Điểm lại các sự kiện trong tháng 4 năm 2015

Điểm lại các sự kiện trong tháng 4 năm 2015

WGPSG -- Trong tuần lễ đầu tháng Tư, sau Tam Nhật Thánh, Hội Thánh toàn cầu hân hoan mừng lễ Chúa Phục Sinh đem lại sự sống vĩnh cửu cho nhân loại. Giáo hội cũng không quên cầu nguyện cho hằng trăm người đã thiệt mạng ở Kenya bởi cuộc tấn công của nhóm Hồi giáo cực đoan vào sáng Thứ Năm Tuần Thánh. Đức Thánh Cha Phanxicô đã hiệp thông sâu sắc và gởi lời phân ưu đến gia đình của các nạn nhân.

Thế giới hướng về trận động đất kinh hoàng tại Nepal khiến hơn 5000 người chết trong tuần lễ cuối tháng. Tòa Thánh đã gửi khoản đóng góp đầu tiên 100.000 USD để trợ giúp người dân Nepal.

Giáo hội Việt Nam bày tỏ lòng thương tiếc trước sự ra đi của Đức ông Phêrô Nguyễn Văn Tài – nguyên Giám đốc Chương trình Đài Chân lý Á châu - một chứng nhân cho lòng hy sinh quảng đại phục vụ Chúa, âm thầm làm việc trong ngành truyền thông suốt 38 năm. Nguyện xin Chúa nhân từ đưa ngài về chốn nghỉ yên đời đời.

Giáo hội toàn cầu    

1/ Ngày Thứ Năm Tuần Thánh 2.4, ĐTC đã đến nhà tù Rebbibia ở mạn Đông Roma để cử hành Thánh lễ Tiệc ly và rửa chân cho các tù nhân. Ngài nói: “Chúa Giêsu yêu thương chúng ta, Người yêu không giới hạn, mãi mãi, cho đến cùng. Người yêu thương không mệt mỏi...” (Xem bài)

2/ “Các linh mục mệt mỏi!”... Nhưng sự mệt mỏi ấy cũng có giá trị, nó giống như làn hương trầm lặng lẽ bay lên Trời và đi thẳng vào trái tim của Chúa Cha. Trước nỗi mệt nhọc ấy, chỉ có một giải pháp là nghỉ ngơi. Nhưng hãy lưu ý, phải nghỉ ngơi trong Chúa. Người linh mục phải học biết nghỉ ngơi. Đó là chiếc chìa khóa để công việc mục vụ sinh hoa kết quả. ĐTC đã đưa ra lời mời gọi trên đây cho các linh mục trên khắp thế giới, khi cử hành Thánh Lễ làm phép Dầu thánh vào sáng Thứ Năm Tuần Thánh, tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô. Đồng tế với ngài có các linh mục của giáo phận Roma, và trong Thánh lễ này, họ sẽ lặp lại lời hứa khi chịu chức linh mục. (Xem bài) 

3/ Ngay sau khi xảy ra cuộc tấn công của nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan al-Shabaab của Somalia vào trường Đại học Garissa ở Kenya vào sáng sớm ngày Thứ Năm Tuần Thánh, khiến ít nhất 147 người thiệt mạng, Đức Hồng y Quốc vụ khanh Toà Thánh Pietro Parolin đã gửi một điện văn chia buồn đến ĐHY John Njue, Tổng Giám mục Nairobi và là Chủ tịch Hội đồng Giám mục Kenya: ĐTC “hết sức đau buồn vì cuộc tấn công đã gây ra tổn thất sinh mạng quá lớn và bi thảm”, đồng thời chắc chắn “ngài cũng cầu nguyện và gần gũi cách thiêng liêng với các gia đình của các nạn nhân và tất cả những người dân Kenya trong thời điểm khó khăn này”. (Xem bài)

4/ Tối Thứ Sáu Tuần Thánh 3.4, hàng ngàn tín hữu đã đến Hí trường Colosseum ở Roma để tham dự Đàng Thánh giá truyền thống do ĐTC chủ sự  với chủ đề “Thánh giá: đỉnh cao sáng ngời của Tình yêu che chở của Thiên Chúa”. Đức cha Corti mời mọi người suy nghĩ về nhiều hình thức đau khổ trên thế giới, như lạm dụng trẻ em, buôn người và bách hại Kitô hữu. Phụ trách vác thập giá qua các chặng là các gia đình thuộc nhiều quốc gia, và các cá nhân thuộc các quốc gia đang có các Kitô hữu bị bách hại. (Xem bài)

5/  Sáng Chúa nhật 5.4 tại Quảng trường Thánh Phêrô, hàng chục ngàn khách hành hương đã dầm mình trong mưa lạnh để tham dự Thánh lễ Phục Sinh, lắng nghe sứ điệp Phục sinh và nhận lãnh Phép lành Urbi et Orbi truyền thống của ĐTC:  “Chúng ta xin Chúa Phục Sinh ban cho chúng ta ơn không đầu hàng thói kiêu căng chỉ làm gia tăng bạo lực và chiến tranh, nhưng xin ơn khiêm tốn để can đảm tha thứ và xây dựng hoà bình”. (Xem bài)

6/ Trong khuôn khổ Năm Đời sống Thánh hiến, một Hội nghị quốc tế dành cho các nhà đào tạo của các Dòng Giáo hoàng đã khai mạc tại Roma vào ngày 7.4 với chủ đề “Sống trong Chúa Kitô theo khuôn mẫu của đời sống Phúc Âm – Được đào tạo sống thánh hiến trong lòng Hội Thánh và thế giới”. (Xem bài)

7/ Sau năm ngày hội thảo, Hội nghị quốc tế dành cho các nhà đào tạo của các Dòng Giáo hoàng diễn ra tại Roma đã kết thúc hôm thứ Bảy 11.4. (Xem bài)

8/ Trong dịp đến Pháp nhân dịp phát hành quyển đầu tiên trong trọn bộ tác phẩm “Đức Giêsu Nazareth, Hình ảnh và Sứ điệp” của nhà thần học Joseph Ratzinger (nhà xuất bản Paroles et Silence – Hồng y Gerhard L. Müller đề tựa), Đức Hồng y Bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức tin đã có cuộc trao đổi với nhật báo Công giáo La Croix về chủ đề hôn nhân Kitô giáo và huấn quyền của Giáo hội. Đức Hồng y Müller khẳng định: Giáo hội không thể nhìn nhận cuộc hôn nhân thứ hai sau khi hai người đã ly dị. (Xem bài)

9/ Chiều thứ Bảy 11.4, ĐTC đã chính thức công bố Trọng sắc mở Năm Thánh đặc biệt, bắt đầu từ ngày 8 tháng Mười Hai 2015, gọi là Năm Thánh Lòng Thương xót. Trọng sắc dài 28 trang, có nhan đề “Misericordiae Vultus” (Dung mạo Lòng Thương xót) mở đầu với lời tuyên xưng: “Chúa Giêsu là Dung mạo lòng thương xót của Chúa Cha. Những lời này cũng có thể tóm lược mầu nhiệm đức tin Kitô giáo”. (Xem bài)

10/ Ngày 13.4, Toà Thánh Vatican công bố: ĐTC đã bổ nhiệm các vị Tân Hồng y được ngài vinh thăng Hồng y trong Công nghị Hồng y ngày 14.2.2015 làm thành viên của các cơ quan trong Giáo triều Rôma.  (Xem bài)

11/ Nhận lời mời của các vị đứng đầu Nhà nước và các giám mục của các nước Ecuador, Bolivia và Paraguay, ĐTC sẽ thực hiện chuyến tông du đến các quốc gia này vào tháng Bảy sắp tới. (Xem bài)

12/ Sáng thứ Năm 16.4, Toà Thánh Vatican đã công bố Sách Niên giám Toà Thánh năm 2015 và Sách Niên giám Thống kê Giáo hội 2013. Sách Niên giám Toà Thánh cho thấy một số khía cạnh mới của đời sống Giáo hội từ tháng Hai 2014 đến tháng Hai 2015, và Sách Niên giám Thống kê Giáo hội trình bày những thay đổi trong năm 2013. (Xem bài)

13/ Theo thông tin trên trang web của Hội đồng Giám mục Cuba, thánh tích là vài giọt máu của vị thánh chứa trong một chiếc lọ nhỏ, trong thời gian cuối cùng ngài nằm bệnh viện, không lâu trước khi thánh nhân qua đời vào ngày 2.4.2005. (Xem bài)

14/ Trong bài giảng ngày thứ Hai 20.4 tại nhà nguyện Thánh Mátta,  ĐTC nhận xét rằng có rất nhiều người "theo Chúa Giêsu" "vì quyền lợi" và ĐTC kêu gọi chúng ta đừng sa chước cám dỗ này. (Xem bài)

15/ Trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Tư, cha Lombardi nói: “Tôi xin xác nhận rằng ĐTC đã nhận được lời mời của chính quyền dân sự và của các giám mục Cuba; ngài đã nhận lời và quyết định sẽ đến thăm đảo quốc này trước khi đến Hoa Kỳ trong chuyến viếng thăm đã được công bố trước đây”. (Xem bài)

16/ Sáng thứ Tư 22.4, Hội đồng Toà Thánh về Đối thoại Liên tôn đã công bố Tuyên ngôn sau đây: Thế giới mong đợi những ai nhận mình là người thờ phượng Thiên Chúa phải là những con người của hoà bình, những con người có khả năng sống như anh chị em, không phân biệt sắc tộc, tôn giáo, văn hoá hay tư tưởng. (Xem bài)

17/ Cũng như mọi năm, vào dịp đại lễ Vesak của Phật giáo, Hội đồng Toà Thánh về Đối thoại Liên tôn đều gửi một Sứ điệp chúc mừng đến các tín đồ Phật giáo trên toàn thế giới: Chúng tôi cầu xin cho việc cử hành đại lễ Vesak của các bạn... sẽ là thời gian suy nghĩ sâu xa về các phương cách khác nhau mà chúng ta có thể cộng tác với nhau để Không Còn Người Nô Lệ nữa, nhưng là Anh Chị Em sống trong tình huynh đệ, sự thiện hảo và lòng từ bi đối với hết mọi người. (Xem bài)

18/ Trong đoạn video chiếu cảnh 28 người Ethiopia bị ISIS hành quyết dã man (bằng cách chặt đầu) ở Libya được Al Furqan, bộ máy tuyên truyền của ISIS, phát tán ngày 19.4 trên mạng internet, có một người Hồi giáo.  Anh tên là Jamal Rahman, một người nhập cư, đã không được tha mạng, dù thuộc về một gia đình Hồi giáo. Anh đã tự nguyện trở thành con tin vì không muốn để người bạn Kitô hữu của anh phải chết một mình. (Xem bài)

19/ Trả lời câu hỏi: tiếng Latinh có phải là một ngôn ngữ chết hay không, cha Gallagher quả quyết: “Tiếng Latinh sẽ chết nếu không có chúng tôi và nếu Giáo hội Công giáo đã không tồn tại”. Cùng với sáu linh mục khác, cha Gallagher phụ trách Văn phòng Toà Thánh về tiếng Latinh thuộc Phủ Quốc vụ khanh Tòa Thánh. Đây là văn phòng duy nhất trên thế giới mà các nhân viên nói chuyện với nhau bằng tiếng Latinh. Đây cũng là nơi viết và dịch các tài liệu của Toà Thánh sang tiếng Latinh. (Xem bài)

20/ Ngày 26.4, Chúa nhật thứ 4 Phục sinh, còn gọi là Chúa nhật Chúa Chiên lành, ĐTC đã chủ sự lễ phong chức linh mục tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô. (Xem bài)

21/ Sau khi Nepal phải hứng chịu trận động đất dữ dội hồi cuối tuần qua, Hội đồng Toà Thánh Cor Unum đã nhân danh ĐTC quyết định gửi 100.000 USD là khoản đóng góp đầu tiên để trợ giúp người dân Nepal. Đây là biểu hiện cụ thể trước hết và ngay lập tức của ĐTC về “sự gần gũi trong tinh thần và tình an ủi mục tử” đối với những ai đang đau khổ, như ngài đã nói trong buổi đọc kinh Lạy Nữ vương Thiên đàng hôm Chúa nhật 26.4. (Xem bài)

22/ Ngày thứ Hai 27.4, “Diễn đàn Học Sinh” lần thứ ba đã diễn ra tại MAXXI (Bảo tàng Nghệ thuật Quốc gia (Italia) thế kỷ XXI). Sáng kiến tổ chức Diễn đàn này nằm trong chương trình hợp tác của “Sân Chư dân” và Bộ Giáo dục và Nghiên cứu của Italia, dành cho các học sinh năm cuối bậc trung học. (Xem bài)

Giáo hội Việt Nam

1/ Sáng Thứ Năm Tuần Thánh, ngày 2.4, Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc đã chủ sự Thánh lễ Truyền Dầu vào lúc 8g30 tại Nhà thờ Chính tòa Sài Gòn. (Xem bài) 

2/ Bài giảng lễ Dầu của ĐTGM Phaolô: Thánh lễ hôm nay, trước hết, là lễ của Chúa Giêsu, Đấng đã được Chúa Cha xức dầu Thánh Thần, tấn phong làm Đức Kitô Cứu Thế, và sai đi loan báo Tin Mừng cho những người nghèo hèn... (Xem bài)

3/ ĐTGM Phaolô gởi thơ cho cộng đồng dân Chúa nhân Ngày thế giới Ý thức về Tự kỷ lần thứ VIII: Tôi ân cần gửi lời thăm hỏi các gia đình có người tự kỷ và ước ao được chia sẻ gánh nặng tinh thần và thể chất của anh chị em. Theo gương Chúa Giêsu, tôi tha thiết mời gọi anh chị em tín hữu quan tâm nâng đỡ, ủi an đồng cảm với anh chị em tự kỷ... (Xem bài)

4/ Ủy ban Giáo dục Công giáo / HĐGMVN: Thư gửi các sinh viên, học sinh Công giáo nhân dịp Đại lễ Phục Sinh 2015 của GM Giuse Đinh Đức Đạo:  Sứ mệnh của chúng ta là nói cho người ta biết tình yêu của Chúa Giêsu là Đấng thương yêu nhân loại đến nỗi đã dâng tặng chính mình như của ăn. (Xem bài)

5/ Buổi Canh thức Phục sinh do Đức TGM Phaolô chủ sự đã diễn ra lúc 21g00 Thứ Bảy Tuần Thánh 4.4, tại Nhà thờ Chính toà Sài Gòn. (Xem bài)

6/ Buổi hội thảo “Đồng hành cùng Tự Kỷ” đã được tổ chức thật quy mô vào lúc 07g30 sáng thứ Bảy, ngày 11.4, tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn. (Xem bài)

7/ Từ chiều tối thứ Hai 13.4, các giám mục Việt Nam đã bắt đầu Hội nghị Thường niên Kỳ I năm 2015 tại Trung tâm Mục vụ của Tổng giáo phận. Tham dự Hội nghị có 32 giám mục thuộc 25 giáo phận và cha Giám quản giáo phận Vĩnh Long. (Xem bài)

8/ Khai mạc vào tối thứ Hai 13.4 với giờ chầu Thánh Thể, Hội nghị Thường niên Kỳ I năm 2015 đã bế mạc sau giờ chầu Thánh Thể chiều thứ Năm 16.4. (Xem bài)

9/ Chiều ngày 16.4, từ 14g00 đến 19g30, cộng đoàn Lòng Chúa Thương Xót TGP Sài Gòn đã long trọng mừng đại lễ Kính Lòng Chúa Thương Xót tại Trung tâm Mục vụ. (Xem bài)

10/ Đức TGM Phaolô đã cắt băng khánh thành và làm phép trụ sở Caritas Việt Nam, thuộc Ủy ban Bác ái xã hội - Caritas Việt Nam, vào lúc 18g00 ngày 16.4. (Xem bài)

11/ Thư kêu gọi đóng góp xây dựng Vương cung Thánh đường Đức Mẹ La Vang của Đức TGM Phaolô:  Chúng ta sẽ dành Chúa nhật đầu tháng 5.2015 là tháng Hoa kính Đức Mẹ để bắt đầu cuộc lạc quyên rộng lớn cho việc xây dựng Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ La Vang. (Xem bài)

12/ Nghi thức tẩn liệm Đức ông Phêrô Nguyễn Văn Tài – nguyên Giám đốc Chương trình Đài Chân lý Á châu – đã được diễn ra vào lúc 15g00 ngày 21.04, tại Nhà hưu dưỡng Giáo phận Vĩnh Long. (Xem bài)

Tâm tình cuối tháng

Niềm vui mừng Chúa Phục Sinh trong tháng Tư có nhuốm chút u buồn trước những cái chết do khủng bố và thiên tai. Trong sứ điệp Phục sinh của ĐTC có đoạn: “Chúng ta xin Chúa Phục Sinh ban cho chúng ta ơn không đầu hàng thói kiêu căng chỉ làm gia tăng bạo lực và chiến tranh, nhưng xin ơn khiêm tốn để can đảm tha thứ và xây dựng hoà bình”. Các tín hữu khắp thế giới cùng hiệp thông với ĐTC trong lời cầu nguyện cho các gia đình nạn nhân và cho mọi người.

Lạy Chúa Thánh Thần là nguồn suối của sự sống và bình an, xin hướng dẫn chúng con trên con đường chân lý, giúp chúng con luôn hiệp nhất bên nhau, hầu có thể xây dựng một thế giới hòa bình hạnh phúc theo như lòng Chúa mong muốn.

Top