FABC sắp khai mạc tại Gp. Xuân Lộc – Việt Nam. Nhà thần học Felix Wilfred, qua bài “LHĐGMVN: Những định hướng, thách đố và tác động”, đã giúp độc giả hiểu nhiều hơn về FABC http://tgpsaigon.net/baiviet-tintuc/20121103/19044

Tối thứ Sáu 2.11, vào ngày lễ cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời, ĐTC đã vào trong hầm mộ bên dưới VCTĐ Thánh Phêrô để cầu nguyện cho các ĐGH tiền nhiệm của ngài đang an nghỉ tại đây.

Lời của ĐTC trong Thánh lễ cầu nguyện cho các hồng y và giám mục qua đời trong năm 2011: “Chúng ta hãy cầu nguyện cho các ngài được hưởng những gì Chúa đã hứa. Lời cầu nguyện của chúng ta được nuôi dưỡng bằng niềm hy vọng chắc chắn rằng “chúng ta không phải thất vọng” (Rm 5,5), như Chúa Kitô đã bảo đảm, những ai muốn sống kinh nghiệm cái chết trong xác thịt để chiến thắng cái chết bằng sự Phục sinh diệu kỳ. “Sao lại tìm người sống ở giữa kẻ chết? Ngài không còn ở đây nữa, nhưng đã sống lại rồi” (Lc 24,5-6)…

Đức TGM Savio Hàn Đại Huy, Thư ký Bộ Truyền giáo đã đến Hoa Kỳ để tham dự một cuộc họp của Ban Giám đốc các HH Giáo hoàng Truyền giáo diễn ra tại Văn phòng Hội Truyền giáo Hoa Kỳ ở New York. Trong chuyến đi 6 ngày này, ngài đã đến thăm Giáo phận Brooklyn, và cho biết ngài không mong đợi sẽ có nhiều thay đổi trong mối quan hệ giữa Giáo Hội và chính phủ mới của TQ: “Tôi không nghĩ rằng sẽ có ngay một thay đổi lớn về chính sách tôn giáo ở TQ. Đó không phải là một trong những ưu tiên trước mắt của chính phủ mới. Họ có nhiều điều khác phải quan tâm”. Đức TGM Hàn giải thích rằng kể từ sau cuộc Cách mạng Văn hoá 1966-1976 ở TQ, người ta đã được dễ dàng cử hành các lễ nghi thờ phượng. Nhưng ngài chỉ ra rằng, “với cơ cấu và sự phát triển của Giáo Hội - nhất là về hàng giáo phẩm - GH vẫn còn bị kiểm soát quá nhiều”. Chính phủ TQ đòi hỏi quyền phê chuẩn trước khi một giám mục được Toà Thánh Vatican bổ nhiệm.

Ngày 9.11, đoàn đại biểu VN gồm 10 thành viên đã có cuộc họp làm việc với Đức TGM Savio Hàn Đại Huy. Hiện diện trong buổi làm việc còn có Đức TGM Giám quản giáo phận Rôma và Ông Saverio Ruperto, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Italia.

Cùng trong ngày 9.11, thông tin trên Công báo chính thức của nước Cộng hòa Brasil cho biết để tạo điều kiện thuận lợi cho các bạn trẻ tham dự Ngày Giới trẻ Thế giới sắp tới tại Rio de Janeiro (từ 23- 27.07. 2013) Chính phủ Brasil đã công bố một Nghị định đặc biệt miễn phí thị thực nhập cảnh Brasil.

Tại Baltimore Hoa Kỳ, vào ngày 11.11, có một hội nghị mang chủ đề “Gặp gỡ những người dùng mạng xã hội: Cuộc đối thoại giữa các Giám mục và các Blogger”.

Ngày 13.11, ĐHY Oswald Gracias phát biểu trước thềm hội nghị FABC: “Giáo hội không muốn tham gia vào đời sống chính trị của quốc gia nào cả. Mọi người không cần lo sợ GH hay ĐTC. Vai trò của chúng tôi là tâm linh, là mục vụ. Chúng tôi muốn chứng tỏ cho mọi người thấy rằng GH cũng như FABC đều không có ý can thiệp vào chuyện nội bộ của bất kỳ quốc gia nào. Chúng tôi chỉ muốn bảo đảm GH được tự do...”

Giáo Hội và mạng xã hội: Khoảng 34% dân số thế giới sử dụng internet. Vì vậy, các trang mạng xã hội là một công cụ rất mạnh mẽ cho công cuộc Tân Phúc âm hóa. Chuyên gia mạng xã hội, giáo sư José Luis Orihuela, thuộc ĐH Navarra (Tây Ban Nha), nói rằng nếu GH chỉ hiện diện trên các trang web thì chưa đủ. Để thực sự thành công trong công tác truyền thông, GH cần tiếp cận với xã hội qua các mạng xã hội. Trên Facebook và Twitter, người ta có thể trao đổi ý tưởng và thông tin trên toàn thế giới, trong một vài giây. Chúng là công cụ mạnh mẽ, chẳng phải ma thuật nhưng cho phép truyền thông đủ loại, gồm cả việc viết về Thiên Chúa”. Bây giờ không chỉ những người Công giáo bình thường mới lập các trang mạng xã hội, nhưng cả các HĐGM (Mexico, Việt Nam…), các hồng y (Dolan, Sean…), các GM (Orani João Tempesta, Jose Ignacio Munilla…), các dòng tu và các phong trào (Dòng Đa Minh, Focolare…) cũng đang tiến bước vào thế giới kỹ thuật số.

ĐTC kêu gọi gia tăng nỗ lực đại kết Kitô để đẩy mạnh công cuộc tái truyền giảng Tin Mừng trong buổi tiếp kiến sáng 15.11, dành cho 60 tham dự viên khóa họp toàn thể của Hội đồng Tòa Thánh hiệp nhất các tín hữu Kitô, trong đó có 35 Hồng y, Giám mục, tiến hành từ ngày 12 đến 16.11.2012, về đề tài ”Tầm quan trọng của đại kết đối với việc tái truyền giảng Tin Mừng”. Ngài khẳng định rằng “mục đích của phong trào đại kết là sự hiệp nhất hữu hình giữa các tín hữu Kitô bị phân rẽ. Sự hiệp nhất này không phải là một công trình mà chúng ta có thể tự thực hiện được. Chúng ta phải dấn thân hết sức, nhưng đồng thời cũng phải nhìn nhận rằng, xét cho cùng, sự hiệp nhất ấy là hồng ân của Thiên Chúa, nó chỉ có thể đến từ Chúa Cha, nhờ Chúa Con, vì GH là GH của Ngài.”

Nhân dịp Lễ Deepavali 2012 của Ấn giáo (Lễ hội Ánh sáng), từ ngày 13 đến 17 tháng Mười Một, Tòa Thánh Vatican đã gửi sứ điệp chúc mừng các cộng đoàn tín đồ Ấn giáo trên toàn thế giới.

Ngày 16.11, Tòa thánh Vatican đã công bố Sứ điệp của ĐTC cho Ngày Giới Trẻ Thế Giới (GTTG) lần thứ 28, sẽ được tổ chức vào tháng 7 năm 2013 tại Rio de Janeiro, Brasil. Sứ điệp mang chủ đề: “Hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ” (Mt 28,19).

Ngày 19.11, các nhà lãnh đạo của cuộc đối thoại giữa Giáo hội Công giáo và Cộng đồng Anh giáo đã gặp nhau tại Hội đồng Tòa thánh. GM Công giáo Bolen Don và GM Anh giáo David Hamid, đồng chủ tịch của Ủy ban đối thoại mang tên “UB Quốc tế Anh giáo và Công giáo Roma về Hiệp nhất và Truyền giáo” (IARCCUM), giải thích với Đài phát thanh Vatican rằng mục đích của UB là “canh tác mảnh đất màu mỡ của cùng một niềm tin, bằng cách gieo trồng những hạt giống vào những nơi thích hợp cho việc cùng nhau làm chứng và thực thi sứ vụ”.

“Công giáo và Hồi giáo hợp tác thúc đẩy công lý trong thế giới hiện nay” là chủ đề của cuộc Hội thảo chuyên đề lần thứ tám do Hội đồng Tòa Thánh về Đối thoại Liên tôn và TT đối thoại liên tôn của Tổ chức Quan hệ và Văn hóa Hồi giáo (ICRO) tổ chức tại Roma từ ngày 19 đến 21.11. Đồng chủ tọa Hội thảo là ĐHY Jean-Louis Tauran, CT Hội đồng Tòa Thánh về Đối thoại Liên tôn, và Tiến sĩ Mohammad Bagher Korramshad, CT ICRO. Cả hai bên đều bày tỏ nhận thức và mối quan tâm đến những thách đố hiện nay, bao gồm cuộc khủng hoảng kinh tế, vấn đề môi trường, sự suy yếu của gia đình - như là một định chế cơ bản của xã hội - và, các mối đe dọa đối với hòa bình thế giới.

“Thời thơ ấu của Chúa Giêsu”, tập thứ ba của bộ sách nhan đề “Chúa Giêsu thành Nazareth” của ĐTC đã có mặt tại các nhà sách trên 50 nước từ ngày 21.11. Sách do hai nhà xuất bản Rizzoli và Vatican hợp tác thực hiện bằng 8 ngôn ngữ khác nhau. Trong những tháng tới, tập sách sẽ được dịch ra 20 ngôn ngữ khác và phát hành tại 72 quốc gia.

Sáng thứ Bảy 24.11, 6 Hồng y mới thuộc 6 quốc gia đã được ĐTC tấn phong trong công nghị tại Đền thờ Thánh Phêrô. Trong lần bổ nhiệm này, lần đầu tiên không có vị Hồng y nào người Ý và Âu Châu. Các vị mới là người Mỹ, Ấn độ, Philippines, Nigeria, Liban và Colombia. ĐTC nói sở dĩ ngài tuyên bố triệu tập Công nghị vào ngày 24.11 năm nay để bổ nhiệm thêm 6 Hồng y mới “là để bổ túc cho công nghị ngày 18.2, trong bối cảnh tái truyền giảng Tin Mừng, với một cử chỉ nói lên tính chất hoàn vũ của GH, chứng tỏ rằng GH là GH của mọi dân tộc, nói mọi ngôn ngữ, và luôn luôn là GH của Lễ Hiện Xuống; không phải GH của một đại lục, nhưng là GH hoàn vũ.” Với việc tấn phong này, Hồng y đoàn có 211 vị thuộc 66 quốc gia, gồm 117 vị người Âu châu, 55 vị Mỹ châu, 20 vị Á châu, 18 vị Phi châu và 1 vị Úc châu. Tổng cộng có 91 vị trên 80 tuổi và 120 dưới 80 tuổi.

Trong buổi tiếp kiến sáng 26.11 dành cho 6 tân Hồng y, thân nhân, tín hữu của các vị tại Đại Thính đường Phaolô 6 ở nội thành Vatican, ĐTC tái kêu gọi các tín hữu cầu nguyện cho các tân Hồng y, và ngài cũng mời gọi các tân hồng y cầu nguyện và trợ giúp ngài. Ngài khẳng định: “Hồng y đoàn có nguồn gốc gắn liền với Hàng Giáo sĩ xưa kia của Giáo hội Roma, có nhiệm vụ bầu người kế vị Thánh Phêrô và cố vấn cho ngài trong những vấn đề quan trọng. Dù thi hành nhiệm vụ trong Giáo triều Roma hay trong sứ vụ tại các GH địa phương trên thế giới, các hồng y đều được kêu gọi đặc biệt chia sẻ với ĐGH mối quan tâm đối với GH hoàn vũ. Màu áo đỏ của các vị theo truyền thống vẫn được coi như dấu chỉ sự quyết tâm của các hồng y bảo vệ đoàn chiên của Chúa Kitô, kể cả đến độ đổ máu đào... Tôi tin rằng các hồng y sẽ được anh chị em cầu nguyện và hỗ trợ trong lúc các vị cùng với ĐGH thăng tiến khắp nơi trên thế giới sự thánh thiện, tình hiệp thông và an bình của GH.”

ĐTC kêu gọi mọi thành phần Giáo Hội tăng cường nỗ lực bài trừ nạn dốt nát về giáo lý trong buổi tiếp kiến sáng ngày 30.11 dành cho 37 GM thuộc các giáo tỉnh miền Nam và Đông Nam nước Pháp. Đây là đoàn thứ 3 và cũng là đoàn cuối cùng thuộc HĐGM Pháp về Roma hành hương viếng mộ hai thánh Tông đồ và thăm Tòa Thánh trong thời gian qua. ĐTC nói: “Một trong những vấn đề trầm trọng nhất của thời nay là sự dốt nát tôn giáo nơi nhiều người, kể cả các tín hữu Công Giáo”. Vì thế, Giáo Hội yêu cầu mọi tín hữu Kitô hãy nêu lý do tại sao mình hy vọng với ý thức rằng một trong những chướng ngại kinh khủng nhất cản trở sứ vụ mục vụ của chúng ta là sự dốt nát về nội dung đức tin. Trong thực tế đây là một sự dốt nát về hai mặt: một là không biết về Đức Giêsu Kitô và hai là không biết về giáo huấn cao cả của Chúa, về giá trị phổ quát và trường tồn của các giáo huấn ấy trong việc tìm kiếm ý nghĩa cuộc sống và hạnh phúc. Ngoài ra, sự dốt nát này làm cho các thế hệ trẻ không có khả năng hiểu biết lịch sử và không cảm thấy mình là người thừa kế truyền thống đã hình thành đời sống, xã hội, nghệ thuật và nền văn hóa Âu Châu”.

Ngày 3 tháng Mười Hai sắp tới Hội đồng Tòa Thánh về Truyền thông Xã hội sẽ tổ chức họp báo tại Vatican để giới thiệu trang Twitter của ĐTC và các phương thức truyền thông mới của Tòa Thánh. ĐGH Bênêđictô XVI, vị giáo hoàng của kỷ nguyên số và mạng xã hội, đã là giáo hoàng đầu tiên gửi tin nhắn (SMS). Ngài cũng sẽ là người đầu tiên gửi đi các sứ điệp và lời kêu gọi lên Twitter.

Từ ngày 06 đến 11 tháng Năm 2013, Văn phòng Giáo sĩ thuộc Liên HĐGMAC (FABC) sẽ tổ chức một Hội thảo chuyên đề dành cho các giám mục và các nhà đào tạo của châu Á với chủ đề “Đào tạo linh mục phát triển về nhân bản một cách tích cực, toàn diện và hiệu quả cho lục địa Á châu”. Hội thảo diễn ra tại Đại học Assumption ở Bangkok.

2. Giáo Hội Việt Nam

Sáng ngày 10.11, tại VCTĐ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội - TT Hành Hương Các Thánh Tử Đạo Sở Kiện tại Kiện Khê, Thanh Liêm, Hà Nam đã diễn ra Thánh lễ kỷ niệm “bách chu niên” Công đồng Kẻ Sở (1912–2012), do Đức TGM Phêrô Nguyễn Văn Nhơn chủ sự. Đây là một sự kiện quan trọng đối với mọi thành phần Dân Chúa thuộc Giáo tỉnh Hà Nội.

Chiều ngày 10.11, buổi Tọa đàm thần học với chủ đề: “Đa nguyên tôn giáo và Mầu nhiệm Giáo Hội: Giáo Hội học trong viễn tượng liên tôn” đã diễn ra tại TTMV TGPSG.

Cùng ngày, ĐHY GB. Phạm Minh Mẫn đã gõ dòng chữ “saigonarchdiocese.net” và ấn nút “Enter” trên bàn phím để giao diện trang web tiếng Anh của TGPSG chính thức xuất hiện trên Internet.

Chúa nhật 18.11, Đức TGM Leopoldo Girelli, hai Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước và Phêrô Trần Đình Tứ cùng phái đoàn Giáo phận Phú Cường, đã ghé thăm Tòa Thánh Tây Ninh.

Sáng thứ Tư 21.11, Lễ Đức Mẹ Dâng Mình vào đền thờ, hơn 300 nữ tu quy tụ tại nhà thờ Vinh Tân, giáo hạt Hàm Tân mừng Ngày Thánh hóa Liên Tu sĩ Giáo phận Phan Thiết.

Hội nghị lần thứ X của các giám mục Á châu sẽ tiến hành từ ngày 10 đến 16.12, tại Tòa giám mục Xuân Lộc và tại Sài Gòn.

Ngày 25.11, WHĐ đã có cuộc trò chuyện với Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, người chịu trách nhiệm liên lạc giữa BTC của LHĐGMAC và BTC của HĐGMVN. Ngài cho biết hội nghị lần này ghi dấu kỷ niệm 40 năm thành lập Liên Hội đồng: Đáp ứng những thách đố của châu Á. Chủ đề của các ngày họp như sau:

Ngày thứ nhất: Nhìn về quá khứ, dâng lời tạ ơn.

Ngày thứ hai: Phân định các dấu chỉ thời đại, xin ơn khôn ngoan.

Ngày thứ ba: Suy tư đức tin về hoàn cảnh mục vụ, xin ơn hướng đạo.

Ngày thứ tư: Đáp ứng những thách đố mục vụ, xin ơn can đảm và quảng đại.

Ngày thứ năm: Tái cam kết dấn thân cho sứ vụ của Giáo Hội tại châu Á.

Ngày thứ sáu: Cử hành kỷ niệm 40 năm (1972-2012).

Ý nghĩa lớn nhất của hội nghị là sự hiệp thông, Đức cha Phêrô và BTC của Liên Hội đồng mong anh chị em tín hữu VN cầu nguyện cho Hội nghị thành cơ hội thúc đẩy sự hiệp thông và sứ vụ loan báo Tin Mừng tại châu Á.

Để chuẩn bị cho Hội nghị toàn thể lần thứ X của LHĐGMAC, Ban Tổ chức đã gửi đến các HĐGM liên hệ Tài Liệu Làm Việc. Hơn ai hết, Đức cha Phaolô Bùi Văn Đọc, giám mục giáo phận Mỹ Tho, là người đã nghiên cứu kỹ Tài liệu này, vì ngài là một trong hai đại diện chính thức của HĐGMVN sẽ tham dự Hội nghị. Tài Liệu Làm Việc (Working Document) đề ngày 30.07.2012, dựa vào đó các đại biểu sẽ tham luận góp ý, gồm có 52 số và chia ra làm 4 phần. Tuần cửu nhật cầu nguyện cho Đại hội FABC lần thứ 10 bắt đầu từ ngày 1 đến 9.12.2012.

Ngoài xã hội

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ thu hút nhiều dư luận trong tháng 10 đã kết thúc bằng bài phát biểu ‘đẳng cấp’ của cựu thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney: "Đất nước đã chọn một nhà lãnh đạo khác, tôi cùng với các bạn sẽ cầu nguyện cho ông ấy và cho quốc gia vĩ đại của chúng ta".

Khu vực Biển Đông vẫn không ngớt dậy sóng: Quân đội TQ đã bổ nhiệm tư lệnh mới cho quân khu Nam Kinh, đơn vị phụ trách an ninh trên khu vực biển Hoa Đông, bao gồm quần đảo vẫn đang căng thẳng với Nhật. TQ liên tục cho tàu xâm nhập vùng nước xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, thậm chí hiện diện thường trực ở khu vực này, là nhằm khiến cho Nhật căng thẳng thần kinh. TT Mỹ, Thủ tướng Nhật cùng tỏ ý lo ngại về môi trường an ninh ngày càng căng thẳng ở châu Á do các tranh chấp lãnh thổ hàng hải. Mỹ đã thận trọng không đứng về một bên nào, mà chỉ kêu gọi hai nước Trung-Nhựt tự giải quyết vấn đề của mình, thông qua con đường ngoại giao. Đầu năm nay, Washington cũng đưa ra lập trường có tính không can dự tương tự đối với cuộc tranh chấp giữa một bên là TQ với các nước Brunei, Malaysia, Philippines và VN về các đảo trên Biển Đông, khu vực được cho là có chứa nhiều khí và dầu hỏa và án ngữ các tuyến đường biển quan trọng. Bộ trưởng Quốc phòng TQ Lương Quang Liệt và Bộ trưởng Hải quân Mỹ Ray Mabus đã có cuộc gặp tại Bắc Kinh, thảo luận về an ninh hàng hải và kế hoạch tăng cường hiện diện quân sự của Mỹ tại châu Á - TBD. TQ đã ban hành quy định mới cho phép cảnh sát tuần tra biên giới có quyền lên tàu nước ngoài khám xét và trục xuất các tàu đi vào vùng biển tranh chấp trên Biển Đông. Mỹ và các quốc gia ĐNA đã bày tỏ nghi vấn và lo ngại trước đạo luật mới này của TQ.

Báo chí TQ đưa tin nước này đang gấp rút hoàn thiện những công việc cuối cùng để mở tuyến du lịch đến quần đảo Hoàng Sa, một hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của VN. Sáng 19.11, hội thảo "Biển Đông: Hợp tác vì an ninh và phát triển trong khu vực" do Học viện Ngoại giao phối hợp với Hội Luật gia VN tổ chức đã khai mạc tại Sài Gòn. Hội nghị thu hút hơn 200 đại biểu, trong đó có 100 vị là những học giả, nhà nghiên cứu, chuyên gia đến từ 27 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự. Các nhà nghiên cứu quốc tế nhất trí rằng đường lưỡi bò và cái gọi là "quyền lịch sử" của TQ không có cơ sở pháp lý và gây quan ngại cho sự an ninh, hòa bình trong khu vực Biển Đông. VN khẳng định việc TQ đưa đường 9 đoạn mà họ đòi hỏi trên Biển Đông vào mẫu hộ chiếu mới là sai trái, yêu cầu Bắc Kinh hủy bỏ nội dung không phù hợp này. Hộ chiếu mới của TQ cũng khiến các quốc gia trong khu vực hết sức bất bình và phải có những biện pháp thực tế lẫn ngoại giao để phản đối. Theo nhiều chuyên gia nghiên cứu Biển Đông, việc TQ đưa "đường lưỡi bò" vào hộ chiếu là chưa có tiền lệ trong quan hệ quốc tế. VN cần có biện pháp cương quyết, đóng dấu hủy lên hộ chiếu đó khi nhập cảnh vào VN. Sau việc in bản đồ có đường chín đoạn không được quốc tế công nhận lên hộ chiếu phổ thông, TQ lại tiếp tục có thêm bước đi sai trái là xuất bản bản đồ “Tam Sa”, xâm phạm chủ quyền của VN ở Biển Đông. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ không công nhận bản đồ đường lưỡi bò trong hộ chiếu của TQ, bởi nó liên quan đến vấn đề đang gây tranh cãi. Washington đang lên kế hoạch bàn bạc với Bắc Kinh về hộ chiếu mới, đồng thời cho rằng việc in bản đồ về tuyên bố chủ quyền lên hộ chiếu là "không giúp ích gì" cho tình hình trong khu vực. Ngày 26.11, hội thảo VN học lần thứ tư khai mạc tại TT hội nghị quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội). Ngay trong ngày khai mạc, vấn đề biển Đông đã thu hút sự quan tâm của nhiều học giả trong nước và thế giới. Một số ý kiến cho rằng, yêu sách "đường lưỡi bò" của TQ là dấu mốc quan trọng đối với các xung đột gần đây. Trao đổi bên lề hội thảo VN học, giáo sư Carl Thayer (chuyên gia ĐNÁ, ĐH New South Wales - Australia) cho rằng, hành động phát hành hộ chiếu có in đường lưỡi bò của TQ đã tạo nên rạn nứt trong một vấn đề vốn đã có từ lâu với nhiều nước châu Á. "Hành động in đường lưỡi bò lên hộ chiếu là một sự khiêu khích, người TQ sẽ bị cô lập. Chính phủ TQ nên rút lại mẫu hộ chiếu mới".

Báo giới đưa tin nhiều về hội nghị thượng đỉnh ASEAN, EAS và các cuộc gặp gỡ cấp cao liên quan: TTK Surin Pitsuwan của Hiệp hội các quốc gia ĐNÁ (ASEAN) đã công khai đưa ra đề xuất về đường dây nóng Biển Đông ngay trước ba ngày của Hội nghị. Ngày 18.11, lãnh đạo 10 nước ĐNÁ tham gia lễ khai mạc của Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 21 tại Campuchia. Các quốc gia ĐNÁ thúc giục TQ đàm phán cấp cao về những tranh chấp chủ quyền trên biển, nhưng Bắc Kinh vẫn không hề tỏ dấu hiệu mặn mà với chuyện này. Bộ Ngoại giao Campuchia cho biết thỏa thuận ràng buộc pháp lý giữa các nước ASEAN và TQ để tránh xung đột trên Biển Đông chưa được thông qua trong cuộc họp của khối tháng này. (Campuchia ngày càng thân với TQ. TQ còn có dự định đổ tiền vào Thái Lan và giúp Lào xây đường sắt 7 tỷ USD.) Thủ tướng nước chủ nhà của hội nghị ASEAN tuyên bố rằng các nước đã đạt được sự nhất trí không "quốc tế hóa" Biển Đông, nhưng TT Philippines không đồng tình với điều đó. Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho biết các thứ trưởng ngoại giao Brunei, Malaysia, Philippines và VN sẽ gặp gỡ tại thủ đô Manila ngày 12.12, trong một nỗ lực của Philippines nhằm tiến tới một giải pháp đa phương cho tranh chấp trên biển. Cuộc hội đàm sẽ không có TQ, nước đòi chủ quyền với hầu hết Biển Đông, kể cả vùng nước gần bờ các nước láng giềng, và khẳng định sẽ chỉ giải quyết tranh chấp giữa Bắc Kinh và từng bên liên quan. VN cho rằng việc 4 nước thành viên ASEAN sẽ cùng gặp gỡ tại Philippines để trao đổi về vấn đề Biển Đông là nhằm giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình.

Hàng chục nhà hoạt động Hàn Quốc thả bóng bay chứa truyền đơn chống Bình Nhưỡng, bao cao su và băng vệ sinh sang bên kia biên giới. Bộ trưởng Quốc phòng HQ tố cáo rằng Triều Tiên đã hoàn thành các bước chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân mới và sẽ thử tên lửa tầm xa trong tương lai. Các máy bay chiến đấu F-15K của HQ dự kiến sẽ bay không chặng nghỉ một lèo tới Alaska, Mỹ, bằng phương pháp tiếp liệu trên không để tham gia hoạt động huấn luyện chiến đấu đa quốc gia tại đây. Bình Nhưỡng đã tiến hành các bài thử động cơ để cải tiến tên lửa tầm xa. Ông Martin Dempsey, sĩ quan cấp cao nhất Mỹ, đã có chuyến thăm bất ngờ tới ngôi làng Panmunjom nằm giữa HQ và TT. Quân đội TT cảnh báo sẽ nã pháo vào một hòn đảo của HQ, nếu Seoul tổ chức diễn tập quân sự như dự kiến. Ngày 23.11, người dân trên một đảo tiền tiêu của HQ kỷ niệm tròn hai năm vụ nã pháo của TT, với nỗi ám ảnh vẫn còn vẹn nguyên. Một Giáo hội ở HQ đã quyết định bỏ kế hoạch thắp đèn Giáng sinh gần biên giới với TT, do lo ngại Bình Nhưỡng sẽ đáp trả. Một nguồn tin quân sự HQ cho biết TT có thể phóng tên lửa tầm xa trong vòng hai tháng tới, giữa bối cảnh những lo ngại rằng đất nước này đang thực hiện công tác chuẩn bị cuối cùng. HQ đã hoản phóng tên lửa mang theo vệ tinh dân sự lần thứ ba khi phát hiện một dấu hiệu bất thường ở tầng thứ hai của tên lửa. Hội đồng Bảo an LHQ giám sát việc trừng phạt TT đã cảnh cáo nước này không nên tiến hành phóng tên lửa đạn đạo. Đại sứ Bồ Đào Nha tại LHQ, ông Jose Filipe Moraes Cabral, người đứng đầu ủy ban trừng phạt TT phát biểu: "Chúng tôi cùng nhất trí rằng việc xúc tiến vụ thử này là cực kỳ không khôn ngoan".

Hai chiến đấu cơ Iran bắn một máy bay không người lái của Mỹ khi nó đang thực hiện nhiệm vụ do thám thường kỳ trên vùng Vịnh. Sau khi hứng chịu hai quả rocket, Israel đã điều động binh lính tới Dải Gaza và ra lệnh huy động lính dự bị chuẩn bị cho khả năng phát động chiến dịch trên bộ tại vùng lãnh thổ Palestine này. Những cuộc tấn công của Israel khiến ba trẻ em thiệt mạng tại dải Gaza sáng sớm ngày 19.11, dù các thương lượng ngừng bắn đang diễn ra. Số người Palestine bị chết vì những đợt tấn công của Israel tại dải Gaza ngày một tăng cao, khi Tel Aviv huy động cả chiến đấu cơ lẫn tàu chiến cho các hoạt động bắn phá. Ba tàu chiến của Hải quân Mỹ phải trở lại biển Địa Trung Hải để dự phòng hỗ trợ người Mỹ di tản khỏi Israel nếu chiến sự trở nên nghiêm trọng hơn. Thỏa thuận ngừng bắn giữa chính quyền Israel và lực lượng Hamas đã chính thức có hiệu lực ngày 22.11, sau 8 ngày giao tranh đẫm máu. Đại Hội đồng LHQ đã thông qua quy chế nhà nước quan sát viên cho Palestine.

Không quân và hải quân của các nước đã thực hiện nhiều cuộc tập luyện: 7 tàu chiến của hạm đội Bắc Hải, TQ, đã tập trận ở vùng biển thuộc phía tây của TBD. Hai tàu tuần tra mới đã được xung vào biên chế của lực lượng Hải giám TQ. Chiếc máy bay không người lái Yi Long đã được TQ giới thiệu tại một triển lãm hàng không. Những chiếc chiến đấu cơ J-15 được thiết kế và chế tạo để hoạt động trên hàng không mẫu hạm đã được TQ cho tập cất, hạ cánh với tàu sân bay Liêu Ninh. Nhật đang lên kế hoạch phát triển một loại máy bay không người lái giúp phát hiện tên lửa hạt nhân từ Triều Tiên và đối phó với sức mạnh quân sự ngày càng tăng của TQ. Lực lượng phòng vệ Nhật và quân đội Mỹ đã tập trận chung trên không và biển gần tỉnh Okinawa. Trong bối cảnh TQ trỗi dậy ngày càng mạnh về kinh tế và quân sự, đặc biệt là quân lực trên biển, nơi đang có tranh chấp với Nhật, Nhật lần đầu tiên vượt rào kể từ sau Thế chiến II để cung cấp viện trợ quân sự cho nước ngoài, xây dựng mối liên kết với những nước đang đối phó với TQ. Nhật đã chuẩn y một gói viện trợ trị giá 2 triệu USD cho lực lượng công binh sang huấn luyện lính của Campuchia và Đông Timor về cứu nạn thiên tai và các kỹ năng khác như xây dựng đường sá. Tàu chiến của Nhật không chỉ tham gia các cuộc tập trận chung với quân đội của nhiều nước trong khu vực châu Á TBD, mà còn bắt đầu đến thăm cảng của các nước vốn lâu nay lo sợ sự hồi sinh về quân sự của Nhật. Nhật đang đẩy mạnh các chương trình cung cấp trang thiết bị quân sự cho các nước Đông Nam Á, trong đó có các tàu ngầm tàng hình chạy bằng dầu diesel hiện đại nhất.

Không quân Israel đã thành công trong việc thử nghiệm một phiên bản nâng cấp của hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt. Bộ Quốc phòng Israel cho hay nước này đã thử nghiệm thành công hệ thống phòng thủ tên lửa mới nhất, một bước đi tiếp theo của quá trình xây dựng lá chắn phòng thủ tên lửa nhiều lớp. Tehran đã hạ thủy hai tàu ngầm nâng cấp từ tàu hạng nhẹ lớp Ghadir và hai tàu đệm khí, trước khi thực hiện cuộc tập trận hải quân lớn vào tháng sau.

200 lính không quân của Indonesia và Singapore đã có cuộc diễn tập quân sự chung mang tên "Đại bàng Indonesia".

Australia, Mỹ, Indonesia diễn tập không quân. Mỹ, Hàn tập trận trên không.
Nhật và Ấn Độ có thể sẽ thành lập cơ quan hợp tác an ninh song phương, tập trận hải quân chung.

Quân đội Trung Quốc và Mỹ đã kết thúc cuộc diễn tập ứng phó thiên tai chung và bày tỏ hy vọng thắt chặt quan hệ quân sự hai bên.

Đài Loan dự kiến bổ sung hai khu trục hạm do Mỹ sản xuất, nhằm hiện đại hóa lực lượng hải quân. Báo chí Đài Loan cho biết họ vừa thử thành công loại tên lửa đối hạm tốc độ gấp ba lần âm thanh, được mệnh danh là 'sát thủ tàu sân bay'.

Severodvinsk, tàu ngầm tấn công mới nhất của Nga vừa phóng thành công tên lửa hành trình vào một mục tiêu trên đất liền khi chạy thử trên biển Bạch Hải.

Ngoài những tin tức nổi bật về Biển Đông và sự phô diễn những vũ khí tối tân của các nước, những tin sau đây cũng được độc giả chú ý:

Ông Tập Cận Bình được bầu làm Tổng bí thư đảng Cộng sản TQ.

Liên minh châu Âu (EU) sẽ trao tặng gần một triệu euro tiền thưởng của giải Nobel Hòa Bình năm nay cho những trẻ em bị ảnh hưởng bởi chiến tranh và xung đột.

Trở thành thị trưởng gốc Việt đầu tiên của thành phố Westminster, California, Tri Ta không chỉ có niềm tự hào mà còn cả những tháng ngày bận rộn đang chờ đợi trước mắt với trọng trách mới này.

Một người Mỹ ủng hộ mạng lưới khủng bố Al-Qaeda bị kết án tù 17 năm vì âm mưu đánh bom Nhà Trắng bằng máy bay điều khiển từ xa chứa chất nổ.

Các quan chức cấp cao trên thế giới điêu đứng vì các vụ bê bối ái tình: Một nhân viên mật vụ cấp cao của Mỹ tự tử ở Washington, trong lúc đang bị chính phủ điều tra về mối quan hệ lâu năm với một công dân nước ngoài. Giám đốc CIA từ chức vì bị phát hiện ngoại tình. Ông George Entwistle, TGĐ BBC, từ chức để chịu trách nhiệm về sự cố nhầm tên trong vụ bê bối tình dục mới. Một người dẫn chương trình của BBC bị buộc tội lạm dụng tình dục trẻ em. Bộ Quốc phòng Mỹ quyết định điều tra chỉ huy quân đội Mỹ đóng tại Afghanistan, vì nghi ngờ ông này có "liên lạc không phù hợp" với một phụ nữ trong bê bối tình ái của cựu giám đốc CIA.

Ngày 3.11, một cơn địa chấn mạnh xảy ra ở phía bắc khiến cho Myanmar rung chuyển, làm cho người dân phải chạy ra khỏi nhà.

Ngày 7-11, một trận động đất 7,4 độ Richter ngoài khơi Guatemala đã cướp đi sinh mạng ít nhất 52 người, hơn 100 người bị thương và hàng ngàn nhà dân bị hư hại. Đây là trận động đất mạnh nhất nước này kể từ năm 1976. TT Molina cho hay vẫn còn 22 người mất tích. Khoảng 2.000 binh sĩ cùng hàng trăm nhân viên cứu hộ được huy động để tìm kiếm người sống sót.

Chiều 15.11, trận động đất cực mạnh kèm theo tiếng nổ lớn lan trong bán kính hơn 200 km khiến người dân Quảng Nam, Quảng Ngãi hoảng loạn tháo chạy khỏi cơ quan, nhà ở. Cho rằng mức độ rung rắc mạnh của trận động đất 4,7 độ richter sẽ ảnh hưởng đến tinh thần của người dân, song Bộ trưởng XD Trịnh Đình Dũng khẳng định: "Cơ bản, đập thủy điện Sông Tranh 2 vẫn an toàn". Việc liên tục có những trận động đất với mức độ rung lắc ngày càng mạnh không những khiến cho cư dân địa phương lo sợ mà bạn đọc các nơi cũng đặt ra nhiều câu hỏi về sự an toàn của đập thủy điện ST 2. Bởi đây mới chính là nguy cơ lớn nhất có thể dẫn đến một thảm họa mà không ai mong muốn. Sau hai ngày khảo sát nghiên cứu ở khu vực thủy điện ST 2, các nhà khoa học đưa ra nhận định: dù Chính phủ chưa cho phép tích nước hồ chứa nhưng các đới đứt gãy đã liên thông với hồ nên động đất vẫn xảy ra.

Trong buổi họp báo về vụ sập đập thủy điện Đak Mek 3 làm một thanh niên thiệt mạng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Kon Tum Đặng Thành Long cho biết đã mời chủ đầu tư là ông Lê Bá Thanh, nhưng không thấy vị này tham gia. Về vấn đề chủ đầu tư thi công đập sai so với hồ sơ thiết kế cơ sở, ông Bùi Văn Cư, PGĐ Sở Công thương cho biết: “Đối với công trình thủy điện nhỏ do tư nhân làm chủ đầu tư, mọi khâu từ thiết kế, thi công đến giám sát đều do chủ đầu tư quyết định. Chủ đầu tư nói chi phí xây dựng là trên 200 tỷ đồng, nhưng thực tế họ làm hết bao nhiêu, chỉ có họ mới biết. Và chuyện cơ quan chức năng không có hồ sơ thi công là "bình thường".”

Cơn bão lớn đổ bộ vào Anh ngày 24.11 làm hai người thiệt mạng và 800 căn nhà bị sập, hàng trăm người phải sơ tán khỏi nhà. Nhà chức trách cảnh báo mưa lớn sẽ tiếp tục trong thời gian tới.

Tâm tình cuối tháng

Dù đang phiêu bạt khắp bốn phương trời, tháng Mười Một vẫn là cao điểm để mọi tín hữu hướng vọng về thân nhân ân thân và các tín hữu đã ly trần. Hội thánh lữ hành và thanh luyện cùng thông công chờ ngày tái ngộ nơi Thiên Quốc. Một tháng kết nối dương gian và chốn luyện hình vừa qua đi, nhưng vẫn còn tái hiện trong Thánh lễ và lời nguyện cầu hằng ngày. Xin dâng lên Chúa lời ước nguyện cho các tín hữu biết dùng những ngày tháng hiện tại để mưu cầu hạnh phúc cho cuộc sống vĩnh cửu mai sau. Cầu cho những ai đang muốn sử dụng những vũ khí tối tân để phục vụ mộng bá chủ thế giới biết hồi tâm chuyển ý, lo xây đắp hòa bình. Nguyện cho các sự sống bị bức tử bởi nhiều lý do được nghỉ yên trong Chúa, vì “Cuộc sống này chỉ thay đổi mà không mất đi...”.

Top