Điểm lại các sự kiện trong tháng 6 năm 2015

Điểm lại các sự kiện trong tháng 6 năm 2015

WGPSG -- Biểu tượng của tình yêu thường là hình ảnh một trái tim hồng tròn đầy. Tháng Sáu, Hội Thánh dành kính một Trái Tim với vòng gai uốn quanh: Trái Tim Cực Thánh Chúa Giêsu. Người đã mang lấy tất cả những thương đau của nhân loại bằng một tình yêu vô bờ bến.

Tiếp nối tình yêu của Thánh Tâm, Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi hãy gìn giữ môi trường, xây dựng hoà bình, bắc những nhịp cầu nối kết. Việc phong chân phước cho song thân của Thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu là dịp để các gia đình noi gương yêu thương, vun đắp cho nhau, giúp nhau nên thánh.

Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc đã giới thiệu các biểu mẫu giấy tờ liên quan đến các bí tích và đã chính thức công bố Quy chế Hội đồng Mục vụ Giáo xứ của Tổng Giáo phận Sài Gòn.

Giáo hội toàn cầu    

1/ Năm nay, UNESCO (Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá của Liên hiệp quốc) mừng 70 năm thành lập, 1945 - 2015. Trong bài diễn văn đáng nhớ tại trụ sở UNESCO cách nay đúng 35 năm (ngày 02.06.1980), Đức Gioan Phaolô II đã nêu rõ, sở dĩ đất nước Ba Lan của ngài vẫn giữ được bản sắc dân tộc trước những cuộc xâm lăng của các nước láng giềng, không phải nhờ nguồn sức mạnh vật chất, mà dựa vào nền văn hoá của mình, một chỗ dựa vững chắc hơn mọi nguồn lực khác. (Xem bài)

2/ Để chuẩn bị cho chuyến tông du một ngày đến Sarajevo (Bosnia và Herzegovina) vào ngày thứ Bảy 06.06, ĐTC đã gửi một sứ điệp video cho dân chúng ở thành phố này cũng như ở Bosnia và Herzegovina: Nhờ ơn Chúa giúp, tôi đến giữa anh chị em để củng cố đức tin của người Công giáo, để ủng hộ cuộc đối thoại đại kết và liên tôn, và nhất là để cổ vũ sự chung sống hoà bình ở đất nước của anh chị em... (Xem bài)

3/ Thông điệp của ĐTC về sinh thái sẽ được công bố trong hai tuần nữa, vào ngày thứ Năm 18 tháng Sáu, không phải ngày 16 tháng Sáu như một số phương tiện truyền thông đã đưa tin. Theo lời Đức Tổng Giám mục Silvano Tomasi, quan sát viên thường trực của Tòa Thánh tại Liên hiệp quốc: được công bố trước ngày khai mạc Hội nghị về biến đổi khí hậu tại Paris, thông điệp này có lẽ sẽ là công cụ cần thiết cho Hội nghị. (Xem bài)

4/ Ngày 10 tháng Sáu, ĐTC sẽ tiếp Tổng thống Nga Vladimir Putin. Trong khuôn khổ cuộc viếng thăm Italia, Tổng thống Nga sẽ gặp Tổng thống Italia Sergio Mattarella và chủ tịch Quốc hội Matteo Renzi. Nhân dịp này, Tổng thống Nga cũng sẽ tham quan Hội chợ Expo Milano 2015. (Xem bài)  

5/ “Hoạt động truyền giáo là mô hình của mọi công trình của Giáo hội”, ĐTC đã nói như trên trong buổi tiếp kiến vào sáng thứ Sáu 05.06, dành cho 170 tham dự viên Đại hội thường niên của các Hội Giáo hoàng Truyền giáo. “Không thể có loan báo Tin Mừng đích thực nếu không có sức mạnh thánh hóa của Chúa Thánh Thần, là Đấng đổi mới, ban sinh lực và thúc đẩy Giáo hội can đảm đi ra để loan báo Tin Mừng cho mọi dân tộc”. (Xem bài)

6/ Ngày thứ Sáu 05.06 là một ngày vui mừng lớn lao cho Giáo hội Lào: ĐTC đã ký sắc lệnh nhìn nhận rằng linh mục Joseph Thao Tien và 14 tu sĩ và giáo dân khác là những vị tử đạo. Tất cả đã hy sinh mạng sống từ năm 1954 đến năm 1970: bị sát hại, bị hành hình hay chết vì kiệt sức. Họ đã chết vì đức tin trong bối cảnh các du kích quân cộng sản quyết định loại trừ tất cả những gì là ngoại lai và Kitô giáo. (Xem bài)

7/ Trả lời một câu hỏi về sự kiện Đức Mẹ hiện ra tại Mễ Du (Bosnia và Herzegovina) – là sự kiện chưa được Giáo hội Công giáo chính thức công nhận – ĐTC nhấn mạnh đến “công việc tốt đẹp” mà Ủy ban do Đức hồng y Camillo Ruini đứng đầu đã thực hiện về sự kiện trên. ĐTC cũng đào sâu điều ngài muốn nói khi nói về “những chương trình không lành mạnh” trên truyền hình hay internet. “Cứ dán mắt vào máy tính sẽ có hại cho tâm hồn và mất tự do, trở thành nô lệ cho máy tính”, chẳng hạn như hình ảnh con cái mắt cứ dán chặt vào màn hình máy tính bảng trong các bữa ăn gia đình. (Xem bài)

8/ Từ sáng sớm thứ Bảy 06.06, hàng chục ngàn tín hữu đã chen chúc tại sân vận động Olympic ở Sarajevo để tham dự Thánh lễ do ĐTC cử hành, ĐTC chia sẻ niềm vui được đến thành phố Sarajevo - nay “đã trở lại thành nơi của đối thoại và chung sống hoà bình”. Bosnia-Herzegovina có một vai trò quyết định: làm chứng cho châu Âu và thế giới biết rằng “sự hợp tác giữa các sắc tộc và các tôn giáo khác nhau vì lợi ích chung là điều có thể”. (Xem bài)

9/ Chặng cuối trong chuyến tông du của ĐTC tại Sarajevo là gặp gỡ giới trẻ. Khoảng 800 bạn trẻ đã nồng nhiệt chào đón ĐTC với những bài hát vui tươi tại Trung tâm Thánh Gioan Phaolô II ở thủ đô Sarajevo. Đức cha Marko Semren, giám mục phụ tá giáo phận Banja Luka, đặc trách giới trẻ, đã ngỏ lời chào mừng ĐTC. Ngài cám ơn ĐTC đã khích lệ mọi người sống hoà bình và tỏ tình liên đới với người trẻ, là “mùa xuân của Giáo hội, mùa xuân của quê hương và tương lai của chúng con”. (Xem bài)

10/ Chiều thứ Tư 10.06, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gặp ĐTC trong một buổi hội kiến riêng tại Vatican. Đây là lần gặp gỡ thứ hai giữa ĐTC và Tổng thống Nga. Trong cuộc thảo luận kéo dài 50 phút, cả ĐTC và Tổng thống đều tập trung bàn về cuộc xung đột ở Ukraina và tình hình ở Trung Đông. (Xem bài)

11/ Hai cơ quan mới sẽ được thành lập: một về lĩnh vực truyền thông và một thuộc lĩnh vực tư pháp để xét xử các vụ giám mục lạm dụng chức vụ về tội ấu dâm: đó là một trong các nội dung của thông cáo được công bố sau khi kết thúc phiên họp mới đây của Hội đồng Hồng y tư vấn nhằm giúp ĐTC soạn thảo một Tông hiến mới về việc tổ chức giáo triều. Hội đồng Hồng y tư vấn, còn gọi là Hội đồng C9, đã nhóm phiên họp lần thứ mười từ hôm thứ Hai 08.06 đến sáng thứ Tư 10.06 tại Nhà khách Santa Marta ở Vatican, chỉ vắng mặt Đức hồng y Monsengwo. ĐTC đã tham dự các buổi họp của Hội đồng trong ngày thứ Ba. (Xem bài)

12/ Tại thành phố Mussaffah (Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất – UAE), một nhà thờ Công giáo mới, dâng kính Thánh Phaolô, vừa được khánh thành hôm thứ Sáu 12 tháng Sáu. Bộ trưởng Bộ Văn hóa Nahyan bin Mubarak đã phát biểu nhấn mạnh rằng việc xây dựng một ngôi nhà thờ mới làm nổi bật “lòng khoan dung tôn giáo” của các nhà lãnh đạo quốc gia, còn ĐHY Quốc vụ khanh Toà Thánh Pietro Parolin nhận định rằng việc thánh hiến và cung hiến ngôi nhà thờ cũng nói lên “sức sống” của cộng đồng giáo hội địa phương. (Xem bài)

13/ Cùng ngày 12.06, trong cuộc gặp gỡ hàng trăm linh mục từ khắp nơi trên thế giới đang tham gia kỳ Tĩnh tâm dành cho các linh mục trên Thế giới lần thứ ba tại Vương cung thánh đường Gioan Latêranô, khi trả lời câu hỏi của một linh mục ở châu Phi, khi nào ĐTC sẽ đến châu Phi, ĐTC nói: “Nếu Chúa muốn, tôi sẽ đến châu Phi vào tháng Mười Một tới. Trước tiên sẽ đến Cộng hòa Trung Phi và sau đó là Uganda”. ĐTC nhấn mạnh với các giám mục rằng phải dành ưu tiên cho “việc huấn luyện các Kitô hữu và đào sâu đức tin” để “Tin Mừng thấm nhập vào đời sống của người tín hữu, vì lợi ích không chỉ của các cộng đồng Kitô hữu, mà còn của cả xã hội Trung Phi nữa” (Xem bài)   

14/ Tòa Thánh Vatican đã giữ khoảng cách với Liên đoàn Bóng đá Nam Mỹ (CONMEBOL) khi từ chối, không nhận những khoản tài trợ của tổ chức này, sau khi có những cáo buộc tham nhũng đối với những quan chức điều hành tổ chức bóng đá thế giới FIFA trong tháng qua. (Xem bài)  

15/ Hôm thứ Bảy 13.06, trong cuộc gặp gỡ các linh mục từ khắp nơi trên thế giới đang tham gia kỳ Tĩnh tâm tại Vương cung thánh đường Gioan Latêranô, ĐTC đã đưa ra đề nghị mọi Kitô hữu sẽ mừng lễ Phục Sinh vào một ngày duy nhất. Đề nghị này trước đây cũng từng được Đức Giáo hoàng Phaolô VI nói đến. Việc thống nhất ngày cử hành lễ Phục Sinh là điều hết sức cấp bách ở Bắc Phi và Cận Đông, là nơi có nhiều Giáo hội và cộng đồng Kitô giáo sống chung với nhau. Các Giáo hội này ấn định ngày lễ Phục sinh khác nhau, tuỳ theo sử dụng lịch Giulianô hay lịch Grêgôrianô. (Xem bài)

16/ Hôm thứ Hai 15.06, ĐTC đã tiếp kiến Tổng Giám mục Hilarion Alfeyev, Trưởng ban đối ngoại của Toà Thượng Phụ Moskva. TGM Hilarion là người đã tham dự Thượng Hội đồng Giám mục Công giáo về gia đình hồi tháng Mười 2014 với tư cách “đại biểu anh em”. (Xem bài) 

17/ Chương trình mùa hè năm nay của Đức nguyên giáo hoàng Bênêđictô XVI được coi là sinh động nhất kể từ khi ngài từ nhiệm năm 2013. Hôm thứ Hai 15.06, cha Lombardi, giám đốc Phòng Báo chí Toà Thánh, cho biết: “ĐTC đã mời Đức nguyên giáo hoàng đến nghỉ tại Castel Gandolfo vào tháng Bảy và Đức nguyên giáo hoàng đã nhận lời”. Dự kiến, Đức Bênêđictô ​​sẽ ở Castel Gandolfo trong hai tuần, nhưng thời gian cụ thể chưa được chính thức công bố. (Xem bài)

18/ Ngày 16.06, Toà Thánh đã công bố thêm một danh sách các giám mục tham dự Thượng Hội đồng Giám mục khoá thường lệ thứ 14 đã được ĐTC phê chuẩn vào ngày 22.05 vừa qua. Về phía Giáo hội Việt Nam, hai nghị phụ chính thức là Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc, TGM Tổng Giáo phận Sài Gòn, và Đức Giám mục Giuse Đinh Đức Đạo, GM phó giáo phận Xuân Lộc. Nghị phụ dự khuyết là ĐGM Phêrô Nguyễn Văn Khảm, GM giáo phận Mỹ Tho. (Xem bài)

19/  Vào ngày thứ Bảy 27 tháng Sáu tới đây, tại Hội trường Công nghị Hồng y trong Dinh Tông Toà, ĐTC sẽ chủ sự Kinh Phụng vụ Giờ Ba và Công nghị Hồng y thường lệ và công khai về ngày tuyên thánh hai Chân phước Louis Martin (1823-1894) và Marie-Azelie Guerin (1831-1877), giáo dân người Pháp, là song thân của Thánh Têrêxa thành Lisieux. (Xem bài)

20/ Tổng thư ký Liên hiệp quốc, ông Ban Ki-moon, người đã đặt vấn đề biến đổi khí hậu là một trong những ưu tiên hàng đầu của ông kể từ khi nhận trách nhiệm đứng đầu cơ quan quốc tế này cách nay 8 năm, đã cảm ơn ĐTC vì “đã có một lập trường mạnh mẽ như vậy về việc cần thiết phải hành động cấp bách trên quy mô toàn cầu”. “Tiếng nói đạo đức của ngài là thành phần của bản hợp xướng ngày càng vang lên mạnh mẽ của mọi người thuộc mọi tôn giáo, mọi thành phần trong xã hội, đang lên tiếng đòi phải có hành động về khí hậu”, ông Ban nói với các phóng viên như trên vào hôm thứ Năm, sau khi Toà Thánh ban hành Thông điệp Laudato Si’ của ĐTC về việc chăm sóc thiên nhiên. “Chúng ta phải làm nhiều hơn nữa để giúp những người nghèo nhất và yếu thế nhất trong xã hội, là những người gánh chịu nhiều nhất những tác động của khí hậu tuy họ ít gây ra vấn đề nhất. Chúng ta cũng phải thể hiện tình liên đới với các thế hệ đến sau và để lại cho họ một thế giới bền vững”. (Xem bài)

21/ Vào ngày 17.06, ĐTC đã kêu gọi các tín hữu và tất cả những người có thiện chí hãy đón nhận thông điệp mới của ngài về việc chăm sóc các thụ tạo với trái tim rộng mở. Tôi kêu gọi mọi người hãy có tinh thần trách nhiệm, dựa trên nhiệm vụ mà Thiên Chúa đã trao cho loài người khi tạo dựng trời đất, đó là: ‘cầy cấy và gìn giữ'. (Xem bài)

22/ Sứ điệp của Hội đồng Toà Thánh về Đối thoại Liên tôn gửi người Hồi giáo nhân tháng Ramadan - Kitô hữu và người Hồi giáo: Cùng nhau chống lại bạo lực nhân danh tôn giáo. Không có cuộc sống nào quý hơn cuộc sống khác vì nó thuộc về một chủng tộc hay tôn giáo nào đó. Vì vậy, không ai được giết người. Không ai được nhân danh Thiên Chúa để giết người; đó là một tội ác kép: vừa chống lại Thiên Chúa vừa chống lại chính con người. (Xem bài)   

23/ Nữ tu Nirmala Joshi, nguyên Bề trên tổng quyền Dòng Thừa Sai Bác Ái, người kế nhiệm Chân phước Têrêsa, đã qua đời tại Kolkata vào sáng sớm ngày 23.06. (Xem bài)

24/ Nhân kỷ niệm 50 năm hoạt động của Nhóm Phối hợp Công tác giữa Giáo hội Công giáo và Hội đồng Thế giới các Giáo hội Kitô (WCC), ĐTC đã gửi thư chúc mừng, đồng thời kêu gọi hãy tiếp tục việc đối thoại. Lá thư của ĐTC gửi mục sư Olav Fykse Tveit, Tổng thư ký WCC, được ĐHY Kurt Koch, Chủ tịch Hội đồng Toà Thánh về Hiệp nhất Kitô giáo, tuyên đọc vào chiều thứ Ba, 23.06, trong Hội nghị kỷ niệm sự kiện này, tổ chức tại Roma. (Xem bài)

25/ Việc tổ chức các bữa ăn và phân phối thức ăn nhẹ chỉ là một trong nhiều cách người Kitô hữu liên đới với người Hồi giáo trong tháng Ramadan. Tại nơi làm việc, các Kitô hữu cũng giữ chay, kiêng ăn và kiêng uống để thể hiện lòng tôn trọng và tình liên đới với các đồng nghiệp Hồi giáo của mình. (Xem bài)

26/ Vào ngày 27.06, lúc Kinh Giờ Ba, ĐTC sẽ chủ tọa Công nghị Hồng y tại Vatican để chính thức công bố việc tôn phong hiển thánh cho bốn chân phước, trong đó có ông bà Martin là song thân Thánh Têrêxa thành Lisieux (Têrêxa Chúa Giêsu Hài Đồng). Tại Đền thánh Alençon, vào ngày 11 tháng Bảy hằng năm đều diễn ra cuộc hành hương của các đôi vợ chồng mừng kính hai vị Chân phước, nhân đó kỷ niệm ngày thành hôn của mình. Cuộc hành hương mang tên “Vợ chồng tiến bước”. (Xem bài)  

27/ Sáng thứ Ba 23.06, Phòng Báo chí Toà Thánh đã tổ chức họp báo để giới thiệu Tài liệu làm việc (Instrumentum Laboris) của Thượng Hội đồng Giám mục Khoá Thường lệ thứ 14 về chủ đề “Ơn gọi và sứ mạng của gia đình trong Giáo hội và trong thế giới ngày nay”, sẽ diễn ra từ ngày 04 đến 25 tháng Mười 2015. (Xem bài)

28/ Sáng thứ Năm 25.06, Phòng Báo chí Toà Thánh đã tổ chức họp báo để trình bày về “Đại hội Thế giới các gia đình” lần thứ tám, sẽ diễn ra tại Philadelphia, Hoa Kỳ, từ ngày 22 đến 27 tháng Chín năm nay với chủ đề “Tình yêu là sứ vụ của chúng ta. Để gia đình được sống dồi dào”. (Xem bài)

29/ Tòa án tối cao Mỹ, vào ngày 26.06, đã giải thích Hiến pháp Mỹ để yêu cầu tất cả các tiểu bang cho phép và công nhận hôn nhân đồng tính. Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ đã coi quyết định này là “một lỗi lầm bi thảm làm tổn hại đến công ích và những người dễ bị tổn thương nhất trong chúng ta”. Luật pháp có nhiệm vụ hỗ trợ quyền cơ bản của mỗi trẻ em - là được nuôi dưỡng bởi mẹ và cha của mình trong một mái ấm ổn định. (Xem bài)

30/ Thứ Bảy 27.06, ĐTC đã ban hành một Tự sắc thành lập Quốc vụ viện Truyền thông và bổ nhiệm Đức ông Dario Edoardo Vigano làm Chủ tịch. (Xem bài)

Giáo hội Việt Nam

1/ Hôm 04.06, Phòng Báo chí Tòa Thánh đã công bố thông tin Đức Giám mục Giuse Đinh Đức Đạo là Giám mục phó giáo phận Xuân Lộc. (Xem bài)

2/ “Linh mục, thừa tác viên của Lòng Chúa Thương Xót nơi bí tích Giải tội và Hôn phối” là chủ đề của Khoá Thường huấn linh mục 2015 tại ĐCV từ ngày 8 đến 10.6. (Xem bài)

3/ Khoá Thường huấn 2015 dành cho linh mục đoàn Sài Gòn: Ngày 2 & 3: Các linh mục cảm thấy những bài thuyết trình và thảo luận của Khoá Thường huấn đã góp phần giúp mình đổi mới tầm nhìn, thái độ, mối tương giao và cách sống. (Xem bài)

4/ ĐTC đã gửi lời chúc mừng nồng nhiệt đến Cha Tổng Đại diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân nhân dịp kỷ niệm 40 năm Cha Inhaxiô lãnh nhận chức linh mục. (Xem bài)

5/ "Tôi vẫn luôn ngạc nhiên trước những điều Chúa làm cho tôi. Chúa yêu thương tôi thật nhiều, Ngài làm cho tôi muôn điều kỳ diệu. Nếu biết quảng đại cho đi mà không hề tính toán thì Chúa sẽ cho lại nhiều hơn". Khi phỏng vấn linh mục Tổng Đại diện Ignatio Hồ Văn Xuân nhân dịp kỷ niệm 40 năm linh mục của ngài, các phóng viên trang web Tổng Giáo phận Sài Gòn đã được nghe ngài tâm sự như thế. (Xem bài)

6/ Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc đã giới thiệu các biểu mẫu giấy tờ liên quan đến các bí tích. (Xem bài)

7/ Đức TGM Phaolô đã chính thức công bố Quy chế Hội đồng Mục vụ Giáo xứ của TGP Sài Gòn. (Xem bài) 

8/ Phóng viên trang Web Tổng Giáo phận Sài Gòn đã có một số câu hỏi phỏng vấn Linh mục Tổng Đại diện Ignatio Hồ Văn Xuân về kế hoạch trùng tu ngôi Nhà thờ Chính Toà của Tổng Giáo phận Sài Gòn. (Xem bài)

9/ ‘Nhờ sự nâng đỡ, đối thoại và hợp tác của mọi người mà tôi cảm thấy trách nhiệm Giám mục không còn nặng nề nữa, cảm thấy… “khoẻ re” à!’, Đức Tổng Phaolô đã vui vẻ nói với các linh mục cách hài hước như thế khi Linh mục đoàn Tổng Giáo phận SG cùng nhau tụ họp tại Hội trường của Toà Giám mục Sài Gòn để chúc mừng Bổn mạng Đức Tổng và ĐHY Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn vào lúc 10g30 sáng thứ Sáu 26.06. (Xem bài)   

10/ Bài giảng Thánh lễ vọng mừng hai Thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô của ĐTGM Phaolô: Thánh Phaolô là “người thợ làm vườn nho của giờ sau cùng”, vì trước đó, ông đã không biết... Nhưng rồi Chúa Giêsu cũng chọn ông, vì Thiên Chúa Cha đã tiền định như thế. (Xem bài)   

11/ Thánh lễ mừng kính hai Thánh tông đồ Phêrô và Phaolô đã được ĐTGM Phaolô chủ sự vào chiều Chúa nhật 28.06, tại Nhà thờ Chính Toà Đức Bà Sài Gòn. (Xem bài)   

Tâm tình cuối tháng

Lạy Thánh Tâm Chúa Giêsu, Đức Thánh Cha đã kêu gọi mọi người hãy “chống lại sự tàn bạo man rợ muốn biến mọi khác biệt thành cơ hội và chiêu bài cho bạo lực ngày càng ác liệt hơn”, nhưng còn nhiều người và nhiều quốc gia vẫn chưa muốn chung sống hoà bình với nhau. Kính dâng lên Chúa tất cả những thành tâm thiện chí của ĐTC và những ai có lòng ước mong xây dựng một thế giới tràn đầy niềm vui và hạnh phúc, xin Chúa giúp cho các mong ước thánh thiện được trở thành hiện thực.

Lạy Rất Thánh Trái Tim Đức Chúa Giêsu hiền lành và khiêm nhượng trong lòng, xin uốn lòng chúng con giống như Trái Tim Chúa. Amen.

 

Top