Điểm lại các sự kiện trong tháng 9 năm 2017

Điểm lại các sự kiện trong tháng 9 năm 2017

WGPSG -- Những cơn bão dữ dội ở miền Trung trong tháng 9 khiến nhiều người phải chịu cảnh màn trời chiếu đất. Ảnh hưởng của mưa bão cũng làm các thành phố trở thành sông. Ngoài phố, người và xe chao đảo trên mặt nước. Trong nhà, dân ngồi bó gối nhìn nước 'tung tăng' khắp nhà. Người người lo lắng không biết khi nào mới có thể thoát khỏi cảnh ngập lụt sau những cơn mưa.

Hôm thứ Bảy 09 tháng Chín 2017, Phòng Báo chí Toà Thánh đã công bố một Tông thư dưới hình thức Tự sắc của Đức Thánh Cha Phanxicô, sẽ bắt đầu áp dụng vào ngày 01 tháng Mười. Kể từ Công đồng Vatican II, công việc dịch các bản văn phụng vụ đã được quy định bởi các quy luật và các hướng dẫn rất rõ ràng do cơ quan có thẩm quyền ban hành.

Thứ Tư 13.09, Phòng Báo chí Toà Thánh đã công bố bổ nhiệm mới của ĐTC đối với Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli: Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli, Tổng giám mục hiệu toà Capreae –cho đến nay là Sứ thần Toà Thánh tại Singapore, Sứ thần Toà Thánh tại Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á và Đại diện Toà Thánh không thường trú tại Việt Nam–, làm Sứ thần Toà Thánh tại Israel kiêm Khâm sứ Toà Thánh tại Giêrusalem và Palestina.

Sáng ngày 21.09, quý Đức cha trong Ban Thường Vụ của Hội đồng Giám mục, cùng với các phái đoàn của các giáo phận Huế, Phát Diệm, Thanh Hoá, Hải Phòng và Caritas Việt Nam, đã lên đường và có mặt tại giáo xứ Đông Yên lúc 10g00 để chia sẻ, hiệp thông và cứu trợ các bà con lương giáo ở vùng này

Giáo hội toàn cầu    

1/ Hôm thứ Sáu 01.09, trong cuộc họp báo tại Roma về lịch trình của ĐTC cho chuyến tông du Colombia, giáo sư Guzmán Carriquiry, phó chủ tịch Uỷ ban Giáo hoàng về châu Mỹ Latinh từ tháng Năm 2014, nói với các phóng viên: “Tôi xin nói ngay rằng sẽ là một sai lầm nếu xem cuộc viếng thăm của Đức giáo hoàng là tập trung vào tiến trình đi đến hiệp ước hoà bình”. Chuyến viếng thăm sắp tới của ĐTC đến Colombia ở Nam Mỹ ngày từ ngày 6 đến 11 tháng Chín không mang tính chính trị nhưng là nhằm canh tân đức tin Công giáo của người Colombia để có thể loại bỏ bạo lực tận gốc rễ. (Xem bài)

2/ Vào đầu tháng Chín 2017, Giáo hội Hàn Quốc đã khai trương một triển lãm tại Vatican để giới thiệu lịch sử 230 năm của Giáo hội Công giáo trên bán đảo Triều Tiên, nêu bật đức tin của các vị tử đạo Hàn Quốc và quảng bá thông điệp hoà bình. (Xem bài)

3/  “Quy tắc vàng mà Thiên Chúa đã ghi khắc trong bản tính của con người là chỉ có tình yêu mới mang lại ý nghĩa và hạnh phúc cho cuộc sống”, ĐTC đã khẳng định như trên trong buổi đọc kinh Truyền tin tại Quảng trường Thánh Phêrô trưa Chúa nhật 03.09.2017. (Xem bài)

4/ Tại Cộng hòa Trung Phi, hàng ngàn người tị nạn Hồi giáo đã trốn thoát khỏi các nhóm dân quân tàn bạo ở Cộng hòa Trung Phi, nhờ sự giúp đỡ của Đức giám mục Bangassou là Đức cha Juan José Aguirre Munoz, người Tây Ban Nha. “Họ có nguy cơ thiệt mạng nếu mạo hiểm đi ra ngoài”, ĐGM Munoz nói với chương trình Newsday của BBC. “Đối với chúng tôi, không có người nào là Hồi giáo hay Kitô giáo, tất cả đều là con người. Chúng ta cần bảo vệ những người dễ bị tổn thương”. (Xem bài)

5/  Từ ngày 5 đến 9 tháng Chín tại Leros, Hy Lạp, Đức Tổng giám mục Chính thống Paisios (Aravantinos) thuộc Toà thượng phụ Constantinopolis sẽ tiếp đón Nhóm Điều phối thuộc Uỷ ban hỗn hợp Quốc tế Đối thoại thần học giữa Giáo hội Công giáo và Giáo hội Chính thống nhóm họp tại đây. (Xem bài)

6/ Đức hồng y Lorenzo Baldisseri, Tổng Thư ký Thượng Hội đồng Giám mục cho biết trong Khoá họp thường lệ lần thứ 15 của Thượng Hội đồng Giám mục vào tháng Mười 2018 sẽ có người trẻ tham dự với tư cách dự thính, vì “chúng ta phải cùng đi với nhau, với những người trẻ”. (Xem bài)

7/ Hôm thứ Bảy 9 tháng Chín 2017, Phòng Báo chí Toà Thánh đã công bố một Tông thư dưới hình thức Tự sắc của Đức Thánh Cha Phanxicô, sẽ bắt đầu áp dụng vào ngày 1 tháng Mười sắp tới. Kể từ Công đồng Vatican II, công việc dịch các bản văn phụng vụ đã được quy định bởi các quy luật và các hướng dẫn rất rõ ràng do cơ quan có thẩm quyền ban hành. (Xem bài)

8/ Từ ngày 6 đến 11 tháng Chín, ĐTC thăm chính thức Colombia. Đây là chuyến tông du thứ 20 trong triều đại giáo hoàng của ngài, từ khi đảm nhận sứ vụ Phêrô vào tháng Ba 2013. (Xem bài)

9/ Trong cái gọi là cuộc thập tự chinh chống ma túy của Tổng thống Duterte, các vụ hành quyết không qua xét xử vẫn tiếp tục với con số hàng ngàn vụ mỗi tháng. Người nghèo là những người bị ảnh hưởng nhiều nhất. Để hiểu tính nghiêm trọng của hiện tượng này, cần nhớ rằng dưới chế độ độc tài của Marcos, một trong những thời kỳ đen tối nhất của lịch sử Philippines, một năm có 250 vụ. Đức hồng y Tagle khẳng định: “Chúng ta không cho phép việc giết người trở thành một thực tế bình thường. Chúng ta không được điều hành đất nước bằng cách giết người, như thế là phi nhân”. (Xem bài)

10/ Hội đồng Hồng y tư vấn, do ĐTC thành lập để giúp ngài trong việc quản trị Giáo hội hoàn vũ và duyệt lại Tông hiến Pastor Bonus về tổ chức Giáo triều Roma, đã nhóm khoá họp thứ 21 từ thứ Hai 11 đến thứ Tư 13 tháng Chín. (Xem bài)

11/  Hôm thứ Tư 13.09, Phòng Báo chí Toà Thánh đã công bố bổ nhiệm mới: ĐTC đã bổ nhiệm Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli, TGM hiệu toà Capreae –cho đến nay là Sứ thần Toà Thánh tại Singapore, Sứ thần Toà Thánh tại Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Đại diện Toà Thánh không thường trú tại Việt Nam–, làm Sứ thần Toà Thánh tại Israel kiêm Khâm sứ Toà Thánh tại Giêrusalem và Palestina”. (Xem bài)

12/ Vào lúc 13 giờ thứ Tư 13.09, giám đốc Phòng Báo chí Toà thánh, ông Greg Burke, đã tổ chức họp báo để thông tin về Khoá họp thứ 21 của Hội đồng Hồng y tư vấn với ĐTC. (Xem bài)

13/ Linh mục người Ấn Độ Thomas Uzhunnalil bị bắt cóc tại Yemen hồi tháng Ba 2016 và mới được giải cứu vào ngày 12 tháng Chín vừa qua đã đến Rôma và đã gặp ĐTC ngay hôm sau, thứ Tư 13 tháng Chín. (Xem bài)

14/ Một số nhà thần học Đức lại kêu gọi Toà Thánh thiết lập các quy tắc giáo luật rõ ràng cho các vị Giáo hoàng nghỉ hưu trong tương lai. (Xem bài)

15/ Nhân dịp 70 năm ban hành hai văn kiện của ĐGH Piô XII: Tông hiến Provida Mater Ecclesia (02.02.1947) và Tự sắc Primo Feliciter (12.03.1948), Bộ Các Tổ chức sống đời thánh hiến và các Hội sống đời Tông đồ (Bộ Tu sĩ) ấn hành bức thư với tên gọi: “Thánh hiến và thế tục. Thư gửi các Giám mục Giáo hội Công giáo về các Tu hội đời”, do nhà xuất bản Vatican xuất bản. (Xem bài)

16/ Trong hai ngày 24 và 25 tháng Chín, Đức hồng y Patrick D’Rozario, Tổng giám mục Dhaka (thủ đô của Bangladesh) đã đến thăm một số trại tị nạn của người Rohingya ở Cox’s Bazar, không xa biên giới với Myanmar. ĐHY nói với Cơ quan Truyền thông Công giáo Crux về chuyến viếng thăm này: “Tôi muốn hiện diện với họ, chia sẻ nỗi đau của họ theo cách của tôi, và nhất là chuẩn bị cho Caritas đến giúp đỡ họ”. (Xem bài)

17/ Ngày 24 tháng Chín, Hội Thánh tại Nhật Bản tổ chức Ngày Di dân và Tị nạn, qua đó gây ý thức về sự hiện diện của các thành phần nhập cư và bổn phận mục vụ đối với các tín hữu di dân. Trong dịp này, từ ngày 23 đến 28 tháng Chín, phái đoàn của Uỷ ban Mục vụ Di dân (UBMVDD) trực thuộc Hội đồng Giám mục (HĐGM) Việt Nam do Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng -chủ tịch UBMVDD- làm trưởng đoàn, đã đi thăm và làm việc với Uỷ ban về Người di dân, tị nạn và di trú (J-CaRM) của HĐGM Nhật Bản do Đức cha Michael Goro Matsuura -giám mục giáo phận Nagoya- làm chủ tịch. (Xem bài)

18/ "'Chân lý sẽ giải thoát anh em’ (Ga 8,32). Tin giả và nền báo chí vì hoà bình” là Chủ đề Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội lần thứ 52, đã được ĐTC công bố ngày 29.09. (Xem bài)

Giáo hội Việt Nam

1/ Lúc 16g30 ngày 07.09, Bà Dorina Bianchi, Thứ trưởng Bộ Di sản Văn hoá và Du lịch Italy, đã dẫn đầu phái đoàn Ý đến chào thăm Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc, tại Tòa Tổng Giám mục Sài Gòn. (Xem bài)

2/ "Giáo lý viên giỏi là người có khả năng dẫn mọi người đến gần Thiên Chúa hơn". Cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền đã trả lời cho câu hỏi do ngài đặt ra "Thế nào là một Giáo lý viên giỏi?", khi bắt đầu dâng Thánh lễ Khai giảng lớp Đào tạo GLV Khóa 10, vào lúc 15g00 chiều Chúa nhật 10.09 tại hội trường GB Phạm Minh Mẫn, với sự tham dự của quý cha, quý nữ tu, và GLV các cấp. (Xem bài)

3/ Thật là niềm vui lớn lao khi các Tu hội đời tại Việt Nam lần đầu tiên được quy tụ với nhau trong buổi họp mặt với Ban Điều hành Liên hiệp Tu hội đời Châu Á (ACSI – Asian Conference of Secular Institutes) tại Trung Tâm Mục Vụ TGP Sài Gòn vào ba ngày từ 06 đến 08 tháng 09 do Văn phòng Ủy ban Tu sĩ trực thuộc HĐGMVN tổ chức. (Xem bài)

4/ Sáng thứ Hai 11.09, tại trụ sở Giáo phận Long Xuyên, UB Giáo dân trực thuộc HĐGMVN đã có buổi gặp mặt các linh mục Trưởng ban Giáo dân của 10 giáo phận thuộc Giáo tỉnh Sài Gòn. (Xem bài)

5/ Học viện Công giáo Việt Nam đã tổ chức lễ khai giảng năm học 2017-2018 vào lúc 08g30 ngày 14.09 tại nhà thờ Hàng Sanh, giáo hạt Gia Định, TGP Sài Gòn. (Xem bài)

6/ Bài giảng của Đức Tổng giám mục Savio Hon Tai-Fai trong Thánh lễ Khai giảng và cử hành Thánh lễ thánh hoá năm học mới do Học viện Công giáo tổ chức. (Xem bài)

7/ Lúc 8g30 thứ Bảy, ngày 16.09, ngày giỗ Đức cố Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, tại Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn đã diễn ra Ngày gặp gỡ Thánh Nhạc do linh mục Trưởng ban Mục vụ Thánh Nhạc TGP Rôcô Nguyễn Duy tổ chức. (Xem bài)

8/ Trong hai ngày 19 và 20.09 tại Văn phòng Hội đồng Giám mục Việt Nam số 72/12 Trần Quốc Toản, Quận 3, đã diễn ra Hội nghị Thường niên Uỷ ban Mục vụ Gia đình trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam (UBMVGĐ) lần thứ VIII. (Xem bài)

 9/ Sáng ngày 21.09, quý Đức cha trong Ban Thường Vụ của Hội đồng Giám mục, cùng với các phái đoàn của các giáo phận Huế, Phát Diệm, Thanh Hoá, Hải Phòng và Caritas Việt Nam, đã lên đường và có mặt tại giáo xứ Đông Yên lúc 10g00 để chia sẻ, hiệp thông và cứu trợ các bà con lương giáo ở vùng này. (Xem bài)

Tâm tình cuối tháng  

Trong buổi đọc kinh Truyền tin tại Quảng trường Thánh Phêrô vào trưa Chúa nhật đầu tháng Chín, ĐTC đã khẳng định “Quy tắc vàng mà Thiên Chúa đã ghi khắc trong bản tính của con người là chỉ có tình yêu mới mang lại ý nghĩa và hạnh phúc cho cuộc sống”. Nhưng con người hiện nay không theo những quy tắc vàng đó mà chỉ biết vơ vét cho đầy túi tham, vô cảm trước những khốn cùng của đồng loại, khiến cho cuộc sống mất hạnh phúc và nhiều bất an.   

Nguyện xin Ngôi Ba Thiên Chúa ra tay biến đổi, hầu cho nhân loại mau thoát cảnh tai ương. Amen.

Top