Điểm lại các sự kiện trong tháng 5 năm 2015

Điểm lại các sự kiện trong tháng 5 năm 2015

WGPSG -- Trong tháng này, Giáo hội toàn cầu quan tâm đến việc tuyên phong Chân phước cho Đức Tổng giám mục Oscar Romero, “một người có đức tin sâu sắc và đức cậy trông kiên vững”. Ngài đã bị giết vì lòng thù hận đức tin khi đang dâng lễ.

Việc Philippines, và sau đó các chính phủ Malaysia và Indonesia, đồng ý tiếp nhận người tị nạn Rohingya đã vẽ nên nét đẹp của lòng thương xót.

Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi mọi người hãy ở lại trong Chúa và vui luôn vì "Một Kitô hữu không vui không phải là Kitô hữu".

Giáo hội Việt Nam tiễn biệt Đức cha Nicôla Huỳnh Văn Nghi 'người Tông đồ khôn ngoan và dũng cảm của Hội Thánh' về nơi nghỉ yên cùng Chúa đời đời. Các tín hữu Tổng Giáo phận Sài Gòn chia sẻ cảm nghiệm về chức vụ linh vụ Chúa trao ban trong ngày mừng Kim Khánh Linh Mục của ĐHY Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn.

Giáo hội toàn cầu    

1/ “Trên con đường hướng tới sự hiệp nhất trọn vẹn và hữu hình trong đức tin, đời sống bí tích và mầu nhiệm Giáo hội, vẫn còn nhiều việc phải làm, nhưng chúng ta có thể chắc chắn rằng Thánh Linh An ủi sẽ luôn là ánh sáng và sức mạnh cho công cuộc đại kết và đối thoại thần học”. Đó là lời phát biểu của ĐTC vào sáng thứ Hai 4.5 tại Vatican, trong buổi gặp gỡ nữ TGM Antje Jackelén của Tổng giáo phận Uppsala, người dẫn đầu phái đoàn Giáo hội Tin Lành Luther của Thụy Điển. Ngài nói: Hai Giáo hội không phải là đối thủ hoặc cạnh tranh với nhau, mà là “anh chị em với nhau trong đức tin”. (Xem bài)

2/ ĐTC đã soạn một bản kinh để giúp các tín hữu cầu nguyện trong Năm Thánh Lòng Thương Xót (từ 8.12.2015 đến 20.11.2016). Trong lời kinh, ĐTC nài xin Chúa làm cho Năm Thánh Lòng Thương Xót trở nên một năm hồng ân. Xin Chúa hãy gửi Thánh Thần đến và xức dầu thánh hiến mỗi người chúng con, để Năm Thánh Lòng Thương Xót này trở thành năm được Chúa ban ân sủng, để Hội Thánh Chúa được thêm lòng nhiệt thành mang Tin Mừng đến với người nghèo, loan báo tự do cho những người bị giam cầm và áp bức, và cho người mù lại được nhìn thấy. (Xem bài)

3/ Nguyên văn bài giảng của ĐTC trong chuyến viếng thăm mục vụ tại Ostie, Nam giáo phận Rôma, ngày 3.5. Có một lời mà Chúa Giêsu thường lặp đi lặp lại, đặc biệt trong bữa Tiệc ly: “Hãy ở lại trong Thầy, đừng lìa khỏi Thầy, hãy ở lại trong Thầy”. Cầu nguyện có sức mạnh toàn năng. Sức mạnh toàn năng này đến từ đâu? Đến từ việc ở lại trong Chúa Giêsu, kết hiệp với Chúa, như cành nho với cây nho. (Xem bài) 

4/ Hôm thứ Sáu 8.5, Toà Thánh Vatican đã công bố Bản văn kiện viết tay (chirographum) của ĐTC về việc chính thức thành lập Uỷ ban Toà Thánh Bảo vệ Trẻ vị thành niên cùng với Quy chế của Uỷ ban này. Văn kiện của ĐTC đề ngày 22.3.2014, còn Bản Quy chế được Đức hồng y Quốc vụ khanh Toà Thánh Pietro Parolin ký ngày 21.4.2015. Sau thời gian thử nghiệm 3 năm, Uỷ ban sẽ trình lên ĐTC các tu chính để được chính thức phê chuẩn. Uỷ ban Toà Thánh này có nhiệm vụ thúc đẩy việc bảo vệ phẩm giá của trẻ vị thành niên và người lớn yếu thế, không phân biệt niềm tin tôn giáo, và hợp tác với các cá nhân hay tổ chức có cùng mục tiêu ấy. (Xem bài)

5/  Sáng Chúa nhật 10.5, tại Vatican, ĐTC đã tiếp ông Raul Castro, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba, trong một cuộc hội kiến riêng kéo dài 55 phút. Tại buổi hội kiến, ông Raul Castro, Chủ tịch Nhà nước Cuba, một lần nữa bày tỏ lòng biết ơn đối với ĐTC đã giữ một vai trò quan trọng trong tiến trình tái lập quan hệ ngoại giao giữa Cuba và Hoa Kỳ, đồng thời khẳng định nhân dân Cuba đang mong đợi và sẽ nồng nhiệt chào đón ĐTC đến thăm Cuba vào tháng Chín tới. (Xem bài)

6/ Hôm thứ Hai 11.5, Hội đồng Giám mục Cuba đã công bố thêm chi tiết mới về chuyến tông du của ĐTC tại Cuba từ ngày 19 đến 22 tháng Chín. (Xem bài)

7/ Thứ Năm 14.5, Đức hồng y Luis Antonio Tagle, Tổng giám mục Manila, đã chấp thuận trở thành Chủ tịch Caritas Quốc tế (Caritas Internationalis). (Xem bài)

8/ Giáo hội Lào sẽ có thánh tử vì đạo đầu tiên: Chúng tôi rất vui mừng về việc Bộ Tuyên thánh đã công nhận cha Mario Borzaga, Dòng Hiến sĩ Đức Mẹ Vô Nhiễm, và anh Paul Thoj Xyooj - giáo lý viên người Lào, là những người tử vì đạo. (Xem bài)

9/ Hãy "vui luôn", vì "Chúa đã chiến thắng", ĐTC tuyên bố như trên trong bài giảng lễ ngày thứ Sáu 15.5 tại Nhà Thánh-Mácta và mời gọi "loại trừ lo sợ". "Một Kitô hữu không vui không phải là Kitô hữu", ĐTC nói khi nhắc đến lời Chúa Giêsu: "Niềm vui của anh em, không ai lấy mất được". Qua bài giảng lễ, ĐTC đề nghị một phương thuốc cho các "cộng đoàn hay lo sợ": niềm vui Kitô giáo. (Xem bài)

10/ “Với việc đề ra các mục tiêu phát triển bền vững cùng với Thông điệp của ĐTC về sinh thái và Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên hiệp quốc nhóm họp tại Paris vào cuối năm nay, Caritas sẽ đặt trọng tâm vào việc phát triển gia đình nhân loại và phẩm giá con người”, ĐHY Tagle, tân Chủ tịch Caritas Quốc tế, đã phát biểu như trên trong ngày bế mạc Hội nghị toàn thể lần thứ 20 của Caritas Quốc tế. Sứ điệp kết thúc Hội nghị do các tham dự viên soạn thảo đề nghị tập trung các mục tiêu phát triển bền vững “vào con người” và kêu gọi các chính phủ “hãy nhìn ra ngoài biên giới của họ để nhận ra những mệnh lệnh đạo đức là chăm sóc thiên nhiên”. (Xem bài)

11/ Vào thứ Bảy 16.5 vừa qua, tại Vatican, đã diễn ra cuộc họp báo của Hội đồng Toà Thánh về gia đình, giới thiệu sáng kiến của Hội đồng về việc tổ chức cuộc lưu diễn âm nhạc của Andrea Bocelli, danh ca giọng nam cao, nhằm cổ võ những giá trị nền tảng của gia đình. Cuộc lưu diễn của Andrea sẽ là chứng từ về sự can đảm của một người mẹ và tấm lòng tri ân mẹ của một người con. Cuộc lưu diễn mang tên: “Mầu nhiệm cao cả - Tin Mừng về Gia đình, trường dạy vẻ đẹp làm người cho thời đại ngày nay”. (Xem bài)

12/ Ngày 6 tháng Sáu sắp tới ĐTC sẽ có chuyến tông du đến Sarajevo, thủ đô của Bosnia và Herzegovina; nhân dịp này, Văn phòng Thống kê Trung ương của Giáo hội đã đưa ra các số liệu thống kê sau đây về Giáo hội Công giáo tại đất nước nhỏ bé ở Đông Nam châu Âu này.  (Xem bài)

13/ Philippines sẵn sàng nhận khoảng ba ngàn người Rohingya tị nạn từ Myanmar và Bangladesh; những người này đang lênh đênh trong vịnh Bengal, vì bị tất cả các nước Đông Nam Á khác từ chối tiếp nhận. Cả Chính quyền Philippines và Giáo hội Công giáo đều bày tỏ sự đồng ý. (Xem bài) 

14/ Các chính phủ Malaysia và Indonesia đã đồng ý tiếp nhận người tị nạn Rohingya, đó là một bước tiến lớn. Người Mã Lai, thuộc mọi tôn giáo, đã tỏ lòng thương xót”, linh mục Lawrence Andrew, S.J., chủ nhiệm tuần báo Herald của giáo phận Kuala Lumpur, tỏ ra vui mừng trước thông tin về việc đã có giải pháp cho cuộc khủng hoảng về những người Hồi giáo Rohingya tị nạn, lênh đênh nhiều ngày qua trong các vùng biển ở khu vực Đông Nam Á. Cha nói: “Những người di dân này là những con người và họ có quyền được sống, có một phẩm giá. Chúa nhật vừa qua, trong các nhà thờ của Malaysia, chúng tôi đã cầu nguyện cho họ”. (Xem bài)

15/ Sáng thứ Hai 18.5, ĐTC đã chủ trì một cuộc họp với các vị đứng đầu các cơ quan trong Giáo triều Rôma – một hình thức họp Hội đồng Bộ trưởng. (Xem bài)

16/ Trong buổi tiếp kiến ​​chung thứ Tư hằng tuần 20.5, ĐTC đã đặc biệt mời gọi mọi người cầu nguyện cho các tín hữu Công giáo ở Trung Quốc. Lời mời gọi của ĐTC đưa ra vào trước Chúa nhật 24 tháng Năm, là ngày lễ Đức Bà phù hộ các giáo hữu. ĐTC mời gọi tất cả các Kitô hữu hãy cầu xin “Đức Mẹ giúp cho người Công giáo ở Trung Quốc trở nên chứng nhân ngày càng đáng tin cậy cho tình yêu thương xót ấy giữa lòng dân tộc của họ, và sống tình hiệp nhất thiêng liêng với đá tảng Phêrô mà Giáo hội được xây dựng trên đó”. (Xem bài)

17/ Hội nghị 3 ngày “Nostra Aetate – Kỷ niệm 50 năm Giáo hội Công giáo đối thoại với Do Thái giáo và Hồi giáo” đã kết thúc hôm thứ Năm 21.5 tại Đại học Công giáo Hoa Kỳ (CUA) ở Washington DC. Chủ tịch Hội đồng Toà Thánh về Hiệp nhất Kitô giáo, đặc trách đối thoại với người Do Thái - ĐHY Kurt Koch- cũng tham dự Hội nghị này. Ngài nói rằng Tuyên ngôn Nostra Aetate là một điểm mốc trong quan hệ giữa Giáo hội Công giáo và các tôn giáo khác. Nhưng ngài cũng lưu ý rằng đang khi Giáo hội tiến hành các cuộc đối thoại song phương với các nhà lãnh đạo Do Thái giáo và Hồi giáo, thì có thể là quá sớm để tham gia vào một cuộc đối thoại “ba bên” giữa ba tôn giáo độc thần. (Xem bài)

18/ Từ nay các công dân Indonesia không còn bắt buộc phải kê khai tôn giáo trên thẻ căn cước. Trong mục “tôn giáo”, họ có thể để trống hoặc ghi một tôn giáo khác ngoài sáu tôn giáo được Nhà nước chính thức công nhận. Ngoài ra, một số học giả cũng ghi nhận rằng, việc bắt buộc chọn một trong sáu tôn giáo được Nhà nước công nhận đã khiến hàng triệu người dân Indonesia phải nhận mình là “Hồi giáo”, đang khi họ theo tôn giáo bản địa truyền thống. Sự thay đổi này có thể xác định lại bộ mặt tôn giáo của Indonesia ngày nay. (Xem bài)

19/ Linh mục Michael Anthony Perry, O.F.M., đã tái đắc cử Tổng Phục vụ Dòng Phanxicô (Dòng Anh em Hèn mọn) trong cuộc bỏ phiếu bầu chọn tại Tổng tu nghị năm 2015 của Dòng. Với nhiệm kỳ 6 năm, cha Michael Anthony Perry trở thành người kế nhiệm thứ 120 của thánh Phanxicô trong vai trò Tổng Phục vụ. (Xem bài)

20/ Lúc 10g sáng thứ Bảy 23 tháng Năm, tại Quảng trường “Đấng Cứu độ Thế giới” (Divino Salvador del Mundo) ở San Sanvador, Đức hồng y Angelo Amato, Bộ trưởng Bộ Phong thánh, Đặc sứ của ĐTC, đã chủ sự Thánh lễ và nghi thức tuyên phong Chân phước cho Đức Tổng giám mục Oscar Romero, “một người có đức tin sâu sắc và đức cậy trông kiên vững” - theo lời của Đức hồng y Bộ trưởng. Vị tân Chân phước nguyên là TGM Tổng giáo phận San Salvador (1977–1980), bị quân chính phủ ám sát vì lòng thù ghét Đức tin vào ngày 24.3.1980 khi ngài đang cử hành Thánh lễ. (Xem bài)  

21/ “Giáo hội tại châu Á: từ hoán cải đến loan báo Tin Mừng” là chủ đề của Hội nghị các thừa sai giáo dân của khu vực châu Á lần thứ nhất do Hiệp hội Giáo dân Công giáo ở Hong Kong tổ chức nhân kỷ niệm 25 năm thành lập Hiệp hội. Tham dự Hội nghị có 50 đại biểu là thừa sai giáo dân của nhiều nước châu Á (Campuchia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines, Malaysia..) và của các châu lục khác. (Xem bài)

22/ Hôm thứ Năm 28.5, Phòng báo chí Toà Thánh đã công bố chương trrình chi tiết chuyến tông du của ĐTC đến Sarajevo vào thứ Bảy 06 tháng Sáu tới.  Biểu tượng cho chuyến viếng thăm mục vụ lần này của ĐTC là một con chim bồ câu ngậm cành ô liu, với khẩu hiệu “Bình an cho các con” (Mir vama - tiếng Croat). Đây là một chủ đề sâu sắc đối với người dân Bosnia-Herzegovina... (Xem bài) 

23/ Sứ điệp của ĐTC cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2015: Ai theo Đức Kitô thì không thể không là những người truyền giáo, vì họ biết rằng Đức Giêsu “cùng đi với họ, nói với họ, thở với họ, làm việc với họ." (Xem bài)

24/ “Chúa muốn các Kitô hữu ở châu Á cùng sống với nhau trong sự tuân phục chung, làm chứng cho ​​tình yêu của Thiên Chúa trong thế giới”: đó là kết luận của Đại hội “Hội đồng Kitô giáo Á châu” lần thứ 14, một tổ chức đại kết nhằm thúc đẩy hợp tác giữa các Giáo hội Kitô tại châu lục này. Đại hội diễn ra tại Jakarta từ ngày 21 đến 28 tháng Năm với chủ đề “Cùng sống trong nhà Thiên Chúa." (Xem bài)

25/ “Tân Phúc âm hoá nghĩa là biết nhận ra tình yêu giàu lòng thương xót của Chúa Cha để chúng ta trở nên khí cụ của ơn cứu độ cho anh chị em mình”, ĐTC đã nói như trên trong buổi tiếp kiến vào sáng thứ Sáu 29.5 dành cho các tham dự viên Phiên họp toàn thể của Hội đồng Toà Thánh cổ võ Tân Phúc Âm hoá về mối liên hệ giữa Phúc Âm hoá và dạy giáo lý. "Điều mọi người mong đợi Giáo hội ngày nay là biết làm thế nào đồng hành với họ, đem đến cho họ chứng từ về đức Tin, tạo nên sự liên đới giữa tất cả chúng ta, nhất là với những ai đơn độc và chịu thiệt thòi nhất”. (Xem bài) 

Giáo hội Việt Nam

1/ Hằng năm, vào ngày 1.5, nhằm ngày kính Thánh Giuse Thợ, gia đình Ex Luro (xuất thân từ chủng viện Thánh Giuse, số 6 đường Luro) đều tổ chức Lễ Truyền Thống cho mọi thành viên trong đại gia đình Ex Luro. (Xem bài)

2/ Hội đồng Giám mục Việt Nam nhận định và góp ý Dự thảo 4 Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo: Bản Dự thảo 4 đi ngược lại với Tuyên Ngôn Nhân Quyền Quốc Tế (Điều 18) và Hiến pháo Nước CHXHCN Việt Nam sửa đổi năm 2013 (Điều 24). Chúng tôi nhận thấy Dự thảo 4 này là một bước thụt lùi so với Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo năm 2004. (Xem bài)

3/ Bài giảng lễ an táng Đức cha Nicôla Huỳnh Văn Nghi:  Chúng ta có thể nhìn vào cuộc đời và sứ vụ của Đức cha Nicolas, người môn đệ trung kiên của Chúa, người Tông đồ khôn ngoan và dũng cảm của Hội Thánh, vị Mục tử bao dung và quảng đại của Dân Chúa, người cha và là người thầy rất yêu quý của chúng ta. (Xem bài)

4/ Thánh lễ an táng Đức cha Nicôla Huỳnh Văn Nghi được cử hành cách long trọng vào lúc 9g00 ngày 11.5, tại Nhà thờ Chính Tòa Phan Thiết. (Xem bài)

5/ Sứ điệp Truyền Thông của ĐTC đã được triển khai trong suốt buổi cử hành Ngày TGTTXH 49 tại Tòa Giám mục Xuân Lộc vào sáng 16.5. (Xem bài)

6/ Thư của Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc, Chủ tịch HĐGMVN gửi Đức giám mục Paul Simick, Đại diện Tông Toà tại Nepal Nhân danh HĐGMVN và cộng đồng Dân Chúa tại Việt Nam: Tôi xin gửi đến Đức cha và nhân dân Nepal, đặc biệt các nạn nhân và các gia đình đã mất đi người thân yêu, tình cảm sâu sắc và lời chia buồn tận đáy lòng của chúng tôi... (Xem bài)

7/ Giới thiệu website của Uỷ ban Giáo dục Công giáo  Website này nhằm mục đích thông tin đến mọi thành phần dân Chúa Việt Nam, nhất là giới sinh viên học sinh và những ai hoạt động trong công tác giáo dục, những thông tin và những sinh hoạt... (Xem bài)

8/ Vào sáng thứ Hai 25.5, Tổng Giáo phận Sài Gòn sẽ tổ chức mừng Kim Khánh Linh Mục của ĐHY Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn để, qua cuộc lễ này, mọi người có cơ hội ngắm nhìn kỹ hơn những điều kỳ diệu Chúa muốn ban cho từng người và cho Giáo hội Việt Nam qua chức vụ linh mục Chúa đã thiết lập. Hồng ân rất lớn của 50 năm linh mục là được chia sẻ chức năng mục tử của Chúa Giêsu. Và chia sẻ hồng ân đó cho nhiều người khác chính là niềm vui rất lớn. (Xem bài)

9/ “Biến mọi sự thành tình yêu nhờ tác động của Chúa Thánh Thần”, ĐGM Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã nói về xác tín của ĐHY như thế trong Thánh lễ tạ ơn dịp Kim Khánh LM của ĐHY, vào lúc 9g30 thứ Hai 25.5 tại Nhà thờ Chánh Tòa Đức Bà Sài Gòn. (Xem bài)

10/ Chiều ngày 29.5, nhân dịp đại lễ Vesak, Phái đoàn Công giáo do Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc hướng dẫn, đã đến thăm và chúc mừng Chư Tôn Đức Ban Trị sự Phật giáo tại Tổ đình Ấn Quang. (Xem bài)

11/ Giới Doanh Nhân Công Giáo TGP Sài Gòn đã tổ chức chương trình Thắp Sáng Lửa Yêu Thương lần VI vào tối 29.5 tại Trung tâm Hội nghị và Yến tiệc The Adora Grand View. Chương trình được thực hiện hằng năm vào dịp Lể Bổn mạng của Giới nhằm  mục đích gây quỹ Bác ái xã hội, giúp đỡ những cảnh đời bất hạnh, trợ giúp những sinh viên nghèo. (Xem bài)

 Tâm tình cuối tháng

"Ngàn phúc ân vẫn nhờ Mẹ, ngàn khổ lo cũng nhờ Mẹ 
Nhờ Mẹ thương dâng Chúa trọn đời tạ ơn."

Vào ngày cuối tháng Hoa, các tín hữu cùng tạ ơn Chúa với Mẹ, nhưng vẫn không quên dâng lên Chúa lời cầu nguyện cho những người đang phải chịu nhiều khổ đau vì chiến tranh, vì bạo lực, vì lòng tham của con người trên khắp thế giới. Chỉ khi nào nhân loại thực hiện được Lời Chúa truyền dạy "Hãy thương yêu nhau" thì con người mới thật sự tìm được lẽ sống an vui hạnh phúc.

Nguyện xin Chúa Thánh Thần đồng hành và hướng dẫn nhân loại chúng con trở về đường ngay nẻo chính, hầu có thể làm mọi việc đẹp ý Chúa luôn. Amen.

 

Top