Điểm lại các sự kiện trong tháng 12 năm 2017

Điểm lại các sự kiện trong tháng 12 năm 2017

WGPSG -- Những chuẩn bị dành cho ngày Mừng Chúa Giáng Sinh đã tưng bừng từ đầu tháng 12. Mọi người lo dọn tâm hồn đón mừng ngày đại lễ qua các buổi tĩnh tâm đặc biệt trong Mùa Vọng.

Trong một thông cáo ra ngày 13.12, khi kết thúc Khoá họp lần thứ 22 của Hội đồng Hồng y tư vấn, Quốc vụ viện Truyền thông Toà Thánh (SPC) tóm tắt: “Truyền thông Tòa Thánh Vatican theo một mô hình sản xuất mới dựa trên sự sáp nhập và thống nhất quản lý”. Một toà soạn duy nhất, đa ngôn ngữ và đa phương tiện mang tên “Tin Vatican (Vatican News)”: đó là một trong những kết quả của cuộc cải tổ ngành truyền thông của Toà Thánh do ĐTC khởi xướng từ tháng Sáu 2015, nhằm mục đích đổi mới phương thức truyền thông trong thời đại kỹ thuật số.

Đức Tổng giám mục Henryk Hoser, đặc sứ của ĐTC tại Mễ Du, đã tuyên bố vào ngày hôm trước lễ Đức Mẹ Vô nhiễm nguyên tội: “Kể từ nay, các giáo phận và các hội đoàn khác có thể tổ chức các cuộc hành hương chính thức đến Mễ Du. Mễ Du không còn là một vấn đề”.

Đức cha Đa Minh Mai Thanh Lương – giám mục người Việt Nam đầu tiên tại Hoa Kỳ, rất nhiệt thành trong sứ vụ hướng dẫn hành trình đức tin của các tín hữu tại giáo phận Orange County, California, Hoa Kỳ– đã được Chúa gọi về ngày 06.12, hưởng thọ 77 tuổi.

Giáo hội toàn cầu    

1/ Thứ sáu 01.12 là ngày thứ hai ĐTC viếng thăm Bangladesh. ĐTC đã có ba sinh hoạt chính. Lúc 10 giờ sáng ngài dâng Thánh lễ truyền chức Linh mục cho 16 tân chức tại công viên Suhrawardy Udyan trong thủ đô Dhaka. Vào ban chiều, ngài viếng thăm thủ tướng Bangladesh và nhà thờ chính toà Thánh Maria rồi gặp gỡ các Giám mục Bangladesh tại Toà tổng giám mục. Ngay sau đó, ngài gặp gỡ các vi lãnh đạo của các Giáo Hội Kitô và các tôn giáo khác trước khi trở về Toà Sứ Thần Toà Thánh. (Xem bài)

2/ Trong khuôn khổ chuyến tông du Bangladesh, vào lúc 17g00 thứ Sáu 01.12, ĐTC đã tham dự buổi gặp gỡ đại kết và liên tôn vì hoà bình diễn ra tại khuôn viên Toà Tổng giám mục Dhaka. (Xem bài)

3/ Sáng thứ Bảy 02.12, ngày cuối cùng chuyến tông du Bangladesh, ĐTC đã đến thăm nhà của Mẹ Têrêsa tại Tejgaon, và sau đó, ngài đã gặp gỡ các linh mục, nam nữ tu sĩ, chủng sinh, tập sinh tại nhà thờ Mân Côi của giáo xứ Tejgaon Thana, một giáo xứ kỳ cựu thuộc Tổng giáo phận Dhaka, với lịch sử gần 350 năm. Nhà thờ Mân Côi được xây dựng vào năm 1677, đến nay tròn 340 năm. (Xem bài)

4/ Hoạt động cuối cùng của ĐTC trong chuyến tông du kéo dài một tuần đến hai quốc gia châu Á – Myanmar và Bangladesh –, là gặp gỡ giới trẻ tại Học viện Đức Bà ở thành phố Dhaka, Bangladesh. Cuộc gặp gỡ diễn ra lúc 15g30 thứ Bảy 02.12. (Xem bài)

5/ "Thật là đẹp và là một đại phúc được hoàn toàn và mãi mãi thánh hiến cho Thiên Chúa và phục vụ anh chị em”. Đó là lời khẳng định của ĐTC trong sứ điệp công bố hôm 04.12, để chuẩn bị cho Ngày Thế Giới cầu nguyện cho ơn gọi lần thứ 55 sẽ được cử hành vào Chúa nhật thứ tư sau lễ Phục Sinh, 22.04.2018. Sứ điệp mang chủ đề: “Lắng nghe, phân định và sống lời mời gọi của Chúa”. (Xem bài)

6/  Hôm thứ Tư 06.12, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã tuyên bố công nhận thành phố Jerusalem là thủ đô của Israel; đồng thời quyết định cho dời Toà đại sứ Hoa Kỳ từ Tel Aviv về Jerusalem. Việc di dời sẽ mất vài năm, nhưng Tổng thống Trump đã chỉ đạo cho Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ “bắt đầu tiến trình này”. ​​ĐTC đã bày tỏ mối “lo ngại” về tuyên bố trên đây của Tổng thống Trump, đồng thời cảnh báo bất kỳ động thái nào muốn công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. (Xem bài)

7/ Đức cha Đa Minh Mai Thanh Lương – giám mục người Việt Nam đầu tiên tại Hoa Kỳ, rất nhiệt thành trong sứ vụ hướng dẫn hành trình đức tin của các tín hữu tại giáo phận Orange County, California, Hoa Kỳ – đã được Chúa gọi về ngày 06.12, hưởng thọ 77 tuổi. (Xem bài)

8/ Sáng 07.12, ĐTC đã tiếp kiến hai phái đoàn tổng cộng 4 ngàn người gồm các ân nhân đã tặng hang đá và cây thông Giáng Sinh được đặt tại Quảng trường thánh Phêrô. Cây thông đó cao 28 mét, đường kính 10 mét ở gốc, do miền Elk bên Ba Lan tặng và chở qua 2.200 cây số đến Vatican hồi đầu tháng 12. (Xem bài)

9/ Hôm thứ Năm 7 tháng Mười Hai, ĐTC đã tiếp kiến vị tân Chủ tịch Liên đoàn Tin Lành Luther Thế giới (LWF), Đức Tổng giám mục Musa Panti Filibus người Nigeria; hai vị đã nói về việc cầu nguyện chung như chiếc chìa khóa cho việc hiệp nhất Kitô giáo. (Xem bài)

10/ “Kể từ nay, các giáo phận và các hội đoàn khác có thể tổ chức các cuộc hành hương chính thức đến Mễ Du. Mễ Du không còn là một vấn đề”. Đó là tuyên bố của Đức Tổng giám mục Henryk Hoser, đặc sứ của ĐTC tại Mễ Du, vào thứ Năm 07.12, ngày hôm trước lễ Đức Mẹ Vô nhiễm nguyên tội. (Xem bài)

11/ Tòa Thánh quan tâm theo dõi diễn biến tình hình ở Trung Đông, đặc biệt về thành Jerusalem, Thành Thánh đối với các tín hữu Kitô, Do thái và Hồi giáo trên toàn thế giới. Trong thông cáo công bố hôm 10-12-2017, Phòng báo chí Tòa Thánh, cho biết ĐTC bày tỏ đau buồn với những cuộc đụng độ trong những ngày qua, gây nên nhiều nạn nhân. (Xem bài)

12/ Lúc 12 giờ trưa Chúa nhật 10.12, ĐTC đã chủ sự buổi đọc kinh Truyền Tin với hàng chục ngàn tín hữu và du khách hành hương tại Quảng trường Thánh Phêrô. Trước khi đọc kinh, ĐTC quảng diễn bài Tin Mừng Chúa nhật thứ hai Mùa Vọng, mời gọi mọi người hoán cải và sửa đổi tâm hồn để đón mừng Chúa đến. (Xem bài)

13/ ĐTC kêu gọi các nhà thương Công giáo tránh rơi vào thái độ duy xí nghiệp, chịu ảnh hưởng của thị trường, để rồi gạt bỏ những người nghèo. Ngài đưa lời kêu gọi trên đây trong sứ điệp nhân ngày thế giới các bệnh nhân sẽ được cử hành vào ngày 11.02, với chủ đề “Mẹ Giáo Hội: 'Đây là con của Mẹ ... đây là Mẹ của con'. Từ lúc ấy môn đệ đón Mẹ về nhà mình” (Ga 19,26-27). (Xem bài)

14/ ĐTC Phanxicô đã nói với 8000 tín hữu và du khách hành hương trong buổi tiếp kiến chung sáng thứ Tư 13.12: Kitô hữu chúng ta cần tham dự Thánh lễ Chúa Nhật, bởi vì chỉ với ơn thánh của Chúa Giêsu, với sự hiện diện sống động của Ngài trong chúng ta và giữa chúng ta, chúng ta mới có thể thực thi giáo huấn của Ngài, và như thế mới là các chứng nhân đáng tin cậy của Ngài. (Xem bài)

15/ Trong buổi họp báo tại Phòng Báo chí Toà Thánh chiều thứ Tư 13.12, ông Greg Burke, Giám đốc Phòng Báo chí Toà Thánh, đã thông tin về Khoá họp thứ 22 của Hội đồng Hồng y tư vấn – nhóm họp từ thứ Hai 11.12 ­– vừa kết thúc. (Xem bài)

16/ Trong một thông cáo ra ngày 13.12, khi kết thúc Khoá họp lần thứ 22 của Hội đồng Hồng y tư vấn, Quốc vụ viện Truyền thông Toà Thánh (SPC) tóm tắt: “Truyền thông Tòa Thánh Vatican theo một mô hình sản xuất mới dựa trên sự sáp nhập và thống nhất quản lý”. Một toà soạn duy nhất, đa ngôn ngữ và đa phương tiện mang tên “Tin Vatican (Vatican News)”: đó là một trong những kết quả của cuộc cải tổ ngành truyền thông của Toà Thánh do ĐTC khởi xướng từ tháng Sáu 2015, nhằm mục đích đổi mới phương thức truyền thông trong thời đại kỹ thuật số. (Xem bài)

17/ Trong buổi tiếp kiến sáng ngày 14.12 dành cho 7 vị đại sứ mới cạnh Tòa Thánh, ĐTC cổ võ sự đối thoại và cộng tác giữa các dân nước mặc dù có nhiều khác biệt. Các vị đại sứ mới của 7 nước đến trình Ủy nhiệm thư lên ĐTC. Đó là Yemen, New Zealand, Swaziland, Azerbaigian, Ciad, Liechsteinstein và Ấn độ. Các vị này không thường trú ở Roma, nên ĐTC tiếp chung. (Xem bài)

18/ Mặc dù Timor-Leste đang trải qua một giai đoạn chính trị hỗn loạn và chính phủ non trẻ của quốc gia này đang gặp khó khăn, Thủ tướng Mari Amudi Alkatiri là một người Hồi giáo lãnh đạo một quốc gia có đa số người Công giáo. (Xem bài)

19/ Từ ngày 03.01 đến 02.02 năm 2018 sắp tới, thánh tích của thánh Phanxicô Xaviê  - cánh tay phải của ngài - sẽ được tôn kính tại 14 thành phố của Canada. Chuyến thánh du này được Tổng Giáo phận Ottawa cùng với dòng Tên tại Canada và phong trào CCO Mission Campus – một phong trào quốc gia có sứ vụ truyền giảng Tin Mừng tại các đại học – cùng tổ chức. (Xem bài)

20/ ĐTC đã nói với hàng chục ngàn tín hữu và du khách hành hương trong buổi đọc Kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 18.12. Chúa Giêsu xuống trần gian để trao ban cho con người phẩm giá và sự tự do là con Thiên Chúa. Sứ mệnh của Ngài trong thế giới là giải thoát chúng ta khỏi tội lỗi và các tình trạng nô lệ cá nhân và xã hội. Vì thế, tươi vui, cầu nguyện và biết ơn đó là ba thái độ chuẩn bị chúng ta sống lễ Giáng Sinh một cách đích thực. (Xem bài)

21/ Ngày thứ Bảy 16 tháng Mười Hai, Bộ Tuyên Thánh đã ban hành một Huấn thị mới về thánh tích. Tài liệu mang tính kỹ thuật này gồm 12 trang và 38 điều, xác định rõ các thủ tục phải tuân theo về việc công bố tính xác thực và lưu giữ thánh tích. (Xem bài)

22/ Cuộc tấn công tại một nhà thờ của Hội Thánh Tin Lành Methodist ở thành phố Quetta (Pakistan) hôm Chúa nhật 17.12 là một cú sốc cho các tín hữu của “Miền đất Thanh khiết” (ý nghĩa của tên gọi Pakistan) đang tổ chức Năm Thánh Thể. (Xem bài)

23/ Hơn 50 năm sau khi đến vương quốc Hashemite của Jordan, những người Palestine ngày càng ít quan tâm đến việc trở về “quê hương”. (Xem bài)

24/ Đức hồng y Bernard Francis Law, nguyên Tổng giám mục Boston (Hoa Kỳ) và nguyên Tổng quản Vương cung thánh đường Đức Bà Cả, đã qua đời sáng nay thứ Tư, 20.12 tại Roma, sau một thời gian dài lâm bệnh, hưởng thọ 86 tuổi. (Xem bài)

25/ Sau khi báo tin Đức hồng y Bernard Francis Law, nguyên Tổng giám mục Boston (Hoa Kỳ) và nguyên Tổng quản Vương cung thánh đường Đức Bà Cả, đã qua đời sáng thứ Tư, 20.12, Toà Thánh cũng cho biết ĐTC sẽ tham dự Thánh lễ an táng Đức hồng y Bernard Law - được cử hành vào lúc 15g30 (giờ Roma) thứ Năm 21.12 tại Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô. Đây là hành động nhất quán với sứ điệp tha thứ của ĐTC và phù hợp với truyền thống của Giáo hội trong nhiều thế kỷ. (Xem bài)

26/ Tại Trung Đông, các Kitô hữu trẻ cũng hưởng ứng việc chuẩn bị cho Thượng Hội đồng về người trẻ, sẽ diễn ra tại Roma vào tháng Mười 2018, khi tham gia trả lời bản câu hỏi do Toà Thánh Vatican phổ biến trên mạng internet. Chủ đề của Thượng Hội đồng là “Người trẻ, đức tin và sự phân định ơn gọi”. (Xem bài)

27/ Với đại đa số (128 phiếu thuận, 9 phiếu chống và 35 phiếu trắng), ngày 21.12, Đại hội đồng Liên hiệp quốc đã thông qua một nghị quyết về tình trạng của Jerusalem, phản đối việc Hoa Kỳ công nhận thành phố này là thủ đô của Israel. Phiên họp đặc biệt này của Đại hội đồng được triệu tập theo đề nghị của Thổ Nhĩ Kỳ và Yemen, để bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết kêu gọi Hoa Kỳ rút lại tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. (Xem bài)

28/ Bài giảng của ĐTC trong Thánh lễ Đêm Giáng sinh 24.12: “Nơi Hài nhi Giêsu, Thiên Chúa mời gọi chúng ta trở nên những sứ giả của niềm hy vọng”. (Xem bài)

29/ Theo truyền thống vào lễ Chúa Giáng sinh hằng năm, lúc 12g trưa thứ Hai 25.12, ĐTC đã công bố Sứ điệp Giáng sinh cùng với Phép lành Urbi et Orbi (cho thành Roma và cho toàn thế giới), từ ban công chính của Đền thờ Thánh Phêrô. (Xem bài)

30/ Lễ Giáng sinh năm nay là một lễ Giáng sinh đặc biệt đối với các Kitô hữu ở Thánh Địa, sau khi Hoa Kỳ tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Liên tiếp đã có những cuộc biểu tình phản đối trong khu vực. (Xem bài)

31/ Trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa ngày 26-12-2017, lễ thánh Stephano tử đạo, ĐTC mời gọi các tín hữu tín thác nơi Chúa Cha và yêu thương tha nhân. (Xem bài)

32/ Công việc chuẩn bị cho cuộc viếng thăm của ĐTC tại Chile từ ngày 15 đến 18-1-2018 đang tiến hành tốt đẹp. (Xem bài)

33/ Đại hội Giới trẻ châu Âu hằng năm do Cộng đoàn đại kết Taizé tổ chức đã diễn ra tại Basel, Thuỵ Sĩ từ ngày 28.12 đến 1.1.2018. Nhân dịp này, ĐTC đã gửi sứ điệp để khích lệ những người trẻ Công giáo, Chính Thống giáo và Tin Lành đang họp nhau “tại giao điểm của Thụy Sĩ, Pháp và Đức”. (Xem bài)

34/ Hôm thứ Sáu 29.12, ĐTC đã tiếp kiến các nhà thần học Italia  tại Vatican nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập Hiệp hội Thần học Italia (ATI - Associazione Teologica Italiana) trong năm nay. ĐTC đã cám ơn các nhà thần học vì nghiên cứu của họ tại trung tâm của Giáo hội ở Italia. (Xem bài)

Giáo hội Việt Nam

1/ Lễ kỷ niệm 26 năm tấn phong Giám mục của Đức Hồng y Phêrô đã diễn ra vào Thánh lễ lúc 18g00, ngày 03.12 tại Nhà thờ Chính Tòa Hà Nội, cùng với nghi thức Xức dầu Dự tòng của các anh chị em tân tòng khóa 48. (Xem bài)

2/ Đại hội Huynh trưởng Tổng Giáo phận Sài Gòn với chủ đề “Thánh Thể - Nguồn Sống”, được tổ chức tại Trung tâm Mục vụ vào chiều Chúa nhật 03.12. (Xem bài)

3/ Lúc 8g30 thứ Bảy, ngày 09.12 tại hội trường Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận - Phòng B102, Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn đã diễn ra Ngày gặp gỡ Thánh Nhạc do linh mục Rôcô Nguyễn Duy - Trưởng ban Mục vụ Thánh Nhạc TGP tổ chức. (Xem bài)

4/ "Đêm Thánh - Đêm Tình Yêu Dâng Cao" là chủ đề của Đêm nhạc Thánh ca Giáng sinh, do Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn tổ chức với sự hỗ trợ của anh chị em Doanh nhân Công giáo, vào lúc 19g00 thứ Sáu, ngày 15.12. (Xem bài)

5/ Lễ hội Giáng sinh “Đến để yêu thương năm 2017” dành cho các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do Hội Caritas Tổng Giáo phận Sàigòn tổ chức tại Trung tâm Mục vụ bắt đầu từ lúc 12g00 thứ Bảy 16.12. (Xem bài)

6/ Lúc 18g00 ngày 18.12, Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc, ĐGM phụ tá Giuse Đỗ Mạnh Hùng, ĐGM phụ tá Louis Nguyễn Anh Tuấn, linh mục Tổng Đại diện Ignatiô Hồ Văn Xuân, linh mục Chưởng ấn Phêrô Kiều Công Tùng cùng quý linh mục thuộc Toà TGM, Văn phòng HĐGM Việt Nam đã đón tiếp Ngoại giao đoàn một số nước có lãnh sự quán tại Sài Gòn đến chúc mừng Giáng sinh 2017 và dùng cơm tối tại Toà TGM. (Xem bài)

Tâm tình cuối tháng

Trong Sứ điệp Giáng sinh cùng với Phép lành Urbi et Orbi năm nay, qua hình ảnh Hài nhi Giêsu, ĐTC đặc biệt nhớ đến các trẻ em ở nhiều nơi trên thế giới đang lao đao khốn khổ vì chiến tranh và xung đột, vì khủng hoảng nhân đạo, vì cha mẹ thất nghiệp, vì tuổi thơ bị cướp mất, các trẻ em bị cưỡng bức lao động hay cầm súng, và các trẻ em phải lìa bỏ quê hương làm mồi ngon cho những kẻ buôn người… Ngài kêu gọi mọi người “dấn thân kiến tạo thế giới trở nên nhân bản hơn, xứng đáng hơn dành cho trẻ em hôm nay và mai sau”.

Nguyện xin Chúa Thánh Linh giúp cho nhân loại biết nghe theo tiếng lương tâm để cùng nhau xây dựng một thế giới biết yêu thương nhau như lòng Chúa mong muốn. Amen.

Top