Điểm lại các sự kiện trong tháng 6 năm 2017

Điểm lại các sự kiện trong tháng 6 năm 2017

WGPSG -- “Thánh Tâm Chúa Giêsu
Dạt dào Lòng Thương Xót
Nhiệm mầu Máu và Nước
Tuôn chảy ơn thứ tha”

Một đoạn bài thơ "Thánh Tâm ngọt ngào" của tác giả Trầm Thiên Thu mang đến cho độc giả sự êm ái dịu dàng trong tháng dành kính Thánh Tâm Chúa Giêsu.

Trong tháng Sáu này, Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi tất cả các Kitô hữu cùng với ngài cầu nguyện cho việc chấm dứt buôn bán vũ khí. Ngài đặt câu hỏi: “Liệu cuộc chiến tranh ở chỗ này hay ở chỗ kia có thực sự là một cuộc chiến để giải quyết các vấn đề hay là một cuộc chiến tranh thương mại để bán vũ khí cách bất hợp pháp nhằm làm giàu cho những kẻ kinh doanh cái chết?”

Sứ điệp của ĐTC cho Ngày Thế Giới Truyền Giáo 2017: Ngày Truyền Giáo năm nay một lần nữa quy tụ chúng ta quanh con người Đức Giêsu, “Người rao giảng Tin Mừng đầu tiên và vĩ đại nhất” (Phaolô VI, Evangelii Nuntiandi, 7), Người liên tục sai chúng ta đi công bố Tin Mừng tình yêu của Thiên Chúa Cha trong quyền năng Chúa Thánh Thần. 

Hội đồng Giám mục Việt Nam đã gửi đến Quốc Hội Việt Nam khoá XIV một số nhận định và suy nghĩ về “Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo 2016”. 

Giáo hội toàn cầu    

1/ Tháng Sáu này, ĐTC mời gọi tất cả các Kitô hữu cùng với ngài cầu nguyện cho việc chấm dứt buôn bán vũ khí: “Chúng ta hãy giải quyết tình trạng này. Hãy cùng nhau cầu nguyện cho các nhà lãnh đạo quốc gia biết dùng những biện pháp hữu hiệu để chấm dứt nạn buôn bán vũ khí, đã gây ra cái chết của biết bao nạn nhân vô tội.” (x. Bản tin)

2/ Các Hội Giáo hoàng truyền giáo (viết tắt theo tiếng Ý: POM) cần phải cấp bách cải tổ.  Đó là điều ĐTC đã nhấn mạnh trong buổi tiếp kiến các tham dự viên Đại hội POM hôm thứ Bảy 03.06. Mục đích chủ yếu của POM là tiếp nhận các nguồn tài chính rồi phân phối lại cho các Giáo hội nghèo hơn cả để giúp các Giáo hội này thực thi sứ mạng truyền giáo. (x. Bản tin)

3/ Lần đầu tiên tại Anh Quốc, các imam và các nhà lãnh đạo Hồi giáo đã công khai tuyên bố từ chối cầu nguyện cho những kẻ khủng bố đã thực hiện vụ tấn công khủng bố ở Cầu London vào đêm thứ Bảy 03 tháng Sáu. Buổi lễ cầu nguyện theo truyền thống này dành cho mỗi người Hồi giáo qua đời, bất kể người ấy có hành động gì hay chết trong hoàn cảnh nào. Đây là một lập trường thích đáng và dũng cảm, cho thấy tác động của các cuộc tấn công mới đây đối với người Hồi giáo Anh Quốc. (x. Bản tin)

4/ Giải Templeton năm 2017 đã được trao cho một triết gia người Mỹ là Alvin Plantinga vì công trình mở đường của ông nhằm đem niềm tin tôn giáo “trở lại với suy tư triết học”. Giải thưởng Templeton sẽ được trao cho Plantinga tại một buổi lễ công cộng ở Chicago vào ngày 24 tháng Chín tới đây. (x. Bản tin)

5/ Sứ điệp của ĐTC cho Ngày Thế Giới Truyền Giáo 2017: Ngày Truyền Giáo năm nay một lần nữa quy tụ chúng ta quanh con người Đức Giêsu, “Người rao giảng Tin Mừng đầu tiên và vĩ đại nhất” (Phaolô VI, Evangelii Nuntiandi, 7), Người liên tục sai chúng ta đi công bố Tin Mừng tình yêu của Thiên Chúa Cha trong quyền năng Chúa Thánh Thần. (x. Bản tin)

6/ Chiều tối thứ Hai, 05 tháng Sáu, nhiều gia đình Kitô giáo và Hồi giáo đã tụ họp tại Trung tâm Đức Mẹ Hòa Bình để dùng bữa ăn Iftar truyền thống hằng năm. (x. Bản tin)

7/ Hôm thứ Năm 08.06, ĐTC đã tiếp kiến riêng một phái đoàn của giáo phận Ahiara (Nigeria); giáo phận này đã sống trong hoàn cảnh đau buồn từ nhiều năm qua. ĐTC  đã có những lời lẽ hết sức nghiêm khắc dành cho phái đoàn Gp. Ahiara, bởi vì các linh mục đã không chấp nhận ĐGM không thuộc bộ tộc địa phương. (x. Bản tin)

8/ Nhân dịp kỷ niệm 500 năm Cuộc Cải Cách Tin Lành, một mục sư người Đức đã lắp đặt một robot-mục sư tại nhà thờ Wittenberg, với mục đích khơi lên cuộc tranh luận về tương lai. (x. Bản tin)

9/ Trong khi tại hầu hết các trường đại học ở Pakistan đều có nhà thờ Hồi giáo, UAF sẽ là trường đại học đầu tiên cho phép xây dựng một nhà nguyện Công giáo trong khuôn viên của trường. Một khu vực đã được dành riêng để xây nhà nguyện, gần nơi ở của 70 nhân viên nhà trường là các Kitô hữu, hầu hết trong số này là nhân viên vệ sinh, làm vườn và nhân viên quản lý hậu cần. (x. Bản tin)

10/ Theo giới chức Phật giáo tại Thái Lan, việc dịch thuật từ tiếng Khmer sang tiếng Ý một bản tạng kinh Phật giáo có từ 200 năm nay –là món quà của Vua Rama VII tặng cho Đức giáo hoàng Piô XI– đã được hoàn tất và sẵn sàng để trưng bày tại Bảo tàng Vatican. (x. Bản tin)

11/ Ngày 11.06, Vụ Di dân và Tị nạn thuộc Bộ Thăng tiến sự Phát triển Con người toàn diện, vừa được ĐTC thành lập đầu năm nay, đã khai mạc hai ngày họp tại trụ sở của Bộ. (x. Bản tin)

12/ Hội đồng Hồng y tư vấn, do ĐTC thành lập để giúp ngài trong việc quản trị Giáo hội hoàn vũ và duyệt lại Tông hiến Pastor Bonus về tổ chức Giáo triều Roma, đã nhóm khoá họp thứ 20 từ thứ Hai 12 đến thứ Tư 14 tháng Sáu. Trong các phiên họp, các Hồng y đã thảo luận chi tiết hơn về những phương thức mà Giáo triều Roma sẽ phục vụ các Giáo hội địa phương một cách tốt nhất. (x. Bản tin)

13/ Hai tuần sau khi bị đánh cắp, chiếc bình đựng thánh tích của Don Bosco –là một mảnh não của ngài– đã được cảnh sát Italia tìm thấy hôm thứ Năm 15.06. (x. Bản tin)

14/ Thứ Bảy 17.06, ĐTC đã tiếp Thủ tướng Đức Angela Merkel và chồng của bà trong một buổi tiếp kiến riêng tại Điện Tông Toà Vatican. (x. Bản tin)

15/ Ngày 17 tháng Sáu, tại Reyðarfjörður, cách thủ đô Reykjavik của Iceland hơn 400 dặm về phía Đông Bắc, Đức cha David Bartimej Tencer, Giám mục Gp Reykjavik đã chủ sự lễ cung hiến ngôi thánh đường mới bằng gỗ, là quà tặng của Giáo hội Công giáo Slovakia cho các tín hữu Công giáo Iceland. (x. Bản tin)

16/ Ngày thứ Hai 19 tháng Sáu, Giáo hội Công giáo Melkite Hy Lạp đã khai mạc Thượng Hội đồng Giám mục, để bầu ra một vị Thượng phụ mới, sau khi vào đầu tháng Năm vừa qua, ĐTC cho biết ngài đã chấp nhận đơn từ nhiệm của Đức Thượng phụ Gregorius III Lahamus. (x. Bản tin)

17/ ĐTC  đã gửi một sứ điệp đến Hội nghị thế giới của Signis, một Hiệp hội Công giáo thế giới về truyền thông, đang nhóm họp từ thứ Hai 19 đến thứ Năm 22 tháng Sáu tại Québec, Canada. (x. Bản tin)

18/ Hôm thứ Hai 19.06, Toà Thánh Vatican thông báo: ĐTC sẽ viếng thăm Chilê từ ngày 15 đến 18 và Peru từ ngày 18 đến 21 tháng Giêng 2018, “theo lời mời của các nhà lãnh đạo nhà nước và các giám mục của hai quốc gia này”. (x. Bản tin)

19/ Bốn vị hồng y tác giả của bức thư thứ nhất với “Năm điểm ‘dubia’ (hoài nghi) về Tông huấn Amoris Laetitia” đã thỉnh cầu ĐTC dành cho một buổi tiếp kiến để trình bày nhận định của các ngài về Amoris Laetitia kèm theo những lời giải thích. (x. Bản tin)

20/ Khi được biết nhà thờ Thánh Maria thuộc giáo xứ Công giáo Muckno ở Castleblayney, quận Monaghan (Ireland) phải đóng cửa một năm để đại tu, linh mục phụ trách nhà thờ Anh giáo gần đó -nhà thờ Thánh Maeldoid của giáo phận Clogher-, đã đề nghị cho các tín hữu Công giáo sử dụng chung ngôi nhà thờ gothic tuyệt đẹp của họ. (x. Bản tin)

21/ Trong một động thái nhằm thúc đẩy lòng khoan dung tôn giáo, thánh đường Hồi giáo ở thủ đô Abu Dhabi của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) vừa được đổi tên thành thánh đường “Maryam Umm Eisa” –tiếng Ả Rập, nghĩa là “Maria, Mẹ của Đức Giêsu”. (x. Bản tin)

22/ Cho đến trước Công nghị Hồng y diễn ra hôm 28.06, chỉ có 116 hồng y trong Hồng y đoàn có quyền tham dự Mật viện bầu giáo hoàng. Từ thời ĐGH Phaolô VI, số hồng y tối đa của Mật tuyển viện được ấn định là 120 vị; nên Đức Phanxicô sẽ triệu tập Công nghị lần thứ tư và đặt thêm 5 hồng y mới để bổ sung. Cả 5 vị tân hồng y đều dưới 80 tuổi và có quyền bầu giáo hoàng, do đó vượt quá số hồng y cử tri tối đa của Mật tuyển viện. Tuy nhiên về mặt lịch sử, đây không phải là vấn đề, bởi vì vào thời Đức Gioan Phaolô II, số hồng y cử tri đã có lúc lên đến 130 vị. (x. Bản tin)

23/ Toà Thánh Vatican đang hết sức quan tâm theo dõi tình hình của Đức cha Phêrô Thiệu Chúc Mẫn, giám mục giáo phận Ôn Châu, ở phía Đông Nam Trung Quốc. Trong thông cáo ra ngày thứ Hai 26.06, ông Greg Burke, giám đốc Phòng Báo chí Toà Thánh, xác nhận rằng ngài “bị cưỡng bức rời khỏi Toà giám mục từ ít lâu nay”. (x. Bản tin)

24/ Chiều thứ Tư 28.06, tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự Công nghị hồng y thường lệ và công khai để trao mũ hồng y và chỉ định tước hiệu nhà thờ cho 5 vị tân Hồng y đã được ngài công bố hôm 21 tháng trước. (x. Bản tin)

25/ Trong một phát biểu hôm thứ Năm 29.06, Đức hồng y Marx nhắc lại rằng đối với người Kitô hữu, hôn nhân là một cộng đồng sự sống và tình yêu giữa một người nam và một người nữ; và nguyên tắc bất di bất dịch của hôn nhân là truyền sinh. “Chúng tôi tin rằng Nhà nước phải tiếp tục bảo vệ và khuyến khích hôn nhân theo cách này”, ngài khẳng định, và sẽ lấy làm tiếc nếu xảy ra việc làm lu mờ khái niệm về hôn nhân và ngày càng có sự cách biệt giữa quan điểm Kitô giáo và khái niệm hôn nhân dân sự. (x. Bản tin)

26/ Các nhà lãnh đạo Kitô giáo và Hồi giáo ở Mindanao ủng hộ đàm phán để chấm dứt cuộc khủng hoảng Marawi: Bây giờ chúng tôi hy vọng vào một cuộc thương lượng để giải thoát các con tin, với một cách tiếp cận toàn diện, được xã hội dân sự ở Mindanao trợ giúp. Các nhà lãnh đạo dân tộc Maranao, cũng như nhiều nhà lãnh đạo Hồi giáo khác, tuyên bố sẵn sàng đóng vai trò trung gian. (x. Bản tin)

Giáo hội Việt Nam

1/ Hội đồng Giám mục Việt Nam đã gửi đến Quốc Hội Việt Nam khoá XIV một số nhận định và suy nghĩ về “Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo 2016”. Xin gửi đến tất cả anh chị em, để tất cả chúng ta cùng suy nghĩ và cầu nguyện cho dân tộc Việt Nam thân yêu. (x. Bản tin)

2/ Tuần lễ Thường huấn đã được tổ chức tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn, từ ngày 05 đến 07.06 và dành cho tất cả các linh mục đang làm mục vụ. (x. Bản tin)

3/ Trong hai ngày 07 và 08.06, Học viện Công giáo Việt Nam tổ chức kỳ thi tuyển sinh Cử nhân và Cao học cho năm học 2017–2018, tại Học viện. (x. Bản tin)

4/ Toà Tổng Giám Mục Saigon đã nhận được Thư của Phủ Quốc Vụ Khanh Toà Thánh gửi mừng Lễ bổn mạng của ĐHY Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn. Văn thư truyền đạt lời chúc mừng của ĐTC và ĐHY Pietro Parolin - Quốc Vụ Khanh. (x. Bản tin)

5/ Cha Gioan Bùi Thái Sơn - Đại diện Tư pháp Toà TGM, Sài Gòn - đã hiệp dâng Thánh lễ kỷ niệm 25 Linh mục của ngài, vào lúc 06g00 ngày 27.06 tại ngôi nhà cổ trong Toà TGM. (x. Bản tin)

6/ Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc đã hiệp dâng Thánh lễ mừng kính Thánh Phêrô và Phaolô, bổn mạng của ngài lúc 06g00 ngày 29.6 tại ngôi nhà cổ trong Toà TGM. (x. Bản tin)

7/ Thánh lễ mừng kính hai Thánh Phêrô và Phaolô - bổn mạng Đức TGM Phaolô - được cử hành trọng thể lúc 17g30 ngày 29.6, tại nhà thờ Chánh tòa Sài Gòn. (x. Bản tin)

Tâm tình cuối tháng   

Như lời của ĐTC trong Sứ điệp Ngày Thế Giới Truyền Giáo 2017: Ngày Truyền Giáo này mời gọi chúng ta một lần nữa suy tư về việc truyền giáo ở tâm điểm của đức tin Kitô giáo. Hội Thánh tự bản chất là truyền giáo, nếu không, Hội Thánh không còn là Hội Thánh của Đức Kitô, mà là một trong nhiều nhóm người nào khác rốt cuộc sẽ đánh mất mục đích phục vụ của nó và qua đi.

Lạy Thánh Thần Chúa, xin củng cố đức tin của chúng con và giúp chúng con biết sống đúng bản chất của Kitô hữu là loan báo Tin Mừng Chúa cho nhân loại qua đời sống chứng nhân cho tình yêu Chúa. Amen.

Top