Điểm lại các sự kiện trong tháng 9 năm 2015

Điểm lại các sự kiện trong tháng 9 năm 2015

WGPSG -- Đường đi sóng vỗ dập dồn
Nước tung trắng xóa… hết hồn người qua
Bao la biển nước quê ta
Xe đi rẽ sóng như phà trên sông...
(Duy Tuấn)

Đó là một trong số những bài thơ mà người dân tả cảnh đường phố trở thành sông sau những cơn mưa trong tháng. Phủ đầy trên các phương tiện truyền thông nhiều ngày là hình ảnh của nước: Nước bao vây người, xe cộ và nhà cửa ngoài phố, trong nhà thì đồ đạc trôi bồng bềnh, chợ búa hàng quán vắng người mua.

Đức Thánh Cha Phanxicô và các chuyến tông du của ngài đến Cuba và Mỹ được giới truyền thông đặc biệt quan tâm và đưa tin sâu sát. Một lần nữa, phong cách giản dị, thân thiện, đầy tình nhân ái của Papa Phanxicô đã làm lay động tâm hồn tất cả những ai có dịp gặp gỡ ngài. Tổng Thống Mỹ cảm thấy êm dịu và thư giãn khi gần ngài. Chủ tịch Hạ viện Mỹ sẵn sàng rời bỏ chính trường một ngày sau bài diễn văn phát xuất từ con tim yêu thương của ĐTC. Papa đã làm cho Đại hội Gia đình Thế giới lần thứ VIII được bừng sáng niềm hy vọng với sự hiện diện của vị cha chung.

Hội Thánh toàn cầu hiệp thông cầu nguyện và trợ giúp cho người di dân trốn chạy khỏi Syria, đặc biệt sau khi nhìn thấy hình ảnh chết đuối mà như nằm ngủ trên bờ biển của cháu bé Aylan, 3 tuổi. Lời của ĐTC kêu gọi hãy cứu vớt thế hệ mai sau thoát khỏi tai họa chiến tranh càng khẩn thiết hơn bao giờ hết.

Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc kêu gọi cộng đoàn Dân Chúa đóng góp để trùng tu cho Vương Cung Thánh Đường Sài Gòn đang bị hư hỏng nhiều sau hơn 138 năm xây dựng.

Giáo hội toàn cầu    

1/ Hôm thứ Ba 01 tháng Chín, Toà Thánh đã công bố thư của ĐTC gửi Đức Tổng giám mục Rino Fisichella, Chủ tịch Hội đồng Toà Thánh về Tân Phúc Âm hoá, về việc cử hành Năm Thánh Lòng Thương xót, nhấn mạnh tới việc lãnh ơn toàn xá. ĐTC cho phép “những ai đến với các linh mục thuộc Huynh đoàn Thánh Piô X để cử hành bí tích Hoà giải trong Năm Thánh Lòng Thương xót, đều nhận được ơn tha tội thành sự và hợp pháp”. (Xem bài) 

2/ Huynh đoàn Thánh Piô X đã hoan nghênh “cử chỉ hiền phụ” của ĐTC đối với Huynh đoàn được nêu rõ trong bức thư ngài gửi Đức TGM Rino Fisichella, Chủ tịch Hội đồng Toà Thánh về Tân Phúc Âm hoá, về việc cử hành Năm Thánh Lòng Thương xót. (Xem bài)

3/ Hôm thứ Năm 03.09.2015, ĐTC đã tiếp kiến ông Reuven Rivlin, Tổng thống Israel. Theo Phòng Báo chí Toà Thánh, cuộc hội kiến đã đề cập đến “tình hình chính trị-xã hội của khu vực đang có nhiều xung đột”, đặc biệt hai nhà lãnh đạo đã lưu tâm đến số phận của các Kitô hữu và các nhóm thiểu số khác. (Xem bài) 

4/ Hôm thứ Sáu 04.09, Hội đồng Giám mục Pháp đã công bố một bản thông cáo, mang chữ ký của ĐGM Renauld de Dinechin, giám mục phụ tá Paris và đặc trách mục vụ cho người di dân thuộc Hội đồng Giám mục Pháp, bày tỏ “nỗi buồn rất sâu sắc” khi được tin “tìm thấy xác cháu bé Aylan, 3 tuổi, trốn chạy khỏi Syria, tại một bãi biển của Thổ Nhĩ Kỳ”. Đối với ĐGM Dinechin, “hình ảnh cháu bé Aylan cho chúng ta thêm ý thức về thực tại của các thảm kịch những người di dân đã phải trải nghiệm” và “Thiên Chúa đang nói với chúng ta qua các biến cố này và thức tỉnh lương tâm chúng ta”. (Xem bài) 

5/ “Thay mặt cho các giám mục, tôi vui mừng thông báo: ĐTC đã chấp thuận lời mời của chúng tôi và sẽ đến thăm Kenya vào tháng Mười Một”: Đây là thông báo chính thức của các giám mục Kenya gửi đến dân Chúa tại Kenya, cho biết ĐTC sẽ đến thăm đất nước của họ. Trong chuyến viếng thăm ad limina hồi tháng Tư năm nay, các giám mục Kenya đã ngỏ lời mời ngài đến thăm đất nước của họ. (Xem bài)  

6/ Theo sáng kiến của Quỹ Hồi giáo dành cho sinh học và các khoa học về môi trường, Tổ chức liên tôn Greenfaith và Tổ chức nhân đạo quốc tế của Hồi giáo Islamic Relief, ngày 18 tháng Tám vừa qua, 60 nhà lãnh đạo Hồi giáo đến từ 22 quốc gia đã đưa ra “Tuyên bố của Hồi giáo về sự biến đổi khí hậu toàn cầu”. (Xem bài) 

7/ Hôm thứ Hai 07.09, Đức TGM Krajewski đã sẵn sàng giúp tìm ra hai gia đình “muốn ở lại Italia, bởi nhiều người mong được tới Đức hay Áo”. Ngài trù tính sẽ đặt vấn đề với trung tâm Baobab, nằm gần một nhà ga Roma vốn thường tiếp nhận tạm các người tị nạn. (Xem bài) 

8/ Ngày 08.09, ĐTC đã ban hành hai Tự sắc “Mitis Iudex Dominus Iesus” (Chúa Giêsu, vị Thẩm phán hiền lành) – dành cho Giáo hội Công giáo Latinh và “Mitis et misericors Iesus” (Chúa Giêsu hiền lành và hay thương xót) – dành cho các Giáo hội Đông phương, về việc cải tổ tiến trình tuyên bố hôn nhân vô hiệu theo Giáo luật, theo hướng đơn giản hoá các thủ tục này. “Đức bác ái và lòng thương xót đòi hỏi Giáo hội phải như người mẹ đến với con cái đang cảm thấy mình bị xa lìa”. Và thay đổi đầu tiên là từ nay, chỉ cần một phán quyết tuyên bố hôn nhân vô hiệu. (Xem bài)

9/ “Thông tin về việc trả tự do cho các tù nhân được ân xá trước chuyến tông du của ĐTC là một nguồn vui và nâng đỡ tinh thần cho chính các tù nhân và cho người thân của họ cũng như cho những người tham gia chương trình Chăm sóc Mục vụ Nhà tù” là nội dung tuyên bố của Văn phòng Tổng thư ký Hội đồng Giám mục Cuba, được công bố hôm thứ Sáu 11.09. Qua Tuyên bố này, các giám mục Cuba chân thành bày tỏ sự hài lòng về cử chỉ nhân đạo của Chính phủ Cuba với sắc lệnh ân xá cho 3.522 tù nhân. (Xem bài)

10/ Sau buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa nhật 13.09, ĐTC đã nhắc đến Chân phước Samuel Benedict Daswa của Nam Phi, được tôn phong trong Thánh lễ cử hành cùng ngày tại Limpopo, Nam Phi, do Đức hồng y Angelo Amato, Bộ trưởng Bộ Phong thánh, chủ sự. Là người cha trong gia đình, bị giết năm 1990 –cách nay chỉ mới 25 năm–, vì lòng trung thành với Phúc Âm, Benedict Daswa là vị Chân phước đầu tiên của Nam Phi. Chân phước Benedict Daswa đã trung thành đáp lại lời mời gọi nên thánh mà tất cả chúng ta đã được kêu gọi khi chịu phép Rửa tội. Ngài sẽ là một mẫu gương và là người chuyển cầu mạnh mẽ cho mọi tín hữu Công giáo, đặc biệt cho những người trẻ, những người đã lập gia đình và những người cha trong gia đình. (Xem bài)

11/ Sáng thứ Hai 14.09, Hội đồng Hồng y Tư vấn, còn gọi là Hội đồng C9, đã mở phiên họp thứ 11 bàn về việc cải tổ Giáo triều Roma. ĐTC cũng tham dự phiên họp này với các vị hồng y. Hội đồng tiếp tục làm việc đến thứ Tư 16.09. (Xem bài)

12/ Một cuộc hành hương–gặp gỡ kéo dài từ 15 đến 19 tháng Chín quy tụ khoảng bốn ngàn tu sĩ từ khắp nơi trên thế giới –trong đó có các tu sĩ đến từ Iran, Philippines, Bờ biển Ngà và Zimbabwe– về Roma nhân dịp Năm Đời sống thánh hiến. (Xem bài)

13/ Hôm thứ Ba 15.09, Toà Thánh đã công bố danh sách cuối cùng các tham dự viên Thượng Hội đồng Giám mục Khoá Thường lệ thứ 14 về chủ đề “Ơn gọi và sứ mạng của gia đình trong Giáo hội và trong thế giới ngày nay”, sẽ diễn ra tại Vatican từ ngày 04 đến 25 tháng Mười 2015. (Xem bài)

14/ Chương trình Tông du Cuba của ĐTC: Ngài đã ra phi trường quốc tế Fiumicino lúc 10g15 (giờ Rôma) thứ Bảy 19.09, để đáp máy bay sang thủ đô La Havana của Cuba. Nhà thờ Chính tòa Đức Mẹ Mông Triệu, nơi ngày thứ Ba 22.09 ĐTC sẽ gặp các gia đình và ban phép lành cho thành phố Santiago trước khi rời Cuba đi Mỹ. (Xem bài)  

15/  Sáng Chúa nhật 20.09, tại quảng trường Plaza de la Revolución, thủ đô La Habana, ĐTC đã dâng Thánh lễ cùng đông đảo giám mục, linh mục và 300.000 giáo dân. Sau đây là toàn văn bài giảng trong Thánh lễ của ĐTC. (Xem bài)

16/ Sau Thánh lễ tại Quảng trường Cách Mạng ở thủ đô La Habana, ĐTC đã đến gặp cựu chủ tịch Fidel Castro. Và ban chiều ngài đã gặp ông Raoul Castro tại Dinh Cách Mạng. (Xem bài)

17/ Chương trình tông du Hoa Kỳ của ĐTC: Thứ Tư 23.09: 09g15: Nghi thức chào đón tại Nhà Trắng và hội kiến với Tổng thống Mỹ. Sau khi ĐTC chào thăm và cám ơn ban tổ chức cùng các thiện nguyện viên, ngài sẽ lên máy bay về Roma, dự kiến sẽ đến phi trường Ciampino lúc 10 giờ sáng thứ Hai 28.09. (Xem bài)

18/ 9g15 sáng 23.09 (giờ Washington D.C.), ngày đầu tiên chính thức tiến hành những hoạt động trong chuyến tông du sáu ngày tại Hoa Kỳ, ĐTC đã đến Nhà Trắng tại thủ đô Washington D.C. chào thăm Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama. (Xem bài)

19/ Sáng cùng ngày 23.09, sau cuộc gặp gỡ Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tại Nhà Trắng, ĐTC đã đến Nhà thờ chính toà St. Matthew của Tổng giáo phận Washington, gặp gỡ các giám mục Hoa Kỳ. (Xem bài)   

20/ Bài giảng của ĐTC trong Thánh lễ tuyên thánh cho Chân phước Junipero Serra tại Đền thánh quốc gia Đức Mẹ Vô nhiễm vào ngày 23.09. (Xem bài)

21/ Trong bài phát biểu tại quốc hội Hoa Kỳ sáng ngày 24.09, ĐTC kêu gọi đương đầu với hình thức cực đoan, gia tăng sự cộng tác với nhau, chống nạn buôn bán võ khí, bài trừ nghèo đói và hỗ trợ gia đình. (Xem bài)

22/ Diễn văn của ĐTC tại Quốc hội Hoa Kỳ: Thế giới chúng ta đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng tị nạn lớn nhất kể từ Thế chiến thứ hai… Hãy luôn đáp ứng một cách nhân bản, đúng đắn và huynh đệ. Cần tránh khuynh hướng phổ biến hiện nay: tránh xa những gì gây phiền phức, hãy nhớ Quy tắc Vàng: “Hãy làm cho những người khác những gì bạn muốn họ làm cho mình” (Mt 7,12). (Xem bài)

24/ Diễn văn của ĐTC tại Liên Hiệp Quốc: “Sự hiểu biết cơ bản nhất về phẩm giá con người buộc cộng đồng quốc tế, đặc biệt là thông qua các chuẩn mực và các bộ máy luật pháp quốc tế, phải làm tất cả những gì có thể làm để chấm dứt và ngăn chặn sự gia tăng bạo lực có hệ thống nhằm vào các nhóm thiểu số sắc tộc và tôn giáo” và để bảo vệ những người vô tội. (Xem bài)

25/ Huấn từ của ĐTC tại Đêm Canh thức của Đại hội Gia đình: Không có gia đình hoàn hảo. Điều đó không làm chúng ta nản lòng. Mà hoàn toàn ngược lại. Tình yêu là điều chúng ta đang học; tình yêu là điều chúng ta đang sống; tình yêu lớn lên khi bị “thúc ép” bởi những hoàn cảnh cụ thể mà từng gia đình cụ thể đang trải qua. Tình yêu được sinh ra và không ngừng phát triển trong khung cảnh có ánh sáng và bóng tối. (Xem bài)  

26/ ĐTC cử hành lễ Bế mạc Đại hội Thế giới các Gia đình lần thứ VIII: Đức tin lớn lên khi đức tin được sống với tình yêu và được định hình nhờ tình yêu. Đó là lý do vì sao gia đình, mái ấm của chúng ta thực sự là Giáo hội tại gia. Gia đình chính là nơi giúp đức tin trở thành đời sống, và đời sống trở thành đức tin. (Xem bài)

27/ Trong bài phát biểu với chủ đề “Gia đình và Phát triển bền vững”, nhân dịp Hội nghị thượng đỉnh Liên Hiệp Quốc nhóm họp để thông qua Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững, Đức TGM Paul Richard Gallagher, vị Bộ trưởng ngoại giao của Toà Thánh đã tái khẳng định: “Gia đình là thành phần tự nhiên và căn bản của xã hội, là tác nhân chính của sự phát triển bền vững, và do đó là kiểu mẫu của sự hiệp thông và đoàn kết giữa các quốc gia và các tổ chức quốc tế”. (Xem bài)

Giáo hội Việt Nam

1/ Uỷ ban Giáo dục Công giáo: Thư gửi các sinh viên, học sinh Công giáo dịp đầu năm học 2015-2016 của Gm. Giuse Đinh Đức Đạo: Là sinh viên, học sinh Công giáo, các con phải dẫn đầu trong việc giữ gìn và phát huy những giá trị văn hoá tốt đẹp của Dân Tộc. Với bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ và sức mạnh của Tin Mừng, các con hãy làm cho lòng nhân ái, tình thương yêu, sự hy sinh cho tha nhân lan toả tới mọi nơi, nhất là trong gia đình, tại giảng đường và trường học. (Xem bài)

2/ Bài giảng Lễ khấn Dòng Thừa Sai Bác Ái Chúa Kitô của Đức TGM  Phaolô -Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn- Tình bác ái của chị em sẽ là niềm an ủi cho chúng tôi, sẽ khích lệ chúng tôi rất nhiều trong cuộc đời lữ thứ trần gian, đầy những chông gai thử thách này. (Xem bài)

3/ Mẫu: Giờ Cầu nguyện cho việc chăm lo bảo vệ Công trình Tạo dựng (10.09.2015) Tùy theo hoàn cảnh mục vụ, các cộng đoàn có thể lồng nội dung giờ cầu nguyện trong khung cảnh của giờ chầu Thánh Thể, và kết thúc bằng phép lành Mình Thánh Chúa. (Xem bài)  

Bế mạc Đại hội Loan báo Tin Mừng lần III4/ Vào lúc 5g00 thứ Sáu, ngày 04.09, Thánh lễ Bế mạc Đại hội Loan báo Tin Mừng lần III tại Huế được cử hành thật long trọng tại Linh đài Đức Mẹ La Vang. (Xem bài)

5/ Ban Truyền Thông Giáo phận Mỹ Tho, được sự uỷ nhiệm của ĐGM Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám mục Giáo phận Mỹ Tho, gửi đến quý vị hữu trách thông báo về trang web ncgmt.net với nội dung như sau: (Xem bài)

6/ Bài giảng trong Thánh lễ nhậm chức tân chính xứ giáo xứ Ba Thôn của Đức TGM Phaolô: Các linh mục được Thiên Chúa nhắc nhở: hãy yêu thương người nghèo và những người bệnh tật khổ đau nhiều hơn những người khác! (Xem bài)

7/ Sáng Chúa nhật 13.09, tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn, Ban Mục vụ Ơn gọi đã khai giảng các lớp Dự tu năm học 2015 - 2016. (Xem bài) 

8/ Hội nghị Thường niên kỳ II của Hội đồng Giám mục năm nay diễn ra tại Toà Giám mục giáo phận Xuân Lộc, từ ngày 14 đến ngày 18 tháng Chín. Hội nghị lần này vắng mặt Đức giám mục Bắc Ninh không tham dự được vì đau bệnh, và một vị khác bận công tác mục vụ xa. (Xem bài)

9/ Từ ngày 14.09, Hội đồng Giám mục Việt Nam đã tiến hành họp Hội nghị thường niên kỳ II/2015 tại Toà Giám mục Xuân Lộc. Chiều tối thứ Năm 17.09, Hội nghị đã kết thúc tốt đẹp và các Đức giám mục đã gửi đến Cộng đồng Dân Chúa một thư mục vụ. Sáng thứ Sáu 18.09, các Đức giám mục chia sẻ niềm vui và hiệp thông với giáo phận Xuân Lộc trong Lễ Đặt Viên Đá Đầu Tiên xây dựng công trình Hành hương Thánh Mẫu tại Núi Cúi. (Xem bài)

10/ Về mặt tín điều và lý luận pháp luật, Tự sắc không công bố điều gì mới. ĐTC không thay đổi tín điều hôn nhân bất khả phân ly, cũng không tuyên bố cho phép người đã ly dị và tái hôn được hiệp thông bí tích. Ngay cả việc “Vị giám mục giáo phận đương nhiên là chánh án” của giáo phận do quyền kế vị Tông đồ, cũng luôn là giáo thuyết cơ bản của Hội Thánh. (Xem bài)

Giáo phận Xuân Lộc: Thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng Trung tâm Đức Mẹ Núi Cúi11/ "Dấn thân Loan báo Tin Mừng", đó là chủ đề Thánh lễ khai giảng niên khóa 2015-2016 của Học viện Mục vụ - Tổng Giáo phận Sài Gòn. (Xem bài)

12/ Ngày thứ Sáu 18.09 là một ngày đáng ghi nhớ với giáo phận Xuân Lộc: ngày đặt viên đá đầu tiên xây dựng Trung tâm Đức Mẹ Núi cúi, thuộc xã Gia Tân 1, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. Giải thích tên gọi “Trung tâm Đức Mẹ Núi Cúi”, ĐGM Phêrô nói: ...vì Mẹ đã cúi mình trước Thánh ý Chúa và thưa lời Xin Vâng, để từ đó ơn cứu độ được ban cho loài người. (Xem bài)

13/ Thư kêu gọi đóng góp cho việc trùng tu Vương cung Thánh đường Đức Bà Sài Gòn của Đức TGM Phaolô: Tôi tha thiết mời gọi mỗi thành viên trong đại gia đình TGP cùng chung sức chung lòng để có thể lau mới một phiến đá, thay thế một viên ngói, hay gia cố một mảng tường... (Xem bài)

14/ Hội thảo Thánh nhạc toàn quốc lần 37 do Ủy ban Thánh nhạc trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam đã được tổ chức vào thứ Ba 22.09 tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn. (Xem bài)

15/ Gợi ý mục vụ cho Năm Tân Phúc-Âm-hóa đời sống Giáo xứ và Cộng đoàn: Gia đình chính là Cộng đoàn Giáo hội cơ bản nhất, cũng là đối tượng đầu tiên và là chủ thể đầu tiên của công cuộc mục vụ truyền giáo, nên được đòi hỏi phải quan tâm tân Phúc-Âm-hoá trước tiên. (Xem bài)

Tâm tình cuối tháng

Tết Trung thu là ngày Tết của thiếu nhi nhưng chỉ có các trẻ ở thành phố được vui chơi trong ngày lễ của mình. Thương lắm các trẻ em trong vùng bị ảnh hưởng của lũ lụt, không có dịp để tận hưởng cái Tết dành cho thiếu nhi! Tuần lễ cuối tháng là đúng ngày Trung thu nhưng sức mua bán giảm sút nhiều so với mọi năm: Một phần vì những loại bánh đặc biệt dành cho dịp này bị một số cơ sở làm từ nguyên liệu bẩn. Phần khác, người dân vẫn canh cánh trong lòng nỗi lo ngập nước:

Người ngoài đường lội bì bõm.

Kẻ trong nhà lòng thấp thỏm không yên.

Làm sao không lo khi nhìn những dòng nước cống đen ngòm phun tràn như thác trong cơn mưa giông, bão lũ. Và càng lo nữa hơn khi những ngàn tỷ chi phí cho hệ thống thoát nước không đem lại hiệu quả, và những ngàn tỷ khác chuẩn bị đặt lên những chiếc lưng còng vì nợ nần chất chồng theo tháng năm!

Hội Thánh hoàn vũ cảm phục ĐTC đã chịu đựng căn bệnh của tuổi già để hoàn thành tốt chuyến tông du. Cầu chúc cho Papa được hồn an xác mạnh, hầu có thể lèo lái con thuyền Hội Thánh vượt qua những thử thách chông gai, vững tiến lên phía trước.

Nguyện xin Chúa Thánh Linh dẫn đưa chúng con thoát khỏi những nhân tai càng ngày càng dầy đặc như sương mù ban mai nơi quán trọ thế trần. Amen.

Top