Điểm lại các sự kiện trong tháng 7 năm 2017

Điểm lại các sự kiện trong tháng 7 năm 2017

WGPSG -- Tháng 7 bắt đầu với những cơn mưa dầy đặc làm ngập nhiều tuyến đường Sài Gòn và Hà Nội. Nhưng Hà Nội có vẻ nặng hơn nên báo Tin Mới có đăng một đoạn về mưa lũ hài hước chế từ bài hát nổi tiếng “Hà Nội mùa này vắng những cơn mưa”: “Hà Nội mùa này phố cũng như sông. Cái rét đầu đông chân em run ngâm trong nước lạnh. Hoa sữa thôi rơi, em tôi bơi cả chiều trên phố. Đường Cổ Ngư xưa, ngập tràn nước sông Hồng”. Tuy đượm vẻ khôi hài nhưng thật sự ai cũng thấy lo vì tình hình ngập lụt giữa phố thị càng ngày càng tăng gây thiệt hại nhiều cho người và của.

Toà Thánh Vatican đã công bố rằng nhiệm kỳ Bộ trưởng của Đức hồng y Gerhard Ludwig Müller tại Bộ Giáo lý Đức tin sẽ kết thúc vào ngày 02.07, và Đức Thánh Cha Phanxicô đã không tái bổ nhiệm Đức hồng y Müller, nhưng bổ nhiệm Đức Tổng giám mục Luis Ladaria Ferrer, Dòng Tên, 73 tuổi, vào chức vụ này.

Thánh lễ tạ ơn khánh thành Cơ sở đào tạo Ơn gọi Linh mục Giáo phận Phú Cường, được cử hành lúc 09g00 ngày 08.07.2017 tại Nhà Chung Giáo phận. 

Giáo hội toàn cầu    

1/ Thứ Bảy 01.07, Toà Thánh Vatican đã công bố rằng, nhiệm kỳ Bộ trưởng của Đức hồng y Gerhard Ludwig Müller tại Bộ Giáo lý Đức tin sẽ kết thúc vào ngày 02.07, (và ĐTC đã không tái bổ nhiệm Đức hồng y Müller, nhưng bổ nhiệm Đức Tổng giám mục Luis Ladaria Ferrer, Dòng Tên, 73 tuổi, vào chức vụ này. (Xem bài)

2/ Từ ngày 03 đến 08.07.2017, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO) có trụ sở tại Roma đã họp Hội nghị lần thứ 40. Trái với truyền thống đã có từ lâu, năm nay ĐTC không đến gặp gỡ các tham dự viên của Hội nghị FAO, nhưng gửi đến Hội nghị một sứ điệp qua Đức hồng y Quốc vụ khanh Toà Thánh Pietro Parolin. (Xem bài)

3/ Ngày thứ Hai 03.07, Tổng giáo phận Panama đã công bố bài hát chủ đề chính thức của Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ 34, sẽ được tổ chức tại Panama từ ngày 22 đến 27.01.2019. (Xem bài)

4/ Ngày 05.07, tại thành phố Wittenberg của nước Đức, nơi khai sinh cuộc Cải cách Tin Lành vào năm 1517, Liên hiệp Thế giới các Giáo hội Cải cách đã ký Tuyên bố chung về “Công chính hoá bởi ân sủng”; đây là một văn bản đại kết quan trọng, kết thúc 500 năm tranh cãi về thần học. (Xem bài)

5/ ĐTC đã thấy được những căng thẳng xuất phát từ việc các linh mục được tuỳ ý lựa chọn theo nghi thức nào, nên có thể ngài sẽ tận dụng thoả thuận với Huynh đoàn Thánh Piô X để dành riêng nghi thức cũ cho giáo hạt tòng nhân này mà thôi. (Xem bài)

6/ Ngày thứ Bảy 08.07, Toà Thánh đã công bố Thư luân lưu của Bộ Phụng tự Thánh và Kỷ luật các Bí tích gửi các giám mục – do Đức hồng y Bộ trưởng Robert Sarah và Đức Tổng giám mục Thư ký Arthur Roche ký ngày 15.06 – nhắc lại các quy luật hiện hành về việc chọn bánh và rượu để cử hành Thánh lễ, đồng thời cảnh báo việc bán các sản phẩm bánh rượu không hợp lệ trên mạng internet. (Xem bài)

7/ Theo yêu cầu của ĐTC, Bộ Phụng tự thánh và Kỷ luật các Bí tích gửi thư này đến các Giám mục giáo phận (và các vị được luật đồng hóa với Giám mục giáo phận) về vấn đề bánh và rượu dùng trong Thánh lễ. (Xem bài)

8/ Trưa thứ Ba 11.07, ĐTC đã ban hành Tự sắc “Maiorem hac dilectionem”, có hiệu lực ngay lập tức, để thiết lập một tiêu chuẩn mới cho án tuyên thánh và chân phước. “Trường hợp đặc biệt” mới này được thêm vào hai trường hợp đã có trước: “chịu chết vì đạo” và “sống các nhân đức cách anh hùng”. (Xem bài)

9/ ĐTC đã gửi một sứ điệp cho các giáo lý viên đang tham dự một Hội nghị chuyên đề Giáo lý Thế giới diễn ra tại Đại học Giáo hoàng Argentina ở Buenos Aires, từ ngày 11 đến 14.07.2017 với chủ đề “Phúc cho những ai có lòng tin”. (Xem bài)

10/ Trong một bức thư gửi đến La Croix hôm thứ Tư 12 tháng Bảy, Đức Thượng phụ Sako kêu gọi các Kitô hữu quê quán ở Mosul và các thành phố của cánh đồng Nineveh - mới được quân đội Iraq giải thoát khỏi ách của quân IS, “hãy nhanh chóng lấy lại đất đai của mình trước khi bị người khác chiếm mất”. (Xem bài)

11/ ĐTC chắc chắn rằng ngài sẽ tham dự Đại hội Thế giới các Gia đình 2018 diễn ra tại Dublin, Ireland, từ ngày 21 đến 26 tháng Tám 2018, theo hãng tin Công giáo SIR của Italia. (Xem bài)

12/ “Hôn nhân, dù luật pháp có nói gì đi nữa, vẫn cứ là một kết hợp vĩnh viễn, riêng cho một người nam và một người nữ”, đó là khẳng định của Đức Tổng giám mục Scicluna, để phản đối luật “hôn nhân đồng giới” của Malta. Cộng hoà Malta, một đảo quốc ở Nam Âu thuộc vùng Địa Trung Hải, có 98% dân số là Công giáo Roma, đã thông qua luật “hôn nhân đồng giới” với 66 phiếu thuận và 1 phiếu chống trong cuộc bỏ phiếu diễn ra hôm thứ Tư 12 tháng Bảy. Cả hai đảng đối lập đều ủng hộ dự luật này. (Xem bài)

13/ Trong một lá thư gửi tới Bộ trưởng Ngoại giao Canada, Đức cha Douglas Crosby, Giám mục giáo phận Hamilton và là Chủ tịch Hội đồng Giám mục quốc gia này, tỏ ra phẫn nộ về việc bà Bộ trưởng đã đưa việc cổ võ phá thai vào “trọng tâm chính sách đối ngoại của Canada”. (Xem bài)

14/ Ngày 19.07 đánh dấu đúng 25 năm vụ thẩm phán Paolo Borsellino bị mafia ám sát ở Palermo. Nhiều nơi trên khắp Italia đã diễn ra những hoạt động tưởng niệm người anh hùng của cuộc chiến chống mafia này. Và ĐTC cũng viết một dòng bằng tiếng Ý trên trang Twitter của ngài: “Chúng ta hãy cầu nguyện cho tất cả các nạn nhân của mafia và xin Chúa ban cho chúng ta sức mạnh tiến bước, để tiếp tục đấu tranh chống tham nhũng”. (Xem bài)

15/ Trung tâm tĩnh tâm Penboc’h của Dòng Tên tại Bretagne (Pháp) đã tổ chức một khoá tĩnh tâm cho 25 người tị nạn thuộc nhiều tôn giáo khác nhau; khoá tĩnh tâm kéo dài từ ngày 15 đến 20 tháng Bảy 2017, và đây là lần thứ hai Trung tâm mở khoá tĩnh tâm này. (Xem bài)

16/ “Giáo hội thật vô tích sự nếu khép kín trong chính mình”, đó là khẳng định của Đức Tổng giám mục Luis Francisco Ladaria Ferrer, Bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức tin. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn ngày 21.07 vừa qua, được phổ biến trên tuần báo Vida Nueva bằng tiếng Tây Ban Nha và được trang mạng Crux dịch sang tiếng Anh, Đức TGM Ladaria đã nói về chức vụ mới của ngài trong Giáo triều Rôma. (Xem bài)

17/ Ngỏ lời với các tín hữu quy tụ tại Quảng trường Thánh Phêrô trong buổi đọc kinh Truyền tin trưa Chúa nhật 23.07, ĐTC nói rằng ngài đang lo lắng theo dõi những căng thẳng và bạo lực nghiêm trọng trong những ngày vừa qua ở Giêrusalem. (Xem bài)

18/ Từ ngày 20 đến 25.07, tại nhiều ngôi làng và thị trấn của Cánh đồng Nineveh thuộc Iraq, nơi trước đây có rất đông Kitô hữu sinh sống, 15 bức tượng Đức Mẹ Lộ Đức mới sẽ được thay thế cho các bức tượng đã bị quân IS phá hủy trong ba năm qua, khi khu vực này còn nằm trong sự kiểm soát của lực lượng tự xưng là Nhà nước Hồi giáo. (Xem bài)

19/ Các linh mục của GP Ahiara ở Nigeria, mỗi người đã viết thư xin lỗi ĐTC và bày tỏ lòng vâng phục. Như thế, bế tắc giữa ĐTC với các linh mục nổi loạn của GP Ahiara đã kết thúc trong bình an. (Xem bài)

20/  Ngày thứ Bảy 22.07, sơ Pierrette Thiffault, nữ tu Dòng Chúa Quan Phòng đã được Toà Thánh cho phép chứng hôn cho một đôi tân hôn tại giáo phận Rouyn-Noranda thuộc vùng nông thôn Abitibi-Témiscamingue, ở phía Tây Quebec, Canada. (Xem bài)

21/ Hôm thứ Tư 26.07, nước Pháp đã tổ chức lễ tưởng niệm cha Jacques Hamel –bị sát hại đúng một năm trước–; trong dịp này, nhiều nhà lãnh đạo Hồi giáo tại Pháp đã một lần nữa lên án tội ác và bày tỏ tình liên đới với tất cả các Kitô hữu. (Xem bài)

22/ Thánh tích của thánh giám mục Nicôla thành Myra (thế kỷ 4) đã trở về giáo phận Bari-Bitonto, Italia hôm thứ Sáu 28.07, sau khi trải qua hơn hai tháng ở Moskva và Sankt-Peterburg. (Xem bài)

Giáo hội Việt Nam

1/ Kể từ năm 2005, Uỷ ban Giáo sĩ và Chủng sinh đã tổ chức các hội nghị thường kỳ, hai năm một lần, để các nhà đào tạo tại các Đại chủng viện có dịp gặp gỡ, học hỏi và chia sẻ cho nhau những kinh nghiệm trong việc đào tạo linh mục. Hội nghị năm nay diễn ra tại Trung tâm Tĩnh huấn K’Long, Đà Lạt, từ ngày 03 đến 08.07.2017. (Xem bài)

2/ Sáng ngày 4.7,  đơn vị thi công - là công ty Thép Việt Bình Dương - đã tiến hành lắp đặt hàng rào che chắn để phục vụ cho việc sửa chữa mái ngói và hai tháp nhọn của Nhà thờ Chánh Tòa Đức Bà. Với việc dựng hàng rào che chắn xung quanh Nhà thờ, công việc trùng tu ngôi nhà thờ cổ kính 137 năm tuổi này đã bắt đầu được tiến hành. (Xem bài)

3/ Thánh lễ tạ ơn khánh thành Cơ sở đào tạo Ơn gọi Linh mục Giáo phận Phú Cường, được cử hành lúc 09g00 ngày 08.07 tại Nhà Chung Giáo phận. (Xem bài)

4/ “Ngôi Lời đã đến cắm lều giữa chúng ta” (Ga 1,14) là câu Tin Mừng gợi hứng cho Tuần lễ Giáo lý 2017 với chủ đề "Giáo Dục Giới tính cho Thanh Thiếu Niên". (Xem bài)

5/ Từ ngày 17.07, Hiệp hội Kinh Thánh Đông Nam Á đã khai mạc Hội nghị Kinh Thánh tại giáo phận Nha Trang với chủ đề “Biến đổi gia đình qua sức mạnh của Lời Chúa”. (Xem bài)

6/ Từ ngày 18 đến 20.7, Ban Truyền thông Giáo tỉnh Hà Nội đã tổ chức Khoá đào tạo truyền thông cho các cộng tác viên đang làm việc tại các giáo phận trong Giáo tỉnh. Khoá học diễn ra tại Toà Giám mục Thái Bình. (Xem bài)

7/ Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và tri ân tiền nhân, giáo phận Qui Nhơn đã cử hành đại lễ Khai mạc Năm thánh kỷ niệm 400 năm Loan báo Tin Mừng vào thứ Tư, 26.07 tại Chủng viện Làng Sông. (Xem bài)

Tâm tình cuối tháng   

Những cơn mưa làm ngập đường phố Sài Gòn và Hà Nội không thấm vào đâu với bão lụt ở miền Trung. Nhiều cánh rừng là rào chắn tự nhiên ngăn cản mưa bão đã bị xóa trắng không thương tiếc, khiến cho dân miền Trung phải gánh chịu những trận lũ lụt nặng nề gây thiệt hại lớn lao cho tài sản và nhiều người phải mất mạng. 

Nguyện xin Chúa Thánh Thần an ủi những người đang đau khổ vì mất thân nhân và của cải trong các cơn bão lụt. Xin cho các vị có chức trách biết làm đúng trách nhiệm của mình, hầu có thể giúp cho dân chúng bớt thương đau. Amen.

Top