Điểm lại các sự kiện trong tháng 8 năm 2016

Điểm lại các sự kiện trong tháng 8 năm 2016

WGPSG -- Trong tháng Tám, những cơn bão và lụt lội càng dầy đặc và nặng nề hơn ở khắp miền trên quê hương, đặc biệt là miền Trung và miền Bắc.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm 12 vị (gồm 6 nam và 6 nữ) làm thành viên Uỷ ban nghiên cứu vấn đề nữ phó tế, đặc biệt tìm hiểu sứ vụ của nữ phó tế thời Giáo hội sơ khai. Ngài cũng đã chính thức thành lập “Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống”. 

Thánh lễ Truyền chức Giám mục cho cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng - do ĐTGM Phaolô chủ tế - đã được cử hành vào sáng 4.8.2016 tại Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn. 

Giáo hội toàn cầu    

1/ Cha Federico Lombardi, SJ, đã được bổ nhiệm làm Chủ tịch “Quỹ Joseph Ratzinger-Bênêđictô XVI” của Toà Thánh, qua thư bổ nhiệm của Đức hồng y Quốc vụ khanh Pietro Parolin. Quỹ “Joseph Ratzinger-Bênêđictô XVI” được Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI thành lập năm 2010 với mục đích thúc đẩy nghiên cứu thần học theo tinh thần của Joseph Ratzinger, qua việc cấp học bổng cho các sinh viên trên khắp thế giới. (Xem bài)

2/ ĐTC đã bổ nhiệm 12 vị (gồm 6 nam và 6 nữ) làm thành viên Uỷ ban nghiên cứu vấn đề nữ phó tế, đặc biệt tìm hiểu sứ vụ của nữ phó tế thời Giáo hội sơ khai. Ngoài 12 thành viên được bổ nhiệm (ngày 02.08), ĐTC đã đặt Đức Tổng giám mục Luis Ladaria Ferrer, thư ký Bộ Giáo lý Đức Tin làm chủ tịch Uỷ ban. (Xem bài)

3/ ĐTC thinh lặng cầu nguyện một mình trong ngôi nhà nguyện nhỏ Portiuncula: đó là hình ảnh ấn tượng của chuyến viếng thăm lần thứ hai của ngài đến Assisi hôm thứ Năm 04.08, nhân kỷ niệm 800 năm ơn “ơn đại xá Portiuncula”. (Xem bài)

4/ Việc tham dự lớp học hỏi Kinh Thánh trong khuôn khổ Năm Thánh Lòng Thương Xót do Trung tâm Truyền thông Công giáo (CIC) Nagpur ở miền Trung Ấn Độ tổ chức, đã đem lại cho Sushma Suryawanshi, một nữ Phật tử trở lại Kitô giáo, “sức mạnh để tha thứ cho những kẻ đã đối xử độc ác với tôi”. Các lớp học hỏi Kinh Thánh của Trung tâm dành cho cả người Kitô giáo cũng như Ấn giáo và Hồi giáo, vì: “Kinh Thánh đã được viết cách nay nhiều thế kỷ... (Xem bài)

5/ Khi trò chơi Pokémon Go trên điện thoại thông minh được tung ra và tạo nên cơn sốt toàn cầu, nhiều Hội Thánh Tin Lành đã lợi dụng sự điên cuồng này để khuyến khích những người chơi đến nhà thờ. (Xem bài)

6/ Hội nghị Thần học về Thân xác năm 2016 diễn ra từ ngày 23 đến 25 tháng Chín 2016 tại Trung tâm hội nghị Ontario ở Ontario, California. Hội nghị này nhằm đem lại những trợ giúp về mục vụ và đào tạo cho các giáo sĩ và cả giáo dân. Học viện Thần học về Thân xác, cơ quan đứng ra tổ chức Hội nghị này, tin rằng việc giảng dạy là rất quan trọng cho thừa tác vụ của các linh mục và tu sĩ, nên mọi giáo sĩ, tu sĩ và chủng sinh ghi danh tham dự Hội nghị sẽ được hưởng lệ phí ưu đãi. (Xem bài)

7/ Khi loan báo Tin Mừng tại một đất nước nào, Giáo hội luôn tôn trọng con người và nền văn hóa tại đó. Theo Đức hồng y Gioan Thang Hán, từ khi đạo Công giáo có mặt tại Trung Quốc, Giáo hội vẫn luôn giữ mối hiệp thông chặt chẽ với Toà Thánh Rôma vì Giáo hội là duy nhất, thánh thiện, công giáo và tông truyền. Tuy nhiên, khó khăn bắt đầu xuất hiện từ năm 1949 khi Đảng Cộng sản thiết lập một Trung Quốc mới. (Xem bài)

8/ Với mong muốn đi xa hơn các bài phát biểu và những lời cầu nguyện, và có một hành động cụ thể để bày tỏ sự ủng hộ đối với cộng đồng Công giáo, Hiệp hội các tín đồ Hồi giáo tại Rouen (UMR), thành viên của Liên hiệp các tổ chức Hồi giáo Pháp (UOIF), đã phát động một cuộc quyên góp trên trang Facebook của UMR vào hôm thứ Hai 08 tháng Tám. Cuộc quyên góp sẽ kéo dài đến ngày 15 tháng Tám, và số tiền thu được dành tặng cho thân nhân –gồm em gái và một người cháu của của cha Jacques Hamel. (Xem bài)

9/ Trong dịp cử hành “Ngày TG Cầu nguyện cho việc Chăm sóc Thiên nhiên” lần thứ hai, ngày 01.09.2016, ĐTC sẽ chủ sự Giờ kinh Chiều lúc 17g00 tại Vương Cung  thánh đường Thánh Phêrô. (Xem bài)

10/ Sau vụ cha Jacques Hamel bị sát hại ngay trong nhà thờ Saint-Etienne-du-Rouvray (Pháp) hôm 26.07.2016, Đức hồng y  Jean-Louis Tauran tái khẳng định rằng các tôn giáo vẫn có thể sống chung với nhau trong tình huynh đệ. Trong mục diễn đàn trên nhật báo L’Osservatore Romano bản tiếng Ý, đề ngày 13.08, Đức hồng y cổ vũ “tiếp tục gặp gỡ nhau (…) để hận thù không thắng thế được”. (Xem bài)

11/ Một nhà lãnh đạo Hồi giáo đã bị bắn chết hôm thứ Bảy 13.08 tại quận Queens, New York, khi ông rời khỏi một thánh đường Hồi giáo. Cảnh sát chưa xác định được tính chất của tội ác này. (Xem bài)

12/ Ông Gajowniczek -người được Thánh Kolbe hy sinh để cứu mạng- vẫn thường nói về thánh nhân: “Ngài không chỉ chết cho mình tôi mà còn cho tất cả chúng ta - ngài để lại cho chúng ta một chứng từ về đức ái anh hùng”. Trong dịp kỷ niệm 75 năm Thánh Maksymilian Maria Kolbe qua đời (14 tháng Tám 1941), một nhà nghiên cứu hàng đầu về cuộc đời thánh nhân đã nói ngài là một “chứng nhân về đức ái anh hùng”. Cha James McCurry là bề trên Tỉnh dòng Phanxicô Viện tu Nữ vương các Thiên Thần tại Hoa Kỳ và là người viết tiểu sử Thánh Maksymilian Kolbe, cũng thuộc dòng này. (Xem bài)

13/ Cho đến nay ước tính đã có khoảng 13 triệu người hành hương đến Roma trong Năm Thánh Lòng Thương Xót, kể từ khi ĐTC khai mạc Năm Thánh vào ngày 08 tháng Mười Hai 2015. Số liệu này do trang web chính thức của Năm Thánh cung cấp, căn cứ trên số người ghi danh bước qua Cửa Thánh tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô. Năm Thánh chỉ còn kéo dài vài tháng nữa, với các sự kiện sẽ thu hút hàng ngàn khách hành hương, như lễ tuyên thánh cho Mẹ Têrêsa vào ngày 04 tháng Chín. Con số khách hành hương hẳn sẽ còn gia tăng nhiều trước khi kết thúc Năm Thánh vào ngày 20 tháng Mười Một năm nay. (Xem bài)

14/  “Khôn ngoan thật là sống với đôi chân đứng trên mặt đất, nhưng mắt hướng về trời cao”, đó là nội dung chính trong bài suy niệm của Đức Tổng giám mục Francesco Follo, Quan sát viên thường trực của Toà Thánh tại UNESCO, vào lễ Đức Mẹ Lên Trời, 15 tháng Tám 2016. (Xem bài)

15/ Ngày thứ Tư 17.08, Toà Thánh đã công bố một Thông báo được chờ đợi từ nhiều ​tháng nay: Qua Tự sắc Sedula Mater (Người Mẹ Ân cần) đề ngày 15 tháng Tám 2016, lễ Đức Mẹ Lên Trời, ĐTC đã chính thức thành lập “Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống”. Bộ này hợp nhất hai Hội đồng Toà Thánh hiện nay là Hội đồng Toà Thánh về Giáo dân và Hội đồng Toà Thánh về Gia đình; hai Hội đồng này sẽ chấm dứt nhiệm vụ và chính thức giải thể vào ngày 1 tháng Chín sắp tới.  Bộ trưởng của Bộ mới là ĐGM Kevin Farrell, người Mỹ gốc Ailen, GM giáo phận Dallas từ năm 2007. Các bổ nhiệm tiếp theo cho Bộ mới gồm các thư ký, phụ tá thư ký và cố vấn từ khắp nơi trên thế giới... (Xem bài)

16/ Tông huấn Amoris Laetitia của ĐTC sẽ là chương trình làm việc của Đức giám mục Kevin Farrell, Bộ trưởng vừa được bổ nhiệm của Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống. Đức cha Farrell người Mỹ gốc Ailen, hiện đang là giám mục giáo phận Dallas (Hoa Kỳ), đã nói về sứ vụ mới của ngài với Đài Phát thanh Vatican, vào ngày 17 tháng Tám 2016. (Xem bài)

17/ Chuyến viếng thăm đầu tiên của Tổng thống Pháp François Hollande tại Vatican diễn ra ngày 24.01.2014. Khi ấy, các đề tài nổi bật trong cuộc trao đổi giữa hai nhà lãnh đạo liên quan đến đạo luật về “Hôn nhân cho mọi người” và về việc chấm dứt sự sống. Cuộc viếng thăm vào ngày 17.08.2016 của ông François Hollande lại diễn ra trong một bối cảnh khác hẳn: ba tuần sau vụ cha Jacques Hamel bị hai kẻ khủng bố Hồi giáo quá khích sát hại, ngay trong nhà thờ Saint-Étienne-du Rouvray. (Xem bài)

18/ Hôm thứ Sáu 19.08, “Cộng đồng Ả Rập tại Italia” đã xin ĐTC vận động các “Kitô hữu đến thánh đường Hồi giáo” để tham dự buổi cầu nguyện liên tôn ngày 11 tháng Chín, ngày kỷ niệm cuộc tấn công khủng bố vào Trung tâm Thương mại Thế giới (năm 2001). (Xem bài)

19/ Ngày 20 tháng Chín 2016, ĐTC sẽ đi Assisi (Italia) lần thứ ba để tham dự “Ngày cầu nguyện cho hoà bình” cùng với các nhà hữu trách tôn giáo và chính trị ha Mauro Gambetti, tu viện trưởng Tu viện Phanxicô tại Umbria, đã vui mừng loan báo tin trên. Sự kiện này đánh dấu kỷ niệm 30 năm cuộc gặp gỡ cầu nguyện liên tôn đầu tiên do Thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II khởi xướng. (Xem bài)

20/ “Tôi tớ của Thiên Chúa và của nhân loại”, đó là nhan đề của một cuốn tiểu sử mới về Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI, dự định phát hành ​​vào ngày 30 tháng Tám. Tác giả là Elio Guerriero, là nhà văn và nhà thần học; sách do ĐTC Phanxicô đề tựa. (Xem bài)

21/ Trong buổi tiếp kiến chung hôm thứ Tư 24.08, ĐTC đã chào mừng các tham dự viên Đại hội của Hội đồng thế giới các Tu hội đời. Tu hội đời là “Hội dòng sống đời thánh hiến, trong đó người tín hữu Kitô sống giữa đời và nỗ lực hoàn thiện đức ái và lao động để thánh hoá thế gian, ngay trong lòng thế gian". (Xem bài)

22/ Các nữ tu Thừa sai Bác ái ở Roma đã công bố chương trình mừng lễ và tôn kính thánh tích Mẹ Têrêxa Calcutta, sẽ được ĐTC tuyên thánh vào Chúa nhật 04.9.2016 tới đây. Lễ tuyên Thánh sẽ được ĐTC cử hành lúc 10g30 tại Quảng trường Thánh Phêrô và cũng là lễ kết thúc cuộc hành hương Năm Thánh Lòng Thương Xót dành cho những người hoạt động trong các tổ chức bác ái Công giáo, những công việc lòng thương xót. (Xem bài)

23/ “Phi bạo lực, sắc thái của nền chính trị vì hoà bình”, đó là chủ đề Sứ điệp Ngày Hoà bình Thế giới lần thứ 50, ngày 1 tháng Giêng 2017, của ĐTC Phanxicô. (Xem bài)

24/ Thủ tướng Ấn Độ sẽ gửi một phái đoàn tham dự lễ tuyên thánh cho Mẹ Têrêsa Calcutta diễn ra ngày 04 tháng Chín 2016 tại Vatican. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, thủ lĩnh của Đảng BJP (Đảng Nhân dân Ấn Độ), đã vinh danh Mẹ Têrêsa là người “phục vụ những người nghèo của Ấn Độ” và nói rằng “Ấn Độ nên tự hào vì Mẹ được tuyên thánh”. (Xem bài)

25/ Nhân dịp lễ tuyên thánh Mẹ Têrêsa, Chúa nhật 04 tháng Chín, Văn phòng Quan sát viên Thường trực của Toà Thánh tại Liên hiệp quốc phối hợp với ADF quốc tế –một hiệp hội luật gia vì quyền tự do sống đức tin– sẽ tổ chức một hội nghị và triển lãm về cuộc đời và sự nghiệp của vị sáng lập Dòng Thừa sai Bác ái, tại trụ sở LHQ ở New York, Hoa Kỳ. Triển lãm mở cửa từ ngày 06 đến ngày 09 tháng Chín 2016, nhằm mục đích nhắc nhớ cuộc đời và sự nghiệp của vị nữ tu cũng như di sản của thánh nữ cho LHQ. (Xem bài)

26/ Có lẽ trong số những người lãnh giải Nobel Hoà Bình, chỉ có Mẹ Têrêxa Calcutta bắt đầu bài diễn văn của mình bằng một lời cầu nguyện, hơn thế nữa, còn mời mọi người cùng cầu nguyện. (Xem bài)

27/ Hôm thứ Năm 25.08, nhân kỷ niệm 38 năm ngày Đức hồng y Albino Luciani trở thành GH Gioan Phaolô I, ĐHY Pietro Parolin đã khánh thành Bảo tàng dành cho GH Gioan Phaolô I. (Xem bài)

28/  Trong Tông thư-Tự sắc ký ngày 17.08, được công bố hôm thứ Tư 31.08, ĐTC đã thành lập “Bộ Cổ võ Phát triển con người toàn diện”. (Xem bài)

Giáo hội Việt Nam

1/ “Các Giám mục hằng phải thể hiện sự cương trực, trung thành với luật Giáo Hội, kiên nhẫn, liêm chính, khôn ngoan, yêu mến thiên nhiên, luôn vui tươi, và nhiều đức tính khác nữa...”, ĐTGM Leopoldo Girelli đã phát biểu như thế vào cuối buổi tuyên tín và tuyên thệ của linh mục (LM) Giuse Đỗ Mạnh Hùng. Trước khi được phong chức Giám mục vào sáng hôm sau, Vị được tiến cử lên chức Giám mục này đã tuyên xưng đức tin và tuyên thệ trung thành với Giáo Hội vào tối 3.7.2016 tại Nhà nguyện cổ của Toà Giám mục Sài Gòn. (Xem bài)

2/ Thánh lễ Truyền chức Giám mục cho cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng - do ĐTGM Phaolô chủ tế - được cử hành vào sáng 4.8.2016 tại Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn. (Xem bài)

3/ Thánh lễ trọng thể được cử hành lúc 17g00 ngày 06.8.2016 tại Vương Cung Thánh Đường Sài Gòn do Đức Giám mục phụ tá Giuse chủ tế... (Xem bài)

4/ Có thể thấy được rất cụ thể "đường dây Tông truyền của Giáo hội" nơi 3 vị giám mục đồng tế trong Thánh lễ tạ ơn nhân dịp 23 năm Giám mục của ĐHY vào sáng 11.8.2016. (Xem bài)

5/ Xin giới thiệu quyển sách “Thần học về Thân xác” của Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II mới được chuyển ngữ toàn bộ sang tiếng Việt do linh mục Luy Nguyễn Anh Tuấn, STD, cựu sinh viên học viện Giáo hoàng về Nghiên cứu Hôn nhân và Gia đình Gioan Phaolô II. (Xem bài)

6/ Tuần Tĩnh tâm mang chủ đề “Linh mục với sứ vụ Loan báo Tin Mừng” đã diễn ra từ 7g30 thứ Ba 16.8 đến 16g00 thứ Sáu 19.8.2016 tại Đại Chủng viện Sài Gòn, với sự hiện diện của 330 linh mục dưới sự chủ toạ của ĐTGM Phaolô Bùi Văn Đọc. (Xem bài)

7/ Nhận lời mời của Ban Tôn giáo Chính phủ, ngày 18 tháng 8, Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt, giám mục giáo phận Bắc Ninh, Tổng thư ký Hội đồng Giám mục Việt Nam, cùng với đại diện các tôn giáo, đã tới Phủ Chủ tịch chúc mừng ông Trần Đại Quang trong chức vụ Chủ tịch nước. (Xem bài)

8/ Sau ba ngày thảo luận sôi nổi, Hội nghị Mục vụ Di dân Toàn quốc năm 2016 do Uỷ ban Mục vụ Di dân trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam tổ chức tại Toà Giám mục giáo phận Thanh Hoá từ ngày 23.08 đã kết thúc với Thánh lễ tạ ơn vào lúc 9g45 ngày 25.08. Hội nghị đã làm việc trên 3 nền trục chính: Nhìn lại quá trình hoạt động trong thời gian qua, thảo luận về dự án biên soạn Cẩm nang Di dân, và định hướng hoạt động trong tương lai. (Xem bài)

9/ Hội thảo Truyền Giáo các hội dòng nhằm mục đích trao đổi và tìm hướng cộng tác thiết thực giữa các dòng tu và các giáo phận để Loan báo Tin Mừng, diễn ra từ ngày 29.08 đến 31.08 tại Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn. (Xem bài)

10/ Đức Giám mục Anphong Nguyễn Hữu Long, chủ tịch Ủy Ban loan báo Tin Mừng thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam, đã thuyết trình chủ đề: “Chung tay Loan Báo Tin Mừng đến vùng ngoại vi”, ngày 30.08. (Xem bài)

11/ Hội thảo với chủ đề "Chung tay loan báo Tin Mừng đến vùng ngoại vi" do Ủy ban Loan báo Tin Mừng tổ chức đã kết thúc vào chiều ngày 31.08. (Xem bài)

Tâm tình cuối tháng   

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói: “Con đường về trời của Đức Maria đã bắt đầu từ lời thưa “Xin vâng” tại Nazareth, để đáp lại lời sứ thần Gabriel, người đã truyền cho biết Chúa muốn gì nơi Mẹ”. Và thực sự là thế này: mỗi lời “Xin vâng” với Thiên Chúa là một bước đến gần Thiên đàng, đến với sự sống đời đời.

Nhân loại hiện nay có nhiều cuộc khủng hoảng trầm trọng chính vì thiếu sự khiêm hạ vâng phục như Mẹ Maria. Trước những tai ương ngày càng gia tăng trên thế giới, chúng con chỉ còn biết đặt trọn niềm cậy trông vào lời chuyển cầu của Mẹ. Xin Mẹ thương phù hộ cho đoàn con cái trên đường lữ thứ, hầu chúng con có thể thẳng tiến về miền đất trường sinh, nơi có Chúa và Mẹ đang chờ đợi chúng con.

Nguyện xin Thánh Thần Chúa trợ giúp chúng con. Amen.

Top