Điểm lại các sự kiện trong tháng 9 năm 2014

Điểm lại các sự kiện trong tháng 9 năm 2014

WGPSG -- Tết Trung Thu - ngày mong đợi của các em thiếu nhi - đã qua rất nhanh trong tuần lễ đầu tháng Chín. Bên cạnh niềm vui của các em được tận hưởng vầng trăng tuổi thơ là nỗi buồn dâng lên trong lời cầu nguyện cho trẻ em trong vùng chiến sự và trong những khốn cùng.

Giáo hội Việt Nam mong chờ một kết quả tốt đẹp từ các cuộc họp của Nhóm công tác hỗn hợp Việt Nam–Toà Thánh.

Cuộc tông du một ngày đến Albania của Đức Thánh Cha Phanxicô diễn tả sự đồng cảm của vị cha chung đối với một đất nước đã phải chịu quá nhiều đau khổ, và nói lên lòng mong ước hòa bình cho một thế giới đang còn quá nhiều thương đau bởi những con người hung hăng ra tay tàn sát đồng loại.

Giáo hội toàn cầu   

1/ Các vị Thượng phụ và các nhà lãnh đạo Giáo hội của các Giáo hội nghi lễ Đông phương đã một lần nữa lên án điều mà các ngài gọi là “tội ác chống lại nhân loại” của các chiến binh Nhà nước Hồi giáo tại Iraq và Syria. Trong cuộc gặp gỡ bên ngoài Thủ đô Beirut của Liban, các ngài lên án cuộc đàn áp và giết hại các Kitô hữu, người Yazidi và các dân tộc thiểu số khác, và nói rằng chiến dịch khủng bố của quân jihad đang đe doạ sự có mặt liên tục của các Kitô hữu trong khu vực này. (Xem bài)

2/ Trong một cuộc trả lời phỏng vấn dành cho Đài Phát thanh Vatican phiên bản tiếng Ý hôm thứ hai 1.9,  Đức hồng y Bechara Boutros Rai nói rằng Nhà nước Hồi giáo và các nhóm cực đoan khác “đang đưa chúng ta trở lại thời kỳ đồ đá, thời kỳ không hề có luật pháp”. (Xem bài)

3/ Chiều thứ Hai 1.9, Đức Bênêđictô XVI đã tiếp kiến riêng hai vị đứng đầu phong trào cổ động cử hành Thánh lễ truyền thống bằng tiếng La tinh. Liên đoàn quốc tế Juventutem là một mạng lưới bao gồm các hiệp hội giới trẻ ủng hộ việc cử hành Thánh lễ La tinh cổ truyền. Liên đoàn này đã có mặt tại Roma từ 10 năm nay. (Xem bài)

4/ Đại hội thế giới các gia đình lần thứ VIII sẽ diễn ra tại Philadelphia, Hoa Kỳ, từ ngày 22 đến 27 tháng 9 năm 2015 với chủ đề “Tình yêu là sứ mạng của chúng ta - để gia đình được sống dồi dào”. (Xem bài)

Đức Giáo hoàng Bênêđíctô XV5/ Một trăm năm trước, vào ngày 3.9.1914, ĐHY Giacomo della Chiesa, người Ý, đã trở thành Giáo hoàng Bênêđictô XV. Được bầu làm giáo hoàng khi Chiến tranh thế giới lần thứ I nổ ra, ngài được lịch sử ghi nhớ như một người kiến tạo hoà bình. (Xem bài)

6/ Ngày thứ Năm 4.9, Hội đồng Kinh tế Toà Thánh – được ĐTC thành lập ngày 24.2.2014 – đã nhóm họp để thảo luận về quy chế của tổ chức này. (Xem bài)

7/ Kết thúc khóa họp của Hội đồng Kinh tế. Dự kiến các khoá họp này sẽ hoàn tất việc xác lập Bản Quy chế của các cơ quan quản trị chính (Hội đồng Kinh tế, Quốc vụ viện Kinh tế và Văn phòng Tổng Kiểm toán). Các khoá họp tiếp theo của Hội đồng Kinh tế sẽ diễn ra vào ngày 2.12.2014 và ngày 6.2.2015. (Xem bài)

8/ Hoà bình và vai trò của tôn giáo là đề tài chính của cuộc gặp gỡ giữa ĐTC với cựu Tổng thống Israel, Shimon Peres. (Xem bài)

9/ Ngày 5.9, ĐHY Paul Josef Cordes người Đức đã mừng sinh nhật 80 tuổi, gia nhập nhóm các hồng y không còn quyền bầu giáo hoàng. (Xem bài)

10/ ĐHY Lorenzo Baldisseri, Tổng thư ký Thượng Hội đồng Giám mục đã nhắc lại rằng ngày 28.9 –một tuần trước ngày khai mạc – là Ngày cầu nguyện cho THĐ. Trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Bảy 6.9, ĐHY Baldisseri mời gọi “các Giáo hội địa phương, các giáo xứ và Dòng tu, các hiệp hội và các phong trào, cầu nguyện trong các Thánh lễ và các cử hành phụng vụ khác, vào những ngày trước khi THĐ khai mạc và đang khi THĐ nhóm họp”. (Xem bài)

11/ Từ ngày 7 đến 9.9, Hội nghị quốc tế “Con người và tôn giáo” lần thứ 28 do Cộng đồng Thánh Egidio tổ chức đã diễn ra tại Antwerp, Bỉ, với chủ đề “Các tôn giáo và các nền văn hoá đối thoại với nhau, một trăm năm sau Chiến tranh thế giới lần thứ nhất – Hoà bình là tương lai”. Trong ngày khai mạc Hội nghị, ĐTC đã gửi một sứ điệp video cho các tham dự viên, qua Đức cha Johan Bonny, giám mục giáo phận Antwerp. (Xem bài)

12/ ĐTC đã chia buồn với Dòng thừa sai Saviê và Tổng giáo phận Bujumbura bên Burundi, nơi 3 nữ tu của dòng bị sát hại dã man hôm 7.9. (Xem bài)

13/ "Sửa lỗi cho nhau là một phục vụ, nhưng phải tế nhị, khiêm tốn và tránh các lời nói gây thương tích cũng như giết chết tha nhân." ĐTC đã nói như trên với hàng chục ngàn tín hữu và du khách hành hương tham dự buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 7.9 tại quảng trường thánh Phêrô. (Xem bài)

14/ "... Tôi có để Chúa cùng đi với tôi không? Hay tôi muốn đi một mình?" đây là câu hỏi ĐTC mời gọi chúng ta đặt ra cho mình nhân ngày mừng Sinh Nhật Đức Maria. (Xem bài)

15/ Lời ĐTC chia sẻ trong lễ sáng thứ ba 9.9: Đức Giêsu "chọn mọi người", kể cả "người tội lỗi", vì "tình yêu không phân biệt người dễ ưa hay dễ ghét: tình yêu chỉ biết yêu!". (Xem bài)

16/ Cùng ngày 9.9, Văn phòng Tổng Thư ký Thượng Hội đồng Giám mục đã công bố danh sách 253 người sẽ tham dự Thượng HĐGM thế giới, từ ngày 5 đến 19.10, tại Vatican. (Xem bài)

17/ Cuốn sách tiếng Anh có nhan đề “Ở lại trong Sự thật của Chúa Kitô: Hôn nhân và Hiệp thông trong Hội Thánh Công giáo” sẽ được phát hành vào tháng Mười năm nay. Tác phẩm nhằm trả lời cho ĐHY Walter Kasper, người đã kêu gọi Giáo hội mở cửa cho phép người Công giáo ly dị và tái hôn được rước lễ. (Xem bài)

18/ Thể theo quyết định của ĐTC, về việc ghi tên hai Thánh giáo hoàng Gioan XXIII và Gioan Phaolô II vào lịch phụng vụ chung của Giáo hội, và ấn định bậc lễ nhớ không buộc. Lễ nhớ Thánh GH Gioan XXIII mừng vào ngày 11 tháng Mười. Lễ nhớ Thánh GH Gioan Phaolô II mừng vào ngày 22 tháng Mười. (Xem bài)

19/ Hôm 13.9, ĐTC đã bổ nhiệm ĐGM Phaolô Bùi Văn Đọc, TGM Tổng Giáo phận Sài Gòn, Chủ tịch HĐGMVN, làm thành viên Bộ Truyền giáo. (Xem bài)

20/ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan Tayyp đã chính thức ngỏ lời mời ĐTC đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ.  Phát biểu với các nhà báo hôm thứ Sáu, cha Federico Lombardi cho biết Toà Thánh đã nhận được lời mời và đang chuẩn bị cho chuyến Tông du Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tháng 11. (Xem bài) 

21/ Khoá họp VI của “Hội đồng Hồng y Tư vấn” đã khai mạc vào sáng thứ Hai 15.9 dưới sự chủ tọa của ĐTC, và diễn ra đến thứ Tư 17.9. (Xem bài) 

22/ Cùng ngày 15.9, Uỷ ban hỗn hợp quốc tế đối thoại thần học giữa Giáo hội Công giáo và Giáo hội Chính thống đã khai mạc Khoá họp toàn thể lần thứ XIII tại Amman, Jordan. (Xem bài)

23/ Sáng 16.9, Chủ tịch Hội đồng Toà Thánh về Gia đình cùng với Tổng giám mục Philadelphia đã họp báo giới thiệu về Đại hội thế giới các Gia đình, sẽ diễn ra từ ngày 22 đến 27 tháng Chín 2015 tại Philadelphia. (Xem bài) 

24/ ĐTC đã xin mọi người cầu nguyện cho chuyến tông du đến Albania của ngài vào Chúa nhật 21.9. Kết thúc buổi tiếp kiến chung ngày thứ Tư 17.9 tại Quảng trường Thánh Phêrô, ĐTC nói: Tôi quyết định đến thăm Albania vì đất nước này đã khổ đau quá nhiều bởi một chế độ vô thần tàn khốc và nay nhiều tôn giáo đang chung sống hoà bình với nhau...  (Xem bài)

25/ Cùng ngày thứ Tư, ĐTC đã tiếp kiến ĐHY Angelo Amato S.D.B., Bộ trưởng Bộ Phong Thánh, và đã phê chuẩn biểu quyết của các Hồng y và giám mục trong khoá họp thường lệ về việc tuyên thánh cho Chân phước Joseph Vaz. ĐTC cũng quyết định sẽ sớm triệu tập một Công nghị Hồng y về lễ tuyên thánh cho vị thánh đầu tiên của Sri Lanka. (Xem bài)

26/ Chiều thứ Tư 17.9, ĐTC đã gặp đoàn đại biểu gồm 40 nhà lãnh đạo Do Thái trên thế giới tại Nhà khách Santa Marta nhân dịp mừng Năm mới của Do Thái giáo (Rosh Hashanah). (Xem bài)

27/ Trong ba ngày 26, 27 và 28 tháng Chín, Sân Chư dân được diễn ra tại thành phố cổ kính Bologna của Italia. (Xem bài) 

28/ Hôm thứ Sáu 19.9, hơn 2.000 đền thờ Hồi giáo của Đức đã quyết định thành lập một mặt trận thống nhất “chống lại hận thù và bất công”. Nhiều đền thờ Hồi giáo tại các thành phố của Đức đã quyết định đưa ra lời kêu gọi “chống lại hận thù và bất công” trong buổi họp nhau cầu nguyện hằng tuần vào thứ Sáu. (Xem bài)

29/ Chuyến tông du Albania - chỉ kéo dài trong ngày Chúa nhật 21.9 - sẽ đồng thời vừa hướng về quá khứ lẫn hiện tại của quốc gia nhỏ bé ở vùng Balkan này với đa số là người Hồi giáo, nhưng cũng có cả các cộng đồng Công giáo và Chính thống giáo. (Xem bài) 

30/ Albania là một “điển hình” cho mọi người thấy rằng việc chung sống hoà bình là điều có thể, ĐTC đã nói như trên trong chuyến tông du một ngày tại quốc gia này hôm 21.9. (Xem bài)

31/ Ngày 21.9, ĐTC đã đặt chân lên mảnh đất của quốc gia Albania trong suốt 11 tiếng đồng hồ với những cuộc gặp gỡ mục vụ thật đẹp. (Xem bài) 

32/ Chủ đề được chọn cho chuyến tông du của ĐTC đến Sri Lanka từ ngày 13 đến 15-01-2015 là “Ở lại trong tình yêu”. Để chuẩn bị cho sự kiện trọng đại này, Giáo hội Sri Lanka cũng đã khai trương một trang web tại địa chỉ: http://popefrancissrilanka.com (Xem bài) 

33/ Sứ điệp của ĐTC nhân ngày Quốc tế Di dân và Tị nạn: Khi sống vai trò làm mẹ, cộng đoàn Kitô hữu nuôi dưỡng, định hướng và chỉ đường, kiên nhẫn đồng hành và tìm cách trở nên gần gũi trong cầu nguyện và các công việc thể hiện lòng thương xót. (Xem bài) 

34/ Phòng Báo chí Toà Thánh ra một thông cáo cho biết ĐTC đã quyết định thành lập một Uỷ ban đặc biệt để nghiên cứu việc cải tổ các vụ án hôn nhân theo giáo luật. (Xem bài) 

35/ Năm nay, Uỷ ban Thần học Quốc tế kết thúc nhiệm kỳ năm năm lần thứ tám, nhiệm kỳ này bắt đầu từ 19 tháng Sáu 2009 với việc ĐTC bổ nhiệm các thành viên mới. (Xem bài)

36/ Thứ Ba 23.9, tại trụ sở Bộ Giáo Lý Đức Tin đã diễn ra buổi gặp gỡ thân mật giữa ĐHY Müller và ĐGM Bernard Fellay, Bề trên Tổng quyền Huynh đoàn Piô X. (Xem bài)

37/ Biểu tượng chính thức chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô đến Philippines (từ ngày 15 đến 19-01-2015) đã được công bố. Biểu tượng có ba màu xanh, đỏ và vàng, là những màu của quốc kỳ Philippines, tượng trưng cho đất nước và dân tộc này. (Xem bài) 

38/ Từ ngày 25 đến 28 tháng 9, tại giáo phận Đài Trung, Đài Loan, đã diễn ra Đại hội Châu Á Thái Bình Dương lần II về Di dân, Gia đình và Sứ vụ do Uỷ ban Giám mục Chăm sóc mục vụ cho người Di dân và Lữ khách của Hội đồng Giám mục Miền Trung Hoa (Chinese Region Bishops’ Conference - Đài Loan) tổ chức. (Xem bài)


39/ Từ ngày 25 đến 29 tháng 9, đã diễn ra Hội nghị lần thứ nhất của các chức sắc tôn giáo vì Hoà Bình trong cộng đồng các nước Đông Nam Á tại tỉnh Ayutthaya, Thái Lan, với chủ đề “Bao dung Tôn giáo”. Hội nghị do chính quyền Thái Lan kết hợp với trường đại học Phật giáo Mahachulalongkornrajavidyalaya (MCU), tỉnh Ayutthaya, tổ chức, với sự cộng tác và cố vấn của các chức sắc các tôn giáo ở Thái Lan. (Xem bài)

Giáo hội Việt Nam
1/ Từ ngày 4 đến 7 tháng Tám, 200 linh mục từ 10 giáo phận: Bùi Chu, Huế, Đà Nẵng, Qui Nhơn, Kontum, Ban Mê Thuột, Nha Trang, Đà Lạt, Phan Thiết và Bà Rịa đã quy tụ về Toà giám mục Nha Trang để tham dự Khóa thường huấn dành cho các linh mục trẻ năm 2014 với chủ đề “Linh mục, người trao tặng ‘Niềm vui của Tin Mừng’”. (Xem bài)

2/ Một số chàng trai Sài Gòn đã rời ngôi nhà gia đình ấm cúng của mình để “khăn gói” đến Trung tâm mục vụ Tổng giáo phận, chính thức nhập học Lớp Chủng sinh dự bị khóa 10 (năm học 2014 - 2015) vào lúc 16g00 thứ Tư ngày 3.9. (Xem bài)

3/ Bài giảng của Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc trong Thánh lễ kỷ niệm Hôn phối: Theo ý muốn tốt lành của cha sở, giáo xứ Chí Hòa mừng kỷ niệm cho 142 đôi hôn phối, nhân dịp kết thúc năm tân Phúc Âm hóa gia đình… (Xem bài)

4/ Vào lúc 8g00 ngày 6.9, buổi hội thảo về tài liệu "Hướng dẫn Mục vụ Thánh nhạc" đã được tổ chức tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn. (Xem bài)

5/ Thư của Giám mục Giuse Đinh Đức Đạo gởi sinh viên, học sinh Công giáo nhận dịp đầu năm học 2014-2015: Việc luyện tập cần phải toàn diện, gồm đủ bốn chiều kích của cuộc sống con người, gồm: nhân bản, tâm linh, trí tuệ và khả năng chuyên môn. (Xem bài)

6/ Giám đốc Phòng Báo chí Toà Thánh, đã đưa ra tuyên bố, Nhóm công tác hỗn hợp Việt Nam–Toà Thánh sẽ tổ chức cuộc họp vòng thứ năm tại Hà Nội từ ngày 10 đến 11 tháng Chín. (Xem bài)

7/ Phái đoàn Tòa Thánh đã có mặt ở Sài Gòn để chào thăm vị Chủ tịch HĐGMVN và sau đó được Đức TGM Phaolô hướng dẫn đi thăm một số cộng đoàn của Tổng giáo phận trong ngày thứ Hai 8.9. (Xem bài)

8/ Nhân dịp Phái đoàn Tòa Thánh viếng thăm Chủ tịch HĐGMVN - ĐTGM Phaolô - và gặp gỡ một số đại diện các thành phần Dân Chúa tại Sài Gòn, các phóng viên của Trang web TGP Sài Gòn đã xin được gặp và phỏng vấn ĐTGM Phaolô. ĐTGM Phaolô đã rất vui vẻ trả lời những câu hỏi liên quan đến bối cảnh, ý hướng, chương trình, nội dung... các cuộc trao đổi giữa Phái đoàn Tòa Thánh với các Giám mục VN, với Nhà Nước VN... (Xem bài)

9/ Toà thánh khẳng định mong muốn thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam và cùng Giáo hội Công giáo Việt Nam tham gia vào quá trình phát triển của Việt Nam thông qua các lĩnh vực mà Giáo hội có thế mạnh như y tế, giáo dục, từ thiện, nhân đạo. (Xem bài)

10/ Đức Tổng Giám mục Sài Gòn ra thông báo về việc cầu nguyện cho Thượng Hội đồng Giám mục: “Trong ngày Chủ nhật 28-9 này và trong suốt thời gian họp Thượng Hội đồng Giám mục, từ ngày 5 đến 19-10-2014, mọi người chúng ta cùng đọc và hiệp ý với Đức Thánh Cha Phanxicô trong lời kinh mà chính Ngài đã soạn để cầu nguyện cho Thượng Hội đồng Giám mục…” (Xem bài)

11/ Uỷ ban Mục vụ Gia đình trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam phối hợp với giáo phận Thanh Hoá, tổ chức Hội nghị Thường niên Uỷ ban Mục vụ Gia đình lần V từ ngày 10 đến 12.9. (Xem bài)

12/ Bài giảng lễ Suy tôn Thánh giá của ĐTGM Phaolô:  Sự khôn ngoan thông thái theo kiểu thế gian, sẽ không giúp ích gì cho anh em, nếu anh em thiếu lòng đạo đức, thiếu sự khiêm nhường. (Xem bài)

13/ Ban Mục vụ Ơn Gọi của Tổng Giáo phận Sài Gòn đã tổ chức khai giảng các lớp Tìm Hiểu Ơn Thiên Triệu niên khoá 2014-2015 vào sáng Chúa nhật 14.9 tại Trung tâm Mục vụ Giáo phận. Đức Tổng Phaolô nói lên niềm mong ước có thêm nhiều ơn gọi hơn nữa. Ngài nói về tiêu chuẩn chọn lựa ơn gọi theo giáo luật mới: dựa trên chính đương sự nhiều hơn là bối cảnh gia đình (Xem bài)

14/ Học viện Mục vụ TGP đã chính thức khai giảng năm học 2013 -2014 với Thánh lễ do ĐTGM Phaolô chủ sự tại Nhà nguyện TTMV vào lúc 18g30 thứ Tư 17.9. (Xem bài)

15/ Bài giảng Thánh lễ khai giảng năm học mới tại HVMV của Đức Tổng Phaolô: Chúng ta cùng nhau cử hành Thánh lễ khai giảng năm học mới... các khoá được dạy tại Trung tâm Mục vụ này, nhằm mục đích bồi dưỡng cho đời sống tâm linh của các Kitô hữu trưởng thành. (Xem bài)

16/ Cần phải Phúc âm hoá đời sống - nhờ suy niệm Lời Chúa mỗi ngày - để có thể thực sự truyền thông Tin Mừng, không rơi vào tệ nạn truyền tải những ‘tin tức (bực)’ hay tin đồn thất thiệt”. ĐHY Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn đã nhắc nhở các thành viên Mục vụ Truyền Thông như thế khi ngài đến với Buổi lễ mừng Bổn mạng hai liên nhóm MVTT Sài-Định-Nhuận và Gia-Đức-Thiêm. (Xem bài)

17/ Vào lúc 10g00 ngày 20.9, tại hội trường TTMV Tổng Giáo phận Sài Gòn, cha Inhaxiô Tổng Đại diện TGP Sài Gòn đã chủ tế Thánh lễ khai giảng năm học 2014 – 2015 cho các chủng sinh dự bị. (Xem bài)

18/ Thư của Đức TGM Phaolô gởi các linh mục: Tại các giáo xứ, anh em là đại diện giám mục, là “người rao giảng Tin mừng cho thế giới hôm nay và xây dựng Giáo Hội, trong tư cách là hiện thân của Chúa Kitô là Đầu... (Xem bài)

19/ Cuộc hội thảo “Kỷ niệm 50 năm áp dụng Huấn thị Plane Compertum est về tôn kính ông bà tổ tiên” tại Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn, trong suốt hai ngày 25 và 26.9. (Xem bài)

20/ Vào lúc 9g00 ngày 27.9, Tu Hội Bác Ái Cao Thái đã cử hành Thánh lễ Tạ ơn nhân dịp mừng Thọ Cửu Tuần (90 tuổi) và kỷ niệm 63 năm Linh mục của Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Hữu Tấn, Linh mục cố vấn Foyer Cao Thái; đồng thời ghi nhớ 20 năm Foyer hiện diện tại giáo xứ Cao Thái. (Xem bài)

21/ Bài giảng của Đức TGM Phaolô nhân dịp Thánh lễ Tạ ơn của Cha Phanxicô Xaviê. (Xem bài)

22/ Thư Mục tử số 2 của Đức TGM Phaolô: ĐTC và các GM chúng tôi cần lời cầu nguyện của anh chị em. Khi lần hạt mân côi, anh chị em hãy thương cầu nguyện cho tôi, người mục tử còn rất nhiều thiếu sót... (Xem bài)

23/ Ban Giáo lý Tổng Giáo phận  đã tổ chức Thánh lễ tạ ơn mãn khóa các lớp Sư phạm Giáo Lý phổ thông tại Nhà nguyện Đại chủng viện Thánh Giuse vào chiều Chúa nhật 28.9 (Xem bài)

24/ Chiều thứ Hai 29.9, một phái đoàn Chính Thống giáo Copt đến từ Ai Cập đã ghé thăm Trung tâm Mục vụ TGP Thành phố Sài Gòn. (Xem bài)

Tâm tình cuối tháng
Chưa bao giờ con người cảm thấy bất an như lúc này, khi mà những hình ảnh giết hại man rợ của người với người được khai thác rộng rãi bằng các phương tiện truyền thông hiện đại. Lạy Mẹ Sầu bi, xin cầu bầu cho chúng con thoát mọi cơn nhân tai nơi trần thế...

Top