Điểm lại các sự kiện trong tháng 3 năm 2015

Điểm lại các sự kiện trong tháng 3 năm 2015

WGPSG -- Mùa Chay nằm trọn trong tháng Ba, người tín hữu thực hiện việc sám hối, ăn chay, cầu nguyện theo lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô và Giáo Hội địa phương với cảm nhận sâu sắc tình yêu Thiên Chúa dành cho nhân loại mà lo biến đổi, hầu có thể vượt thắng ác thần.

Trong lời nguyện cầu, Hội Thánh hoàn vũ tiếp tục hướng về những nạn nhân trong các cuộc khủng bố, những cuộc thiên tai và nhân tai khắp nơi.

Ngày môi trường nhắc lại kỳ công tạo dựng vũ trụ của Thiên Chúa dành cho nhân loại, mong con người cùng chung tay chăm sóc gìn giữ và sống hài hòa với thiên nhiên.

Giáo hội toàn cầu    

1/ Trong Mùa Chay, người Công giáo luôn được khuyến khích đến với bí tích Giải Tội. Để giúp các tín hữu xét mình chuẩn bị xưng tội, ĐTC đã đưa ra một số gợi ý. Người Công giáo cần phải xưng tội, bởi vì ai cũng cần được tha thứ tội lỗi, tha thứ những cách “chúng ta suy nghĩ và hành động trái với Phúc Âm”. Xưng tội chính là lúc hoán cải chân thành, là lúc bày tỏ niềm tin tưởng vào Thiên Chúa là Đấng sẵn sàng tha thứ cho con cái mình và giúp chúng quay về con đường theo bước Chúa Giêsu. (Xem bài)

2/ Bản tài liệu được báo chí Italia đăng tải hôm Chúa nhật 1 tháng Ba vừa qua tiếp theo sau những lời đe dọa trong các đoạn băng video do những người bịt mặt tung lên mạng tuyên bố IS chống lại Italia và quả quyết rằng lá cờ đen của Hồi giáo sẽ tung bay trên nóc Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô: đây rõ ràng là lời đe doạ đối với Vatican. ĐTC biết rõ mối đe dọa này, nhưng “ngài chỉ lo lắng cho các tín hữu” mà thôi. “ĐTC không muốn bỏ phong cách sinh hoạt gần gũi dân chúng của mình, nghĩa là ngài muốn gặp gỡ trực tiếp càng nhiều người càng tốt. Dù là giáo hoàng, ngài vẫn sống như một linh mục gần gũi với đoàn chiên của mình”.  (Xem bài)

3/ Bài Huấn Dụ của ĐTC Chúa nhật thứ II Mùa Chay, 1.3.2015:  Dưới ánh sáng của bài Phúc Âm, chúng ta ý thức mình là những con người tội lỗi, nhưng cũng ý thức về chiến thắng trên sự dữ...  (Xem bài)

4/ ĐTC ngỏ lời với Hội đồng Giám mục Bắc Phi trong buổi tiếp kiến sáng thứ Hai, 2.3 như sau: “Họ là những chứng nhân thật sự của Tin Mừng. Tôi chân thành cám ơn họ. Tôi khuyến khích anh em tiếp tục cố gắng đóng góp cho nền hoà bình và hoà giải trong toàn khu vực”. (Xem bài)

5/ Cùng ngày 2.3, Văn phòng Giáo dân và Gia đình thuộc Liên Hội đồng Giám mục Á châu đã khai mạc Hội nghị Giám mục đặc trách Tông đồ Giáo dân lần thứ X tại Trung tâm Mục vụ của Dòng Camillô ở Latkrabang, Thái Lan với chủ đề “Vai trò và Sứ mệnh của Giáo dân trong thế kỷ 21”. (Xem bài)

6/ Theo nguồn tin chính thức của Toà Thượng phụ Chính thống Copt, hôm thứ Ba 3.3, Thượng phụ Chính thống giáo Copt Tawadros II đã gặp các gia đình của 21 Kitô hữu Copt bị sát hại ở Libya bởi những kẻ khủng bố có liên quan đến “Nhà nước Hồi giáo”. Cuộc gặp gỡ diễn ra tại làng Samalut, cách Minya 25km, là nguyên quán của hầu hết các nạn nhân này. Trong cuộc gặp gỡ, vị lãnh đạo Giáo hội Copt đã cấp chứng thư cho gia đình của các nạn nhân, xác nhận rằng họ đã bị hành hình cách dã man.  (Xem bài)

7/ Trong buổi gặp gỡ đầy xúc động với các giám mục Bắc Phi đang viếng thăm ad limina ở Vatican tuần này, ĐTC đã cám ơn các ngài và các cộng đoàn Kitô hữu trong giáo phận của các ngài vì họ đã can đảm hiện diện cách an hoà trong một khu vực đầy đe dọa bởi lực lượng tự xưng là “Nhà nước Hồi giáo”. ĐTC cũng khuyến khích các ngài tiếp tục xây dựng truyền thống đối thoại liên tôn của mình. Sau buổi gặp gỡ ĐTC, Đức cha Ilario Antoniazzi, Tổng giám mục Tổng giáo phận Tunis. đã phát biểu trên Đài phát thanh Vatican về tầm quan trọng cơ bản của cuộc đối thoại liên tôn trong khu vực của ngài. Đặc biệt, Đức TGM Ilario nói rằng điểm then chốt nhất của việc sống chung hoà bình giữa các cộng đoàn ở Bắc Phi là đối thoại với Hồi giáo. (Xem bài)

8/ Cha Rifat Bader, giám đốc “Trung tâm Nghiên cứu và Truyền thông Công giáo” ở Amman và là linh mục quản xứ Naour, đã trình bức thư này lên ĐTC sau Thánh lễ tại Nhà nguyện Santa Marta hôm thứ Năm 5.3.   “Chúng con đã phải trốn chạy khỏi đất nước mình cùng với Chúa Kitô, với đức tin và các nguyên tắc sống của chúng con. Chúng con chọn rời bỏ nhà cửa và đất nước mà chúng con yêu quý, thà trở thành người xa lạ ở miền đất xa lạ, với tất cả nỗi đau đớn và thống khổ, còn hơn là chấp nhận sự độc ác và tàn bạo bất nhân đối với những người vô tội”. (Xem bài)

9/ Năm 2015 là năm ân phúc của Giáo hội Lào nhỏ bé: 3 thầy phó tế sẽ được phong chức linh mục cho Hạt đại diện Tông toà Luang Prabang, đó là các tân linh mục: Phaolô Lattana Sunthon, Augustinô Saegna Sii Bunti, và Micae Kanthak Vilae Luong Di. (Xem bài)

10/ Đức cha Renato Corti, nguyên giám mục giáo phận Novara, Italia, đã được ĐTC mời soạn các bài suy niệm Đàng Thánh giá cho ngày thứ Sáu Tuần Thánh năm nay. (Xem bài) 

11/ Bài diễn văn của ĐTC cho các người tham gia Hành Trình Tân Dự Tòng Đại Thính Đường Phaolô VI, thứ Sáu ngày 6.3:  Hành Trình Tân Dự Tòng, một ơn huệ đích thực do sự Quan Phòng của Thiên Chúa cho Giáo Hội của thời đại chúng ta, như Các Vị Tiền Nhiệm của Tôi đã xác quyết...  (Xem bài)

12/ Bài diễn văn của ĐTC cho Phong trào "Comunione e Liberazione" [Hiệp Thông và Giải Phóng] Piazza San Pietro, Vaticano [Quảng trường Thánh Phêrô, Vatican] Thứ Bảy, 7.3 Cha Giussani sẽ không bao giờ tha thứ cho anh chị em, khi làm anh chị em mất đi tự do và biến đổi thành một người hướng dẫn của bảo tàng viện hoặc người thờ lạy đống than tro. (Xem bài) 

13/ Tối thứ Bảy 7.3, ĐTC đã cử hành Thánh lễ tại nhà thờ Các Thánh nhân dịp kỷ niệm 50 năm Thánh lễ đầu tiên bằng tiếng Ý do Chân phước Giáo hoàng Phaolô VI cử hành. (Xem bài) 

14/ Ngày 9.12.2014, Văn phòng Thư ký Thượng Hội đồng Giám mục đã cho công bố “Tài liệu chuẩn bị” (Lineamenta) của Đại hội Thường lệ lần thứ XIV Thượng Hội đồng Giám mục về gia đình... (Xem bài)

15/ Sáng thứ Hai 9 tháng Ba, tại nhà nguyện Giáo hoàng Urbanô VIII trong Điện Tông Toà, Đức hồng y Jean-Louis Tauran, Chủ tịch Hội đồng Toà Thánh về Đối thoại Liên tôn, đã tuyên thệ nhậm chức Nhiếp chính của Giáo Hội Roma. Ngài được bổ nhiệm vào chức vụ này ngày 20.12.2014. (Xem bài)

16/ Đức hồng y Leonardo Sandri, Bộ trưởng Bộ Các Giáo hội Đông Phương, đã viết thư gửi các giám mục trên toàn thế giới để kêu gọi “Quyên góp cho Thánh Địa”, nhằm trợ giúp các cộng đồng tín hữu và các địa điểm hành hương tại Thánh Địa. Theo truyền thống, cuộc Quyên góp cho Thánh Địa được thực hiện vào ngày thứ Sáu Tuần Thánh hằng năm. (Xem bài) 

17/ Ngày 13 tháng Ba, tại Đền thờ Thánh Phêrô, ĐTC đã công bố mở một “Năm Thánh đặc biệt” gọi là “Năm Thánh Lòng Thương xót”. Năm Thánh bắt đầu với việc mở Cửa Thánh tại Đền thờ Thánh Phêrô vào ngày 8.12.2015, Đại lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm nguyên tội, và kết thúc vào ngày 20.11.2016, Đại lễ Chúa Giêsu Kitô, Vua Vũ Trụ. (Xem bài) 

18/ Hôm thứ Hai 16 tháng Ba, Đại học Bethlehem và Viện Đại kết Tantur đã phối hợp tổ chức một buổi thuyết trình tại Đại học Bethlehem với đề tài “Tầm nhìn đại kết của Đức giáo hoàng Phaolô VI”. Bài thuyết trình do Tiến sĩ Alberto Guasco thuộc Viện Nghiên cứu Tôn giáo Gioan XXIII ở Bologna và Đại học Link Campus ở Roma, trình bày. (Xem bài)

19/ Giám mục Richard Williamson đã bị vạ tuyệt thông (tiền kết) lần thứ hai khi phong chức Giám mục cho một linh mục mà không được Toà Thánh phê chuẩn. Linh mục được phong chức giám mục cũng bị vạ tuyệt thông. Giám mục Richard Williamson bị vạ tuyệt thông lần đầu vào năm 1988 cùng với ba linh mục khác khi được Đức TGM Marcel Lefebvre người Pháp – người sáng lập Huynh đoàn Piô X – phong chức giám mục. (Xem bài)

20/ Từ ngày 17 đến 21 tháng Mười Một 2014, tại Vatican đã diễn ra Đại hội Mục vụ Di dân Thế giới lần VII với chủ đề “Hợp tác và phát triển”, do Hội đồng Toà Thánh về Mục vụ cho người di dân và lưu động (PCMI) tổ chức, có sự tham dự của đại diện Uỷ ban Mục vụ Di dân của Hội đồng Giám mục Việt Nam. Văn kiện được chia làm ba phần. Phần thứ nhất, tóm tắt những sự kiện diễn ra trong Đại hội. Tiếp đến, phần thứ hai nêu lên 16 đúc kết. Phần cuối của Văn kiện, từ những điều đã đúc kết, đưa ra những khuyến nghị đã được gần 300 vị tham dự nêu lên, thể hiện mong muốn dấn thân thực thi sứ vụ của mình trong những năm sắp tới. (Xem bài)

21/ Lúc 5g00 chiều thứ Bảy 21.3, trong khuôn khổ chuyến viếng thăm mục vụ tại Pompei và Napoli thuộc miền Nam Italia, ĐTC đã gặp gỡ khoảng 100.000 người trẻ tại bến cảng Caracciolo ở Napoli. Đây cũng là hoạt động cuối cùng của ĐTC trong chuyến viếng thăm mục vụ kéo dài một ngày. (Xem bài)

22/ “Hướng đến nền công lý về Nước: hành hương vì công lý và hoà bình”: đó là chủ đề của chiến dịch trong Mùa Chay năm nay, do Hội đồng Thế giới các Giáo hội (WCC) đề xướng, nhân “Ngày Nước Thế giới” được cử hành vào Chúa nhật 22.3 với chủ đề “Nước và Phát triển bền vững”. (Xem bài) 

23/ Kỷ niệm hai mươi năm ngày ban hành Thông điệp Evangelium Vitae (Tin Mừng Sự sống) của Thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II (25.3.1995) được đánh dấu bằng Đêm canh thức cầu nguyện cho sự sống do Hội đồng Toà Thánh về Gia đình tổ chức tại Vương cung thánh đường Đức Bà Cả ở Roma vào ngày 24.3.2015. (Xem bài) 

24/ Danh sách quý vị tham dự THĐGM lần hai gồm 54 nghị phụ chính thức và 46 nghị phụ dự khuyết. Cộng chung với danh sách ĐTC đã phê chuẩn lần trước (ngày 31.1.2015), đã có 102 nghị phụ chính thức và 79 nghị phụ dự khuyết. (Xem bài) 

25/ Khoảng 150 người vô gia cư sẽ được mời đến thăm Viện Bảo tàng Vatican và Nhà nguyện Sistine vào ngày 26.3. Sự kiện này được Văn phòng Bác ái của Đức giáo hoàng do Đức Tổng giám mục Konrad Krajewski đứng đầu, tổ chức. (Xem bài) 

26/ Đến cuối năm 2013, số người Công giáo trên toàn thế giới đã vượt quá 1 tỉ 253 triệu, tăng khoảng 25 triệu hoặc 2%, trong khi tốc độ gia tăng dân số toàn cầu trong năm 2013 vào khoảng 1%. Tỉ lệ tín hữu Công giáo vào khoảng 17,7% dân số toàn cầu, tăng nhẹ so với năm trước (17,49%). (Xem bài)

27/ Hôm thứ Năm 26.3, trong thời gian đến Paris, Pháp, để chủ toạ một Hội nghị thần học, Đức hồng y Gerhard Ludwig Müller, Bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức tin đã dành cho tờ Famille Chrétienne của Pháp, một cuộc phỏng vấn liên quan đến Huấn quyền của Giáo hội và đến chủ đề gia đình – sẽ được thảo luận tại Thượng Hội đồng Giám mục vào tháng Mười sắp tới tại Vatican. Đức hồng y Müller quả quyết: “Đây là một ý tưởng hoàn toàn chống lại Công giáo, không tôn trọng tính Công giáo của Giáo hội. Hội đồng Giám mục có thẩm quyền về một số vấn đề, nhưng không phải là một huấn quyền bên cạnh Huấn quyền, mà không cần giáo hoàng và không hiệp thông với tất cả các Giám mục. (Xem bài)

28/ Tại Palermo, Italia, một buổi đi đàng Thánh giá để nói không với chiến tranh, với sự áp bức và những hình thức nô lệ mới, diễn ra vào Chúa nhật Lễ Lá 29.3. Theo sáng kiến ​​của Văn phòng Di dân của Tổng giáo phận Palermo, Đàng Thánh giá này được cử hành bằng 10 thứ tiếng, những người tham dự chủ yếu là những người di dân. (Xem bài) 

29/ Hôm thứ Hai 30.3, Đức hồng y Fernando Filoni, đặc sứ của ĐTC, đã đến Baghdad thủ đô của Iraq, sau khi dừng chân tại Jordan trong hai ngày, để viếng thăm những người tị nạn Iraq và bày tỏ tình liên đới của Giáo hội đối với họ.  (Xem bài)

30/ Ngày 31.3, ĐTC đã bổ nhiệm Đức hồng y Giuseppe Versaldi, 71 tuổi – đang giữ chức vụ Giám đốc Văn phòng kinh tế Toà Thánh từ năm 2011 – làm Bộ trưởng Bộ Giáo dục Công giáo. ĐHY Giuseppe Versaldi, người Ý, kế nhiệm ĐHY Zenon Grocholewski người Ba Lan đã đảm nhiệm chức vụ này từ năm 1999.  (Xem bài)

Giáo hội Việt Nam

1/ ĐHY Phêrô Nguyễn Văn Nhơn đã chủ sự Thánh lễ tạ ơn tại Nữ Đan viện Cát Minh vào sáng Chúa nhật 1.3. Đồng tế với ngài có quý cha trong và ngoài Giáo phận, cùng đông đảo giáo dân tham dự. (Xem bài)

2/ ĐHY Phêrô đã dâng Thánh lễ Tạ ơn tại Nhà thờ Chính tòa Sài Gòn, lúc 18g30 Chúa nhật 1.3.  (Xem bài)

3/ Buổi tĩnh tâm của các linh mục thuộc Liên hạt Sài Gòn Chợ Quán, Bình An và Xóm Chiếu đã diễn ra lần đầu tiên vào sáng thứ Ba 10.3 tại Nhà thờ Chợ Quán.  Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc đã hiện diện với các linh mục tại đây ngay từ đầu buổi gặp gỡ linh thiêng này. (Xem bài)

4/ Giữa những xao động, những vất vả của cuộc đời, con người chỉ có thể giải quyết mọi vấn nạn nếu biết lắng nghe Lời Chúa và thực thi trong môi trường sống." Đó là lời mở đầu bài chia sẻ của cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền - Giám đốc Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn - trong buổi tĩnh nguyện Mùa Chay với chủ đề: “Thánh giá và Môi trường” vào lúc 18g30 ngày thứ Tư 11.3, tại nhà nguyện của TTMV. (Xem bài)

5/ Theo đề nghị của Phong trào Công giáo về Khí hậu (Catholic Climate Movement), Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc đã gửi một video như một thông điệp cho ngày ăn chay cầu nguyện cho môi trường vào ngày thứ Sáu 13.3. Tóm tắt nội dung thông điệp như sau: "Chúng ta phải là những người quản lý tốt công trình sáng tạo của Thiên Chúa. Tất cả chúng ta đều có trách nhiệm về việc biến đổi môi trường. Bản thân tôi rất yêu mến những thụ tạo của Thiên Chúa, tôn trọng sự hài hoà của vũ trụ và thích lắng nghe những giai điệu huyền bí của thế giới." (Xem bài) 

6/ Từ 16g00 đến 20g00 Chúa nhật 15.3, tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn, Đức TGM Phaolô đã gặp gỡ gần 600 tham dự viên, gồm anh chị em Dự tòng thuộc các giáo xứ trong Tổng Giáo phận. (Xem bài) 

7/ Bài giảng của Đức TGM Phaolô trong Thánh lễ Giới Y tế Công giáo tĩnh tâm Mùa Chay 2015: Giới y tế của Tổng giáo phận quy tụ nhau tại đây, để củng cố lại đức tin, hâm nóng lại lòng mến, nuôi dưỡng niềm hy vọng Kitô giáo. Tôi xin anh chị em hãy để cho Chúa Thánh Thần hướng dẫn trên “con đường phục vụ”. (Xem bài)

8/ Sáng ngày 19.3, tại Nguyện đường Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn, Đức TGM Phaolô  đã chủ sự Thánh lễ truyền chức Phó tế cho hai đại chủng sinh Khóa XI là Thầy Saviô Nguyễn Cao Trí và Thầy Gioan Baotixita Phạm Tiến Dũng. (Xem bài) 

9/ Chiều 19.3, ngày lễ kính Thánh cả Giuse, ĐHY Phêrô Nguyễn Văn Nhơn - Tổng Giám mục TGP Hà Nội - đã chủ sự Thánh lễ Khai mạc Năm Thánh kỷ niệm 80 năm thành lập Giáo phận Thái Bình. (Xem bài)   

10/ Buổi hội thảo về “Bảo vệ Môi trường” - do ĐTGM Phaolô giao cho Ban Caritas tổ chức - đã diễn ra vào sáng thứ Sáu 20.3 tại phòng họp lầu hai của Tòa Tổng Giám mục Sài Gòn. ĐTGM Phaolô mong rằng buổi thảo luận sẽ tìm ra những cách thức giúp mọi giáo dân quan tâm nhiều hơn đến vấn đề hết sức quan trọng và cấp bách này. (Xem bài) 

10/ Ủy ban Thánh Nhạc Toàn Quốc đã trân trọng kính mời quý Đức cha, quý cha, quý tu sĩ và nhạc sĩ đến tham dự Hội thảo Thánh Nhạc Toàn Quốc Lần thứ 36 tại Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn, số 6 bis Tôn Đức Thắng, P. Bến Nghé, Q. 1 (20.4 & 21.4). (Xem bài)

11/ Nhằm chuẩn bị cho Đại hội Truyền Giáo sẽ diễn ra vào cuối năm nay, Ủy ban Loan Báo Tin Mừng đã tổ chức Đại hội thường niên 2015 trong hai ngày tại Văn phòng Hội đồng Giám mục Việt Nam. (Xem bài)

12/ Đại hội Thường niên của Ủy ban Loan Báo Tin Mừng đã bước vào ngày thứ hai với Thánh lễ lúc 5g30 thứ Ba 24.3. (Xem bài)

13/ Trưa thứ Bảy 28.3, quý cha, quý tu sĩ, và hàng ngàn bạn trẻ đã đến tham dự Đại hội Giới trẻ Mùa Chay 2015 với chủ đề "Sống Sạch" tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn. (Xem bài) 

Tâm tình cuối tháng

Mùa Chay sắp qua đi, con người có thật sự trở về trong vòng tay của Người Cha nhân ái hay vẫn còn rong chơi đây đó? Mong sao Tam Nhật Thánh sẽ là nguồn sức sống để biến đổi những đứa con hoang đàng thành những con cái hiếu thảo

Lạy Chúa Thánh Linh, xin ban xuống trên chúng con nguồn suối nước trong lành của tình yêu Chúa và dẫn đưa chúng con trong ánh sáng bất diệt không phai tàn theo tháng năm.


Top