Điểm lại các sự kiện trong tháng 3 năm 2017

Điểm lại các sự kiện trong tháng 3 năm 2017

WGPSG -- Bụi tro lại hóa bụi tro
Kiếp người có đáng chi mà kiêu căng!
Có cao số cũng trăm năm
Sớm hay muộn sẽ lặng thầm xuôi tay
Yêu thương cần lắm mỗi ngày
Còn đâu ghen ghét đọa đày đời nhau?
Cuộc đời vốn dĩ bể dâu
Bụi tro sao nỡ làm rầu bụi tro!

Bài thơ Kiếp Bụi Tro của tác giả Trầm Thiên Thu đã nói lên sự mong manh của đời người và cách sống sao cho đời không thành vô nghĩa. Mùa Chay nằm trọn trong tháng Ba là dịp để các Kitô hữu tĩnh tâm và sống mùa áo Tím thật thánh thiện.

Được tin Đức hồng y Miloslav Vlk, nguyên Tổng giám mục Praha, người từng phải hoạt động trong âm thầm suốt mười năm dưới chế độ cộng sản, đã từ trần, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi điện văn chia buồn đến Đức hồng y Dominik Duka, O.P., Tổng giám mục Praha.

Đức cha Giuse Vũ Duy Thống - Giám mục Chính toà Giáo phận Phan Thiết, đã được về cùng Chúa lúc 8g00, thứ Tư ngày 01 tháng 03 năm 2017 tại Sài Gòn.

Ngày 14.03, Bộ Phúc âm hoá các Dân tộc đã bổ nhiệm Đức cha Tôma Nguyễn Văn Trâm, Giám mục Chính toà giáo phận Bà Rịa làm Giám quản Tông toà giáo phận Phan Thiết “do khuyết vị và theo sự xếp đặt của Toà Thánh”. 

Giáo hội toàn cầu    

1/ Chiều thứ Tư Lễ Tro 01.03, ĐTC đã khai mạc Mùa Chay 2017 với cuộc rước sám hối từ tu viện Thánh Anselmô của Dòng Bênêđictô. (Xem bài)

2/ Thứ Sáu 03.03, Giáo sư François Mabille, Tổng Thư ký Liên hiệp Đại học Công giáo Quốc tế (International Federation of Catholic Universities - IFCU) và Cô Monserrat Alom, Trưởng ban Dự Án của IFCU, đã đến thăm Học viện Công giáo Việt Nam. (Xem bài)

3/ Theo nhật báo L’Osservatore Romano số ra ngày 04.03, một cuộc hội thảo với chủ đề “Niềm vui ngọt ngào và an ủi của việc loan báo Tin Mừng” do Văn phòng giáo lý của Tổng giáo phận Firenze (Italia) đã được tổ chức ngày 02.03 tại Chủng viện Firenze, có sự tham dự của ĐHY Quốc vụ khanh Toà thánh Pietro Parolin và ĐHY Giuseppe Betori, Tổng giám mục Firenze. (Xem bài)

4/ Đối với thánh nhạc, Giáo hội có một nhiệm vụ kép: vừa “bảo vệ và phát huy di sản phong phú và đa dạng thừa hưởng từ quá khứ” vừa đưa thánh nhạc “hội nhập vào ngôn ngữ nghệ thuật và âm nhạc”. Đó là điều được ĐTC nhấn mạnh trong buổi tiếp kiến 400 tham dự viên đang tham gia Hội nghị quốc tế về Thánh nhạc tại Roma, hôm thứ Bảy 04.03. (Xem bài)

5/ Huấn từ của ĐTC với các tham dự viên của Hội nghị quốc tế về Thánh nhạc tổ chức tại Roma với chủ đề “Âm nhạc và Giáo hội: Việc thờ phượng và Văn hoá 50 năm sau Huấn thị Musicam Sacram”. (Xem bài)

6/ Phòng Báo chí Toà Thánh thông báo ĐTC đã trở lại Vatican sau khi kết thúc Tuần tĩnh tâm Mùa Chay 2017 tại “Nhà Thầy Chí thánh, Casa Divin Maestro”- Trung tâm Hội nghị và tĩnh tâm của các linh mục Dòng Thánh Phaolô ở Ariccia, ngoại ô Roma. Sáng thứ Sáu 10.03, trước khi rời Nhà tĩnh tâm, ĐTC đã cử hành Thánh lễ cầu nguyện cho Syria. (Xem bài)

7/ ĐTC sẽ viếng thăm Colombia vào tháng Chín 2017: Thông báo chính thức này được đưa ra hôm thứ Sáu 10.03 tại một cuộc họp báo ở Bogota, thủ đô của Colombia. Theo Phòng Báo chí Toà Thánh, ĐTC đã nhận lời mời của Tổng thống Santos và  sẽ viếng thăm các thành phố Bogota, Villavicencio, Medellin và Cartagena từ ngày 6 đến 11 tháng Chín năm nay. (Xem bài)

8/ Trước biến cố Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị phế truất khỏi chức vụ, Đức cha Lazzaro You Heung Sik - Chủ tịch Uỷ ban Công lý và Hòa bình của Hội đồng Giám mục Hàn Quốc - phát biểu: “Đã có khủng hoảng và đau khổ, nhưng ngày nay có thể thoáng thấy một niềm hy vọng mới cho HQ. Bây giờ là lúc nỗ lực để khôi phục thống nhất và tạo ra một bầu khí huynh đệ để xây dựng tương lai. Dân tộc HQ đã thức tỉnh và chúng ta đang sống trong một thời khắc lịch sử”. (Xem bài)

9/ Các vị hữu trách Kitô giáo, Hồi giáo và Ấn giáo tại Pakistan lên án “Việc sử dụng các trang mạng xã hội nhằm xúc phạm các nhân vật tôn giáo thánh thiêng qua tranh ảnh và biếm họa”, đồng thời tíếp tục kêu gọi các tín đồ của mình “hãy giữ thái độ tôn trọng các hình ảnh thánh thiêng của các truyền thống tôn giáo khác”. (Xem bài)

10/ ĐTC đang tham khảo ý kiến các linh mục và tín hữu Roma để chọn vị Giám quản giáo phận Roma kế nhiệm ĐHY Agostino Vallini sẽ rời chức vụ này vào ngày 17.04. (Xem bài)

11/ Trong một bài trả lời phỏng vấn được phổ biến trên trang mạng Aleteia thứ Tư 15.03, Đức TGM Hoser đã khẳng định rằng cuộc điều tra mục vụ mà ngài thực hiện sẽ không đặt lại vấn đề lòng sùng kính Đức Maria ở Medjugorje. Ngài nhấn mạnh rằng, trong giai đoạn đầu, “vai trò của ngài chủ yếu là cẩn thận lắng nghe những quan điểm khác nhau và quan sát tình hình mục vụ tại đây”. (Xem bài)

12/ Ngày thứ Sáu 17.03, ĐTC chủ sự một cử hành sám hối tại Vatican trong khuôn khổ sáng kiến “24 giờ cho Chúa”. (Xem bài)

13/ ĐHY Miloslav Vlk, nguyên Tổng giám mục Praha, người từng phải hoạt động trong âm thầm suốt mười năm dưới chế độ cộng sản, đã từ trần vì bệnh ung thư, vào thứ Bảy 18 tháng Ba, thọ 84 tuổi. (Xem bài)

14/ Được tin ĐHY Miloslav Vlk qua đời, ĐTC đã gửi điện văn chia buồn đến Đức hồng y Dominik Duka, O.P., Tổng giám mục Praha. (Xem bài)

15/ Hôm thứ Bảy 19.03, Dòng Phanxicô Quản thủ Thánh Địa cho biết Toà Thánh đã trao tặng khoản tài chính 500.000 đôla (465.000 euro) cho công trình trùng tu đang tiến hành ở Vương cung thánh đường Giáng sinh tại Bethlehem. Đồng thời, thông qua Phủ Quốc vụ khanh Toà Thánh và Bộ các Giáo hội Đông phương, Toà Thánh cũng tặng một khoản tài chính tương tự  là 500.000 đôla cho giai đoạn mới của công trình trùng tu liên quan đến Đền thờ Mộ Thánh ở Giêrusalem. (Xem bài)

16/ Trong buổi tiếp Tổng thống Paul Kagame của Cộng hòa Rwanda ngày 20.03 tại Vatican, ĐTC nói rằng những lỗi lầm của người Công giáo đã “làm cho khuôn mặt của Giáo hội trở nên méo mó”. (Xem bài)

17/  Các thực hành của Phong trào Con đường Tân Dự tòng tại Guam là điều quan tâm hàng đầu của Đức TGM Michael Byrnes ở Tổng giáo phận Agaña, nằm trên đảo Guam, Tây Bắc Thái Bình Dương, thuộc châu Đại Dương. (Xem bài)

18/ Ngày 20.03, Phòng Báo chí Toà Thánh đã công bố chương trình chi tiết chuyến tông du của ĐTC đến Đền thánh Đức Mẹ Fatima trong hai ngày 12 và 13.05.2017. (Xem bài)

19/ Ngày 25.03, ĐTC đã viếng thăm mục vụ giáo phận Milano của Italia. (Xem bài)

20/ “Ai không tin có Địa ngục, người ấy chỉ cần đến Syria, thì sẽ biết Địa ngục như thế nào” Đức hồng y Mario Zenari, Sứ thần Toà Thánh tại Damascus, đã nói như trên, khi cử hành Thánh lễ nhận nhà thờ tước hiệu của ngài ở Roma (nhà thờ Santa Maria delle Grazie alle Fornaci) hôm thứ Bảy 25.03 vừa qua. (Xem bài)

21/ Bài suy niệm Chặng đàng Thánh Giá ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, 14.04.2017, tại di tích tử đạo Colosseum, Roma, đã được ĐTC ủy thác cho bà Anne-Marie Pelletier hướng dẫn. (Xem bài)

22/ Ba tuần trước lễ Phục sinh, Hội đồng Nhà nước Italia đã quyết định cho phép ban phép lành Phục sinh trong các trường công lập. (Xem bài)

Giáo hội Việt Nam

1/ Đức cha Giuse Vũ Duy Thống - Giám mục Chính toà Giáo phận Phan Thiết, đã được về cùng Chúa lúc 8g00, thứ Tư 01.03 tại Sài Gòn. (Xem bài)

2/ Đêm “Giới nghệ sĩ Sài Gòn tâm sự với ĐC Giuse”, được tổ chức vào lúc 21g thứ Sáu 03.03 tại Tòa Giám mục Phan Thiết, bên cạnh linh cữu Đức cha Giuse Vũ Duy Thống. (Xem bài)

3/ Phái đoàn Tổng Giáo phận Sàigòn đã đến kính viếng và hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho Đức cha Giuse vào lúc 10g30 thứ Bảy, ngày 04.03. (Xem bài)

4/ Thánh lễ an táng Đức cha Giuse, được cử hành long trọng vào lúc 9g ngày 06.03 tại Nhà Thờ Chính Tòa Phan Thiết. (Xem bài)

5/ Trong bài giảng lễ, Đức cha Giuse Trần Văn Toản, giám mục Phụ tá giáo phận Long Xuyên, đã bày tỏ cảm xúc và ngỡ ngàng khi cử hành Thánh lễ an táng Đức cha Giuse. “Cảm xúc và ngỡ ngàng vì cơn bệnh và sự giã từ trần thế của ngài, như kết thúc một chuyến đi của cuộc đời". (Xem bài)

6/ Ngày 14.03, Bộ Phúc âm hoá các Dân tộc đã bổ nhiệm Đức cha Tôma Nguyễn Văn Trâm, Giám mục Chính toà giáo phận Bà Rịa làm Giám quản Tông toà giáo phận Phan Thiết “do khuyết vị và theo sự xếp đặt của Toà Thánh”. (Xem bài)

7/ Thư Mục Vụ Mùa Chay - Phục Sinh 2017:  Mùa Chay mở ra cho chúng ta một thời kỳ thống hối ăn năn, một mùa chiến đấu thiêng liêng với những cám dỗ của thần dữ và với bao cạm bẫy của thế gian... (Xem bài)

Tâm tình cuối tháng   

Giảng trong Thánh lễ Truyền Tin tại công viên Monza ĐTC đã nói: Nếu niềm vui và niềm hy vọng Kitô giáo vẫn có thể làm được, mà chúng ta lại không thể làm, không muốn làm, khi đối diện với biết bao hoàn cảnh đau thương, thì chúng ta vẫn chỉ là những khán giả đứng nhìn trời mong cho “mưa sẽ tạnh”.

Ngài đúc kết: Sứ thần đưa ra ba chiếc chìa khoá để giúp chúng ta đón nhận sứ mạng được uỷ thác: Đầu tiên là gợi lại ký ức về toàn bộ lịch sử ơn Cứu rỗi. Hai là nhớ rằng mình thuộc về Dân Thiên Chúa! Và cuối cùng là “Đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được” (Lc 1,37)

Nguyện xin Chúa Thánh Linh giúp cho nhân loại chúng con biết bỏ qua tính vị kỷ, để sống chung hòa bình, và cùng chung tay xây đắp một thế giới hạnh phúc và bình an trong tình yêu Chúa. Amen.

Top