Điểm lại các sự kiện trong tháng 6 năm 2016

Điểm lại các sự kiện trong tháng 6 năm 2016

WGPSG -- Trong tháng Thánh Tâm Chúa Giêsu, các vị chủ chăn Công giáo đã đến miền Trung để chia sẻ tinh thần và vật chất với anh chị em ngư dân đang phải đau đáu ngóng trông ra biển, mong chờ ngày lại được ra khơi. Môi trường sống của đất nước đang trong cảnh tang thương hơn bao giờ hết. Thông điệp "Laudato sí" có liên quan đến việc săn sóc căn nhà chung của Đức Thánh Cha Phanxicô đã đánh động thế giới vô cảm và những người còn thờ ơ về môi trường, khiến họ băn khoăn về những câu hỏi đầy ý nghĩa của ngài: “Chúng ta đến trần thế này để làm gì? Chúng ta hoạt động và tranh đấu với mục đích nào? Tại sao trái đất lại cần chúng ta?”

ĐTC đã bổ nhiệm cha Giuse Nguyễn Thế Phương -Tổng đại diện Tổng giáo phận Vancouver (Canada)-, làm Giám mục chính toà giáo phận Kamloops, Canada. Ngài cũng đã quyết định nâng bậc lễ Thánh Maria Mađalêna (ngày 22 tháng Bảy) thành “lễ kính”, ĐTC đã nhìn nhận tầm quan trọng của Thánh nữ như là “Tông đồ của các Tông đồ”. ĐTC đã thực hiện chuyến tông du Armenia trong 3 ngày.

Hưởng ứng thông điệp về Môi trường của ĐTC, khoá Thường huấn linh mục năm 2016 đã chọn chủ đề: "Gìn giữ và bảo vệ trái đất, ngôi nhà chung của chúng ta.”

Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc đã quyết định bổ nhiệm Linh mục Giuse Đào Nguyên Vũ (S.J.) vào chức vụ: Đại diện Giám mục đặc trách Mục vụ Ngoại kiều.

Giáo hội toàn cầu    

1/ Ngày 01 tháng Sáu ĐTC đã bổ nhiệm cha Giuse Nguyễn Thế Phương -Tổng đại diện Tổng giáo phận Vancouver (Canada)-, làm Giám mục chính toà giáo phận Kamloops, Canada, thay thế Đức cha David Monroe, mãn nhiệm theo giáo luật (75 tuổi). (Bài viết)

2/ Ngày 04.06, ĐTC đã ban hành tự sắc về việc giải nhiệm các giám mục hoặc bề trên dòng nếu có bằng chứng cho thấy đã “rất thiếu tích cực” trong việc giải quyết các trường hợp lạm dụng tình dục với trẻ vị thành niên hoặc những người dễ bị tổn thương. (Bài viết)

3/ Ngày 04 tháng Sáu 2016, theo kiến nghị của Hồng y đoàn, ĐTC đã phê chuẩn để thử nghiệm (ad experimentum) quy chế của một cơ quan mới là “Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống”. Bộ này sẽ hợp nhất hai Hội đồng Toà Thánh hiện nay là Hội đồng Toà Thánh về Giáo dân và Hội đồng Toà Thánh về Gia đình, từ ngày 01 tháng Chín 2016. Bộ mới thành lập có thẩm quyền trong các lĩnh vực thuộc quyền Toà Thánh trong việc thăng tiến sự sống và tông đồ giáo dân, trong việc chăm sóc mục vụ gia đình và sứ vụ của gia đình theo kế hoạch của Thiên Chúa và trong việc bảo vệ và nâng đỡ sự sống con người. (Bài viết)

4/ Đồng hồ đếm ngược cho Ngày Giới trẻ Thế giới tại Krakow, Ba Lan từ ngày 26 đến 31 tháng Bảy 2016, đã bắt đầu hoạt động. Đức hồng y Stanislaw Dziwisz, TGM Krakow, cho biết chủ đề Lòng thương xót sẽ là trung tâm của Ngày Giới trẻ Thế giới. (Bài viết)

5/ Ngày 06 tháng Sáu 2016, theo lời thỉnh cầu của Tổng giám mục Anthony Sablan Apuron, ĐTC đã bổ nhiệm Đức Tổng giám mục Savio Hàn Đại Huy, thư ký Bộ Truyền giáo, làm Giám quản tông toà sede plena của Tổng giáo phận Agaña, Guam. (Bài viết)

6/ Công trình trùng tu ngôi nhà Mộ Thánh, được dựng lên tại địa điểm mà truyền thống nhìn nhận là nơi có mộ và là nơi Chúa Kitô đã phục sinh, đã bắt đầu hôm 06 tháng Sáu. Dự án sẽ tiêu tốn khoảng 3,3 triệu đôla và do Giáo hội Công giáo, Giáo hội Chính Thống Hy Lạp và Giáo hội Tông truyền Armênia đảm nhận. (Bài viết)

7/ Từ ngày 06 đến 08 tháng Sáu, Hội đồng Hồng y Tư vấn đã nhóm họp định kỳ hai hoặc ba tháng một lần. Đây là khoá họp thứ 15 của Nhóm kể từ khi được ĐTC thành lập. Trong khoá họp này, cả chín vị Hồng y đều có mặt, và các ngài tiếp tục duyệt xét các cơ quan sau đây của Giáo triều: Bộ Giám mục, Bộ Giáo sĩ, Bộ Giáo dục, Bộ Các Giáo hội Đông phương, Phủ Quốc vụ khanh và các Hội đồng Toà Thánh: Văn hóa, Hiệp nhất các Kitô hữu và Đối thoại liên tôn. (Bài viết)

8/ Hôm thứ Năm 09.06, chương trình chi tiết của chuyến tông du Ba Lan đã được công bố. ĐTC sẽ tới Krakow nhân dịp Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ 31, từ 27 tới 31 tháng Bảy, và cũng là Ngày Năm Thánh của giới trẻ trong khuôn khổ Năm Thánh Lòng Thương Xót. Trong chuyến tông du này, ĐTC sẽ chủ sự Thánh lễ ngày thứ Năm 28 tại Đền thánh Częstochowa, nơi đã diễn ra Ngày Giới trẻ Thế giới năm 1991, nhân dịp kỷ niệm 1050 năm Ba Lan chịu phép Thánh tẩy. (Bài viết)

9/  Với quyết định nâng bậc lễ Thánh Maria Mađalêna (ngày 22 tháng Bảy) thành “lễ kính”, ĐTC đã nhìn nhận tầm quan trọng của Thánh nữ như là “Tông đồ của các Tông đồ”. “Quyết định của ĐTC được đưa ra ngay trong bối cảnh của Năm Thánh Lòng Thương xót để nói lên tầm quan trọng của Thánh nữ - là người đã bày tỏ tình yêu lớn lao đối với Chúa Kitô và được Chúa Kitô yêu mến nhiều.” (Bài viết)

10/ Tháng Ramadan là tháng cầu nguyện và ăn chay của người Hồi giáo; năm nay tháng Ramadan bắt đầu từ ngày 06 tháng Sáu. Trong tháng này, Tổng giáo phận Aleppo của Giáo hội Chính thống Syria đã cung cấp bữa điểm tâm sáng và bữa ăn tối hằng ngày cho các gia đình Hồi giáo nghèo nhất sống ở Sulaimaniyah –thành phố thuộc khu vực của người Kurd tự trị. (Bài viết)

11/ Hôm thứ Sáu 10.06, AFP đưa tin: bà thẩm phán Nathalie Poux người Pháp đã mang được các mẫu xét nghiệm của các thủ cấp của các tu sĩ Dòng Trappist tại Tibhirine từ Algeria về Pháp; đây là những yếu tố giúp tiến hành việc điều tra về vụ bắt cóc và sát hại các tu sĩ này vào năm 1996. (Bài viết)

12/ Nếu Công đồng Toàn Chính thống diễn ra tại Kriti, Hy Lạp theo đúng lịch trình đã được tất cả các Giáo hội Chính thống đồng thuận (từ ngày 19 đến 26 tháng Sáu 2016), sẽ chỉ có 10 trong 14 Giáo hội Chính thống hiện nay tham dự. Giáo hội Nga và Đức Thượng phụ Moskva là Kirill –người có thẩm quyền trên quá nửa số tín hữu Chính thống trên toàn thế giới– sẽ không tham dự. (Bài viết)

13/ Ngày 28 tháng Sáu sẽ diễn ra lễ kỷ niệm 65 năm linh mục của Đức nguyên giáo hoàng Bênêđictô XVI. Nhân dịp này, ĐTC Phanxicô sẽ cùng hiện diện với Đức nguyên giáo hoàng tại Hội trường Clêmentê của Dinh Tông Tòa. (Bài viết)

14/ Hôm thứ Ba 14.06, Bộ Giáo lý Đức tin đã tổ chức một buổi họp báo để công bố Thư gửi cho các giám mục của Giáo hội Công giáo có tiêu đề Iuvenescit Ecclesia (Giáo hội nên trẻ trung, viết tắt: IE): Hồng ân phẩm trật là những hồng ân được ban qua bí tích truyền chức (giám mục, linh mục và phó tế), trong khi hồng ân đoàn sủng được Chúa Thánh Thần ban tặng cách tự do. (Bài viết)

15/ Sứ điệp của Hội đồng Toà Thánh Đối thoại Liên tôn gửi người Hồi giáo trên toàn thế giới nhân dịp tháng Ramadan năm nay: “Người Kitô hữu và người Hồi giáo chúng ta được kêu gọi làm hết sức mình để bắt chước Thiên Chúa. Ngài là Đấng Xót thương, đòi hỏi chúng ta phải thương xót và từ tâm đối với người khác, nhất là những người đang lâm cảnh túng thiếu về bất cứ phương diện nào”. (Bài viết)

16/ Hôm thứ Sáu 17.06, hưởng ứng lời mời gọi của Đức Tổng giám mục Louis Raphael I Sako, Thượng phụ Công giáo Babylon (nghi lễ Canđê), nhiều Kitô hữu Iraq đã cùng ăn chay một ngày trong tháng Ramadan với những người Hồi giáo đồng hương. (Bài viết)

17/ Trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa nhật 19.06 tại Quảng trường Thánh Phêrô, ĐTC đã kêu gọi các tín hữu Công giáo cầu nguyện cho các nhà lãnh đạo Chính thống trên khắp thế giới đang họp “Đại Công đồng thánh của Giáo hội Chính thống” diễn ra ở đảo Kriti của Hy Lạp. (Bài viết)

18/ Sáng thứ Hai 20 tháng Sáu, tại thành phố Chania thuộc đảo Kriti, Hy Lạp, Công đồng Toàn Chính thống đã chính thức bước vào ngày làm việc đầu tiên, sau lễ khai mạc hôm Chúa nhật 19.06 với Giờ kinh Phụng vụ Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống do Đức Thượng phụ Bartholomaios chủ sự tại Nhà thờ Thánh Minas ở thủ phủ Heraklion. Trước khi đọc bài phát biểu, Đức Thượng phụ Bartholomaios đã nhắc tên những người ủng hộ việc tổ chức Công đồng này, và ngài nói đến ĐTC Phanxicô. (Bài viết)

19/ Hôm thứ Hai 20.06, để kỷ niệm một năm ban hành Thông điệp Laudato Si’ của ĐTC Phanxicô, Hội đồng Toà Thánh Công lý và Hoà bình đã khai trương mục mới “LAUDATO SI” trên trang mạng chính thức của Hội đồng là iustitiaetpax.va. Cũng có thể vào trực tiếp mục này tại địa chỉ http://laudatosi.va (Bài viết)

20/ Nhật báo La Repubblica của Italia đã đăng tải Bài tựa của ĐTC viết cho một tuyển tập các bài giảng của Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI về chức linh mục, trong đó ngài ca ngợi vị nguyên giáo hoàng là một “nhà thần học bàn quỳ”. (Bài viết) 

21/ Sau khi người dân nước Anh bỏ phiếu rời khỏi Liên minh châu Âu. ĐTC đã nói rằng sự thay đổi này phải có được “những bảo đảm” cho lợi ích của cả nước Anh và các nước khác ở châu lục. Nhận định của ĐTC được đưa ra trong cuộc trao đổi với các phóng viên trên chuyến máy bay từ Roma đến thủ đô Erevan, Armenia, để bắt đầu chuyến tông du 3 ngày tại quốc gia này. (Bài viết)

22/ Chiều thứ Sáu 24.06, ĐTC đã đến Armenia, mở đầu chuyến tông du 3 ngày tại quốc gia này. Máy bay của ĐTC đã đáp xuống sân bay quốc tế tại Erevan vào lúc 15g giờ địa phương. Trong bài phát biểu sau khi cầu nguyện, ĐTC dâng lời tạ ơn Chúa “đã thắp lên ánh sáng đức tin trong đất nước của ngài, đức tin đã đem lại cho Armenia một căn tính riêng và làm cho Armenia trở thành sứ giả của Chúa Kitô giữa các dân tộc”. (Bài viết)

23/ Nhân dịp năm nay Armenia kỷ niệm 25 năm độc lập, ĐTC nhấn mạnh đến mối liên kết giữa lịch sử của Armenia và căn tính Kitô giáo của đất nước này, được gìn giữ qua nhiều thế kỷ. (Bài viết)

24/ Trong ngày thứ hai của chuyến tông du Armenia, ĐTC đã tới Đài tưởng niệm Tsitsernakaberd lúc 8g45 để tưởng niệm các nạn nhân của sự kiện “Metz Yeghern” (tiếng Armenia, nghĩa là Tội ác tày trời), tức vụ diệt chủng người Armenia vào năm 1915. Ngài nói: “Tại đây, lòng tôi tràn ngập nỗi đau và tôi đã cầu nguyện để đừng bao giờ xảy ra thảm họa như thảm họa này nữa, để nhân loại luôn nhớ và biết lấy điều lành chiến thắng điều ác. Xin Thiên Chúa ban hoà bình và an ủi cho dân tộc Armenia yêu quý và cho toàn thế giới...” (Bài viết)

25/ ĐTC và Đức Thượng phụ Karekin II đã ký một Bản Tuyên bố chung hôm Chúa nhật 26 tháng Sáu, tại Điện Etchmiadzin, sau cuộc gặp gỡ với các vị đại diện và ân nhân của Giáo hội Tông truyền Armenia. (Bài viết)

26/ Chúa nhật 26 tháng Sáu là ngày cuối cùng chuyến tông du Armenia của ĐTC. Buổi sáng, ĐTC đã gặp các giám mục Công giáo Armenia. Buổi chiều, ngài đã đến thăm tu viện Khor Virap gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là một cử chỉ mang tính biểu tượng, để tôn vinh Thánh Grêgôriô Người Khai sáng - là Cha thiêng liêng của Armenia. (Bài viết)

27/ Sau một tuần thảo luận giữa mười Giáo hội Chính thống tại Kriti, Công đồng Toàn Chính thống đã bế mạc hôm Chúa nhật 26.06 với một sứ điệp mang cung giọng ngôn sứ. (Bài viết)

28/ Sứ điệp của ĐTC cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2016: Năm Thánh Lòng Thương Xót mà Hội Thánh đang cử hành chiếu rọi vào Ngày Chúa nhật Thế giới Truyền giáo một ánh sáng chói ngời: nó mời gọi chúng ta nhìn việc truyền giáo cho muôn dân (missio ad gentes) như là một công trình bao la, vĩ đại của lòng thương xót, cả thiêng liêng và vật chất. (Bài viết)

29/ Ngày 28 tháng Sáu, trong một góc Hội trường Clêmentê của Dinh Tông Toà, tại chính nơi Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI đã làm thế giới phải ngạc nhiên khi tuyên bố từ nhiệm, đã diễn ra lễ mừng 65 năm linh mục của ngài. (Bài viết)

30/ Ba tháng sau cuộc gặp gỡ ĐTC tại Vatican, hôm thứ Tư 29 tháng Sáu Giám mục Fellay -Bề trên Tổng quyền Huynh đoàn Thánh Piô X- nói rằng “việc nhìn nhận về mặt giáo luật” không phải là ưu tiên của Huynh đoàn, mặc dù Roma gần đây có thái độ cởi mở hơn. (Bài viết)

Giáo hội Việt Nam

1/ "Gìn giữ và bảo vệ trái đất, ngôi nhà chung của chúng ta”, đó là chủ đề của Khoá Thường huấn linh mục năm 2016 được khai mạc vào sáng thứ Hai 06.06 tại ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn. (Bài viết)

2/ "Xả rác là một tội lỗi, cần phải thú nhận và sám hối", rất nhiều linh mục đã có ý kiến như thế trong hai ngày thường huấn 07.06 và 08.06 của linh mục đoàn Sài Gòn. (Bài viết)

3/ Sáng thứ tư 08.06, nhóm Billings Saigon đã giới thiệu phương pháp Billings với Linh Mục đoàn Giáo phận Sài Gòn nhân đợt thường huấn Linh mục đoàn Giáo phận. (Bài viết)

4/ Lm. Phêrô Nguyễn Văn Hiền - Trưởng ban Giáo lý Tổng Giáo phận Sài Gòn - đã nói khi gặp gỡ các giáo lý viên dự tòng vào sáng thứ Bảy 11.06 từ 8g30 đến 12g30 tại lầu 2 Nhà Truyền Thống của Tổng Giáo phận Sài Gòn: Dạy giáo lý - một trong các hình thức quan trọng của tác vụ Lời Chúa - phải đi từ trái tim đến trái tim, vì chỉ có trái tim mới dẫn đến hành động của đôi tay và đôi chân. (Bài viết)

5/ Ngày 14.06, với những thao thức về mục vụ, đặc biệt là Mục vụ cho ngoại kiều, Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc, với quyền hạn và trách nhiệm Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn, đã quyết định bổ nhiệm Linh mục Giuse Đào Nguyên Vũ (S.J.), vào chức vụ: Đại diện Giám mục đặc trách Mục vụ Ngoại kiều. (Bài viết)

6/ Hôm thứ Bảy 25.06, vào lúc 12g00 giờ Roma (tức 17g00 giờ Việt Nam), Phòng Báo chí Toà Thánh đã công bố thông tin: “ĐTC đã bổ nhiệm linh mục Giuse Đỗ Mạnh Hùng, cho đến nay là Chưởng ấn và Thư ký của Đức Tổng giám mục Tổng giáo phận Thành phố Sài Gòn, làm Giám mục phụ tá Tổng giáo phận Thành phố Sài Gòn, Việt Nam, hiệu toà Liberalia”. (Bài viết)

7/ Thánh lễ Tấn phong Giám mục Phụ tá Tổng Giáo phận Sàigòn sẽ diễn ra vào lúc 08g30, thứ Năm ngày 04.08.2016, tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Sàigòn. (Bài viết)

Tâm tình cuối tháng   

Trái đất thì nóng lên rồi
Băng tan, khô nước, biển trào sóng khơi
Dịch bệnh, thiên tai khắp nơi
Như lời phẫn uất - địa cầu của ta
Vì ngày mai, vì con ta
Sống cho mưa thuận, gió hòa nơi nơi!
Máy lạnh ư? Xưa rồi người!
Phòng lạnh một chút, trời càng nóng thêm,
Thay vì tay dùng quạt nêm
Để dành hơi mát tặng lên đất trời!
Tắm bồn ư? Hết thời rồi!
Một bồn xả nước, một thời lầm than
Từ nay tắm gội chẳng sang,
Để dành đâu đó hương thơm cho đời!
Máy vi tính, Ti vi màu
Làm hư con mắt, môi trường xung quanh.
Thôi thì hãy ngắm trời xanh, Có đàn chim hót quanh trên ngọn đồi!
Xe máy, xe hơi, xe tàu
Vừa làm hao tổn xăng dầu của nhau, vừa làm Trái Đất nóng mau
Nên mượn “xe đạp” nói thay vạn lời.

Bài thơ "Bảo vệ Sinh thái" của tác giả Minh Chánh Toàn đã giới thiệu vài cách thế để làm giảm bớt tác hại đến môi trường sống đang bị hư hại trầm trọng hiện nay.

Ước mong mọi người biết chung tay góp sức bảo vệ Ngôi nhà chung như lời kêu gọi của ĐTC, hầu có thể giảm bớt được phần nào sự thiệt hại đã và đang xảy ra trên trái đất.

Nguyện xin Thánh Thần Chúa phù hộ gìn giữ tất cả chúng con. Amen.

Top