Điểm lại các sự kiện trong tháng 5 năm 2017

Điểm lại các sự kiện trong tháng 5 năm 2017

 

WGPSG -- “Vườn hồng nở rộ nhiều bông
Hoa vàng, hoa trắng, màu hồng tươi xinh.
Hương thơm tỏa nhẹ thiên đình.
Mẹ đẹp diễm lệ, xinh xinh tuyệt vời”.

 

Lời bài thơ chúc tụng Mẹ Maria của Lm Giuse Nguyễn Hưng Lợi đã vẽ nên những sắc màu rực rỡ của các bông hoa đoàn con trần thế dâng lên Mẹ trong tháng Năm.

Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô cho Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội thứ 51: Niềm tin vào hạt giống của Vương quốc Thiên Chúa và mầu nhiệm Phục Sinh cũng định hình phong cách truyền thông của chúng ta. Niềm tin tưởng này khiến chúng ta có thể thực hiện công việc của mình – bằng nhiều hình thức truyền thông ngày nay – với niềm xác tín rằng có thể nhận ra và làm nổi bật những thông tin tốt đẹp trong mỗi câu chuyện và trong khuôn mặt của từng người.

ĐTC đã quyết định đặt thêm 5 tân hồng y thuộc các nước: El Salvador, Lào, Mali, Tây Ban Nha và Thụy Điển. Ngài và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã gặp nhau tại Vatican hôm thứ Tư 24.05.

Tại Việt Nam, ĐTC đã bổ nhiệm cha Gioan Đỗ Văn Ngân, hiện là Phó Giám đốc Đại chủng viện đặc trách phân ban Triết học Đại chủng viện và là Tổng đại diện giáo phận Xuân Lộc, làm Giám mục phụ tá giáo phận Xuân Lộc, hiệu tòa Buleliana.

Trong buổi tiếp kiến Đức hồng y Angelo Amato, ĐTC đã công nhận nhân đức anh hùng của Đức hồng y Nguyễn Văn Thuận. Ngài được tuyên bố là Đấng đáng kính.

ĐTC đã chấp thuận cho Đức cha Tôma Nguyễn Văn Trâm được từ nhiệm nhiệm vụ quản trị mục vụ giáo phận Bà Rịa. Kế nhiệm Đức cha Tôma là Đức cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn, Giám mục phó của giáo phận này.

Giáo hội toàn cầu    

1/ Đăng lại bản tin “Đức Thánh Cha Phanxicô ban ơn toàn xá kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima”. ĐTC sẽ tông du Fatima trong hai ngày 12 và 13 tháng Năm 2017, nhân kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại đây. (Xem bài)

2/ Thứ Hai 08.05, bốn ngày trước khi lên đường hành hương Fatima (Bồ Đào Nha), ĐTC đã tiếp kiến phái đoàn ban giám đốc và sinh viên thuộc Giáo hoàng Học viện Bồ Đào Nha ở Roma. Trong bài huấn từ, ngài nhấn mạnh: Mối tương quan với Đức Mẹ Maria và mối tương quan với Giáo hội phải đi đôi với nhau, vì “cả hai đều là Mẹ chúng ta”. Một linh mục mà quên Đức Mẹ, nhất là trong những lúc gặp khó khăn, thì thiếu đi điều gì đó; như thể mình là người mồ côi trong khi thực tế không phải như vậy. Vì hễ khi nào gặp khó khăn, bao giờ đứa con cũng chạy đến với mẹ. (Xem bài)

3/ Trong hai ngày 12 và 13 tháng Năm 2017, ĐTC đã tông du Fatima, được ngài gọi là “Hành hương viếng Đức Mẹ”, kỷ niệm 100 năm biến cố Đức Mẹ hiện ra với ba thiếu niên: Lucia, Phanxicô và Jacinta. Trong khuôn khổ Cuộc hành hương này, sáng 13.05, tại Đền thánh Đức Mẹ Fatima (Bồ Đào Nha), ĐTC đã chủ sự Thánh lễ tôn phong hiển thánh hai Chân phước Phanxicô và Jacinta. (Xem bài)

4/ Trong lúc Huynh đoàn Thánh Piô X dường như chưa bao giờ đến gần tình trạng tái hội nhập với Roma như thế, những căng thẳng bên trong Huynh đoàn giữa những người ủng hộ và những người phản đối tái hội nhập ngày càng trở nên gay gắt hơn. Tại Pháp, Huynh đoàn Thánh Piô X đã bãi nhiệm những linh mục chống đối việc hoà giải với Roma. (Xem bài)

5/ Hình ảnh Đức Trinh Nữ Maria là điểm nổi bật của logo chính thức của Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ 34 - dự kiến diễn ra ​​tại Panama từ ngày 22 đến 27 tháng Giêng 2019. Giáo phận tổ chức Ngày Giới trẻ Thế giới đã công bố logo này hôm 13 tháng Năm 2017, đồng thời cũng đón nhận hai biểu tượng của Ngày Giới trẻ Thế giới là cây thánh giá hành hương và bức icôn “Đức Mẹ che chở Dân thành Roma”, trong một buổi canh thức cầu nguyện. (Xem bài)

6/ Sứ điệp của ĐTC cho Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội thứ 51: Niềm tin vào hạt giống của Vương quốc Thiên Chúa và mầu nhiệm Phục Sinh cũng định hình phong cách truyền thông của chúng ta. Niềm tin tưởng này khiến chúng ta có thể thực hiện công việc của mình –bằng nhiều hình thức truyền thông ngày nay– với niềm xác tín rằng có thể nhận ra và làm nổi bật những thông tin tốt đẹp trong mỗi câu chuyện và trong khuôn mặt của từng người. (Xem bài)

7/ Chị Carolin Tahhan Fachakh, người Syria, nữ tu dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ, là một trong 13 phụ nữ đã được trao “Giải quốc tế cho Phụ nữ dũng cảm” (International Women of Courage Award) năm 2017. (Xem bài)

8/ Tiến sĩ Justin Welby, Tổng giám mục Canterbury, đã đến Thánh Địa để gặp hai Tổng thống Palestine và Israel cùng với Quốc vương Jordan. Nhân dịp này ngài cũng mời nhiều nhà lãnh đạo tôn giáo đến tham dự một cuộc gặp gỡ đại kết ở Nazareth. (Xem bài)

9/ Tuần lễ thứ ba trong tháng là một tuần “mang đậm màu sắc châu Âu” đối với ĐTC vì trong hai ngày thứ Ba 16 và thứ Năm 18.05, ngài liên tiếp gặp phái đoàn Uỷ ban các Hội đồng Giám mục trong Liên minh châu Âu và phái đoàn Liên Hội đồng Giám mục châu Âu (CCEE). Đây là hai cơ cấu quy tụ các Hội đồng Giám mục của lục địa châu Âu. (Xem bài)

10/ Phiên họp đầu tiên của tiến trình cứu xét án tôn phong Chân phước cho cha Jacques Hamel đã diễn ra hôm thứ Bảy 20 tháng 5 tại Nhà nguyện Aubigne của Toà Tổng Giám mục Rouen, Pháp, theo thông cáo của giáo phận này. (Xem bài)

11/ Trưa Chúa nhật 21.05, ĐTC đã thông báo với các tín hữu tham dự buổi đọc kinh Lạy Nữ vương Thiên đàng tại Quảng trường Thánh Phêrô (Vatican), về việc ngài quyết định đặt thêm 5 tân hồng y thuộc các nước: El Salvador, Lào, Mali, Tây Ban Nha và Thụy Điển. (Xem bài)

12/ Đức Thượng phụ Kirill, Thượng phụ Moskva và Toàn Nga, đã gửi tặng Đức giáo hoàng Phanxicô một bức icôn cổ - hình Thánh Nicôla; đây là một cử chỉ để tỏ lòng biết ơn đối với việc đưa thánh tích của Thánh giám mục Nicôla đến Nga trong một thời gian cho các tín hữu kính viếng. (Xem bài)

13/ Châu Âu lại rúng động bởi cuộc tấn công khủng bố tại sân vận động Manchester (Anh Quốc) hôm thứ Hai 22 tháng Năm. Vụ nổ bom xảy ra trong buổi biểu diễn của ca sĩ Ariana Grande làm cho 22 người thiệt mạng và 59 người khác bị thương. Sau cuộc tấn công khủng bố, nhiều nhà lãnh đạo tôn giáo ở Anh Quốc và ở nước khác, đã lên án tội ác này là “không có gì biện minh được”. (Xem bài)

14/ Một cuộc triển lãm mang tên “Menorah. Phụng tự, lịch sử và huyền thoại” được tổ chức từ ngày 16 tháng Năm đến 23 tháng Bảy 2017,  đồng thời tại “Cánh Charlemagne” của Viện Bảo tàng Vatican và tại Bảo tàng Do Thái ở Roma: đây là dự án đầu tiên chung của hai tổ chức này. (Xem bài)

15/ Sau một cuộc bố ráp của lực lượng an ninh tại một ngôi nhà mà họ cho là nơi ẩn náu của Isnilon Hapilon, kẻ được coi là thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo ở Philippines, hàng trăm quân khủng bố “Maute" đã tấn công thành phố Marawi vào đêm thứ Ba 23.05, khiến các cư dân khiếp sợ phải ở yên trong nhà. Họ đốt cháy nhà tù và hai trường học, buộc Tổng thống Duterte phải cắt ngắn chuyến viếng thăm Nga để trở về Philippines. (Xem bài)

16/ ĐTC Phanxicô và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã gặp nhau tại Vatican hôm nay thứ Tư 24.05, thảo luận về các vấn đề hòa bình, đối thoại liên tôn và tự do tôn giáo cũng như vai trò của Giáo hội Hoa Kỳ trong giáo dục, chăm sóc sức khoẻ và trợ giúp người nhập cư. (Xem bài)

17/ Các Kitô hữu tại Ai Cập một lần nữa lại là mục tiêu của nạn khủng bố: hôm thứ Sáu 26 tháng Năm, một nhóm người mang vũ khí đã tấn công một chiếc xe buýt chở các tín hữu hành hương đến tu viện Anba Samuel, gần Minya ở miền Trung Ai Cập. Số thương vong rất nặng nề: ít nhất 30 người chết, trong đó có nhiều trẻ em. (Xem bài)

18/ Trang mạng của báo Manila Times ngày 28 tháng Năm thuật lại lời của ĐHY Quevedo: “Tôi cầu nguyện cho tất cả các con tin được an toàn. Tôi kêu gọi lương tâm của những kẻ bắt cóc đừng làm hại người vô tội như đức tin Hồi giáo đã dạy. Tôi cũng kêu gọi các nhà lãnh đạo Hồi giáo hãy dùng ảnh hưởng của mình để giải thoát các con tin một cách bình an vô sự. Ý muốn của Thiên Chúa là những người vô tội được an toàn. Xin Thiên Chúa yêu thương bảo vệ người dân Marawi!” (Xem bài)

19/ Sáng thứ Hai 29-05-2017 tại Đại sảnh Bologna trong Điện Vatican đã diễn ra cuộc họp liên bộ dưới sự chủ toạ của Đức Thánh Cha Phanxicô, với tất cả các bộ trong Giáo triều Roma. Toà Thánh đang xem xét khả năng cho phép các phong trào giáo dân của Giáo hội cũng được tiếp nhận các linh mục thuộc các huynh đoàn linh mục nhập tịch. (Xem bài)

Giáo hội Việt Nam

1/ Lúc 12g00 ngày thứ Ba 02.05 tại Roma, tức 17g00 cùng ngày tại Việt Nam, Phòng Báo chí Toà Thánh công bố: ĐTC đã bổ nhiệm cha Gioan Đỗ Văn Ngân, hiện là Phó Giám đốc Đại chủng viện đặc trách phân ban Triết học Đại chủng viện và là Tổng đại diện giáo phận Xuân Lộc, làm Giám mục phụ tá giáo phận Xuân Lộc, hiệu tòa Buleliana. (Xem bài)

2/ Hôm thứ Năm 04.05, trong buổi tiếp kiến Đức hồng y Angelo Amato, Bộ trưởng Bộ Tuyên thánh, ĐTC đã công nhận nhân đức anh hùng của Đức hồng y Nguyễn Văn Thuận. Từng bị cầm tù vì đức tin tại Việt Nam trong suốt 13 năm, trong đó có 9 năm biệt giam, nay ĐHY Nguyễn Văn Thuận được tuyên bố là Đấng đáng kính, thêm một bước tiến quan trọng trong án phong thánh cho ngài. (Xem bài)

3/ Thứ Bảy 06.05, Phòng Báo chí Toà Thánh đưa tin: ĐTC đã chấp thuận cho Đức cha Tôma Nguyễn Văn Trâm được từ nhiệm nhiệm vụ quản trị mục vụ giáo phận Bà Rịa. Kế nhiệm Đức cha Tôma là Đức cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn, Giám mục phó của giáo phận này. (Xem bài)

4/ Thánh lễ tạ ơn kỷ niệm hồng ân Ngân khánh Giám mục đã được Đức cha Tôma Nguyễn Văn Trâm, Giám mục Chánh toà giáo phận Bà Rịa cử hành lúc 9g30 ngày 06.05 tại Nhà thờ Chánh toà Bà Rịa. (Xem bài)

5/ Nhân Chúa nhật cầu cho Ơn Thiên triệu Linh mục & Tu sĩ, Linh mục Giuse Đặng Chí Lĩnh (Đăng Linh) - Trưởng ban Ơn Gọi TGP Saigon - đã thực hiện Album "Theo Bước Chân Chúa" do chính ngài thực hiện (với giọng ca của chính ngài, hòa điệu cùng nhiều giọng ca đẹp khác) để cổ võ ơn gọi linh mục và tu sĩ. (Xem bài)

6/ Lúc 15g00 ngày 08.05, Đức Giám mục phụ tá Giuse Đỗ Mạnh Hùng đã đến Việt Nam Quốc Tự để chúc mừng Đại lễ Phật Đản. (Xem bài)

7/ Lúc 14g30 thứ Ba 9 tháng 5, chương trình thường huấn đợt 1 cho các linh mục thuộc Giáo tỉnh Hà Nội –gồm Tổng giáo phận Hà Nội và 9 giáo phận: Bắc Ninh, Bùi Chu, Hải Phòng, Hưng Hóa, Lạng Sơn, Phát Diệm, Thanh Hóa, Thái Bình, và Vinh– đã khai mạc với Thánh lễ đồng tế tại Nhà thờ chính toà Thái Bình do Đức hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, TGM Hà Nội, chủ tế, cùng với 10 giám mục trong giáo tỉnh và 668 linh mục tham dự thường huấn. (Xem bài)

8/ Trong 2 ngày thứ Năm và thứ Sáu (11 và 12.05), Giáo tỉnh Hà Nội đã tổ chức hội thảo về các vấn đề liên quan đến Toà án hôn phối tại Toà Giám mục Thái Bình. Nội dung nhắm đến việc cập nhật những thay đổi trong Tự sắc “Mitis Judes Dominus Jesus” do ĐTC ban hành và có hiệu lực từ ngày 08.12.2015. (Xem bài)

9/ ĐHY Gioan Bt. Phạm Minh Mẫn đã dâng Thánh lễ tạ ơn nhân kỷ niệm 52 năm linh mục của ngài vào lúc 6g30 sáng 25.05 trong Nhà nguyện của ngài tại Nhà Truyền Thống Tổng giáo phận Sài Gòn. (Xem bài)

10/ ĐGM Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Suy nghĩ về Sứ điệp Truyền thông 2017: Đã nhiều lần tôi có cơ hội đến đây trình bày Sứ điệp truyền thông hằng năm của các Đức Giáo hoàng. Năm nay cũng thế. Nếu có điều gì khác hơn, chắc là vì tôi mới đi dự Đại hội của Quốc vụ viện Truyền thông, từ ngày 03.05 tháng 5 năm 2017, tại Rôma... (Xem bài)

11/ Ngày Thế giới TTXH 51 đã được Tổng Giáo Phận Sài Gòn, GP Giáo phận Mỹ Tho và GP Phú Cường liên kết cử hành vào sáng thứ Bảy 27.05 tại Trung tâm Mục vụ Tổng giáo phận Sài Gòn. (Xem bài)

13/ Trong 4 ngày, từ 28 đến 31.07, giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng sẽ mở cửa tiếp đón các bạn trẻ Công giáo nam nữ, tuổi từ 18-25... muốn đến tham quan tìm hiểu về giáo phận. (Xem bài)

14/ Thánh lễ Truyền chức Phó tế cho 15 thầy thuộc Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn và 2 thầy thuộc dòng Thánh Gia Việt Nam, được cử hành vào sáng 30.5.2017 tại Vương cung Thánh đường Đức Bà Sài Gòn. (Xem bài)

Tâm tình cuối tháng   

Cuối bài giảng trong Thánh lễ tôn phong hai tân hiển thánh Phanxicô và Jacinta, ĐTC đã nói: "Xin cho chúng ta, nhờ được Đức Maria chở che, trở nên những người lính bảo vệ rạng đông cho thế giới, biết chiêm ngắm gương mặt đích thực của Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế, đang rạng ngời ánh quang Phục sinh, và biết khám phá lại gương mặt trẻ trung và xinh đẹp của Hội Thánh, một gương mặt rạng ngời khi lên đường truyền giáo, đón nhận mọi người, sống trong tự do, trung tín, nghèo phương tiện nhưng giàu tình yêu."

Lạy Chúa Thánh Linh xin giúp cho lời nguyện cầu của ĐTC trở thành sự thật, hầu cho nhân loại chúng con được sống trong hòa bình, tự do và tràn đầy tình yêu thương. Amen.

Top