Điểm lại các sự kiện trong tháng 8 năm 2017

Điểm lại các sự kiện trong tháng 8 năm 2017

WGPSG -- Vào đầu tháng 8, người dân bàng hoàng với cơn lũ ống cướp đi nhiều sinh mạng và xóa sạch nhiều nhà cửa, tài sản của dân chúng. Gần giữa tháng lại thêm đau lòng với rừng thông đẹp như trong phim ở Kontum bị xóa trắng để trồng mắc ca. Kế tiếp là tin khai thác trắng rừng đặc dụng Bến Tre... Những tin tức nối tiếp nhau cho thấy con người đã và đang tàn phá thiên nhiên không thương tiếc, tự hủy diệt môi trường sống của chính mình, từ đó gây nên biết bao nhân tai khắp nơi.

Đức cha Micae Dương Minh Chương, được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm làm tân Giám mục Hong Kong vào ngày 1 tháng Tám.

Theo bản tin ngày 12.08 của Phòng Báo chí Toà Thánh, ĐTC đã bổ nhiệm Đức Tổng giám mục Paul Tschang In‑Nam, Tổng giám mục hiệu toà Amanzia -hiện đang là Sứ thần Toà Thánh tại Thái Lan và Campuchia, kiêm Khâm sứ Toà Thánh tại Lào- làm Sứ Thần Toà Thánh ở Myanmar.

Hôm thứ Sáu 25.08, vào lúc 12g giờ Roma (tức 17g giờ Việt Nam), Phòng Báo chí Toà Thánh đã công bố thông tin về việc bổ nhiệm Giám mục Phó cho giáo phận Long Xuyên: “ĐTC đã bổ nhiệm Đức cha Giuse Trần Văn Toản làm Giám mục Phó Giáo phận Long Xuyên”.

Cùng ngày 25.08, vào lúc 12g giờ Roma, Phòng Báo chí Toà Thánh cũng công bố thông tin về việc bổ nhiệm Tân giám mục phụ tá cho Tổng giáo phận Sài Gòn: “ĐTC đã bổ nhiệm linh mục Louis Nguyễn Anh Tuấn, Chánh Văn phòng Hội đồng Giám mục, làm Giám mục phụ tá Tổng giáo phận Sài Gòn, hiệu toà Catrum.

Giáo hội toàn cầu    

1/ Ngày Giới trẻ Á châu (Asian Youth Day - AYD) lần thứ 7 đã chính thức khai mạc với Thánh lễ đồng tế đầy màu sắc vào chiều thứ Tư 2 tháng Tám tại Yogyakarta, Indonesia. Đây thực sự là một biểu hiện tưng bừng rực rỡ của sự hợp nhất giữa các nền văn hoá và dân tộc khác nhau tại châu lục, xung quanh Chúa Kitô và Phúc âm của Người. (Xem bài)

2/ Các tôn giáo phải “cùng nhau cầu nguyện và hoạt động cho hòa bình”, bằng cách xây dựng lại “sự hài hòa của nhiều nơi trên thế giới đã bị chiến tranh và chủ nghĩa khủng bố tàn phá”. ĐTC đã đưa ra lời kêu gọi thúc đẩy ở mọi nơi “những mối tương quan đúng đắn” và “tình liên đới huynh đệ”, trong một sứ điệp gửi cho Thiền sư Koei Morikawa của tông phái Phật giáo Thiên Thai, nhân cuộc Hội ngộ liên tôn cầu nguyện cho hoà bình lần thứ 30 khai mạc vào thứ Năm 03.08 trên núi Hiei ở Kyoto, Nhật Bản. (Xem bài)

3/ Đức cha Micae Dương Minh Chương, được ĐTC bổ nhiệm làm tân Giám mục Hong Kong vào ngày 1 tháng Tám, đã cử hành Thánh lễ nhậm chức lúc 15g ngày thứ Bảy 05.08, với sự tham dự của hai Đức hồng y nguyên giám mục Hong Kong là Gioan Thang Hán và Giuse Trần Nhật Quân; Đức cha Giuse Hạ Chí Thành, Giám mục Phụ tá Hong Kong; và Đức cha Stêphanô Lý Bân Sanh, Giám mục Macao, cùng với hơn 1000 tín hữu. (Xem bài)

4/ Trong bức điện đề ngày 06 tháng Tám do Đức hồng y Quốc vụ khanh Toà Thánh Pietro Parolin ký, Đức hồng y đã nhân danh ĐTC gửi lời “chào thăm và những lời chúc tốt đẹp nhất cùng với lời cầu nguyện” đến tất cả mọi người đang tham dự AYD 7 tại Yogyakarta, Indonesia từ ngày 02 đến 06 tháng Tám với chủ đề “Giới trẻ Á châu hân hoan sống Phúc Âm tại Châu Á đa văn hoá”. (Xem bài)

5/ Liên hiệp truyền thông Công giáo Pháp (FMC) “đã quyết định thành lập ‘Giải thưởng linh mục Jacques Hamel’ để tưởng niệm cha Hamel, và ủng hộ mọi sáng kiến ​​hoà bình nói chung và đối thoại liên tôn nói riêng”. Giải thưởng được “trao tặng cho một công trình truyền thông xuất sắc phục vụ cho mục tiêu trên”. (Xem bài)

6/ Phòng Báo chí Toà Thánh xác nhận rằng ĐTC đã ra lệnh cho tỉnh dòng của Dòng các Tu huynh Bác ái tại Gent, Bỉ, phải chấm dứt ngay việc trợ tử cho các bệnh nhân. (Xem bài)

7/ “Lên đường đến nơi sinh của vị ngôn sứ”: đây là chủ đề cuộc hành hương của Giáo hội Công giáo Salvador –bắt đầu vào ngày thứ Sáu 11 tháng Tám– để mừng kỷ niệm một trăm năm ngày sinh của Đức cha Oscar Romero, Tổng giám mục San Salvador. Đức Tổng giám mục Romero sinh ngày 15 tháng 8 năm 1917, bị ám sát khi ngài đang cử hành Thánh lễ ngày 24 tháng Ba 1980 và được tôn phong Chân phước ngày 23.05.2015. (Xem bài)

8/ Theo bản tin ngày 12.08 của Phòng Báo chí Toà Thánh, ĐTC đã bổ nhiệm Đức Tổng giám mục Paul Tschang In‑Nam, Tổng giám mục hiệu toà Amanzia -hiện đang là Sứ thần Toà Thánh tại Thái Lan và Campuchia, kiêm Khâm sứ Toà Thánh tại Lào- làm Sứ Thần Toà Thánh ở Myanmar. (Xem bài)

9/ “Sau vụ Bắc Triều Tiên phóng tên lửa Hwasong-14, bán đảo Triều Tiên lâm vào tình huống căng thẳng và có nguy cơ rất lớn. Việc thử nghiệm vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên rõ ràng là vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc” và là hành động gây tổn hại cho hoà bình ở Đông Bắc Á, “khi thúc đẩy các nước láng giềng cũng phải trang bị vũ khí hạt nhân”: đó là nội dung trong sứ điệp của Hội đồng Giám mục Hàn Quốc với tiêu đề “Chúng ta hãy bước đi trong ánh sáng của Chúa”, được gửi đi nhân dịp kỷ niệm 72 năm Hàn Quốc độc lập, ngày 15 tháng Tám; và đúng ba năm sau chuyến viếng thăm của ĐTC đến Hàn Quốc (14 đến 18 tháng Tám 2014). (Xem bài)

10/ Tại Nigeria, 6 Đức giám mục của giáo tỉnh Owerri –gồm Tổng giáo phận Owerri và các giáo phận Aba, Ahiara, Okigwe, Orlu và Umuahia– đã nhóm họp tại Aba để đưa ra lời kêu gọi các linh mục, tu sĩ và giáo dân của giáo phận Ahiara hãy tuân theo chỉ thị của ĐTC và chuẩn bị cho việc nhậm chức của Đức giám mục Peter Ebere Okpaleke. (Xem bài)

11/ Toà thánh đã công bố logo và khẩu hiệu chính thức chuyến tông du của ĐTC đến Peru, diễn ra từ ngày 18 đến 21 tháng Giêng 2018. “Hiệp nhất để Hy vọng” (Unidos por la esperanza) là khẩu hiệu chính thức của chuyến tông du này, muốn nói rằng cuộc gặp gỡ sẽ là “một đại lễ của niềm hy vọng được đón nhận trong tình hiệp nhất”. (Xem bài)

12/ Chiều 20 tháng Tám, Đức hồng y Quốc vụ khanh Toà thánh Pietro Parolin đã đến Moskva, mở đầu chuyến viếng thăm kéo dài 5 ngày; trong thời gian này ngài sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin và Đức Thượng phụ Chính thống giáo Kirill của Moskva. (Xem bài)

13/ Hôm thứ Hai 21 tháng Tám, Toà thánh đã công bố Sứ điệp của ĐTC cho “Ngày thế giới người di dân và người tị nạn” lần thứ 104, sẽ được tổ chức vào ngày 14.01.2018 với chủ đề “Đón tiếp, bảo vệ, thăng tiến và hội nhập người di dân và người tị nạn”. Sứ điệp được ĐTC ký ngày 15 tháng Tám 2017, ngày Lễ trọng mừng kính Đức Mẹ Lên Trời. (Xem bài)

14/ Ngày 23.08, Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ đã công bố thành lập một Uỷ ban đặc biệt để chống lại nạn phân biệt chủng tộc trong xã hội Hoa Kỳ và cả trong Giáo hội tại Hoa Kỳ. Các giám mục đã đi đến quyết định này sau nhiều tháng có những căng thẳng gia tăng, bao gồm một cuộc biểu tình lớn của những người thượng tôn dân da trắng; cuộc biểu tình đã biến thành bạo lực và gây nhiều thương vong ở Charlottesville, Virginia, hồi đầu tháng này. (Xem bài)

15/ Ngày 28.08, Toà thánh đã công bố các logo chính thức cho hai chuyến tông du của ĐTC đến Myanmar (từ ngày 27 đến 30.11.2017) và Bangladesh (từ ngày 30.11 đến 02.12.2017). (Xem bài)

16/ Cuối buổi tiếp kiến chung sáng thứ Tư 30.08 tại Quảng trường Thánh Phêrô, ĐTC đã mời gọi mọi người hiệp thông cầu nguyện trong “Ngày Thế giới Cầu nguyện cho việc Chăm sóc Thiên nhiên” - được cử hành vào ngày 1 tháng Chín hằng năm. ĐTC cũng cho biết năm nay, ngài sẽ cùng với Đức Thượng phụ Chính thống Bartholomaios soạn thảo một sứ điệp chung. (Xem bài)

17/ Để đáp ứng “thách đố về giáo dục” mà ĐTC đã nói tới trong Thông điệp Laudato Si’ và để “phổ biến nhãn quan và sứ mệnh mà Laudato Si’ ủy thác cho Giáo hội”, các Đại học giáo hoàng Roma đã xây dựng một chương trình đào tạo về sinh thái học kéo dài năm năm, theo thông cáo của Đại học Gregoriana hôm thứ Tư 30 tháng 8. (Xem bài)

Giáo hội Việt Nam

1/ Sau buổi tĩnh tâm định kỳ, các linh mục thuộc giáo hạt Tân Sơn Nhì đã hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn vào lúc 09g30 ngày 01.08 tại nhà thờ giáo xứ Tân Thái Sơn. (Xem bài)

2/ Đức cha phụ tá Giuse Đỗ Mạnh Hùng đã hiệp Thánh lễ tạ ơn 1 năm Giám mục của ngài, được cử hành lúc 06g00 ngày 04.08 tại ngôi nhà nguyện cổ trong Toà Tổng Giám mục. (Xem bài)

3/ Vào khoảng 23 giờ đêm 05.08, ngọn lửa bắt đầu bùng phát và nhanh chóng lan ra toàn bộ các gian của nhà thờ Trung Lao. Mặc dù anh chị em giáo dân và lực lượng phòng cháy chữa cháy đã cố gắng khống chế ngọn lửa để giữ lấy ngôi thánh đường, nhưng do toàn bộ công trình nhà thờ được làm bằng gỗ nên hầu như nhà thờ đã bị cháy rụi. (Xem bài)

4/ Ngày 06.06 vừa qua, Toà Thánh đã bổ nhiệm linh mục Giêrônimô Nguyễn Đình Công, giáo phận Xuân Lộc làm giám đốc Hội đồng Giáo hoàng về Truyền giáo tại Việt Nam, thay thế linh mục Đaminh Ngô Quang Tuyên, giáo phận Sài Gòn, đã mãn nhiệm. (Xem bài)

5/ Đức Giám mục Phụ tá Giuse Đỗ Mạnh Hùng mời gọi cộng đoàn tạ ơn Chúa vì đã đón nhận được hồng ân Lời Chúa, biết để cho Lời Chúa hướng dẫn mình, hướng dẫn gia đình và cộng đoàn của mình trong Thánh lễ Bế mạc Tuần Hội thảo AsIPa (Asian Integral Pastoral Approach) - một tuần lễ học hỏi được tổ chức tại Trung tâm Mục vụ của TGP từ thứ Hai ngày 31.07.2017 đến thứ Sáu ngày 04.8.2017. (Xem bài)

6/ “52 năm linh mục, 24 năm giám mục, 14 năm hồng y, tất cả là hồng ân Chúa ban - hồng ân bước theo Chúa trên con đường khiêm tốn, yêu thương và tận tình phục vụ”; ĐHY GB Phạm Minh Mẫn đã chia sẻ như trên khi dâng lễ tạ ơn để chuẩn bị sốt sắng bước vào năm Ngân khánh Giám mục của mình, vào lúc 10g thứ Sáu 11.08 tại Trung tâm Mục vụ Sài Gòn, cùng với 12 giám mục và gần 200 linh mục đồng tế. Nhiều tu sĩ và giáo dân đã đến hiệp dâng Thánh lễ. (Xem bài)

7/ Đại hội Thánh Mẫu toàn quốc La Vang diễn ra mỗi ba năm một lần tại Trung tâm hành hương toàn quốc Đức Mẹ La Vang, Tổng giáo phận Huế. Trong bối cảnh Giáo hội hoàn vũ kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima, Đại hội lần thứ 31 năm nay với chủ đề “Sống tinh thần Sứ điệp Fatima” đã chính thức khai mạc lúc 5g chiều Chúa nhật 13.08. (Xem bài)

8/ Đại hội Thánh Mẫu toàn quốc La Vang đã bế mạc với Thánh lễ trọng thể mừng kính Đức Mẹ Lên Trời, lúc 5 giờ sáng thứ Ba 15.08. Trước đó, Đức Tổng giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh đã chủ sự nghi lễ cung nghinh Đức Mẹ từ Linh đài đến Lễ đài phía trước Vương cung thánh đường. (Xem bài)

9/ Thư gửi các học sinh, sinh viên Công giáo dịp đầu năm học 2017-2018 của ĐTGM Phaolô Bùi Văn Đọc: Trong tất cả những cảm nhận và tâm tình của dịp đầu năm học, điều cha muốn nhấn mạnh với các con trong năm nay là “hãy nhắm đến niềm vui đích thực”. (Xem bài)

10/ Chúa nhật 20.08, Giáo tỉnh Hà Nội đã khai mạc Khoá thường huấn dành cho các tu sĩ tại Toà giám mục Thái Bình. Khóa thường huấn có chủ đề “Thăng tiến đời sống Thánh Hiến” sẽ kéo dài một tuần - đến thứ Bảy 26 tháng Tám-, do Ủy ban Tu sĩ trực thuộc HĐGM Việt Nam và Liên hiệp Bề trên Thượng cấp Việt Nam tổ chức. (Xem bài)

11/ Linh mục Giuse Trịnh Tín Ý, hiện là cha sở giáo xứ Vinh Sơn - Phaolô, TGP Sài Gòn; đang là Thư ký của Ủy ban Văn hoá nhiệm kỳ 2016-2019, được tái bổ nhiệm làm Thư ký của Ủy ban Văn hoá trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam. (Xem bài)

12/  Hôm thứ Sáu 25.08.2017, vào lúc 12g giờ Roma (tức 17g giờ Việt Nam), Phòng Báo chí Toà Thánh đã công bố thông tin về việc bổ nhiệm Giám mục Phó cho giáo phận Long Xuyên như sau: “ĐTC đã bổ nhiệm Đức cha Giuse Trần Văn Toản làm Giám mục Phó Giáo phận Long Xuyên, Việt Nam”. (Xem bài)

13/ Cùng ngày 25.08, vào lúc 12g giờ Roma (tức 17g giờ Việt Nam), Phòng Báo chí Toà Thánh đã công bố thông tin về việc bổ nhiệm Tân giám mục phụ tá cho Tổng giáo phận Sài Gòn như sau: “ĐTC đã bổ nhiệm linh mục Louis Nguyễn Anh Tuấn, Chánh Văn phòng Hội đồng Giám mục Việt Nam, làm Giám mục phụ tá Tổng giáo phận Sài Gòn hiệu toà Catrum”. (Xem bài)

14/ Thư chúc mừng Đức cha Louis Nguyễn Anh Tuấn của Ủy ban Mục vụ Gia đình: Niềm vui này thêm khích lệ cho những ai đang cộng tác với Đức cha khi được biết Đức cha luôn sẵn sàng lên đường, dấn thân hơn nữa để đáp lại tiếng gọi của Đấng sai phái mình. (Xem bài)

15/ Đại hội Caritas Tổng giáo phận Hà Nội lần thứ III với chủ đề: “Hoạt động Bác ái và Truyền giáo”, diễn ra trong hai ngày 24 và 25.08 tại Đại chủng viện Thánh Giuse Hà Nội, 40 Nhà Chung đã bế mạc với Thánh lễ cử hành lúc 11g00 ngày 25.8. (Xem bài)

Tâm tình cuối tháng

Trong Sứ điệp “Ngày thế giới người di dân và tị nạn” lần thứ 104, Đức Thánh Cha viết: “Trong suốt những năm đầu thi hành sứ vụ giáo hoàng, tôi đã nhiều lần bày tỏ mối quan tâm đặc biệt về tình trạng đáng buồn của nhiều người di dân và người tị nạn trốn chạy chiến tranh, khủng bố, thiên tai và đói nghèo. Tình trạng này chắc chắn là một ‘dấu chỉ của thời đại’, mà tôi cố gắng giải thích, nhờ sự trợ giúp của Chúa Thánh Thần. Khi thành lập bộ mới, Bộ Thăng tiến sự phát triển con người toàn diện, tôi muốn có một phân bộ đặc biệt –hiện nay do chính tôi đứng đầu– để nói lên mối quan tâm của Giáo hội đối với người nhập cư, người tị nạn và các nạn nhân của nạn buôn người.” 

Nguyện xin Chúa Thánh Linh giúp cho mối quan tâm của ĐTC được toàn thế giới ủng hộ. Xin Ngôi Ba Thiên Chúa ban ơn thêm sức mạnh cho những ai đang đau khổ vì các nhân tai diễn ra khắp nơi. Amen.

Top